VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy lọc không khí và tạo ẩm "nội địa Nhật" Hitachi EP-A5000: người “bảo vệ sức khỏe” âm thầm

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại các thành phố với mật độ dân số cao, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ em và người già. Vì vậy, máy lọc không khí đang là mặt hàng được nhiều gia đình quan tâm, đặc biệt là các gia đình sống ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

Ở mảng sản phẩm máy lọc không khí, hãng Hitachi của Nhật hiện cung cấp khá nhiều sản phẩm phục vụ các gia đình với diện tích phòng từ nhỏ đến lớn (22-79m2). Sản phẩm trong bài đánh giá của VnReview hôm nay là mẫu Hitachi EP-A5000, có hai chức năng chính là lọc không khí và tạo độ ẩm dùng cho các căn phòng có diện tích khoảng 33 mét vuông.

Ngoài chức năng lọc không khí và tạo ẩm, Hitachi EP-A5000 còn có thể khử các loại mùi, khử phấn hoa, các tác nhân gây dị ứng và hạn chế hoạt động của vi khuẩn, nấm mốc. Sản phẩm hiện có mức giá niêm yết chính hãng là 8,9 triệu đồng.

Thiết kế tổng quan

Hộp đựng cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm

Ngay từ vỏ hộp sản phẩm, nhà sản xuất đã mô tả những tính năng cơ bản nhất của Hitachi EP-A5000. Cụ thể, máy được thiết kế sử dụng cho diện tích phòng 33 mét vuông; hoạt động mạnh mẽ; sử dụng màng lọc EPA tích hợp lớp lọc chống bụi và lớp than hoạt tính để khử mùi, chống dị ứng cũng như các vi khuẩn gây hại; có chế độ hoạt động êm (silent mode) với tiếng ồn chỉ 15dB và chế độ tiết kiệm điện Eco.

Máy được lắp sẵn nguyên chiếc, nhập khẩu trực tiếp từ Nhật

Bên trong vỏ hộp, Hitachi EP-A5000 được lắp sẵn nguyên chiếc để sử dụng ngay, không cần có thêm bất kỳ thao tác lắp đặt phức tạp nào. Máy có thiết kế khá nhỏ gọn với kích thước các chiều cao, rộng và sâu là 53,7 x 43 x 24,2cm và nặng 8,5kg. Đây là kích cỡ và trọng lượng có thể di chuyển máy dễ dàng giữa các vị trí trong nhà. Sản phẩm có màu sắc nhã nhặn, mặt trước màu trắng và thân máy màu đen nên dễ phối ghép với không gian của các gia đình hiện nay.

Đi vào chi tiết, dễ thấy sản phẩm được gia công tốt. Nước sơn mặt trước nhìn bóng bẩy và màu sắc đồng nhất. Bề mặt và các góc cạnh của các chi tiết nhựa được gia công mịn màng, sắc nét và chất lượng. Theo thông tin trên sản phẩm, Hitachi EP-A5000 được sản xuất tại Nhật và được nhập khẩu nguyên chiếc về bán chính thức tại thị trường Việt Nam.

Bảng điều khiển

Mặt trước của máy có bảng hiển thị các chế độ và chức năng của máy. Quá trình sử dụng sản phẩm được thực hiện hoàn toàn thông qua chiếc điều khiển từ xa bằng hồng ngoại đi kèm. Đây là điều khiển có thiết kế rất đơn giản, chỉ có 6 nút bấm và được làm từ nhựa nhìn dày dặn, cứng cáp.

Máy có 3 bộ lọc gồm lọc thô, EPA và than hoạt tính

Phía trong bảng điều khiển mặt trước là "trái tim" của Hitachi EP-A5000 - đó là 3 bộ lọc gồm bộ lọc thô bên ngoài bằng nhựa có thể tháo ra để rửa được, bộ lọc EPA và bộ lọc ẩm. Bộ lọc EPA là bộ lọc 2 trong 1 gồm một bộ lọc bụi chống dị ứng và bộ lọc than hoạt tính để khử mùi, có tuổi thọ sử dụng trong 2 năm thì cần thay mới. Ngoài các bộ lọc, máy còn có cảm biến phát hiện mức độ bụi, độ ẩm và mùi để tự động điều chỉnh chức năng lọc không khí, tạo ẩm và khử mùi.

Bảng điều khiển hiển thị các chế độ hoạt động của máy

Hitachi EP-A5000 có 5 chế độ hoạt động: lọc không khí, khử phấn hoa, khử mùi mạnh, tạo ẩm và làm ẩm da. Với từng chế độ hoạt động, bạn có thể chọn tốc độ quạt gió ở mức tự động, thấp, vừa, mạnh và tối đa (max). Máy cũng có chế độ Eco có thể tiết kiệm tới 23% tiêu thụ điện qua việc ngừng quạt gió 50 phút sau 10 phút hoạt động trong điều kiện không khí trong phòng sạch.

Bình đựng nước có dung tích 2,5 lít

Ở chức năng tạo ẩm, máy có thể phân tán hơi ẩm lên tới 520 mL nước mỗi giờ ở chế độ hoạt động tối đa. Nguồn nước dùng cho chức năng tạo ẩm và lọc không khí được lấy từ bình đựng nước dung tích 2,5 lít nằm ở cạnh máy. Bình đựng nước này cũng rất dễ tháo lắp khi cần đổ thêm nước. Nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng nước sạch và không đổ nước quá lạnh vào bình.

Video đánh giá máy lọc không khí và tạo ẩm Hitachi EP-A5000

Trải nghiệm thực tế khả năng lọc không khí, tạo;ẩm và khử mùi

Việc sử dụng Hitachi EP-A5000 thực sự rất đơn giản, có lẽ đa số người dùng sẽ không cần đến cuốn hướng dẫn sử dụng đi kèm. Mọi thao tác điều khiển được hiện qua chiếc điều khiển từ xa chỉ có 6 nút bấm để mở các chế độ hoạt động (lọc không khí, lọc không khí và tạo ẩm, khử mùi, khử phấn hoa và tạo ẩm cho làn da), chỉnh tốc độ quạt gió (tự động và các mức 1, 2, 3 và max) hay hẹn giờ.

Khi chạy ở chế độ tự động, máy hoạt động rất êm cả với chức năng lọc không khí hay vừa lọc không khí vừa tạo ẩm, hầu như không nghe tiếng động gì. Chế độ tự động cũng là chế độ nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng thường xuyên để đảm bảo hiệu quả lọc không khí sạch sẽ và tạo ẩm ở mức dễ chịu vì máy có các cảm biến không khí, cảm biến mùi và độ ẩm để điều chỉnh mức độ phù hợp. Hơn nữa khi chạy ở chế độ tự động, máy cũng tiêu hao điện năng rất thấp. Theo thử nghiệm của VnReview thì máy chỉ tiêu hao khoảng 3 số điện nếu chạy liên tục trong vòng 1 tháng ở chế độ tự động. Tất nhiên, trong số trường hợp cần bật chức năng khử mùi hoặc tạo ẩm nhanh thì máy sẽ tạo ra độ ồn và tiêu hao điện năng nhiều hơn nhưng cũng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, mỗi lần vài phút đến chục phút.

Để đánh giá hiệu quả sử dụng của Hitachi EP-A5000, chúng tôi sử dụng một số thiết bị chuyên dụng như nhiệt ẩm kế điện tử, máy đo độ ồn và thiết bị đo tiêu thụ điện. Tuy nhiên, không phải mọi chức năng của thiết bị này đều có thể có thể đo đạc bằng máy móc mà cần dùng đến cảm nhận của người trải nghiệm.

Lọc không khí: Với chức năng lọc không khí, có một điều mà độc giả cần nắm rõ để không hiểu nhầm. Các loại máy lọc không khí hiện nay không có chức năng hút bụi như máy hút bụi thông thường. Thực tế, Hitachi EP-A5000 và máy lọc không khí nói chung chủ yếu dùng để lọc các hạt bụi bay lơ lửng trong không khí. Đây là loạt hạt bụi gây hại nhiều nhất cho sức khỏe con người và cũng là loại bụi được dùng để đánh giá chỉ số ô nhiễm không khí của các thành phố hiện nay.

Màng lọc EPA

Ở chức năng lọc không khí, Hitachi EP-A5000 có hiệu quả lọc không khí ở chế độ tối đa là 5m3/phút, chế độ cao là 4,3m3/phút, vừa là 3m3/phút và thấp là 1m3/phút. Ngoài lọc bụi mịn, máy cũng đạt chứng nhận Allergy UK (Anh) ở khả năng khử phấn hoa và lọc các loại mạt bụi, nấm mốc…

Khả năng khử mùi: Để đánh giá hiệu quả ở chức năng này, chúng tôi đã tái tạo mùi của không gian bếp thông thường với mùi rượu, xì dầu, cà phê, nước ngọt có ga, tương ớt và đồ ngâm chua trong căn phòng kín có diện tích khoảng 25 mét.

Máy khử mùi rất hiệu quả

Ngay khi chuyển sang chế độ khử mùi, cảm biến của Hitachi EP-A5000 đã ngay lập tức kích hoạt mức quạt gió cao nhất để đẩy nhanh tốc độ khử mùi. Sau gần 2 phút hoạt động ở tốc độ quạt gió cao và khá ồn thì máy chuyển về chế độ tự động. Mùi "tổng hợp" khó chịu trong căn phòng đã được khử rất hiệu quả, gần như không còn mùi gì.

Khả năng tạo ẩm. Chúng tôi sử dụng một nhiệt ẩm kế điện tử để đo thay đổi về độ ẩm trong căn phòng kín khoảng 25 mét vuông. Tương tự chức năng khử mùi, hiệu quả tạo ẩm của Hitachi EP-A5000 cũng rất rõ rệt và nhanh. Trước khi bật máy, độ ẩm trong phòng là 55% và chỉ sau khoảng 10 phút hoạt động ở mức quạt gió cao thì độ ẩm trong phòng đã tăng lên 60% và duy trì ở mức đó suốt trong quá trình chế độ tạo ẩm hoạt động.

Trước khi bật máy, độ ẩm trong phòng 55%

Độ ẩm sau 10 phút hoạt động với quạt gió cao là 60% 

Bạn cũng nên biết Hitachi EP-A5000 tạo ẩm khác với máy phun sương. Máy tạo ẩm có kiểm soát, sẽ tự ngắt khi đạt mức ẩm phù hợp (thường ở mức 60%) nên có thể chạy liên tục không lo độ ẩm tăng lên cao ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các đồ điện trong nhà. Trong khi đó, các máy phun sương không có cơ chế tự ngắt, người dùng phải tự cảm nhận độ ẩm trong phòng để tắt máy. Ngoài ra, diện tích tạo ẩm của máy lọc không khí cũng sẽ rộng hơn, do máy đối lưu không khí một cách tuần hoàn, liên tục và khí mang hơi ẩm thoát ra đều đặn, bao phủ hơn nhờ hệ thống quạt gió.

Độ ồn và tiêu thụ điện

Độ ồn và tiêu thụ điện của Hitachi EP-A5000 đều tăng lên tương ứng theo mức độ thổi của quạt gió. Chế độ tự động và Eco là hai chế độ yên tĩnh nhất và tốn ít điện nhất.

Về độ ồn: Theo thông số của nhà sản xuất, độ ồn ở chế độ lọc không khí và chế độ vừa lọc không khí vừa tạo ẩm là tương đương nhau: 50dB ở mức quạt gió tối đa, 46dB ở mức cao và 15dB ở mức thấp hoặc tự động.

Độ ồn khi máy chưa hoạt động 42,9dB

Độ ồn khi máy hoạt động chế dộ auto là 43,5dB

Độ ồn ở mức quạt gió tối đa là 49,6dB

Trong sử dụng thực tế, hầu hết thời gian là máy sẽ chạy ở chế độ tự động và ở chế độ này thì máy phát ra tiếng ồn cực nhỏ, không đủ nghe thấy cả khi đứng bên cạnh. Tuy nhiên, đôi lúc bạn sẽ cần tăng mức độ của quạt gió lên để tạo ẩm hoặc khử mùi nhanh cho căn phòng.

Khi quạt chạy ở mức 2, độ ồn của Hitachi EP-A5000 đã tăng lên đáng kể và nghe thấy rõ nhưng chưa đủ để gây khó chịu khi ở gần. Khi cho máy hoạt động quạt gió mức 3 và mức tối đa (max) thì độ ồn tăng lên đủ để làm thức giấc ngủ nếu nằm gần máy. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm là chế độ quạt gió cao thường chỉ hoạt động trong vài phút khi cần tạo ẩm hoặc khử mùi nhanh là máy sẽ tự động chuyển về mức thấp, không gây ra tiếng ồn.

Về tiêu thụ điện: Tương tự độ ồn, tiêu thụ điện cũng tùy theo vào tốc độ của quạt gió mà dao động từ mức 4W đến 15W và cao nhất là 50W.

Mức tiêu thụ điện trung bình giao động từ 4W - 15W tùy vào tốc độ quạt gió

Khi lựa chọn cho máy hoạt động công suất tối đa, mức tiêu thụ điện lên khoảng 50W

Trong thực tế sử dụng, khi chạy ở chế độ tự động thì máy tiêu hao khoảng 0,12 số điện mỗi ngày, tương đương hơn 3 số điện mỗi tháng. Khi hoạt động ở mức quạt gió vừa phải (mức 2) hoặc cao (mức 3 và Max) thì tiêu hao điện tăng lên vài lần đến cả chục lần so với chế độ tự động. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, thời gian máy hoạt động chế độ quạt gió cao thường rất ngắn, chỉ vài phút nên không cần lo lắng về việc tốn điện khi dùng Hitachi EP-A5000.

Tổng kết

Video đánh giá máy lọc không khí và tạo ẩm Hitachi EP-A5000

Hitachi EP-A5000 là máy lọc không khí và tạo ẩm có thiết kế khá nhỏ gọn, hình thức đẹp mắt và chất lượng gia công tốt, được sản xuất tại Nhật và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Việc sử dụng cũng rất đơn giản thông qua chiếc điều khiển từ xa đi kèm chỉ có 6 nút bấm.

Sản phẩm có nhiều chế độ lọc không khí và tạo ẩm có thể điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu. Hiệu quả tạo ẩm và khử mùi có thể nhận thấy rất rõ rệt trong quá trình sử dụng. Máy hầu như không tạo ra tiếng ồn và cũng tiêu hao rất ít điện khi sử dụng ở chế độ thông thường hàng ngày (chế độ tự động). Chính vì vậy, người dùng có thể thoải mái và yên tâm để cho Hitachi EP-A5000 hoạt động suốt ngày đêm để lọc không khí, tạo ẩm và hạn chế vi khuẩn, nấm mốc,… trong nhà.  

Tuy nhiên, việc đầu tư sản phẩm này cũng có vài điểm cần lưu ý là mức giá bán khá cao vì nhập khẩu trực tiếp từ Nhật và màng lọc EPA có thể cần thay sau 2 năm sử dụng hoặc có thể lâu hơn nếu mức độ ô nhiễm ít.

Nhóm review

Chủ đề khác