VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy lọc không khí Xiaomi Mi Air Purifier 3H: chạy êm, lọc bụi rất hiệu quả, giá mềm

Chất lượng không khí hiện nay là vấn đề sức khỏe đáng báo động, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Trong khi chờ đợi cơ quan chính phủ vào cuộc, người dùng có thể tự bảo vệ gia đình mình bằng việc đầu tư máy lọc không khí. Từ vài năm nay, Xiaomi là một trong những hãng đều đặn ra mắt máy lọc không khí mới ở thị trường Việt Nam.

Mới đây, hãng này đã giới thiệu chiếc Xiaomi Mi Air Purifier 3H. Sản phẩm có giá bán 3,99 triệu đồng, được bổ sung màn hình cảm ứng OLED mới, quạt gió lớn với tốc độ lọc không khí nhanh hơn và chạy êm hơn.

Liệu những nâng cấp như vậy sẽ mang lại trải nghiệm sử dụng thực tế như thế nào, máy có lọc bụi sạch không, chạy có ồn không và tốn chi phí vận hành như thế nào? Đó là những vấn đề sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài đánh giá này.

Video trải nghiệm máy lọc không khí Xiaomi Mi Air Purifier 3H

Thiết kế: màn hình OLED và phím điều khiển cảm ứng tiện dụng

Nếu nhìn từ bên ngoài, thiết kế tổng thể của Mi Air Purifier 3H không khác so với các thế hệ trước đó của Xiaomi. Máy vẫn có kiểu dáng hình khối trụ hình chữ nhật màu trắng bắt mắt, xung quanh có các lỗ dạng tổ ong để lấy gió vào và toàn bộ phía trên là cửa gió thổi ra không khí sau khi được làm sạch. Phía sau của máy cũng có các cảm biến bụi, nhiệt độ và độ ẩm để tự động đo các chỉ số tương ứng và đưa ra chế độ hoạt động phù hợp cho máy lọc không khí.;

Máy có thiết kế kiểu dáng hình trụ vuông quen thuộc.

Xung quanh phía dưới thân máy là các lỗ lấy gió vào được thiết dạng tổ ong.

Cửa gió ra chiếm toàn bộ mặt phía trên

Máy có cảm biến đo bụi bằng laser ở phía sau

Tuy vậy, điểm mới đáng kể nhất trong thiết kế của sản phẩm này là đã có màn hình hiển thị OLED và phím điều khiển cảm ứng thay vì chỉ có phím cứng cùng với đèn tín hiệu như thế hệ trước. Nhờ được trang bị màn hình OLED và phím điều khiển cảm ứng, giờ đây bạn có thể sử dụng Mi Air Purifier 3H dễ dàng và hiệu quả hơn. Màn hình OLED hiển thị rõ nét các chỉ số chất lượng không khí, nhiệt độ, độ ẩm trong phòng cùng với trạng thái kết nối Wi-Fi, chế độ quạt và tình trạng lõi lọc.

Màn hình OLED hiển thị lượng bụi, độ ẩm, nhiệt độ, Wi-Fi, chế độ quạt và tình trạng lõi lọc.

Tình trạng lõi lọc được cảnh báo trực tiếp trên màn hình.

Mi Air Purifier 3H cũng như các máy lọc không khí Xiaomi trước đó đều sử dụng thiết kế lõi lọc hình trụ tròn. So với các tấm lọc hình chữ nhật trên máy lọc không khí của các hãng khác, thiết kế tấm lọc hình trụ có tiết diện tiếp xúc với không khí rộng hơn và có thể hút không khí vào từ mọi hướng, từ đó cải thiện được hiệu quả lọc không khí.

Lõi lọc hình trụ tròn có thể hút không khí để lọc từ mọi hướng.

Ở chiếc Mi Air Purifier 3H, nhà sản xuất trang bị cho sản phẩm hệ thống lọc 3 cấp độ lọc gồm một lớp lọc thô, lớp lọc than hoạt tính để khử mùi, diệt khuẩn và lớp HEPA có thể lọc 99,97% các loại bụi mịn PM2.5, theo thông số của nhà sản xuất. Việc thay lõi lọc có thể nói là rất dễ dàng. Máy cũng sẽ có cảnh báo tình trạng lõi lọc trên màn hình OLED và qua ứng dụng trên điện thoại. Thông thường thì nhà sản xuất khuyến nghị nên thay lõi lọc sau 6-12 tháng sử dụng. Hiện tại, Xiaomi có cung cấp thêm 2 lõi lọc chuyên sâu khác bên cạnh lõi lọc đi kèm máy, gồm lõi lọc chuyên sâu sử dụng đặc biệt cho những nơi có nhiều vi khuẩn mầm bệnh và lõi lọc mùi chuyên sâu chuyên sử dụng đặc biệt cho những nơi có nhiều hóa chất. Các lõi lọc này của Xiaomi được bán ở Việt Nam có giá khoảng 600.000 – 700.000 đồng.

Xiaomi cho biết máy lọc không khí mới này có thể lọc không khí nhanh hơn các thế hệ trước với công suất lên tới 380 m3/giờ và được thiết kế sử dụng cho các căn phòng diện tích dao động từ 25-44 mét vuông. Cũng theo công bố của nhà sản xuất thì Mi Air Purifier 3H chỉ mất 10 phút để lọc sạch không khí cho căn phòng 25 mét vuông.

Máy có tổng trọng lượng 4,8kg, có thể di chuyển nhẹ nhàng dù không có bánh xe

Mi Air Purifier 3H không có bánh xe giống như một số sản phẩm khác nhưng trọng lượng của máy nhẹ, chỉ có 4,8kg nên việc di chuyển đến các vị trí trong nhà cũng không có vấn đề gì. Dây nguồn đi kèm có thể tháo rời nhưng chiều dài dây hơi ngắn, chỉ có 1,5 mét.

Điều khiển qua phím cảm ứng và ứng dụng trên điện thoại

Như đã đề cập ở trên, việc có thêm màn hình OLED cùng với phím điều khiển cảm ứng giúp cho việc sử dụng Mi Air Purifier 3H thực sự đơn giản và dễ dàng. Chỉ với một nút cảm ứng duy nhất là bạn đã có thể điều khiển sử dụng mọi tính năng của chiếc máy này. Đây là điểm cộng lớn khi so sánh với những sản phẩm cùng loại khác.

Nâng cao hơn một chút, bạn có thể kết nối tới ứng dụng Mi Home trên điện thoại. Ứng dụng Mi Home hiện hỗ trợ cả hai nền tảng Android và iOS. Từ ứng dụng Mi Home, bạn có thể theo dõi chất lượng không khí căn phòng mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra trên ứng dụng này, bạn còn có thể đặt lịch hoạt động cho máy. Ví dụ như, bạn có thể đặt lịch cho máy làm sạch không khí vào 16 giờ chiều hàng ngày trước khi đi làm về hàng ngày hoặc đặt lịch cho máy chạy ở chế độ quạt mạnh vào những thời điểm không có ai ở nhà, còn khi có người ở nhà thì chạy ở chế độ quạt thấp nhằm hạn chế tiếng ồn.

Ứng dụng Mi Home trên điện thoại điều khiển máy lọc rất tiện lợi 

Đặc biệt, Xiaomi cho phép người dùng ứng dụng Mi Home kết nối máy lọc không khí cũng như nhiều sản phẩm khác của Xiaomi với nền tảng Google Home và Home Assistant. Vì vậy, bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển máy lọc không khí Mi Air Purifier 3H nếu đã có loa Google Home hay Amazon Alexa hoặc chia sẻ quyền quản lý với các thành viên khác trong gia đình dễ dàng trên ứng dụng Mi Home.

Mi Air Purifier 3H có 3 chế độ hoạt động: chế độ tự động, chế độ ban đêm và chế độ thủ công. Với chế độ tự động, máy sẽ dựa trên các cảm biến đo chất lượng không khí trong phòng để đưa ra chế độ làm việc phù hợp. Với chế độ thủ công, bạn có thể thiết lập máy theo 3 mức thấp, trung bình và cao. Còn ở chế độ ban đêm thì máy sẽ tối ưu hoạt động để không tạo ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, rất hữu ích nếu bạn dự định mua máy về để đặt trong phòng ngủ.

Sử dụng thực tế: lọc bụi rất ấn tượng, độ ồn thấp

Chúng tôi đã sử dụng Mi Air Purifier 3H trong một tuần ở căn nhà 3 phòng (mỗi phòng 25 mét vuông) tại quận Hà Đông, Hà Nội để đánh giá về hiệu quả lọc không khí cũng như độ ồn và tiêu hao điện của sản phẩm. Chúng tôi cũng sử dụng các máy đo bụi, độ ồn và điện chuyên dụng để đánh giá hiệu quả thực tế của sản phẩm.

Trong suốt một tuần sử dụng thực tế Mi Air Purifier 3H, thời tiết Hà Nội đang bước vào mùa đông, thời tiết hanh khô và nhiều sương mù nên nồng độ bụi rất cao, nhiều hôm đến ngưỡng có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, khu vực chúng tôi trải nghiệm máy lọc không khí này lại có nhiều công trình đang xây dựng nên mức độ bụi cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của thủ đô.

Có thời điểm nồng độ bụi đo được với chỉ số PM2.5 lên tới 162 microgam/m3 (µg/m3) và chỉ số PM10 tới 405 µg/m3. Đây là ngưỡng bụi cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe, cao hơn rất nhiều lần mức độ cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam (PM2.5 dưới 25 µg/m3, PM10 dưới 50 µg/m3). Rất may là Mi Air Purifier 3H lọc bụi rất hiệu quả và lọc nhanh, chỉ mất vài chục phút để giảm độ bụi xuống mức an toàn.

Trong một lần thử nghiệm với căn phòng 25 mét vuông: Trước lúc bật máy lọc, nồng độ bụi trong phòng theo máy đo bụi chuyên dụng HT-9600 ghi nhận là 162 μg/m3 với chỉ số bụi PM2.5 và 405 μg/m3 với PM10. Khi đó, hàm lượng bụi ở ngưỡng màu nâu nguy hiểm với sức khỏe.

Sau 30 phút bật máy lọc ở chế độ Tự động, nồng độ bụi giảm rõ rệt. Tỷ lệ bụi PM2.5 và P10 trên máy chuyên dụng đo được chỉ còn 6 μg/m3 và 16 μg/m3. Khi đó, mức độ bụi trong phòng đã về ngưỡng màu xanh, an toàn.

Về độ ồn khi hoạt động, Mi Air Purifier 3H chạy êm gần như không phát ra tiếng ồn khi bật chế độ ban đêm hoặc chạy ở mức quạt gió thấp. Độ ồn sẽ tăng lên khoảng 66-67dB khi bật mức quạt gió lên mức cao nhất (mức 3). Đây là mức độ ồn bắt đầu gây chú ý, khó chịu trong môi trường cần sự yên tĩnh. Tuy vậy, trong quá trình sử dụng thực tế, máy thường chạy chế độ quạt gió mạnh trong khoảng thời gian ngắn lúc mới bật để giảm nhanh lượng bụi. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động điều khiển trên điện thoại để hàng ngày máy chạy ở chế độ quạt gió mạnh vào giờ đi làm và giảm quạt gió yên tĩnh vào thời gian bạn ở nhà.

Khi bật máy ở chế độ ban đêm, độ ồn đo được là 35-36dB, gần như không phát ra tiếng ồn.

Bật máy ở chế độ thủ công với quạt gió ở mức 1 (lưu lượng gió 80m3/h), độ ồn đo được là từ 39 - 40dB, vẫn rất yên tĩnh.

Với quạt gió ở mức 2 (lưu lượng gió 250m3/h), độ ồn tăng lên 60-61dB, tương đương độ ồn trong văn phòng yên tĩnh đang làm việc.

Và với quạt gió mức 3 (lưu lượng gió 380m3/h), độ ồn đo được là 66-67dB, tương đương độ ồn trong siêu thị.

Về tiêu thụ điện, công suất của Mi Air Purifier 3H chỉ có 38W, tương đương chiếc quạt gió bình thường. Vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc tốn điện khi bật máy suốt cả ngày. Nếu bật liên tục 24/24 thì mỗi tháng máy hút bụi này chỉ tốn khoảng gần 5 số điện.

Máy sử dụng hết 0,056 số điện sau hơn 9 giờ bật liên tục ở chế độ tự động.

 

Video trải nghiệm máy lọc không khí Xiaomi Mi Aire Purifier 3H

Tổng kết

Với 4 triệu đồng, Xiaomi Mi Air Purifier 3H là máy lọc không khí có giá bán mềm trên thị trường hiện nay. Mặc dù có mức giá thấp như vậy nhưng máy lọc không khí này lại có nhiều tính năng chưa có ở những sản phẩm cùng tầm giá như màn hình OLED, điều khiển cảm ứng 1 chạm, khả năng kết nối tới ứng dụng trên điện thoại, ra lệnh bằng giọng nói, cảnh báo tình trạng lõi lọc…

Đặc biệt, máy có khả năng lọc bụi trong không khí hiệu quả và lọc nhanh, độ ồn hoạt động thấp. Vấn đề đáng lưu ý ở máy lọc không khí này là bạn cần thay thế lõi lọc sau khoảng 6-12 tháng sử dụng hoặc có thể nhanh hơn tùy mức độ bụi thực tế.

ĐT

Chủ đề khác