VnReview
Hà Nội

Đánh giá điều hòa Sunhouse SHR-AW09IC610 Inverter: làm lạnh và lọc bụi hiệu quả, giá mềm

Trước trào lưu điều hòa tích hợp máy lọc không khí ngày càng phổ biến, điều hòa SHR-AW09IC610 Inverter của thương hiệu Sunhouse hứa hẹn là một cái tên sáng giá trên thị trường nhờ sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế và hiệu năng, cùng mức giá dễ tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam.

"Đến hẹn lại lên", mỗi khi hè về, việc chọn mua điều hòa không khí sao cho phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng lại được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Khả năng làm mát và điện năng tiêu thụ hiển nhiên là những yếu tố quan trọng, nhưng với xu hướng hiện nay, chiếc điều hòa đó có lọc được bụi mịn hay không, và lọc ra sao, cũng có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ tới quyết định cuối cùng của người dùng. Ngoài ra, tất cả những điều đó còn phải được gói gọn trong một mức giá dễ tiếp cận nhất có thể.

Là một thương hiệu đã quen thuộc với người dùng Việt Nam, trong khoảng 2 năm trở lại đây, Sunhouse bắt đầu tham gia thị trường điều hòa. Sản phẩm trong bài đánh giá của VnReview hôm nay là chiếc SHR-AW09IC610, có giá tham khảo 7,57 triệu đồng cho phiên bản 9000BTU. Đây là điều hòa Inverter với hiệu suất năng lượng đạt chuẩn 5 sao và được trang bị màng lọc kép để lọc bụi mịn PM2.5.

Để bạn đọc tiện theo dõi, trong bài viết, chúng tôi sẽ rút gọn tên sản phẩm là Sunhouse C610.

Thiết kế đơn giản, màu trắng, phù hợp nhiều không gian phòng

Sunhouse C610 có công suất 9.000 BTU, phù hợp với những căn phòng có diện tích từ 15m2 trở xuống. Sản phẩm có thiết kế màu trắng trang nhã và bề mặt dàn lạnh được xử sơn nhẵn và phẳng, hạn chế tình trạng bám bụi và cũng dễ dàng lau chùi hơn.

Mặt trước của điều hòa có đèn LED hiển thị thông số nhiệt độ, cũng như chế độ mà người dùng đang chọn (ECO, Turbo, hẹn giờ,…). Chữ số có kích thước lớn, độ sáng tốt, dễ dàng theo dõi ngay cả với người dùng lớn tuổi.

Máy nén Inverter đã trở thành tính năng không thể thiếu với những mẫu điều hòa từ trung cấp trở lên, khi nó không chỉ giúp máy móc vận hành êm ái mà còn tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, Sunhouse C610 còn sử dụng những chất liệu chất lượng cao như môi chất lạnh gas R32 thân thiện với môi trường; ống dẫn gas đồng nguyên chất, giúp làm mát nhanh và tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ vào chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Một trong những điểm nhấn lớn nhất bên trong chiếc điều hòa Sunhouse C610 chính là màng lọc kép có khả năng tinh lọc bụi mịn PM 2.5. Như chúng ta đã biết, bụi mịn PM2.5 là những hạt bụi có kích thước từ 2,5;µm trở xuống, có thể đi thẳng vào phổi mà chúng ta không hề hay biết, gây nên những bệnh hô hấp ảnh hưởng đến sức khỏe.

Màng lọc kép trên Sunhouse C610 gồm màng lọc HD để lọc sạch bụi mịn, các loại phấn hoa và các hạt lơ lửng trong không khí; và màng lọc Cold Catalyst hấp thụ và loại bỏ các chất dễ bay hơi, chất gây ngạt… vốn được sinh ra từ những hoạt động hàng ngày, chuyển hóa chúng thành nước hoặc khí CO2 và tự động thải ra bên ngoài, giúp giảm tần suất người dùng phải vệ sinh máy.

Bên cạnh đó, Sunhouse cũng trang bị cho điều hòa này hệ thống bảo vệ S-PRO 3 tác động chống ẩm – chống cháy – chống ăn mòn để chống lại môi trường nóng ẩm ở Việt Nam. Cụ thể, hệ thống điện của điều hòa sẽ được bảo vệ bằng hộp kim loại ở cả dàn nóng và dàn lạnh giúp chống ẩm, chống cháy trong khi lớp bảo vệ Golden Fin với khả năng chống oxy hóa và ăn mòn cao sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ dàn lạnh.

Ở sản phẩm điều hòa, Sunhouse áp dụng chương trình hậu mãi hàng đầu bảo hành 1 đổi 1 và bảo dưỡng miễn phí trong vòng 2 năm. Và với mạng lưới bảo hành rộng khắp trên toàn quốc kế thừa từ hệ thống đồ gia dụng sẵn có, người dùng có thể an tâm ở khâu bảo hành.

Đa dạng chế độ, tiện ích

Không trang bị quá nhiều tính năng, Sunhouse C610 tập trung vào những chức năng cơ bản và cần thiết nhất với đa số người dùng. Cụ thể, các chức năng cơ bản của điều hòa gồm:

Chế độ Auto: Điều hòa sẽ sử dụng cảm biến để tự động đo nhiệt độ phòng, qua đó điều chỉnh chế độ làm mát hay hút ẩm sao cho phù hợp.

Chế độ Turbo: Làm lạnh nhanh.

Chế độ Eco: Chế độ xanh giúp tiết kiệm điện năng hơn nữa nhưng vẫn đảm bảo khả năng làm lạnh hiệu quả.

Swing: Điều khiển quạt gió tự động đảo gió 4 chiều để không khí mát được lan tỏa đều khắp không gian phòng.

Chế độ Dry: Chế độ hút ẩm để khử nồm, ngăn chặn sự hình thành, sinh sôi của nấm mốc.

Trải nghiệm và sử dụng thực tế

Để đo lường khả năng của Sunhouse C610, chúng tôi đã tiến hành lắp đặt chiếc điều hòa này tại một căn phòng chung cư khép kín có kích thước khoảng 18 mét, lớn hơn chút so với mức khuyến nghị của nhà sản xuất (15 mét vuông) tại khu vực Tây Hồ, Hà Nội. VnReview sẽ tiến hành các bài đo gồm điện năng tiêu thụ, khả năng làm mát, khử ẩm, lọc bụi mịn và độ ồn khi hoạt động của điều hòa trong nhiều điều kiện khác nhau, sử dụng những công cụ đo chuyên dụng.

Nhiệt độ phòng trước khi bật (trên) và sau khi bật chế độ Turbo trong 30 phút (dưới)

Đầu tiên là khả năng làm mát nhanh của điều hoà với chế độ Turbo. Trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn sẽ muốn chiếc điều hoà của mình có thể làm mát căn phòng càng nhanh càng tốt. Trong điều kiện nhiệt độ phòng là 31,3 độ C, chỉ sau 30 phút thì nhiệt độ chúng tôi ghi nhận là 26,3 độ C, đồng nghĩa Sunhouse C610 đã giảm được tới 5 độ C chỉ trong khoảng thời gian này.

Chế độ Turbo sẽ "huy động" toàn bộ sức mạnh của chiếc điều hoà, nên cũng dễ hiểu khi điện năng tiêu thụ sẽ cao hơn so với các chế độ thông thường. Thông qua máy đo điện, sau 30 phút thì chế độ Turbo tiêu tốn 0,54 số điện, con số hợp lý với hiệu quả làm mát tốt như vậy.

Tiếp theo, chúng tôi muốn nói đến khả năng điều tiết nhiệt độ của chế độ Auto. Thiết lập mức nhiệt mong muốn là 26 độ C, nhóm review đã tiến hành ghi nhận nhiệt độ trong phòng tại các mốc thời gian là 30 phút, 1 tiếng, 2 tiếng sau khi bật và chạy 8 tiếng qua đêm, đồng thời theo dõi lượng điện năng tiêu thụ.

Sunhouse C610 một lần nữa cho thấy khả năng làm mát nhanh, giảm hơn 6 độ C nhiệt độ phòng chỉ trong vòng 30 phút. Sau thời gian đó, sản phẩm điều tiết và duy trì nhiệt độ phòng ổn định, chênh lệch không nhiều so với mức nhiệt mong muốn. Điện năng tiêu thụ trong 30 phút đầu thậm chí còn lớn hơn cả khi bật chế độ Turbo, một phần vì nhiệt độ phòng cao hơn, nhưng con số này giảm dần khi nhiệt độ phòng đã về mức thiết lập.

Để đo khả năng lọc bụi mịn, nhóm review sử dụng công cụ chuyên dụng là máy đo HT9600, thiết lập điều hoà với quạt gió tự động, mức nhiệt 26 độ C. Cần lưu ý, khu vực xung quanh căn hộ chúng tôi dùng để đo lường có công trường xây dựng, dẫn đến việc chỉ số nồng độ bụi cao hơn thông thường.

Như vậy, trong vòng 30 phút, điều hoà Sunhouse C610 đã giảm tới một nửa số lượng bụi mịn có trong phòng, về ngưỡng an toàn cho sức khoẻ. Trong những mốc thời gian sau đó, nồng độ bụi PM2.5 giảm nhẹ, dao động trong khoảng 25-27 µg/m3, còn PM10 giảm xuống còn 66 µg/m3, chỉ bằng 1/3 so với ban đầu.

Chế độ Eco hướng tới những người dùng muốn tiết kiệm điện năng tiêu thụ của chiếc điều hoà hơn nữa. Các mốc thời gian chúng tôi tiến hành ghi nhận là 30 phút, 1 tiếng và 2 tiếng, với thiết lập nhiệt độ mong muốn là 26 độ C.

Kết quả, khả năng làm mát trong 30 phút đầu của chế độ Eco chỉ thua kém một chút so với chế độ tự động, trong khi lượng điện năng tiêu thụ chỉ bằng một nửa. Như vậy, với những ngày trời không quá nóng, chế độ Eco sẽ là phương án tối ưu hơn cho sử dụng hàng ngày.

Kết quả khử ẩm bằng chế độ Dry sau 30 phút, độ ẩm trong phòng từ 81% giảm xuống 68%

Khử ẩm cũng là một trong những tính năng quan trọng, đặc biệt là với điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Thử nghiệm nhanh với chế độ Dry, chỉ sau 30 phút thì độ ẩm trong phòng đã giảm từ mức 80-81% trước khi bật xuống còn 68-70%, đây cũng là mức độ ẩm tối ưu cho sức khoẻ con người.

Cuối cùng, về độ ồn hoạt động của máy điều hoà, nhóm review tiến hành đo các mức quạt gió thấp, trung bình và cao, bên cạnh chế độ làm lạnh nhanh Turbo. Kết quả, trong điều kiện độ ồn môi trường 33-34 dB, Sunhouse C610 không lần nào vượt quá ngưỡng tiếng ồn 50 dB, tương đương tiếng nói chuyện thông thường giữa hai người ở mức quạt gió cao nhất, còn lại trong phần lớn thời gian sẽ không đủ để gây khó chịu cho người dùng.

Tổng kết

Từ những kết quả trên, có thể thấy Sunhouse C610 mang lại trải nghiệm hiệu quả ở các chức năng cơ bản. Làm mát nhanh chóng và lọc bụi hiệu quả là những điểm mạnh dễ thấy nhất trên chiếc điều hoà này. Trong khi đó, chế độ tiết kiệm điện có thể giúp người dùng tiết kiệm khi dùng vào ban đêm hoặc những hôm thời tiết không quá nóng. Độ ồn hoạt động cũng ở mức vừa phải, không khó chịu.

Mức giá tham khảo 7,57 triệu đồng đồng cho phiên bản công suất 9000 BTU cũng khá mềm. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng có chính sách bảo hành hấp dẫn với chế độ 1 đổi 1 trong 2 năm. Ngoài công suất 9000 BTU, sản phẩm này còn có tùy chọn công suất 12000 BTU và 18000 BTU dành cho các không gian phòng rộng hơn.

Nhóm Review

Chủ đề khác