VnReview
Hà Nội

Đánh giá nồi cơm điện tử Hitachi RZ-D18WFY: rất hợp cho nhu cầu nấu đa năng

Việc lựa chọn nồi cơm điện bây giờ không hề dễ dàng bởi thị trường đang có quá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, người dùng có xu hướng chọn mua nồi cơm điện tử với khả năng nấu đa dạng, có thể hẹn giờ nấu và nấu nhanh, hỗ trợ người dùng chuẩn bị bữa ăn nhanh gọn hơn.

Trong thị trường nồi cơm điện, hãng Hitachi của Nhật đang cung cấp hai loại sản phẩm gồm nồi cơm điện từ (còn gọi là nồi cơm điện cao tần) và nồi cơm điện tử. Sản phẩm trong bài đánh giá của VnReview hôm nay là nồi cơm điện tử Hitachi RZ-D18WFY dung tích 1,8 lít màu đỏ. Sản phẩm này còn có tùy chọn dung tích 1 lít cùng một tùy chọn màu nữa là màu đen.

Khác với nồi cơm điện cơ thông thường, Hitachi RZ-D18WFY là nồi cơm điện tử tích hợp chip xử lý bên trong để tự động điều chỉnh nhiệt độ cho từng loại gạo hay các chế độ nấu khác nhau. Ngoài các chế độ nấu cho nhiều loại gạo, nồi cơm điện này còn có chế độ nấu tự động cho nhiều món ăn, có thể nấu song song cơm và thức ăn cùng lúc. Bạn cũng có thể hẹn giờ nấu, chọn nấu bình thường, nấu nhanh hay nấu chậm tùy nhu cầu.

Phiên bản dung tích 1,8 lít của Hitachi RZ-D18WFY phù hợp với các gia đình có từ 4-6 người. Nồi cơm điện này được Hitachi sản xuất ở Thái Lan và nhập khẩu về bán chính hãng ở Việt Nam với giá niêm yết 3,8 triệu đồng.

Thiết kế

Hitachi RZ-D18WFY có kiểu dáng khá đặc trưng của các nồi cơm điện đến từ Nhật Bản. Nồi có thiết kế tròn bầu nhìn gọn gàng và thanh thoát. Các chi tiết trên nồi cho thấy độ hoàn thiện của sản phẩm rất tốt và chắc chắn. Những đường mép nối giữa các thành phần như nắp thoát hơi hay nắp nồi được gắn với thân nồi kín khít, nước sơn bề mặt mịn, hạn chế bám bẩn. Màu sắc ở phiên bản màu đỏ đun chúng tôi sử dụng trong bài trải nghiệm nhìn bền màu, đồng nhất.

Bên cạnh độ hoàn thiện tốt, từng chi chi tiết trên Hitachi RZ-D18WFY;đều được nhà sản xuất hướng đến việc sử dụng thuận tiện. Quai xách dày dặn, cứng cáp được gắn vào phía giữa thân nồi để di chuyển thuận tiện. Nắp nồi cơm được thiết kế mở và đóng lại khá nhẹ nhàng. Nắp thoát hơi rộng để thoát hơi nhanh và có thể tháo ra dễ dàng để vệ sinh khi cần.

Màn hình hiển thị thời gian và các chế độ nấu có đèn nền dễ nhìn cả khi sử dụng trong phòng thiếu sáng. Các nút bấm điều khiển được bố trí hợp lý, kích cỡ lớn và cho cảm giác bấm tốt. Do là sản phẩm được Hitachi sản xuất chung cho thị trường quốc tế nên giao diện điều khiển sử dụng tiếng Anh. Điều này có thể gây chút khó khăn ban đầu với những người dùng không biết tiếng Anh.

Tuy nhiên, Hitachi đã cung cấp kèm trong hộp đựng Hitachi RZ-D18WFY một cuốn sách hướng dẫn rất chi tiết cách sử dụng nồi cơm bằng tiếng Việt. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn tặng kèm một cuốn sách hướng dẫn chế biến 56 món ăn gồm 40 món ăn cho chế độ nấu tự động, 10 món cho chế độ nấu song song Double Cook và 6 món ăn thông thường. Bạn nên giữ cẩn thận 2 cuốn sách hướng dẫn này vì chúng sẽ rất hữu ích trong quá trình sử dụng sau này.

Lòng nồi có thiết kế dày để giữ nhiệt lâu

Một điểm bất ngờ ở Hitachi RZ-D18WFY là lòng nồi có thiết kế rất dày, cầm thấy nặng tay hơn hẳn các nồi cơm điện thông thường. Lòng nồi dày sẽ giúp cho việc giữ nhiệt tốt hơn nhưng nó cũng khiến cho trọng lượng tổng thể của nồi khá nặng, tới 4,7kg. Theo nhà sản xuất, lòng nồi này có độ dày 3mm với kết cấu 5 lớp gồm 2 lớp nhôm gia cường, một lớp hợp kim nhôm để tăng khả năng dẫn nhiệt, một lớp mạ kim loại màu đen và một lớp chống dính.

Lòng nồi có các vạch chỉ dẫn cho nước và các gợn sóng đối lưu tăng lưu chuyển nhiệt.

Bên trong lòng nồi còn có thêm các vạch hướng dẫn điều chỉnh nước cho các loại gạo. Dưới lòng nồi có những gợn sóng đối lưu mà theo nhà sản xuất sẽ giúp gia tăng lưu chuyển nhiệt khắp thể tích nồi để cơm chín đều hơn.

Các phụ kiện tặng kèm theo nồi cơm

Đi kèm với nồi cơm điện này còn có một cốc đong gạo (180ml), muỗng xới cơm, xửng hấp và một xửng nữa để nấu thức ăn song song trong quá trình nấu cơm.

Chế độ nấu đa dạng

Hitachi RZ-D18WFY được tích hợp một bộ xử lý (con chip điện tử) để kiểm soát nhiệt độ cho các giai đoạn của quá trình nấu cơm và đưa ra các thiết lập nấu phù hợp với từng chế độ nấu khác nhau. Nhờ có con chip điện tử này, Hitachi RZ-D18WFY cung cấp cho người dùng chế độ nấu rất linh hoạt và đa dạng.

Nồi hỗ trợ nhiều chế độ nấu

Cụ thể, nồi có chế độ nấu riêng cho các loại gạo phổ biến gồm gạo trắng, gạo thơm/gạo Nhật, gạo nếp, gạo lứt và gạo trộn. Nấu cháo, làm bánh và hấp cũng có chế độ riêng. Đặc biệt, Hitachi còn mang đến 2 tính năng nấu thú vị nữa ít có trên các nồi cơm điện thông thường là chế độ nấu tự động cho 40 món ăn và chế độ nấu song song Double Cook tận dụng hơi nước cùng với nhiệt từ quá trình nấu cơm để nấu thức ăn.

Chế độ tự động nấu được 40 món ăn theo menu đi kèm

Ở chế độ nấu tự động, nồi cơm này nấu được 40 món ăn trong sách hướng dẫn nấu ăn đi kèm gồm các món ăn phổ biến của Việt Nam, Nhật, Thái và Trung Quốc. Mỗi món ở chế độ này sẽ tương ứng với số thứ tự của món ăn trong sách hướng dẫn.

Các chế độ nấu có thể hẹn giờ tới 12,5 tiếng

Cũng nhờ có con chip điện tử tích hợp, nồi còn cung cấp tùy chọn nấu nhanh, nấu chậm và có thể hẹn giờ nấu. Ở chế độ hẹn giờ, bạn có thể hẹn giờ nấu tới 12,5 giờ cho hầu hết chế độ nấu, trừ hai chế độ hấp và làm bánh chỉ hẹn được trong vòng 1 giờ. Đây là một điểm rất tiện lợi không có trên các nồi cơm điện thông thường.

Thử nghiệm nấu thực tế

Trong gần hai tuần sử dụng nồi trong thực tế, chúng tôi đã thực hiện nhiều lần nấu gạo tẻ, chức năng có thể nói là cơ bản và quan trọng nhất của mọi nồi cơm điện hiện nay. Các loại gạo tẻ được sử dụng gồm gạo tám, gạo Bắc Hương và gạo thơm Thái, là những giống gạo được nhiều gia đình ưa chuộng hiện nay.

Trong các lần nấu thực tế, cơm chín đều từ các hạt xung quanh đến giữa nồi, hạt cơm mịn không bị nở bung và giữ được hương vị của từng loại gạo. Chất lượng cơm cũng được duy trì ổn định giữa các mẻ nấu có số lượng gạo khác nhau. Thời gian nấu gạo tẻ trung bình khoảng 40-50 phút một lần nấu thông thường và giảm còn 25 phút ở chế độ nấu nhanh. Các con số này đều sát với thông số của nhà sản xuất đưa ra trong cuốn sách hướng dẫn.

Chúng tôi cũng thử vài lần nấu cơm cho nhiều nước và ít nước hơn 1 cốc nước so với thông thường để xem chip xử lý tích hợp trong nồi có điều chỉnh được sai sót do người nấu gây ra. Kết quả cho thấy cơm từ các mẻ nấu này không được tơi, mịn và dẻo như khi nấu vừa nước. Rõ ràng chất lượng cơm nấu vẫn tùy thuộc rất lớn vào việc cho nước hợp lý ở mỗi lần nấu. Chip xử lý tích hợp trong nồi giúp điều chỉnh nhiệt và tạo sự linh hoạt trong các chế độ nấu, chứ không "thần thánh" đến mức cho thừa hoặc thiếu nhiều nước vẫn ra được cơm ngon.

Gạo lứt có chế độ nấu riêng, kéo dài 90 phút mỗi lần nấu

Bên cạnh nấu gạo tẻ, chúng tôi cũng thử với gạo nếp cái hoa vàng và gạo lứt. Mỗi loại gạo đều cho nước theo chỉ dẫn của nồi và nấu với 3 cốc gạo. Kết quả nấu tương tự với gạo tẻ: cơm chín đều giữa các khu vực trong nồi và tơi. Tuy vậy, thời gian nấu có sự khác nhau: gạo nếp chỉ mất hơn 30 phút thì nồi phát nhạc chuông báo kết thúc, còn gạo lứt mất đúng 90 phút.

Chế độ nấu song song vừa nấu cơm vừa nấp thức ăn mà cơm không bị ám mùi

Chế độ nấu cháo hay chế độ hấp để đồ xôi và hấp bánh bao … cũng hoạt động đúng như kỳ vọng. Ở chức năng Double Cook nấu cơm song song với thực phẩm, chúng tôi thử nấu cơm với món tôm hấp sa tế thì cơm vẫn chín đều, tơi và mịn như chế độ nấu thông thường trong khi món tôm hấp cũng chín tới. Rất bất ngờ là cơm không hề bị ám mùi từ món tôm hấp cùng. Thời gian nấu ở chế độ nấu song song không thay đổi so với chế độ nấu cơm bình thường, mất khoảng 40 phút khi nấu 3 cốc gạo.

Cơm trộn đa sắc là một trong số 40 món nấu tự động

Còn ở chức năng nấu tự động với 40 món ăn đi kèm, mỗi món sẽ có thời gian nấu khác nhau tùy vào chất liệu gạo và thực phẩm đi kèm. Như với món cơm trộn đa sắc số 26 trong 40 món ăn đi kèm, thời gian nấu mất khoảng 40 phút theo như thực đơn hướng dẫn gồm 2 chén gạo thơm cùng các nguyên liệu đi kèm. Kết quả cuối cùng cả cơm và các món trộn đều chín vừa tới, không bị nát. Tuy nhiên, lưu ý là việc nấu các món ăn trong chế độ nấu tự động cần thực hiện cẩn thận theo hướng dẫn trong cuốn sách tặng kèm.

Tiêu thụ điện

Trong quá trình sử dụng thực tế, chúng tôi cũng tiến hành đo lượng điện tiêu thụ của Hitachi RZ-D18WFY với các chế độ nấu cơ bản. Tính trung bình, mỗi nồi cơm gạo tẻ với 3 cốc gạo tiêu hao hết khoảng 0,2 số điện. Để ý kỹ trong quá trình nấu, Hitachi RZ-D18WFY tiêu hao điện năng rất thấp (khoảng 100W) trong 15 phút ngâm ủ đầu tiên, sau đó nấu ở nhiệt độ cao (tiêu thụ điện ở mức tối đa gần 1.000W) trong 10 phút và chuyển về chế độ giữ nóng trong 15 phút cuối của quá trình nấu.

Một lần nấu cơm thông thường với 3 cốc gạo hết 0,2 số điện

Như vậy, nếu chỉ nấu mỗi ngày một nồi cơm ở mức 3 cốc gạo, Hitachi RZ-D18WFY sẽ tiêu hao khoảng 6 số điện mỗi tháng.

Chế độ hấp xôi và bánh bao hay chế độ nấu song song Double Cook cũng có thời gian và tiêu hao điện tương tự nấu gạo tẻ. Riêng gạo lứt có thời gian nấu lâu nhất tới 90 phút và cũng tiêu hao điện nhiều gấp đôi so với chế độ nấu gạo tẻ. Nhìn chung, mức tiêu thụ điện của các chế độ tùy thuộc vào thời gian nấu. 

Tổng kết

Video đánh giá nồi cơm điện Hitachi RZ-D18WFY

Hitachi RZ-D18WFY là nồi cơm điện tử có thiết kế gọn gàng, các chi tiết được hoàn thiện tốt và hướng đến giúp người dùng sử dụng thuận tiện, đơn giản từ các nút bấm lớn và nhẹ, màn hình LCD có đèn nền đến nắp thoát hơi có thể tháo dễ dàng để vệ sinh và lòng nồi dày để giữ ấm lâu. Nhà sản xuất cũng tặng kèm nhiều phụ kiện để hấp, nấu thực phẩm song song với cơm và đặc biệt là hai cuốn sách hướng dẫn sử dụng rất chi tiết, nhiều thông tin hữu ích.

Nhờ tích hợp chip xử lý, nồi cơm điện này hỗ trợ chế độ nấu rất đa dạng và linh hoạt, có chế độ nấu riêng cho các loại gạo phổ biến, nấu thực phẩm song song với nấu cơm cùng với 40 món ở chế độ nấu tự động. Chất lượng cơm nấu tơi, dẻo và đều giữa các khu vực trong nồi. Chế độ hẹn giờ nấu cũng rất tiện và dài tới 12,5 tiếng cho nhiều chế độ nấu. Điện năng tiêu thụ cũng ở mức hợp lý, chỉ khoảng 6-12 số điện nếu trung bình mỗi ngày nấu 1-2 lần cơm.

Nhìn chung, đây là nồi cơm điện tử rất tiện lợi, đa năng và đủ phụ kiện. Đổi lại mức giá của sản phẩm cũng cao hơn các nồi cơm điện thông thường. Ngoài ra, một điểm cần chú ý nữa ở sản phẩm này là thời gian nấu thường hơi lâu so với các nồi cơm điện cơ.

Thanh Phong

Chủ đề khác