VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy bơm nước Hitachi Inverter WM-P400GX: Đắt có “xắt ra miếng”?

Là một sản phẩm nằm trong phân khúc cao cấp của thương hiệu đến từ Nhật Bản, máy bơm nước Hitachi WM-P400GX Inverter sở hữu nhiều điểm mạnh vượt trội cả về thiết kế lẫn hiệu năng.

Nước là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của mọi hộ gia đình, có thể khẳng định là như vậy. Từ tưới tiêu, chăn nuôi cho đến sinh hoạt gia đình, mọi công việc đều cần đến nước. Tuy nhiên, khi mật độ dân số ngày càng tăng, nguồn nước phải chia cho nhiều người hiển nhiên sẽ dẫn đến tình trạng lực nước yếu, trong khi hộ gia đình có nhiều thiết bị đầu ra, đó là lúc mà chúng ta cần đến máy bơm nước tăng áp.

Hôm nay, VnReview đã có dịp trải nghiệm và đánh giá sản phẩm cao cấp thuộc dòng máy bơm nước tăng áp Inverter WM-P400GX của Hitachi, một thương hiệu đồ gia dụng có tiếng đến từ Nhật Bản.

Thiết kế "không gỉ" chính là từ khóa đảm bảo hoạt động bền bỉ

Là một sản phẩm nằm trong phân khúc cao cấp, thiết kế - điều mà các thương hiệu máy bơm khác thường bỏ qua - đã được Hitachi chăm chút kỹ lưỡng trên WM-P400GX. Khi mua bất kỳ một sản phẩm đồ gia dụng nào, người tiêu dùng muốn sản phẩm đó có tuổi thọ càng cao càng tốt.

Chọn tông màu xám làm chủ đạo, những chi tiết bên ngoài như thân bơm, đầu hút, đẩy và trục bơm của WM-P400GX đều được cấu tạo bằng thép không gỉ, giúp máy có thể hoạt động ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau mà không bị ăn mòn, thoái hóa theo thời gian, cũng như bền bỉ trước tác động của ngoại lực.

Đầu hút, đẩy của máy được phủ một lớp mạ đồng, không chỉ giúp tạo điểm nhấn về thiết kế mà còn tăng độ bền, chống oxy hóa vì mạ đồng có độ bám dính cao hơn các lớp xi mạ khác.

Bảng điều khiển giúp theo dõi cũng như tùy chỉnh hoạt động của máy bơm

Bảng điều khiển điện tử là một điểm rất đáng chú ý trên WM-P400GX. Nó cho phép người dùng theo dõi áp lực nước hiện tại, đồng thời chuyển đổi chế độ hoạt động của máy bơm. Nếu sức nước thường xuyên thay đổi, chế độ tự động (auto) thông minh sẽ điều chỉnh để cân bằng áp lực, hoặc người dùng có hai lựa chọn là áp lực thường và áp lực cao. Tất cả các chế độ đều rất dễ dàng chuyển đổi chỉ cần một lần bấm. Đây cũng là nơi các sự cố được thông báo nếu quá trình vận hành của máy gặp trục trặc.

Các linh kiện bên trong máy bơm được Hitachi chăm chút kỹ lưỡng nhằm kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Cánh và buồng bơm được thiết kế chuyên dụng theo kiểu hợp khối và liền trục và được làm bằng vật liệu cao cấp, phù hợp với điều kiện hoạt động liên tục trong nhiều giờ, hạn chế tối đa khả năng cánh bị biến dạng do áp lực đồng thời xóa bỏ tiếng kêu rít như các loại cánh phíp hay cánh nhựa khác.

Linh kiện cao cấp giúp gia tăng tối đa tuổi thọ của sản phẩm

Động cơ của WM-P400GX là loại DC không chổi than được đặt kín bên trong vỏ nhôm để tăng cường hiệu quả tản nhiệt và hạn chế tiếng ồn. Theo Hitachi, động cơ không chổi than giúp WM-P400GX có lưu lượng nước lớn hơnso với động cơ thông thường.

Động cơ chổi than sau một khoảng thời gian sử dụng sẽ bị mòn chổi than, dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng hơn và công suất yếu hơn so với động cơ không chổi than. Cộng với kích thước nhỏ hơn đáng kể, sự ra đời của động cơ DC không chổi than là một bước đột phá, có thể so sánh với tầm quan trọng của pin Li-Po thay thế Li-ion trên smartphone.

Inverter, hay "công nghệ biến tần" là tính năng thường thấy ở các sản phẩm đồ gia dụng cao cấp, giúp thiết bị hoạt động êm ái, tiết kiệm điện năng.

Một công nghệ nữa mà chúng ta chỉ thấy trên các dòng máy bơm (và nhiều sản phẩm đồ gia dụng) cao cấp chính là Inverter hay còn gọi là "công nghệ biến tần". Trên WM-P400GX, hệ thống Inverter đảm bảo động cơ hoạt động ở tốc độ cùng với áp lực dòng chảy thực tế, kết hợp với động cơ DC không chổi than giúp nâng cao hiệu suất và tiết kiệm điện năng đáng kể so với máy bơm thông thường.

Bình tích áp chống gỉ tuyệt đối, không cần nạp gas, giúp máy bơm luôn duy trì áp suất ổn định

Bình tích áp, thường được sử dụng với mục đích tích trữ năng lượng và điều hòa cân bằng áp lực trong hệ thống bơm cũng được Hitachi lưu ý trên WM-P400GX. Bình được chứa đầy khí nitơ, mạ ba lớp chống gỉ và được lót bằng một màng cao su, không hề tiếp xúc trực tiếp với nước nên tuyệt đối không bị gỉ trong suốt vòng đời sử dụng và người dùng cũng không cần phải nạp gas, giúp công tắc áp lực luôn hoạt động đúng áp và tăng tuổi thọ cho máy bơm.

Bộ đôi cảm biến nhiệt và cảm biến nước đảm bảo an toàn vượt trội trong quá trình sử dụng

WM-P400GX được trang bị tới hai rơ-le: cảm biến nhiệt đo nhiệt độ nước/nhiệt độ máy, và cảm biến nước kiểm tra đầu vào. Khi nước quá nóng hoặc không có nước vào, các rơ-le sẽ khiến máy bơm ngừng hoạt động, đồng thời hiển thị lỗi trên bảng điều khiển điện tử để người dùng có thể thấy và khắc phục, tránh tình trạng linh kiện biến dạng do nhiệt độ hay thậm chí cháy, chập điện.

Với kích thước 437x350x407 mm (rộng, cao và dài), WM-P400GX nhỏ gọn hơn đáng kể so với những chiếc máy bơm tăng áp khác. Theo Hitachi, điều này có được là nhờ công nghệ Inverter và bộ cảm biến áp suất chính xác, cho phép họ loại bỏ các linh kiện không cần thiết để tiết kiệm diện tích và giúp người dùng dễ dàng lắp đặt hơn trong mọi vị trí.

Trải nghiệm thực tế

Đánh giá máy bơm Hitachi WM-P400GX, VnReview sẽ tập trung vào những tính năng nổi bật nhất của sản phẩm là lực hút, khả năng điều chỉnh áp suất nước và hiệu quả hoạt động (độ ồn, điện năng tiêu thụ,...) của động cơ DC không chổi than và hệ thống Inverter. Tất cả sẽ được chúng tôi đánh giá bằng cảm quan trực tiếp, kết hợp với những công cụ đo chuyên dụng.

Do điều kiện thử nghiệm không cho phép, chúng tôi không thể kiểm tra độ sâu nguồn nước tối đa mà máy có thể bơm được. Trên lý thuyết, WM-P400GX có thể hút nước ở độ sâu tối đa 8 mét và đẩy cao tối đa 20 mét, phù hợp cho người dùng sinh sống ở các biệt thự cao tầng hoặckhách sạn mini có nhu cầu sử dụng nguồn nước lớn và ổn định.

Áp lực nước;khi trải nghiệm thực tế với hệ thống ba vòi xả, lực nước ra của máy mạnh và ổn định. Theo công bố của hãng, máy bơm này có thể hoạt động hiệu quả với số lượng bảy vòi xả đồng thời.

Để đo khả năng điều chỉnh áp suất nước của máy, hệ thống vòi thử nghiệm của VnReview có trang bị đồng hồ đo áp suất. Khi mở cả ba vòi xả, áp suất nước gần như bằng không, lượng nước ra ở cả ba vòi là rất đồng đều, nếu có sự chênh lệch cũng không thể nhận ra bằng mắt thường.

Tiếp tục thử nghiệm với một vòi đóng, đồng hồ đo áp suất ngay lập tức tăng lên. Nước ở hai vòi còn lại cũng mạnh hơn, nhưng chúng tăng một cách đồng đều. Điều này cho thấy hệ thống Inverter của WM-P400GX đã làm việc hiệu quả, đúng như kỳ vọng đặt ra.

Cuối cùng với hai vòi đóng, áp suất nước tuy đã tăng lên đáng kể nhưng máy vẫn xử lý tốt. Sức nước ra lớn hơn nhưng không hề tăng một cách đột ngột, không xảy ra hiện tượng giật vòi hay tia nước bắn mạnh.

Điện năng tiêu thụ, chúng tôi sử dụng công cụ đo điện chuyên dụng, máy tiêu tốn điện năng nhiều nhất khi chỉ có một vòi mở, cũng là lúc hệ thống Inverter phải làm việc vất vả nhất. Khi đó, máy tiêu thụ giao động 720-726W, so với khoảng 453W khi mở cả ba vòi. Cho máy chạy trong khoảng một giờ đồng hồ với cả ba vòi mở, WM-P400GX tiêu thụ 0,47 số điện, rất ổn đối với một máy bơm có công suất 400W.

Điện năng máy tiêu thụ dao động 720-726W khi sử dụng 1 vòi

Điện năng máy tiêu thụ dao động 453W khi sử dụng 3 vòi

Test thử hoạt động liên tục trong vong 1h, máy tiêu thụ hết 0,47 số điện khi mở 3 vòi

Về độ ồn khi quan sát thực tế, máy hoạt động êm, không gây tiếng ồn lớn ngay cả khi hoạt động ở công suất tối đa. Đây là điều quan trọng nếu bạn đặt máy bơm ở gần khu vực sinh hoạt của gia đình cũng không bị khó chịu tiếng động cơ khi máy hoạt động.

Tổng kết

Nằm trong dòng máy bơm cao cấp của Hitachi, WM-P400GX hội tụ đủ gần như mọi thứ mà bạn có thể kỳ vọng ở một chiếc máy bơm hiện đại. Máy có thiết kế đẹp mắt, bền bỉ, được trang bị những linh kiện cao cấp cho tuổi thọ dài lâu. Hệ thống Inverter hoạt động hiệu quả đúng như kỳ vọng, áp suất được cân bằng tốt và giúp tiết kiệm điện năng, cùng nhiều ưu điểm khác mà người sử dụng có thể khai thác ở thiết bị này. Không riêng gì WM-P400GX, hiện nay, trên thị trường, giá máy bơm tăng áp biến tần còn khá cao, không dễ tiếp cận với đa số người tiêu dùng Việt Nam nhưng không ai có thể phủ nhận những giá trị mà nó mang lại về lâu dài, một khoản đầu tư bạn sẽ không phải hối hận.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác