VnReview
Hà Nội

Trên tay Fujie WPD5300C: "combo" máy lọc nước kiêm cây nước nóng lạnh, giá 5.7 triệu đồng

Cây nước nóng lạnh và máy lọc nước hiện nay là những đồ gia dụng phổ biến trong các gia đình, các tổ chức và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, máy lọc nước tích hợp cả chức năng của cây nước nóng lạnh thì lại khá hiếm.

Sản phẩm Fujie WPD5300C chúng trải nghiệm trong bài viết này là máy lọc nước mới của thương hiệu Fujie vừa ra mắt thị trường Việt Nam. Điểm khác lạ ở sản phẩm này là ngoài chức năng lọc nước thì máy còn trang bị tính năng làm nóng, lạnh nước uống.

Thiết kế

Sản phẩm WPD5300C sở hữu thiết kế truyền thống của các cây nước nóng lạnh với dạng tủ đứng khá gọn gàng và có 3 vòi lấy nước quen thuộc. Điểm đặc biệt là dù thiết kế nhỏ gọn như vậy nhưng nhà sản xuất có thể tích hợp được hệ thống màng lọc R.O vào bên trong để mang đến một sản phẩm 2 trong 1: vừa lọc nước, vừa làm nóng lạnh.

Toàn bộ phần vỏ bên ngoài của sản phẩm được kết hợp từ nhôm và nhựa ABS. Máy có thiết kế trang nhã, nhỏ gọn nên có thể bố trí dễ dàng trong nhiều không gian nội thất. Tuy vậy, có một điểm cần lưu ý là sản phẩm này cần nguồn nước cung cấp đầu vào cũng như đường ra của nước thải. Đây sẽ là vấn đề khi muốn lắp đặt sản phẩm trong phòng khách.

Các chi tiết bên trong máy được bố trí gọn gàng. Phần dưới của máy là hệ thống 5 lõi lọc được kết nối với nhau bằng hệ thống ống dẫn và khớp nối. Người dùng có thể dễ dàng tháo lắp để vệ sinh và thay thế lõi sau khi các lõi đạt ngưỡng giới hạn sử dụng nhờ vào các thông tin chi tiết được in trên vỏ bên ngoài. Phía dưới lõi lọc là một máy bơm áp, có tác dụng tăng áp lực nguồn nước đầu vào đẩy nước đi qua các lõi lọc và đến vòi để sử dụng.

Phần vòi lấy nước được bố trí ở vị thấp, tương tự như trên các cây nước nóng lạnh khác. Nhờ vậy,;trẻ em cũng có thể dễ dàng lấy nước để uống. So với những mẫu máy lọc nước truyền thống có phần vòi lấy nước được thiết kế ở phía trên đỉnh gây khó khăn cho trẻ khi muốn tự lấy nước thì chi tiết thiết kế này trên Fujie WPD5300C là một điểm cộng.

Tại vòi nóng, máy được thiết kế thêm 1 chốt an toàn với trẻ em. Để lấy được nước nóng chúng ta cần ấn đồng thời chốt an toàn và mở vòi.

Ở 2 bên hông của sản phẩm có 2 hộc tì tay để người dùng dễ dàng di chuyển máy.

Phía sau máy có thiết kế khá đơn giản, trên cùng máy có 2 công tắc tắt bật chế độ làm nóng và làm lạnh nước riêng biệt, được phân biệt bằng màu sắc. Máy làm lạnh nước bằng công nghệ Block do vậy ở phía sau được thiết kế 1 dàn tản nhiệt chạy dọc thân máy. Dưới cùng là đường cấp nước cũng như đường nước thải của sản phẩm.

Hệ thống 5 lõi lọc và cơ chế hoạt động

Fujie WPD5300C được nhà sản xuất trang bị hệ thống lọc nước gồm 3 cấp với 5 lõi lọc.

Cấp lọc đầu tiên gồm 3 lõi lọc:

Lõi lọc số 1 là lõi lọc thô bằng sợi PP, thay thế sau 3-6 tháng sử dụng. Lõi lọc này có chức năng loại bỏ các tạp chất cặn bẩn, rỉ sét. Lõi có thể lọc được những vật thể có kích thước lớn hơn 5 micron.

Lõi lọc số 2 là lõi than hoạt tính thường thấy trong những thiết bị lọc nước ngày xưa. Lõi lọc này có tác dụng loại bỏ những tạp chất hữu cơ và kim loại nặng, cần thay thế sau 6-12 tháng sử dụng.

Lõi lọc số 3 là lõi than nén, cần thay thế sau 6-12 tháng sử dụng. Cũng giống như lõi lọc số 2, lõi lọc này sẽ lọc những kim loại nặng, tạp chất hữu cơ thêm một lần nữa. Ngoài ra, lõi này còn có thể khử được mùi clo có trong nước máy.

Cấp lọc thứ 2 gồm 1 lõi lọc RO, cũng là lõi lọc quan trọng nhất của máy. Nước sau khi đi qua lõi lọc này sẽ loại bỏ vi sinh vật, vi khuẩn, các chất hữu cơ, các kim loại nặng như sắt hay mangan và trở nên tinh khiết. Lúc này chúng ta đã có thể uống được nước ngay mà không cần phải thực hiện quá trình đun sôi, do các tạp chất và các vi khuẩn đã được loại bỏ hoàn toàn. Lõi lọc R.O có tuổi thọ 2 năm sử dụng hoặc 65.000 lít nước đi qua lõi lọc.

Cấp lọc thứ 3 cũng là cấp lọc cuối cùng trong quá trình lọc gồm 1 lõi lọc có tác dụng hấp phụ màu, mùi, cân bằng độ pH giúp tăng vị tươi mát của nước. Tuổi thọ của lõi này cũng từ 6 đến 12 tháng sử dụng.

Để kiểm tra thử độ tinh khiết của nước được lọc từ sản phẩm 2 trong 1 này, mình sử dụng thiết bị đo nước bằng cách đo chỉ số TDS. TDS là viết tắt của từ Total Dissolved Solids, các bạn có thể hiểu đơn giản là tổng hàm lượng chất rắn hòa tan trong một đơn vị thể tích nước. Chỉ số TDS từ 0 đến 50 là nước siêu tinh khiết, có thể uống được ngay; từ 50 đến 100 là nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày để nấu nước hay tắm giặt; từ 100 đến 300 TDS là nước bình thường dùng để tưới cây, trồng trọt.

Trong thử nghiệm, chúng tôi sử dụng nguồn nước đầu vào là nước máy sinh hoạt có chỉ số TDS khi chưa lọc là 92.

Kết quả đo cho thấy nước sau khi đi qua máy lọc có chỉ số TDS là 18, có thể dùng để uống ngay mà không cần đun sôi.

Trong quá 1 tuần sử dụng sản phẩm với tuần suất cao chúng tôi uống trực tiếp nước được lọc bằng máy lọc này tại vòi. Cảm nhận khi uống thấy nước có vị dễ chịu, hơi có một chút vị ngọt nhẹ và hoàn toàn không có mùi clo dư từ nước máy. Nước trong và có màu sáng, khá giống với một số loại nước khoáng đóng chai. Sở dĩ có được điều nay là sản phẩm này không trang bị các lõi bổ sung khoáng chất cho nước. Nước sau khi đi qua máy lọc có độ tinh khiết hoàn toàn nên có vị ngọt thuần khiết. Việc bổ sung khoáng chất này là tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, nước có chứa nhiều khoáng chất sẽ có vị hơi lợ khó uống hơn nước tinh khiết.

Đo điện năng thực tế khi hoạt động

Lọc nước, làm nóng và làm lạnh nước theo công bố của nhà sản xuất máy hoạt động ở chế độ lọc nước có công suất tiêu thụ điện là 30W, chế độ làm lạnh là 85W và chế độ làm nóng là 500W.  Tương ứng với đó máy có khả năng lọc được 10 lít nước sạch/ giờ, làm lạnh nước 2 lít/giờ và làm nóng nước 5 lít/giờ.

Chúng tôi sử dụng thực tế chiếc máy này với tần suất cao trong 1 tuần thì thiết bị tiêu thụ tổng cộng khoảng 5KWh tương đương 5 số điện. Cụ thể, người viết sử dụng 1 chiếc đồng hồ đo hiệu năng để đo công xuất sử dụng thật của máy thì cho kết quả như sau: 

Máy lọc nước này có công suất tiêu thụ điện tối đa 15W khi máy phải kích hoạt bơm tăng áp để hút nước do nguồn nước đầu vào có áp lực yếu.

Khi bật chế độ đun nước nóng đồng hồ đo giao động từ 549 - 551W. 

Khi bật chế độ làm lạnh nước đồng hồ đo được 94-95W. Mức tiêu thụ này cao hơn chút so với công bố nhà sản xuất. Tuy nhiên, ở chế độ đun nước nóng mức tiêu thụ này thấp hơn rất nhiều so với việc chúng ta phải sử dụng những chiếc ấm đun nước có mức công suất 2000W để đun sôi nước.

Về trải nghiệm sử dụng, sự tiện lợi đầu tiên khi sử dụng sản phẩm này đó là tích hợp nhu cầu về nước uống trong 1 thiết bị duy nhất giúp tối ưu không gian và thao tác sử dụng. Không gian bếp trở nên gọn gàng hơn khi chỉ cần sử dụng một sản phẩm mà mang lại công năng của 2 sản phẩm. Không chỉ tiết kiệm cho người dùng về không gian và thao tác sử dụng, Fujie WPD5300C còn giúp tiết kiệm điện hơn. So với việc phải đun cả 1 lượng nướng nóng lớn sau đó chỉ dùng một ít thì rất lãng phí. Thực tế, với Fujie WPD5300C chúng ta dùng lượng nước bao nhiêu, thiết bị chỉ làm nóng và làm lạnh lượng nước đúng bằng vậy.

Hơn nữa nhiều gia đình muốn sử dụng cây nước nóng lạnh vì sự tiện dụng của sản phẩm, tuy nhiên do phải cung cấp nước vào bình chứa thường xuyên khiến người dùng ngại sử dụng. Bây giờ máy lọc nước tích hợp đồng hơi cả tính năng làm lạnh làm nóng nước đã giải quyết được bài toán đó.

Sản phẩm này có một nhược điểm đó là khó bố trí tại phòng khách do cần đường cấp nước và đường xả nước. Vị trí tốt nhất để đặt sản phẩm đó là tại gian bếp, nơi đây có thể dễ dàng bố trí đường cấp và xả nước.

Tổng kết

Với mức giá dưới 6 triệu đồng, người dùng dường như chỉ có thể mua được 1 chiếc máy lọc nước thì nay đã có thể sắm được thiết bị 2 trong 1 vừa lọc nước làm lạnh làm nóng, vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm không gian. Khả năng lọc nước cũng như thời gian làm lạnh và làm nóng nước của sản phẩm nhanh tương tự như trên các sản phẩm máy lọc, cây nước nóng lạnh riêng biệt khác. Tuy vậy, điểm trừ cần lưu ý của sản phẩm này là phụ thuộc vào đường cấp nước và đường xả nước vì vậy khó bố trí tại phòng khách trong nhà.

Ưu điểm:

+) Tích hợp 2 trong 1 tiết kiệm chi phí, tối ưu về không gian

+) Tính năng lọc nước, làm nước nóng/lạnh hoạt động nhanh và ổn định

+) Vòi lấy nước ở vị trí thấp so với các mẫu máy lọc nước truyền thống, mọi đối tượng người dùng đều có thể sử dụng 

Nhược điểm:

-) Khó bố trí lắp đặt tại các không gian phòng khách, phụ thuộc vào đường cấp nước vào và đường nước xả

Đào Trường

Chủ đề khác