VnReview
Hà Nội

Đánh giá lò nướng Electrolux hơi nhiệt EOB8857AAX: Đưa trải nghiệm ẩm thực lên tầm cao mới

Nằm trong phân khúc cao cấp với nhiều tính năng tiện lợi, lò nướng Electrolux hơi nhiệt EOB8857AAX hứa hẹn mang lại những trải nghiệm ẩm thực mà bạn chưa hề biết tới, ngay trong ngôi nhà của bạn.

Đối với các hộ gia đình Việt Nam, lò nướng vẫn là một món đồ gia dụng thường bị đánh giá thấp, do tâm lý "ra ngoài hàng ăn cho nhanh". Không những tốn kém về mặt kinh tế, "ăn hàng" còn tiềm ẩn những vấn đề như món ăn không đúng vị, cửa hàng ở quá xa… Do đó, với những người tiêu dùng thông thái, đầu tư một chiếc lò nướng đang dần trở thành một sự lựa chọn được yêu thích hơn.

Tuy nhiên, lựa chọn đồ gia dụng sao cho phù hợp với nhu cầu chưa bao giờ là công việc đơn giản, nhất là trong phân khúc cao cấp. Đối với lò nướng, câu hỏi được đặt ra là, bạn sẵn sàng "chịu chi" đến đâu để có trải nghiệm ẩm thực tốt nhất. Electrolux, một thương hiệu đã được khẳng định về chất lượng, có câu trả lời dành cho bạn. Đó là 51,9 triệu đồng (giá tham khảo), với lò nướng Electrolux âm hơi nhiệt Electrolux EOB8857AAX.

Thiết kế sang trọng, tinh tế

Ấn tượng ban đầu, chiếc lò nướng âm Electrolux CombiSteam EOB8857AAX có thiết kế tinh giản với hai tông màu đen xám, rất dễ phối với không gian nhà bếp. Các chi tiết thiết kế như cửa, tay cầm, khu vực bảng điều khiển đều được làm vuông vức, kết hợp với chất liệu thép không gỉ chống bám vân tay giúp sản phẩm toát lên vẻ sang trọng, cao cấp.

Lò nướng có dung tích lên tới 70 lít, nhưng vì là lò nướng âm, lắp cố định vào trong tủ bếp và chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy mặt trước của lò nên sản phẩm trông vẫn gọn gàng, không hề cồng kềnh. Đây cũng là lý do mà các cạnh bên của lò trông rất đơn giản.

Hệ thống bảng điều khiển của lò nướng Electrolux CombiSteam EOB8857AAX hoàn toàn là cảm ứng, không hề có phím bấm vật lý. Độ nhạy của bảng điều khiển rất tốt, gần như không thua kém màn hình cảm ứng trên smartphone. Ở giữa bảng điều khiển là màn hình điện tử hiển thị những thông số như nhiệt độ, hẹn giờ, chế độ thiết lập,… Các chức năng, phím bấm của bảng rất trực quan, dễ nhìn, nhưng không có tiếng Việt mà chỉ có tiếng Anh, nên những người dùng cao tuổi có thể sẽ gặp chút khó khăn để nắm bắt hết cách vận hành của lò. Ngoài ra, sách hướng dẫn sử dụng của lò cũng không có tiếng Việt.

Bên cạnh bảng điều khiển là khay dẫn tới bình chứa nước, không chỉ phục vụ cho quá trình nướng bằng hơi nước mà còn dành cho tính năng làm sạch khoang lò. Sản phẩm được trang bị tính năng làm sạch bằng hơi nước Steam Cleaning giúp bên trong khoang lò trở nên dễ lau chùi hơn, người dùng không còn phải lo lắng vì những vết dầu mỡ cứng đầu nữa. Khi bình chứa nước đầy, bảng điều khiển sẽ hiện thông báo "Water tank full, please stop filling" (Bình chứa nước đã đầy, vui lòng không cho thêm nước), còn khi hết nước là thông báo "Tank empty" (Bình chứa nước rỗng) và bạn cần phải cho thêm nước vào khay.

Bảo vệ bên trong khoang lò là một chiếc cửa kính chịu lực rất dày với 4 lớp kính, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng nhưng người dùng vẫn có thể dễ dàng quan sát những hoạt động của lò. Với công nghệ VelvetClosing độc quyền của Electrolux, cửa lò được trợ lực theo cả hai chiều đóng và mở, vừa đảm bảo độ bền cho sản phẩm, vừa giúp việc sử dụng của người dùng trở nên dễ dàng hơn. Dù tôi có dùng hết sức để đóng sập cửa lò nướng, VelvetClosing cũng sẽ tự động hãm lại và cửa được đóng một cách nhẹ nhàng.

Sử dụng thực tế, trong quá trình nướng, khi tôi chạm tay vào lớp cửa kính thì vẫn cảm nhận được sức nóng nhất định, và do nhiệt độ trong lò có thể lên tới hàng trăm độ C khi sử dụng, tôi khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cho trẻ em lại gần khu vực lò, hoặc ít nhất thì bật tính năng khóa trẻ em Child Lock.

Ở thành cửa kính phía bên trong khoang lò là một loạt những hình ảnh để "nhắc" người dùng nên cho loại thực phẩm nào vào ngăn, khay nào để tối ưu nhất, rất chu đáo và tiện lợi.

Bên trong khoang lò nướng ;Electrolux hơi nhiệt EOB8857AAX được tráng men, nên lau chùi những vết dầu mỡ bám lại sau khi sử dụng không còn là một công việc quá vất vả nữa. Hệ thống quạt nhiệt tích hợp Ultrafan Plus của Electrolux được đặt ở cạnh đối diện cửa lò có kích thước lớn, đảm bảo nhiệt độ được tỏa đều cả khoang lò.

Cạnh trái và cạnh trên của khoang lò là hai đèn chiếu sáng, cho ánh sáng dịu, vừa đủ để theo dõi tình trạng của thực phẩm. Đèn sẽ được bật sáng khi mở cửa lò và trong suốt quá trình nấu nướng.

Lò nướng đi kèm với khá nhiều phụ kiện, bao gồm 5 khay, kệ cho những mục đích khác nhau như nướng bánh, nướng thịt, rã đông thực phẩm… Ngoài ra, chúng ta còn có hai thanh trượt để lắp vào hai bên lò nướng, giúp đặt/lấy những loại thực phẩm kích thước lớn vào/ra khỏi lò một cách dễ dàng hơn.

Nhiều tính năng cao cấp, tiện lợi

Nhắc đến đồ nướng, có thể khẳng định rằng thức ăn bị khô, thậm chí cháy do nướng quá lâu chính là "cơn ác mộng" của bất kỳ ai. Không những món ăn không còn ngon nữa, các chất dinh dưỡng cũng bị phá hủy, và bạn lãng phí thời gian và công sức một cách vô ích. Đây cũng là lý do nhiều người thích đi ăn ở ngoài hơn, với niềm tin vào "tay nghề" của những cửa hàng đó.

Nhưng với lò nướng Electrolux hơi nhiệt EOB8857AAX, đây là điều gần như không thể xảy ra. Trang bị công nghệ nướng bằng hơi nước CombiSteam, những món ăn sẽ luôn chín vàng, giòn tan, không chỉ ngon miệng mà cũng rất "ngon mắt"; thực phẩm không bị khô, mất dinh dưỡng mà luôn có độ ẩm vừa miệng. Cách chế biến này rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho những ai muốn duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Tính năng CombiSteam có ba chế độ để bạn lựa chọn: Hấp chín thức ăn bằng hơi nước Full Steam, nhiệt độ xấp xỉ 100 độ C, kết hợp nửa nướng, nửa hấp Half Steam + Heat với nhiệt độ lò tối đa 130 độ C, và Quarter Steam + Heat với mức nhiệt cao nhất 210 độ C. Những món ăn nào phù hợp với chế độ nào cũng được Electrolux ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng, nhưng do sách không có tiếng Việt nên người dùng cần đặc biệt lưu ý để không chọn nhầm chế độ. Ngoài ra, khi nướng xong, hơi nước sẽ tỏa ra rất nhiều, đặc biệt là chế độ Full Steam, không cẩn thận sẽ có thể gây bỏng.

Nói về cách chế biến, dù là cùng một loại thực phẩm, mỗi người lại có sở thích khác nhau: người thích chín kỹ, người lại thích tái vừa (medium rare) để thực phẩm có độ mềm và mọng nước không thể cưỡng lại. Hiểu rõ điều đó, lò nướng Electrolux hơi nhiệt EOB8857AAX được trang bị que cảm biến nhiệt thông minh Food Probe. Que cảm biến này có khả năng canh chỉnh nhiệt độ thông minh, tự động ngắt lò khi nhiệt độ bên trong thực phẩm đã đạt mức thiết lập sẵn, giúp món ăn của bạn được chế biến "chuẩn không phải chỉnh", phù hợp với nhu cầu của tất cả mọi người.

Để đảm bảo thực phẩm chín đều, hệ thống quạt nhiệt đối lưu Ultrafan Plus trên lò nướng còn giúp truyền nhiệt đều khắp khoang nấu thức ăn, nên dù bạn đặt thực phẩm ở vị trí nào thì mọi góc cạnh của chúng đều được làm chín đúng như mong muốn.

Ngoài ra, Electrolux cũng rất chu đáo khi tích hợp thực đơn thông minh VarioGuide với 180 món cài đặt sẵn, đáp ứng gần như mọi nhu cầu nấu nướng của người dùng. Sau khi chọn món, thiết lập thời gian mong muốn, bạn chỉ cần thư giãn và đợi món ăn của mình được chế biến, rất đơn giản và tiện lợi.

Công đoạn cuối cùng sau mỗi bữa tiệc mà không ai mong muốn chính là vệ sinh lò nướng. Với nhiều vệt dầu, mỡ bám trên thành khoang lò, việc lau chùi, dọn rửa thường rất khó khăn. Tuy nhiên, với tính năng vệ sinh bằng hơi nước Steam Cleaning, bên trong khoang lò sẽ được làm nóng kết hợp với hơi nước, và sau khi quá trình hoàn tất, những vết dầu mỡ gần như đã không còn, và bạn chỉ cần lau một lượt là xong.

Trải nghiệm thực tế

Đánh giá lò nướng Electrolux CombiSteam EOB8857AAX, VnReview sẽ tập trung vào những tính năng nổi bật nhất của sản phẩm là kết hợp nướng và hấp hơi Combi Steam, cùng que cảm biến nhiệt Food Probe. Quá trình chế biến và thành quả sẽ được chúng tôi đánh giá bằng cảm quan trực tiếp, kết hợp với những công cụ đo chuyên dụng.

Đầu tiên, chúng tôi tiến hành nấu món má đùi gà ướp chua cay qua chế độ Quarter Steam + Heat của tính năng CombiSteam. Do số lượng thực phẩm không quá nhiều nên chúng tôi chỉ thiết lập mức thời gian là 30 phút với nhiệt độ 180 độ C, bạn sẽ phải thay đổi con số này dựa trên loại nguyên liệu và số lượng như trong sách hướng dẫn.

Trong quá trình nướng, chúng tôi có thể thấy rõ các miếng thịt được làm chín đều từ cả 4 phía, với độ mọng nước nhìn rất "ngon mắt". Bạn nên lưu ý rằng với chế độ Quarter Steam + Heat, món ăn tuy vẫn có độ vàng giòn nhất định nhưng sẽ không thể bằng với chế độ nướng nhiệt thông thường.

Miếng thịt có màu vàng bắt mắt, chín đều, mọng nước

Sau quá trình nướng, sử dụng công cụ đo điện chuyên dụng, lò tiêu thụ hết 0,597 số điện. Trong thời gian đầu của chu trình nướng, chúng tôi nhận thấy mức tiêu thụ điện được đẩy lên cao, duy trì ở mức 3.000W, nhưng khi thịt về cơ bản đã chín, mức tiêu thụ giảm xuống chỉ còn khoảng 100W.

Tiếp theo, chúng tôi thử nghiệm tính năng hấp hơi nước Full Steam với món rau củ thập cẩm. Như đã đề cập ở trên, mức nhiệt tối đa của chế độ này là xấp xỉ 100 độ C, và mức thời gian sẽ phụ thuộc vào lượng thực phẩm. Ở đây, chúng tôi để mức mặc định là 30 phút.

Rau củ trước khi đưa vào hấp...

Do chế độ Full Steam chỉ sử dụng hơi nước, chúng tôi không thể theo dõi được quá trình hấp bên trong do hơi nước che kín phần kính khoang lò. Kết quả, các món rau củ được làm chín rất tốt: mọng nước, màu sắc đẹp mắt, ngay cả đối với món lâu chín như ngô.

... và đây là kết quả!

Tạm gạt món rau củ sang một bên, chúng tôi quyết định "tự thưởng" cho bản thân với món gà nướng nguyên con. Chế độ chúng tôi chọn vẫn là Quarter Steam + Heat, nhưng thời gian được đẩy lên 50 phút để toàn bộ con gà đều được chín.

Gà chín đều, có màu vàng cùng độ căng mọng ấn tượng

Kiểm tra đồng hồ đo điện, lò đã tiêu thụ 1,51 số điện cho lần nướng này. Xét dung tích lớn của lò, đây là con số mà chúng tôi cho là hợp lý.

Cuối cùng, để trải nghiệm que cảm biến nhiệt Food Probe và thực đơn tích hợp Vario Guide của lò, chúng tôi đã chế biến món bít-tết bò tái. Sau khi cho que Food Probe vào giữa miếng thịt, chúng tôi chọn món Roast Beef -> Rare với ký hiệu que cảm biến nhiệt trong Vario Guide. Thay vì có mốc thời gian để bạn lựa chọn, khi sử dụng Food Probe, bạn sẽ lựa chọn mức nhiệt mong muốn cho thực phẩm của mình. Khi que cảm biến nhiệt nhận thấy nhiệt độ thực phẩm đã đạt, lò nướng sẽ tự động tắt. Đối với món ăn này, lò tự động chọn mức nhiệt 210 độ C.

Kết quả, bên trong miếng thịt có màu đỏ đặc trưng của thịt tái trong khi bên ngoài là một màu nâu bắt mắt; miếng thịt rất mềm và mọng nước, chất lượng có thể nói không hề thua kém những nhà hàng cao cấp.

Kiểm tra đồng hồ đo điện, do làm món bít-tết bò tái nên quá trình nướng chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút, tiêu thụ 0,14 số điện.

Tổng kết

Là một sản phẩm ở phân khúc cao cấp, lò nướng Electrolux hơi nhiệt EOB8857AAX thực sự đáp ứng tốt mọi kỳ vọng mà tôi đặt ra. Tính năng nướng kết hợp hơi nước CombiSteam tỏ ra đặc biệt hữu dụng, không những giúp món ăn có vẻ ngoài bắt mắt mà còn giữ lại được đầy đủ dưỡng chất.

Nhược điểm lớn nhất của sản phẩm là mức giá khó tiếp cận với đại đa số hộ gia đình Việt Nam, và sách hướng dẫn cũng như bảng điều khiển không có tiếng Việt. Nhưng suy cho cùng, lò nướng Electrolux hơi nhiệt EOB8857AAX vẫn là một sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và nó thực sự chỉ dành cho những người coi trọng vẻ đẹp ẩm thực hơn bất kỳ thứ gì khác.

Nhóm Review

Chủ đề khác