VnReview
Hà Nội

Đánh giá điều hòa Daikin FTKM25SVMV: Thử nghiệm các “đặc sản” của Daikin trong thực tế

Hôm nay, VnReview sẽ tiến hành đo hiệu quả thực tế những công nghệ và giải pháp làm lạnh, tạo sự thoải mái khi sử dụng như cân bằng độ ẩm, luồng gió, độ ồn vận hành và khả năng tiết kiệm điện của hãng điều hòa Nhật bản hàng đầu Daikin.

Sản phẩm chúng tôi trải nghiệm là mẫu Daikin FTKM25SVMV công suất làm lạnh 1HP (8.500 BTU) hiện có giá bán 15,59 triệu đồng (theo giá tham khảo trên Điện Máy Xanh). Đây là điều hòa 1 chiều sử dụng công nghệ Inverter được giới thiệu là "thoải mái tối đa và tiết kiệm điện tối ưu" nhờ được trang bị nhiều "đặc sản" công nghệ của Daikin như khả năng làm lạnh nhanh Powerful, cân bằng ẩm Hybrid Cooling, luồng gió Coanda, chế độ hoạt động êm ở cả dàn lạnh và dàn nóng, khả năng lọc bụi khử mùi, khả năng tiết kiệm điện tối ưu nhờ máy nén Swing độc quyền và mắt thần thông minh.

Daikin FTKM25SVMV công suất 1HP

Để đánh giá hiệu quả thực tế của những công nghệ và giải pháp này, chúng tôi lắp chiếc Daikin FTKM25SVMV trong căn phòng diện tích 17 mét vuông, lớn hơn chút so với diện tích nhà sản xuất khuyến nghị cho sản phẩm (dưới 15 mét vuông) và là căn áp mái trong ngôi nhà 5 tầng ở quận Hà Đông, Hà Nội. Các nội dung đánh giá thực tế gồm tốc độ làm lạnh, kiểm soát độ ẩm và độ ồn, và tiêu thụ điện. Đó đều là những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá và lựa chọn điều hòa hiện nay.

Chế độ Powerful giúp làm lạnh nhanh

Máy điều hòa không khí Daikin FTKM25SVMV được trang bị chức năng làm lạnh nhanh Powerful, tính năng cho phép máy được hoạt động với công suất cực đại ngay sau khi kích hoạt. Nhờ vậy, chúng ta sẽ có được cảm giác mát lạnh, dễ thở trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhiệt độ môi trường trước khi bật điều hòa là 35,5 độ C.

Thực tế: Chúng tôi đã thử nghiệm bật chế độ làm lạnh nhanh Powerful vào đầu giờ chiều khi nhiệt độ môi trường 35,5 độ C. Ở chế độ này, máy chạy hết công suất và thổi gió ra rất mạnh. Tốc độ thổi gió đo được ở chế độ Powerful là 3,2 mét/giây, mạnh hơn tốc độ thổi gió cao nhất ở chế độ Cool đo được là 2,9 mét/giây.

Tốc độ thổi gió ở chế độ Powerful là 3,2 mét/giây

Tốc độ thổi gió cao nhất chế độ Cool là 2,9 mét/giây

Chính vì vậy, nhiệt độ phòng giảm rất nhanh, xuống 27 độ C chỉ sau 15 phút. Sau 20 phút, nhiệt độ phòng giảm còn gần 26 độ C và điều hòa tự tắt chế độ Powerful chuyển về chế độ Cool thông thường.

Sau 15 phút bật chế độ Powerful, nhiệt độ phòng giảm còn 27 độ C

Chế độ Powerful sẽ tự tắt và chuyển sang chế độ Cool thông thường sau khoảng 20 phút.

Mặc dù điều hòa thổi gió rất mạnh ở chế độ Powerful, song luồng gió thổi Coanda của máy lạnh Daikin không phả thẳng ngay vào người gây khó chịu mà đi dọc lên trần nhà rồi tỏa xuống đều phòng nhờ thiết kế mặt nạ cong vểnh lên trên. Daikin cho biết họ đã ứng dụng hiện tượng khoa học luồng gió Coanda vào thiết kế miệng gió của điều hòa. Luồng gió Coanda là hiện tượng dòng chất khí hoặc lỏng sẽ chảy theo hướng bề mặt cong mà tiếp xúc. Hiện tượng này giải thích tại sao máy bay lại có thể bay trên không khí.

Hình ảnh minh họa luồng gió Coanda của điều hòa;Daikin (nguồn ảnh: Daikin).

Kiểm soát độ ẩm với công nghệ Hybrid Cooling

Thời tiết Việt Nam nói chung là nóng ẩm. Độ ẩm tháng 5 có thể lên đến 85% tại Hà Nội và nhiều khu vực miền Bắc nói chung. Độ ẩm cao là môi trường lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn, gây bệnh về hô hấp, hư hỏng đồ vật, ngoài ra còn tiêu hao điện năng.

Điều hòa FTKM25SVMV sử dụng công nghệ Hybrid Cooling để điều tiết độ ẩm về khoảng 55-65% ở nhiệt độ cài đặt. Đây là mức ẩm tối ưu, mang lại cảm giác dễ chịu và hạn chế bệnh hô hấp cũng như ẩm mốc đồ nội thất trong nhà.

Thực tế: Chúng tôi sử dụng một chiếc ẩm kế để đo độ ẩm trong quá trình bật điều hòa. Trong thời gian thử nghiệm, độ ẩm môi trường ở khu vực Hà Đông, Hà Nội duy trì ở mức khá cao, trên 80%. Điều này kết hợp với thời tiết nắng nóng khiến cho không khí oi bức, ngột ngạt.

Trong thời gian thử nghiệm, độ ẩm môi trường ở khu vực test thường ở mức trên 80%.

Sau khi bật điều hòa, độ ẩm trong phòng giảm khá nhanh cùng với mức độ giảm của nhiệt độ và duy trì ổn định ở mức 55% đến 65%, đôi lúc tăng lên 67% tùy theo nhiệt độ thiết lập. Đây là mức độ ẩm mang lại cảm giác dễ chịu, không bị khô.

Độ ẩm trong quá trình bật điều hòa thường duy trì ở mức 55-65%.

Độ ồn khi vận hành

Độ ồn của điều hòa khi hoạt động là điều nhiều người quan tâm, nhất là khi sử dụng vào ban đêm. Chỉ số độ ồn dB người dùng có thể xem được trên thông số máy. Theo thông số ghi trên sản phẩm, chiếc Daikin FTKM25SVMV có độ ồn dao động từ 19dB, 26dB và 33dB tương ứng với các mức quạt gió thấp, trung bình và cao, còn độ ồn của dàn nóng là 43dB. Tuy nhiên, đây là chỉ số được hãng đưa ra trong điều kiện phòng cách âm hay còn gọi là điều kiện lý tưởng.

Độ ồn môi trường trong khi chưa bật điều hòa (trái) và độ ồn khu vực dàn lạnh trong nhà (phải) ở chế độ hoạt động êm.

Thực tế: Độ ồn hoạt động của dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa cũng khá gần với công bố của nhà sản xuất. Khi chạy ở chế độ hoạt động êm được thiết kế cho sử dụng ban đêm, độ ồn từ dàn nóng và dàn lạnh của Daikin FTKM25SVMV chỉ tăng lên 3dB. Cụ thể, ở dàn lạnh, độ ồn tăng nhẹ 33dB so với độ ồn môi trường lúc không bật điều hòa là 30dB. Trong khi đó ở ngoài dàn nóng, độ ồn khi hoạt động của điều hòa cũng tăng lên 43dB so với độ ồn môi trường là 41dB. Các chế độ quạt gió cao hoặc Powerful thì độ ồn sẽ tăng thêm vài dB tùy chế độ.

Độ ồn môi trường ngoài dàn nóng (trái) và độ ồn khu vực dàn nóng khi bật chế độ hoạt động êm (phải).

Với độ ồn nhỏ như vậy, người dùng chỉ nghe thấy tiếng gió nhẹ vào ban đêm. Còn ở cục nóng, bạn có thể yên tâm không gây khó chịu cho hàng xóm hoặc khi lắp cục nóng gần vị trí làm việc trong nhà. Nếu so với các hãng khác chúng tôi từng trải nghiệm, điều hòa này của Daikin chạy êm hơn so với các điều hòa cùng công suất của LG và Panasonic.

Tính năng tiết kiệm điện

Để đánh giá khả năng tiết kiệm điện của điều hòa, chúng ta có thể dựa vào chỉ số sao năng lượng do Bộ Công thương kiểm tra và chỉ số CSPF (Cooling Seasonal Performance Factor - chỉ số hiệu suất lạnh toàn mùa). Hầu hết điều hòa inverter hiện nay đều đạt được chỉ số năng lượng 5 sao. Do đó, chúng ta nên dựa thêm vào chỉ số CSPF để đánh giá. CSPF càng cao thì khả năng tiết kiệm điện càng tốt. Điều hòa FTKM25SVMV có chỉ số CSPF 7.4, thuộc hàng rất cao hiện nay.

Điều hòa này của Daikin đạt chỉ số sao năng lượng 5 sao và chỉ số CSPF 7.4

Để có được chỉ số CSPF cao như vậy là do Daikin sử dụng động cơ biến tần Inverter với công nghệ máy nén Swing thay vì máy nén quay thông thường cho công nghệ Inverter. Thay vì sử dụng lò xo để luân chuyển dòng môi chất lạnh (gas lạnh) như máy nén quay thông thường, máy nén Swing của Daikin là thiết kế nguyên khối, chuyển động quay tròn nhẹ nhàng giúp giảm đáng kể ma sát và rung động khi vận hành, giảm rò rỉ môi chất làm lạnh khi sử dụng.

Mô hình cho thấy sự khác biệt giữa máy nén quay thông thường và máy nén Swing trên điều hòa Daikin.

Nhờ vậy, máy nén Swing giúp tiết kiệm chi phí sử dụng và vận hành êm hơn. Máy nén là trái tim của máy điều hòa vì đây là bộ phận vận chuyển môi chất lạnh trong hệ thống. Đây phần tiêu thụ nhiều điện năng nhất và phát ra nhiều âm thanh nhất. Máy nén Swing là công nghệ độc quyền của Daikin. Các máy điều hòa của Daikin nổi tiếng tiết kiệm điện là nhờ công nghệ này.

Thực tế: Điều hòa này tiêu thụ điện như thế nào? Như trên đã đề cập, chúng tôi lắp chiếc Daikin FTKM25SVMV trong căn phòng áp mái 17 mét vuông và đo tiêu thụ điện ở các khung giờ khác nhau trong ngày.

Nhiệt độ môi trường 35,4 đ trước thời điểm đo tiêu thụ điện ở khung thời gian 2 giờ.

Thời điểm chúng tôi trải nghiệm là tuần đầu tháng 5/2020, đúng vào đợt nóng cao điểm đầu tiên ở miền Bắc. Cụ thể, sau 2 giờ bật điều hòa vào buổi chiều với nhiệt độ môi trường rất nóng tới 35,4 độ C và nhiệt độ thiết lập trên điều hòa là 26 độ C ở chế độ Làm mát (Cool), máy tiêu hao hết 0,9 số điện (0,9 KWh).

Sau 2 giờ, máy tiêu hao gần 1KWh ở điều kiện thời tiết ngoài trời rất nóng, trên 35 độ C.

Còn với khung giờ ban đêm mát mẻ hơn, sau 8 giờ bật điều hòa qua đêm với nhiệt độ môi trường khoảng 30 độ C và nhiệt độ thiết lập trên điều hòa 26 độ C ở chế độ Cool thì máy chỉ tiêu thụ hơn 1 số điện (1 KWh), rất tiết kiệm. Tuy vậy, bạn đọc cũng lưu ý là việc tiêu thụ điện sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự chênh lệch nhiệt độ thiết lập với nhiệt độ môi trường, chênh lệch càng cao thì càng tốn và ngược lại. Vì vậy, những hôm trời không quá nóng thì bạn cứ yên tâm bật cả đêm cũng không tốn điện đáng kể.

Khi nhiệt độ môi trường chỉ khoảng 30 độ, máy chỉ tiêu hao hơn 1KWh điện sau 8 giờ chạy

Mắt thần thông minh

Bên cạnh máy nén Swing, Daikin còn có một tính năng tiết kiệm điện nữa được tích hợp trên dàn lạnh là "Mắt thần thông minh".

Dàn lạnh của máy được trang bị một cảm biến hồng ngoại giúp phát hiện chuyển động của người trong phòng trong phòng. Nếu không có chuyển động nào trong vòng 20 phút, máy sẽ tự động điều chỉnh tăng nhiệt độ cài đặt lên 2 độ và giảm 2 độ nếu phát hiện có người quay lại nhằm giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Khi bật chế độ "mắt thần thông minh", đèn vị trí biểu tượng hình người trên dàn lạnh sẽ sáng lên.

Thực tế: Chúng tôi nhận thấy chiếc Daikin FTKM25SVMV đã điều chỉnh tăng gần 2 độ C sau 20 phút "mắt thần" của điều hòa phát hiện không có người ngồi trong phòng. Cụ thể, nhiệt độ phòng đã tăng dần từ 24,4 độ C lên 26,9 độ C sau 20 phút chúng ta ra khỏi phòng.

Nhiệt độ phòng khi có người trong phòng là 24,4 độ C.

Sau 20 phút không có người trong phòng, điều hòa tự tăng động tăng nhiệt độ phòng lên 26,9 độ C.

Tuy nhiên, cũng lưu ý là vị trí người ngồi phải nằm trong phạm vi quét của cảm biến hồng ngoại, nếu người ngồi trong góc phòng sát với điều hòa thì cảm biến sẽ không nhận biết được để điều chỉnh "Mắt thần thông minh".

Video quá trình trải nghiệm Daikin FTKM25SVMV

Tổng kết

Daikin FTKM25SVMV gây được ấn tượng tốt trong sử dụng thực tế. Điều hòa có khả năng làm lạnh nhanh trong vòng 20 phút với chế độ Powerful, kiểm soát độ ẩm tốt mang lại sự dễ chịu khi sử dụng, chạy êm hơn điều hòa của các hãng khác ở chế độ quạt gió tương ứng và hoạt động cũng rất tiết kiệm điện tốt, đặc biệt tính năng "mắt thần thông minh" sẽ tự động điều chỉnh tăng nhiệt độ khi phòng không có người để đỡ hao điện không cần thiết.

Bên cạnh đó, hai chi tiết nữa cũng cần nhắc đến ở Daikin FTKM25SVMV là chức năng bảo vệ bo mạch khi điện áp thay đổi và sử dụng dàn tản nhiệt Microchannel chống ăn mòn. Dàn tản nhiệt Microchannel trên các điều hòa Daikin được cấu tạo bởi những cánh tản nhiệt bằng hợp kim nhôm kết nối với các vi ống song song giúp tăng khả năng truyền nhiệt và giảm độ ăn mòn so với cánh tản nhiệt thông thường.

Ngoài ra, điều hòa này còn có tùy chọn cho phép người dùng lắp thêm phin lọc bụi mịn PM2.5 và bộ adaptor kết nối với smartphone thông qua ứng dụng D-mobile để điều khiển điều hòa từ xa. Tuy nhiên, đây là tùy chọn người dùng phải mua riêng. Chúng tôi sẽ tiếp tục có bài đánh giá riêng về hiệu quả lọc bụi cũng như trải nghiệm điều khiển D-Mobilecủa điều hòa Daikin trong các bài viết tới đây.

ĐT

Chủ đề khác