VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy hút bụi Electrolux Pure F9: thay đổi thành kiến về hút bụi không dây

Đây là máy hút có đầy đủ các đặc tính ưu việt của dòng máy hút bụi không dây trong khi xử lý được cả hai hạn chế cố hữu của dòng sản phẩm này: lực hút yếu và thời gian pin kém.

Electrolux Pure F9 là máy hút bụi không dây cao cấp nhất của Electrolux hiện nay. Sản phẩm có giá niêm yết là 16,5 triệu đồng, mức giá khá cao trong dòng máy hút bụi không dây. Đổi lại, máy hút bụi này có thiết kế rất linh hoạt, được trang bị nhiều tính năng giúp cho việc hút bụi tiện lợi và đặc biệt là có lực hút mạnh không kém gì các máy hút bụi có dây thông thường.

Thiết kế linh hoạt, nhiều đầu hút

Electrolux Pure F9 có tông màu trắng đen, được hoàn thiện tốt nên nhìn sang và trang nhã, phù hợp với các không gian gia đình hiện đại. Nếu bạn thích màu sắc khỏe khoắn hơn thì sản phẩm này còn có tùy chọn màu khác là màu lục lam.

Kiểu dáng của máy có thiết kế dạng cây quen thuộc của các máy hút bụi không dây nhưng trông ngắn và mập mạp hơn chút. Máy có độ dài khoảng 0,85 mét nhưng nó có một nút bấm cho phép điều chỉnh độ cao linh hoạt, có thể kéo dài tối đa tới 1,2 mét tùy theo chiều cao của người dùng hoặc khi cần hút ở những vị trí cao, sâu bên trong gầm giường, gầm bàn hay gầm tủ.

Máy có thể điều chỉnh độ cao linh hoạt

Sản phẩm có 2 tai cầm: tay cầm phía trên sử dụng khi hút các bề mặt phẳng và tay cầm ở giữa thân máy để hút bụi ở trên kệ, rèm hoặc các vị trí trên cao dễ dàng hơn. Tay cầm phía trên được bố trí 3 nút bấm là nút nguồn, nút điều chỉnh tăng giảm công suất và nút tự động khi sử dụng máy sẽ tự phân tích bề mặt để đưa ra công suất phù hợp. Các nút bấm này được đặt ở vị trí rất tiện và dễ bấm khi hút bụi trên các bề mặt sàn. Nhưng khi cầm tay để hút trên các kệ cao hoặc rèm thì vị trí các nút nguồn và tăng giảm công suất đặt ở tay cầm phía trên sẽ có chút bất tiện.

Nút nguồn, nút tăng giảm công suất và nút hút bụi tự động được đặt ngay trên tay cầm

Tay cầm thứ hai ở giữa thân máy để cầm khi hút trên bàn hoặc rèm, giá sách

Hộp đựng bụi của Electrolux Pure F9 làm bằng chất liệu nhựa trong, nhìn thấy được bụi bên trong nên dễ dàng biết được khi nào cần đổ bụi. Hộp đựng bụi này có dung tích 0,7 lít, tháo ra đơn giản và cũng có thể rửa được. Trong hộp có một đầu lọc, khi hút không khí sẽ qua bộ lọc đó để đảm bảo không khí thải ra là không khí sạch. Bộ lọc này là bộ lọc EPA 12 và theo nhà sản xuất thì nó có thể lọc được các hạt bụi kích cỡ siêu nhỏ kích cỡ từ 0,3-2.5 µm.

Hộp chứa bụi có thể tháo ra dễ dàng;

Giữa thân máy có bảng điều khiển hiển thị thông tin về thời lượng pin và công suất máy đang chạy.

Bảng hiển thị trên thân máy

Phần đầu nối của Electrolux Pure F9 cũng rất linh hoạt, có thể nối với nhiều đầu nối đi kèm để hút các bề mặt khác nhau. Việc tháo và lắp các đầu nối rất dễ dàng nhờ lẫy bấm. Phụ kiện đi kèm trong hộp đựng gồm 4 đầu hút và một ống nối dài.

Phụ kiện đi kèm: 4 đầu hút và 1 ống nối dài

Trong đó, đầu hút mặc định là đầu hút sàn cứng và thảm, có thể xoay đổi hướng linh hoạt. Phía trước của đầu hút còn có dàn 10 đèn để hút ở khu vực tối dễ dàng. Khi dùng với đầu hút này, máy có thể dựng đứng được ở góc 90 độ, rất tiện khi cần nghỉ ngơi hoặc dọn dẹp đồ đạc trong quá trình hút bụi.

Đầu hút mặc định có đèn, xoay đa hướng dễ dàng

Đầu thứ hai được nhà sản xuất gọi là đầu hút BedPro Power dùng để hút bụi trên giường hoặc thảm. Đầu hút này còn tích hợp tia UV để tiêu diệt vi khuẩn trong quá trình hút bụi. Đáng chú ý, nhà sản xuất còn tích hợp cảm biến để khi nhấc đầu hút lên khỏi bề mặt thì tia UV sẽ tự động tắt, không lo ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Đầu hút BedPro Power để hút giường và thảm ghế sofa, có tia UV để diệt khuẩn

Đầu hút thứ ba là đầu hút tròn có chổi vừa phủi vừa hút bụi trên các bề mặt bàn ghế, kệ đặt TV hay các khe kẽ. Tương tự đầu hút tròn, đầu hút thứ tư cũng có chổi nhưng dài hơn để hút bụi ở những vị trí trên cao như rèm hoặc giá sách. Bên cạnh các đầu hút, Electrolux còn cung cấp thêm một đầu nối dài cho 2 đầu hút có chỗi để hút được ở những vị trí trên cao.

Đầu hút tròn có chổi phủi và hút bụi trên bàn, các khe

Đầu hút dài có chổi để hút bụi trên rèm, giá sách 

Đầu nối dài cho hai đầu hút có chổi

Hộp đựng sản phẩm còn có một phụ kiện nữa là đế sạc. Theo nhà sản xuất, thời gian sạc đầy cho viên pin Li-ion của máy hút bụi này hết khoảng 6 tiếng. Quá trình sạc thì máy sẽ hiển thị trạng thái nạp ở bảng hiển thị pin và dừng sạc khi pin đầy để đảm bảo an toàn. Cũng theo thông số của nhà sản xuất, máy có thể hút được diện tích khoảng 80 mét vuông trong mỗi lần sạc, tương đương khoảng 1 giờ hoạt động ở công suất thấp, 30 phút ở công suất trung bình và 17 phút nếu hút ở công suất tối đa.

Máy sạc qua đế sạc đứng và thời gian sạc đầy là 6 giờ

Nhìn chung, thiết kế linh hoạt của Electrolux Pure F9 mang lại trải nghiệm hút rất hiệu quả. Máy có thể dễ dàng tiếp cận đến từng ngóc ngách trong căn nhà, kể cả những vị trí sâu và tối như gầm giường, gầm bàn hay các vị trí trên cao như rèm, giá sách. Thiết kế 2 tay cầm cũng giúp cho việc sử dụng thuận tiện khi hút trên thảm hay phải cầm để hút trên kệ, bàn... Tuy vậy, việc trang bị viên pin lớn và động cơ công suất hút mạnh cũng khiến cho trọng lượng của máy nặng hơn các máy hút bụi không dây thông thường. Điều này có thể dễ gây mỏi tay khi phải cầm máy để hút bụi trên rèm hoặc mặt bàn, nhất là với chị em phụ nữ.

Video đánh giá máy hút bụi Electrolux Pure F9

Trải nghiệm lực hút và thời lượng pin

Lực hút yếu là vấn đề được xem là điểm yếu "cố hữu" với các máy hút không dây. Nhưng vài năm trở lại đây, điều này đang dần thay đổi, đặc biệt là với những máy hút bụi không dây ở phân khúc cao cấp. Theo công bố của nhà sản xuất, Electrolux Pure F9 có lực hút mạnh hơn máy hút bụi có dây máy hút bụi Electrolux ZLUX1811 công suất 1800W khi đo trên các mặt nền cứng.

Để đánh giá hiệu quả hút bụi của máy, VnReview sử dụng thực tế trong căn nhà có khu vực được trải thảm, lát gỗ và gạch men. Kết quả cho thấy máy hoạt động hiệu quả trên cả ba bề mặt sàn này. Trên bề mặt thảm trải nhà, đầu hút mặc định của Electrolux Pure F9 không gặp khó khăn với các thử nghiệm chúng tôi đặt ra: gồm 20g bột mịn cà phê, 50g cát, hỗn hợp các mảnh vụn nhỏ như mẩu giấy vụn, hạt gạo, đỗ, vụn bim bim và lông vật nuôi (chó, mèo). Máy chỉ mất vài lần đưa qua lại là hút sạch những thứ chúng tôi bày ra trên thảm. Lông vật nuôi cũng không bị mắc lại như với những máy hút bụi công suất thấp.

Các bề mặt sàn gỗ và sàn gạch cũng có kết quả tương tự. Electrolux Pure F9 chỉ mất vài giây để làm sạch bột cà phê, cát, mảnh vụn và lông vật nuôi chúng tôi đưa ra thử nghiệm. Đánh chú ý, chế độ tự động của Electrolux Pure F9 cũng hoạt động rất hiệu quả ở khả năng tự động điều chỉnh công suất hút giữa các bề mặt thảm và sàn cứng. Ở chế độ hút tự động, máy thường tự điều chỉnh công suất hút trên các bề mặt cứng như sàn gạch và gỗ thấp hơn so với thảm. Tuy nhiên ở chế độ tự động, máy ít khi đẩy công suất bằng mức tối đa ở chế độ chỉnh tay, cả khi hút trên thảm. Vì vậy khi hút trên bề mặt thảm có nhiều bụi bẩn, bạn nên chuyển sang chế độ chỉnh tay để tăng hiệu quả hút.

Nhìn chung, trải nghiệm thực tế cho thấy lực hút không còn là điểm hạn chế ở máy hút bụi không dây này. Máy đủ đáp ứng nhu cầu hút bụi của các gia đình có nhiều đủ các bề mặt sàn từ thảm đến các loại sàn cứng khác nhau. Đặc biệt, sự linh hoạt của việc không có dây còn giúp bạn có thể dùng để hút bụi ở mọi vị trí trong nhà như cầu thang, kệ tủ, ghế sofa hay mang ra ngoài để hút bụi cho xe hơi, rèm treo hay cửa kính.

Về thời lượng pin, kết quả sử dụng thực tế rất gần với con số công bố của nhà sản xuất. Máy có thể dọn sạch diện tích sàn nhà khoảng 75 mét vuông với một lần sạc với thời lượng sử dụng khoảng 40 phút ở các mức công suất khác nhau tùy theo bề mặt hút bụi. Thời gian sạc đầy cho pin của máy là gần 6 giờ, bằng với con số mà nhà sản xuất đưa ra trong bảng thông số về sản phẩm.

Đo độ ồn khi hoạt động

Cùng với khả năng làm sạch và sự linh hoạt trong thiết kế thì độ ồn khi hoạt động cũng là yếu tố được quan tâm trên các máy hút bụi. Trong sử dụng thực tế, kết quả đo tiếng ồn bằng thiết bị chuyên dụng của VnReview cho thấy Electrolux Pure F9 phát ra tiếng ồn không quá lớn, dao động ở mức 76 đến 80dB tùy theo công suất hút. Khi chạy hết công suất, máy tạo ra độ ồn khoảng 80dB, tương đương độ ồn ngoài đường phố hoặc các hội trường. Khi giảm công suất về mức trung bình, độ ồn cũng giảm đáng kể về mức 78dB, tương đương với độ ồn của máy sấy tóc. Độ ồn tiếp tục giảm thêm khoảng 1-2dB nữa ở mức 76-77dB khi giảm công suất hút bụi xuống mức thấp.

Khi máy chưa hoạt động độ ồn trong phòng đo được khoảng 44 - 45dB.

Khi hoạt động ở mức công suất thấp nhất, độ ồn đo được khoảng 76 - 77dB.

Khi chuyển lên mức công suất thứ 2, độ ồn tăng lên không đáng kể giao động từ 78-79dB.

Chuyển sang mức thứ 3 cũng là công suất cao nhất, độ ồn đo được khoảng 79-80dB

Chế độ tự động (Auto) có độ ồn tương đương mức công suất trung bình khi hút trên thảm, dao động khoảng 77-78dB. Tuy nhiên, ở chế độ tự động thì công suất cảu máy sẽ tự động thay đổi tùy thuộc vào bề mặt sàn.

Tổng kết

16,5 triệu đồng là mức giá khá cao đối với Electrolux Pure F9. Đổi lại, chúng ta sẽ có một máy hút bụi không dây được thiết kế rất linh hoạt, màu sắc trang nhã và độ hoàn thiện tốt. Sản phẩm đi kèm nhiều đầu hút để sử dụng tiện lợi trên các bề mặt cũng như các ngóc ngách trong các gia đình.

Đáng chú ý, lực hút và thời gian pin của máy hút bụi này đã làm thay đổi thành kiến lâu nay về máy hút bụi không dây. Lực hút của máy đủ mạnh để hút sạch cả bề mặt thảm lẫn các loại bụi bẩn không dễ hút như lông vật nuôi. Trong khi pin cũng đủ để hút cho cả căn nhà 70-80 mét vuông chỉ trong một lần sạc. Độ ồn cũng ở mức vừa phải, không quá khó chịu cả khi hút ở công suất cao nhất.

Video đánh giá máy hút bụi Electrolux Pure F9

Nhìn chung, đây là một lựa chọn tốt dành cho các gia đình muốn mua một máy hút bụi đề cao tính tiện dụng và hiệu quả hút bụi, không quá lo ngại về mức giá cao.

BBT

Chủ đề khác