VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy lọc nước Karofi Optimus i2: rất nhỏ gọn, vừa sạch vừa "khôn"

Đây là dòng máy lọc nước dạng tủ đứng đời mới của Karofi có thiết kế rất nhỏ gọn và được trang bị nhiều tính năng thông minh như:;cảnh báo thời gian thay lõi lọc, hiển thị chỉ số đo chất lượng nước, thông báo nguồn nước cấp bị yếu.

Ngày nay, máy lọc nước đã trở thành một sản phẩm thiết yếu được nhiều gia đình và các doanh nghiệp sử dụng để có nguồn nước đảm bảo vệ sinh. Do là sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nên yêu cầu của người dùng về máy lọc nước ngày càng cao. Không chỉ đảm bảo chất lượng lọc nước sạch trong suốt quá trình sử dụng, máy lọc nước còn phải tạo sự thuận tiện cho người dùng về không gian lắp đặt linh hoạt và sự tiện dụng trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Mẫu máy lọc nước trong bài đánh giá hôm nay của VnReview là mẫu Optimus i2, dòng sản phẩm mới của Karofi, một trong những hãng có thị phần lớn nhất trong thị trường máy lọc nước ở Việt Nam hiện nay. Dòng Optimus i2 hiện có 3 phiên bản: Optimus i2 O-i228 (8 lõi), O-i229/U (9 lõi) và O-i229/A (9 lõi). Phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là Optimus i2 O-i228 có giá niêm yết trên website của Karofi (karofi.com) là 8,72 triệu đồng.

Những điểm đáng chú ý nhất ở dòng sản phẩm này của Karofi là thiết kế cực kỳ nhỏ gọn, có màn hình LED cung cấp nhiều thông tin liên quan đến chất lượng nước cũng như tình trạng các lõi lọc, đặc biệt được trang bị màng thẩm thấu ngược R.O Aqualast nhập khẩu từ Mỹ.

"Ngoại hình" sang chảnh

Điểm gây chú ý đầu tiên ở Optimus i2 là thiết kế dạng tủ đứng rất nhỏ gọn. Chiều ngang của máy chỉ có 29cm, gọn hơn rất nhiều so với bề ngang của các máy lọc nước thông thường hiện nay là khoảng 45-50cm. Chiều sâu cũng rất gọn, chỉ có 34cm và chiều cao là 90cm. Với kích thước này, máy không chiếm nhiều diện tích và cũng dễ sắp vị trí trong nhà.

Máy có thiết kế rất nhỏ gọn

Cùng với kích cỡ nhỏ gọn, thiết bị máy được nhà sản xuất hoàn thiện, chỉn chu và sử dụng chất liệu chắc chắn. Bề mặt khu đặt vòi lọc nước và phần màu đen mặt trước máy được làm bằng kính cường lực bóng bẩy và dễ lau chùi hàng ngày. Vòi inox dạng gạt sử dụng thuận tiện. Khung tủ bằng kim loại dày dặn được sơn bề mặt nhẵn bóng. Màu sắc của máy cũng được phối màu đơn giản mà tinh tế với hai tông trắng và đen.

Bề mặt khu vực lấy nước làm bằng kính cường lực, vòi inox

Màn hình LED thông minh

Điểm khác biệt nữa của Optimus i2 là được trang bị màn hình LED cảm ứng dùng để điều khiển và cung cấp nhiều thông tin cần thiết trong quá trình sử dụng. Trong các dòng máy lọc nước tủ đứng của Karofi thì Optimus i2 cung cấp đầy đủ thông tin nhất ngay trên màn hình LED cảm ứng. Cụ thể, trên màn hình LED này, bạn có thể biết được chỉ số chất lượng nước TDS ở đầu vào và đầu ra, cảnh báo nước đầu vào yếu, cảnh báo rò rỉ nước và đặc biệt là thời gian hoạt động còn lại của từng lõi lọc để biết thời điểm thay thế. Với những máy lọc nước không có cảnh báo về thời điểm cần thay lõi lọc, người dùng thường ghi chép lại thời gian thay lõi để ghi nhớ thời gian cần thay về sau, khá bất tiện và dễ quên.

Màn hình LED cảm ứng cung cấp nhiều thông tin cần thiết trong sử dụng hàng ngày.

Cấu tạo linh hoạt

Để đảm bảo kích cỡ nhỏ gọn, các thành phần bên trong của máy lọc được thiết kế rất tối ưu. Nhà sản xuất tách riêng khu vực điện với khu vực đặt các lõi lọc để hạn chế rủi ro về điện. Máy lọc nước này cũng được trang bị bơm điều áp để hỗ trợ hút nước khi nguồn nước cấp vào có áp lực yếu. Chiếc bơm điều áp được ẩn giấu bên trong tủ bên cạnh bộ đổi nguồn, van điện từ, van cao áp, van áp thấp và lõi số 4 màng R.O thẩm thấu ngược.

Các chi tiết bên trong được bố trí gọn gàng, tối ưu

Bên cạnh vòi cung cấp nước tinh khiết ở phía trên, Optimus i2 còn có thêm một đường xả nước linh hoạt sau cốc lọc thô (các lõi lọc 1, 2 và 3) giúp loại bỏ cơ bản tạp chất trong nước đầu vào. Vì vậy, đối với các gia đình sử dụng nguồn nước sinh hoạt có nhiễm tạp chất như nước giếng khoan, nhiễm phèn..., có thể mở van xả nguồn nước này để rửa bát, giặt giũ hay tắm rửa…

Mặt sau của máy có thêm đường nước sinh hoạt hàng ngày đặt sau cốc lọc thô.

8 lõi lọc và cơ chế hoạt động của từng lõi

Như đã đề cập phía trên, phiên bản Optimus i2 O-i228 trong bài trải nghiệm này có 8 lõi lọc, gồm 3 lõi lọc thô, một màng lọc thẩm thấu ngược RO Aqualast và 4 lõi lọc bổ sung khoáng chất, diệt khuẩn.

3 lõi lọc thô có kích thước khá lớn

Bắt đầu quá trình lọc, nước đầu vào sẽ đi qua lõi lọc số 1 (lõi PP 5 micro) có tác dụng lọc các tạp chất hữu cơ, rỉ sét, bùn đất hay các chất lơ lửng trong nước có kích thước lớn hơn 5 micron. Sau đó, nước được đẩy sang lõi lọc số 2 là lõi than hoạt tính có tác dụng lọc các loại chất nhờn, mùi và chất hữu cơ hòa tan. Than hoạt tính còn có hiệu quả trong xử lý chất phóng xạ, asen và amoni. Tiếp tục, nước di chuyển sang lõi lọc số 3 là lõi PP 1 micron dùng để lọc các tạp chất hữu cơ, rỉ sét, bùn đất hay các chất lơ lửng trong nước có kích thước lớn hơn 1 micron.

Lõi lọc số 4 là màng thẩm thấu ngược RO Aqualast

Sau khi đi qua 3 lõi lọc thô, nước sẽ được chuyển sang lõi lọc số 4 là màng thẩm thấu ngược RO Aqualast. Có thể nói đây là lõi lọc quan trọng nhất trong một chiếc máy lọc nước. Theo nhà sản xuất, màng RO Aqualast trong máy lọc nước này được nhập khẩu trực tiếp từ tập đoàn Dow của Mỹ. Màng lọc RO cấu tạo từ tấm màng mỏng bằng chất liệu đặc biệt (TFC – Thin Film Composite), được gắn chặt và cuộn lại với nhau thành dạng xoắn ốc. Bề mặt màng gồm các lỗ nhỏ có kích thước khoảng 0,1 – 0,5 nanomet. Thông số của nhà sản xuất cho rằng màng RO Aqualast có hiệu quả thu hồi tỉ lệ nước tinh khiết lên tới 70% và có công suất lọc 20 lít/giờ. Màng RO này của Optimus i2 cũng có khả năng xử lý nhiều loại nguồn nước khác nhau gồm nước máy, nước giếng khoan, nước cứng và cả nước lợ có tổng chất cứng hòa tan rất cao.

4 lõi lọc chức năng (giúp bổ sung khoáng chất, diệt khuẩn...)

Sau khi nước qua lõi số 4 sẽ được đưa xuống bình áp có dung tích 20 lít. Nước lúc này đã tinh khiết và có thể sử dụng được luôn. Tuy nhiên, do quá trình lọc đã loại bỏ hết tạp chất cũng như khoáng chất có trong nước, vì vậy, nhà sản xuất đã thiết kế thêm những lõi lọc để bổ sung khoáng chất và diệt khuẩn. Khi bạn mở vòi nước ở phía trên, nước sẽ đi từ bình áp qua những lõi lọc bổ sung khoáng chất này.

Mẫu Karofi Optimus i2 O-i228 có 4 lõi chức năng bao gồm: lõi GAC-T33 tăng cường lại vị ngọt tự nhiên của nước, cân bằng PH trong nước; lõi Mineral bổ sung khoáng chất có lợi, chất điện giải có ích cần thiết cho cơ thể con người và nâng cao độ pH giúp trung hòa axit dư; lõi Far Infrared chứa các hạt bóng gốm có khả năng hấp thụ năng lượng nhiệt bên ngoài để phát ra các tia hồng ngoại xa; lõi Nano Silver được lắp ở vị trí cuối cùng của hệ thống máy lọc nước RO nhằm chống tái nhiễm khuẩn trong quá trình nước lưu thông trong hệ thống lọc.

Các lõi lọc có thời gian thay thế khác nhau và cũng tuỳ theo chất lượng nguồn nước. Với cấp lọc 1, 2, 3, 5 thì thời gian thay thế là từ 3-6-12 tháng. Các cấp 6 đến 8 thì có thời gian thay thế từ 18-24 tháng. Riêng cấp lọc số 4 là lõi R.O Aqualast có thời gian thay thế lên đến 2 năm.

Các van khóa nước và bình áp để tiện cho việc sửa chữa và thay lõi lọc.

Phía dưới các lõi bổ sung khoáng chất, nhà sản xuất trang bị thêm 3 van khóa gồm: van khóa nước đầu vào, van lấy nước sinh hoạt và van bình áp. Các van khóa này có tác dụng khóa nước đầu vào/ra khi thao tác sửa chữa, lắp đặt hay thay lõi lọc.

Thử nghiệm chất lượng nước

Để kiểm tra thử độ tinh khiết của nước được lọc từ Karofi Optimus O-i228, chúng tôi sử dụng thiết bị đo nước bằng cách đo chỉ số TDS. TDS là viết tắt của từ Total Dissolved Solids, có thể hiểu đơn giản là tổng hàm lượng chất rắn hòa tan trong một đơn vị thể tích nước. Chỉ số TDS từ 0 đến 50 là nước siêu tinh khiết, có thể uống được ngay; từ 50 đến 100 là nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày để nấu nước hay tắm giặt; từ 100 đến 300 TDS là nước bình thường dùng để tưới cây, trồng trọt.

Nước máy đầu vào chưa lọc có chỉ số TDS là 111

Trong thử nghiệm, chúng tôi sử dụng nguồn nước đầu vào là nước máy sinh hoạt có chỉ số TDS khi chưa lọc là 111. Kết quả đo cho thấy nước sau khi đi qua máy lọc có chỉ số TDS là 20, có thể dùng để uống ngay mà không cần đun sôi.

Trên thân máy cũng có dán tem đạt chứng nhận đạt chuẩn quốc gia nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT của Bộ Y Tế. Và theo hãng này công bố thì toàn bộ máy lọc nước Karofi hiện nay đều được cấp chứng nhận đạt Tiêu chuẩn quốc gia cho máy lọc nước dùng trong gia đình TCVN 11978:2017. 

Sau khi lọc, chỉ số TDS của nước đo được là 20, đủ tinh khiết để uống ngay

Trong quá trình trải nghiệm sản phẩm, chúng tôi đã nhiều lần uống trực tiếp nước được lọc bằng máy lọc này tại vòi. Cảm nhận khi uống thấy nước có vị dễ chịu, hơi có một chút vị ngọt nhẹ và hoàn toàn không có mùi clo dư từ nước máy. Nước trong và có màu sáng, khá giống với một số loại nước khoáng đóng chai.

Đo tiêu thụ điện

Theo nhà sản xuất công bố thì máy lọc nước có công suất tiêu thụ điện là 24w/h, mức tiêu hao rất nhỏ chỉ khoảng một vài số điện mỗi tháng tùy theo mức độ sử dụng nước.

Máy tiêu hao công suất 32W khi kích hoạt bơm tăng áp

Trong thử nghiệm của VnReview, máy lọc nước này có công suất tiêu thụ điện tối đa khoảng 32W khi máy phải kích hoạt bơm tăng áp để hút nước do nguồn nước đầu vào có áp lực yếu. Nhưng nếu áp lực nước đủ mạnh không cần bơm tăng áp (khoảng 6 mét cột nước) thì máy chỉ tiêu hao điện ở mức trên 4W, tương đương với củ sạc điện thoại.

Khi áp lực nước mạnh không cần bơm tăng áp, tiêu thụ điện giảm còn 4W

Như vậy, có thể thấy Optimus i2 tiêu hao rất ít điện. Cả khi sử dụng ở điều kiện nước áp lực yếu phải dùng đến bơm tăng áp thì máy chỉ tiêu hao hết khoảng 1 số điện mỗi tháng ở mức sử dụng trung bình 20 lít nước lọc mỗi ngày. Bên cạnh đó, khi bơm tăng áp hoạt động thì máy cũng không gây ra tiếng ồn, chỉ khi mở cánh tủ ra mới thấy được tiếng bơm tăng áp hoạt động rất nhỏ.

Video đánh giá máy lọc nước Karofi i2 O-i228

Tổng kết

Karofi Optimus i2 O-i228 là mẫu máy lọc nước có kích cỡ nhỏ gọn, độ hoàn thiện tốt và màu sắc đơn giản, dễ lắp đặt và phối ghép với không gian của các gia đình. Sản phẩm có bơm áp lực để sử dụng được cả khi nguồn nước đầu vào yếu.

Đặc biệt, điểm hơn của máy lọc nước này so với các máy lọc nước thông thường khác là có những tính năng thông minh để người dùng biết được chất lượng nguồn nước vào ra, cảnh báo rò rỉ và tình trạng của các lõi lọc theo thời gian thực để người dùng biết được thời gian cần thay thế. Bên cạnh đó, máy cũng có thêm đường nước lọc thô để dùng cho sinh hoạt bên cạnh đường nước lọc tinh khiết.

Kết quả thử nghiệm cho thấy nước lọc từ Optimus i2 có độ tinh khiết đủ để uống ngay và nguồn nước được bổ sung khoáng chất duy trì vị tự nhiên của nước. Màng lọc RO Aqualast được dùng trong máy lọc này có tỷ lệ thu nước tinh khiết hiệu quả và lọc được nhiều nguồn nước khác nhau từ nước máy, nước giếng khoan, nước cứng đến cả nước lợ có tổng chất cứng hòa tan cao.

Đào Trường

Chủ đề khác