VnReview
Hà Nội

Trên tay robot lau kính tự động Ecovac Winbot X giá 11,9 triệu đồng

Kính ngày càng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng nhờ những ưu thế về khả năng lấy sáng, chắn gió và độ thẩm mỹ. Tuy nhiên, bề mặt kính có hạn chế là dễ bám bẩn nên cần được vệ sinh thường xuyên.

Đó là cơ hội cho sự xuất hiện của các robot lau kính tự động. Chiếc robot lau kính tự động trong bài trải nghiệm của VnReview hôm nay đến từ hãng công nghệ Ecovacs của Trung Quốc, có tên mã Winbot X với giá bán 11,9 triệu đồng. Các mẫu robot của Ecovacs hiện được phân phối chính hãng ở Việt Nam thông qua nhà phân phối Vietnam Robotics và được bảo hành 18 tháng.

Mở hộp và thiết kế

Robot lau kính của Ecovacs được đựng trong hộp giấy đi kèm nhiều phụ kiện gồm điều khiển từ xa, 3 miếng lau sơ cua, khăn robot, dung dịch để vệ sinh robot, sạc pin cho robot và hệ thống an toàn Tether.

Hộp đựng

Các phụ kiện đi kèm trong hộp đựng

Phụ kiện đáng chú ý nhất là hệ thống an toàn Tether, giúp robot không bị rơi khỏi kính xuống mặt đất trong các trường hợp sự cố ngoài ý muốn ví dụ như hết pin. Dây đai bảo vệ đi kèm theo máy có thể kéo dài 3 mét và cũng có thể nối thêm tùy nhu cầu sử dụng.

Phụ kiện an toàn Tether

Winbot X là thế hệ robot lau kính mới nhất của Ecovac, được kế thừa và có những nâng cấp;so với đàn anh Winbot 950. Sản phẩm được làm từ nhựa với thiết kế dạng khối vuông màu trắng sữa.

Mặt trên của Winbot X là phần tay cầm. Nút khởi động robot đặt trên khu vực tay cầm giúp người dùng vận hành robot dễ dàng hơn.

Mặt sau robot có công tắc nguồn và các đèn tín hiệu hoạt động. Đèn bên trái là đèn báo trạng thái của hệ thống an toàn Tether. Đèn bên phải là đèn thông báo trạng thái hoạt động của robot.

Hệ thống an toàn của Winbot X (Safe Tether System) bao gồm một máy hút chân không, dây cáp và đế dây cáp cố định (Cored-Based).

Hệ thống an toàn kết nối không dây với robot và giữ an toàn trong quá trình robot làm sạch ngoài trời cũng như trong nhà qua dây đai. Robot sẽ liên tục phát ra báo động nếu áp suất của hệ thống nhỏ hơn 3.5Kpa để đảm bảo kết nối của Tether với kính. Nhà sản xuất cũng cho biết nếu robot có nguy cơ bị rơi, dây buộc sẽ cung cấp một hệ thống bảo vệ tích cực.

Ở phiên bản Winbot X này, công nghệ SmartDrive đã đươc tối ưu hơn. Việc lên phương án di chuyển và nhận dạng hình dạng mặt kính tốt hơn so với thế hệ winbot 950 trước đây. Từ thời điểm chúng ta gắn Winbot X vào mặt kính, robot sẽ tự xác định kích thước và hình dạng của kính, sau đó tạo ra con đường làm sạch tối ưu, hiệu quả nhất.

Song hành cùng công nghệ di chuyển SmartDrive là quy trình làm sạch 360 độ với sự kết hợp của lưỡi gạt silicon mềm, khăn lau cotton và nước rửa kính chuyên dụng. Điểm đáng chú ý Winbot X đó là lực hút được nâng cấp mạnh mẽ. Với lực hút này, robot bám và hút chặt hơn vào mặt kính đồng nghĩa với việc lực trà sát sẽ mạnh hơn từ đó làm sạch hiệu quả hơn.

Một cải tiến nữa của sản phẩm này là được trang bị viên pin có dung lượng 3100mAh cho phép hoạt động liên tục khoảng 50 phút. Khi nguồn điện yếu, Winbot X sẽ trở về nơi bắt đầu và phát âm thanh cảnh báo liên tục trong 30 phút. Ngoài ra, việc trang bị pin dung lượng cao hơn phiên bản trước giúp quá trình vận hành robot dễ dàng hơn, không cần phải luôn kết nối với bộ apdater như trên Winbot 950.

Ở bốn mép của Winbot X cũng được trang bị 4 cảm biến chống rơi, giúp robot không đi vượt khỏi bề mặt của kính khi làm việc ở những bề mặt kính không có viền.

Trải nghiệm sử dụng

Để bắt đầu quá trình lau kính với Winbot X, thao tác đầu tiên chúng ta cần thực hiện đó là là gắn đế cáp cố định vào kính đế cáp có lực hút khoảng 1000Kpa, sau đó tiến hành quá trình khởi động máy. Winbot X sẽ từ từ hút vào mặt kính và sẵn sàng làm việc, lúc này bạn có thể buông tay ra để robot bắt đầu.

Sau khi hoàn tất quá trình lau kính robot sẽ quay trở lại vị trí xuất phát và phát ra âm thanh thông báo để người sử dụng biết.

Trải nghiệm thực tế cho thấy Winbot X vệ sinh mặt kính rất sạch, bề mặt kính sau khi được vệ sinh có độ sánh bóng cao nhờ sự kết hợp hoàn hảo của tấm lau cotton, lưỡi gạt silicon và lực hút mạnh. Tấm lau của robot có bộ bám bụi cao và vệ sinh dễ dàng sau khi lau kính.

Một câu hỏi đặt ra là khi nào thì bạn nên sắm cho mình một chú Winbot X. Câu trả lời của mình đó là khi nhà bạn có không gian sử dụng nhiều ô kính để lấy sáng hay bạn là những cửa hàng kinh doanh sử dụng cửa kính để chắn bụi, chắn ồn ở cửa chính.

Kính là một bề mặt rất dễ để nhận thấy bụi bẩn và chúng ta phải lau chùi hàng ngày để những vách kính luôn sáng bóng, tạo cho chúng ta cảm giác sạch sẽ mát mẻ mỗi khi ở trong căn nhà. Với nhà rộng có nhiều không gian sử dụng kính thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để vệ sinh hết số kính. Ngoài ra, hiệu quả làm việc của con người cũng không thể sánh được với máy móc. Hơn nữa với những vị trí cao khó làm sạch mà con người phải chịu thua thì Winbot X lại có thể dễ dàng đi tới để vệ sinh sạch sẽ khu vực đó.

Ví dụ với những showroom kinh doanh sử dụng nhiều vách kính thì việc vệ sinh kính vào mỗi buổi sáng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Winbot X sẽ giúp bạn làm sạch những vách kính này dễ dàng và nhanh chóng. Trong thời gian robot làm công tác vệ sinh kính thì bạn hoàn toàn có thể làm những công việc khác.

Mình đã có thời gian sử dụng Winbot X được khoảng 1 tuần tại một căn hộ chung cư có khá nhiều cửa sổ kính. Những ô cửa sổ này trước đây mình không thể lau kính được phía bên ngoài. Từ khi sử dụng Winbot X những ô cửa sổ kính của nhà mình luôn được lau sạch và trong. Các vết bẩn phía bên ngoài được đánh sạch trả lại bề mặt sáng bóng vốn có của kính, không còn cảm giác khó chịu mỗi khi ánh sáng chiếu vào làm rõ lên những vết bẩn.

Trước đó mình cũng đã được trải nghiệm thế hệ Winbot 950, ở thế hệ này robot được cấp nguồn điện thông qua dây dẫn nguồn nối ra ngoài. Vì vậy, nó gây ra những hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng. Trên Winbot X, việc nâng cấp pin sạc dung lược cao đã giúp quá trình vận hành robot trở nên dễ dàng hơn, chủ động hơn.  Khi pin hết, chúng ta có thể sạc lại thông qua bộ adapter nguồn, không bị phụ thuộc vào nguồn điện lưới như trên Winbot 950.

Tổng kết

Winbot X là robot lau kính dễ dùng, lau được nhiều khu vực khó tiếp cận khi lau bằng tay và bề mặt kính được lau rất sạch. Sản phẩm tích hợp viên pin dung lượng khá cao có thể hoạt động liên tục trong khoảng 50 phút, đủ để làm sạch cửa kính cho căn hộ rộng hay các showroom bán hàng dùng nhiều cửa kính.

Đào Trường

Chủ đề khác