VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sunhouse SHR-AW09C310: Điều hòa lọc bụi mịn PM2.5 giá mềm nhất hiện nay

Điều hoà không khí có khả năng lọc bụi mịn PM2.5 đã xuất hiện nhiều hơn do nhu cầu ngày càng cao nhưng mức giá vẫn là một rào cản khiến người tiêu dùng phải đắn đo. Với mẫu điều hoà SHR-AW09C310, Sunhouse hứa hẹn sẽ thay đổi điều đó.

Sunhouse là một thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam biết đến nhiều hơn với các sản phẩm điện gia dụng và thiết bị nhà bếp như nồi cơm, bếp điện, máy xay sinh tố. Khoảng 2 năm trở lại đây, hãng đã tập trung nhiều hơn vào mảng điện lạnh, trong đó đáng chú ý là sản phẩm điều hoà không khí.

Sản phẩm trong bài trải nghiệm của VnReview hôm nay là mẫu SHR-AW09C310 công suất 9000 BTU, có giá bán lẻ tham khảo 5,99 triệu đồng. Đây là máy điều hoà hiếm hoi trong tầm giá này được trang bị khả năng lọc bụi mịn PM2.5. Bụi mịn, còn được gọi là "sát thủ thầm lặng", có thể xâm nhập thẳng vào hệ hô hấp của con người và gây nên nhiều bệnh mãn tính. Do đó, mẫu điều hoà không khí "giá mềm" có thể lọc bụi mịn sẽ là một nước đi quan trọng để Sunhouse khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường.

Để bạn đọc tiện theo dõi, trong bài viết, chúng tôi sẽ rút gọn tên sản phẩm là Sunhouse C310.

Thiết kế tinh giản, tông màu trắng trang nhã, có đèn LED hiển thị

Tương tự nhiều mẫu điều hoà hiện nay, Sunhouse C310 chọn cho mình thiết kế tinh giản với tông màu trắng trang nhã, dễ "hoà nhập" với không gian phòng khách hay phòng ngủ của người dùng. Phiên bản chúng tôi đánh giá có công suất 9000BTU, phù hợp cho phòng có diện tích từ 15m2 trở xuống. Ngoài công suất này, thì dòng C310 còn có các phiên bản 12000 BTU, 18000 BTU và 24000 BTU dành cho các không gian phòng rộng hơn.

Bề mặt sản phẩm nhẵn, phẳng, hạn chế bám bụi và lau chùi dễ dàng hơn. Ở góc dàn lạnh có màn hình LED hiển thị nhiệt độ, giúp người dùng dễ dàng theo dõi và kiểm soát nhiệt độ trong phòng. Chữ số hiển thị có kích thước lớn, độ sáng tốt, thân thiện với cả người dùng lớn tuổi.

Nội thất: màng lọc kép, "giáp bảo vệ" S-Pro

Điểm nhấn sáng giá nhất trên Sunhouse C310 chúng tôi ghi nhận là hệ thống màng lọc kép gồm màng lọc HD để lọc bụi mịn PM2.5, các loại khói bụi, phấn hoa và các hạt lơ lửng trong không khí và màng lọc Cold Catalyst ngăn chặn các hợp chất hoá học có hại trong không khí như HCO, khí gây ngạt H2S, Amoniac,… sinh ra trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Sunhouse C310 được trang bị dàn lạnh ống đồng nguyên chất giữ nhiệt tốt và hạn chế rò rỉ môi chất lạnh. Điều hòa này sử dụng môi chất lạnh R410A, có hiệu quả làm mát nhanh hơn và lạnh sâu hơn so với môi chất R22 truyền thống.

Dù là model thuộc phân khúc trung, Sunhouse C310 vẫn được trang bị đầy đủ "giáp bảo vệ" S-Pro, đảm bảo độ bền trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm đặc trưng tại Việt Nam. Hệ thống điện của Sunhouse C310 được bao bọc bằng hộp kim loại kết hợp cùng khoá hai lớp giúp chống nước xâm nhập và chống cháy, song hành là lớp bảo vệ Golden Fin chống oxy hoá và chống ăn mòn, ngăn vi khuẩn xâm nhập và tăng tuổi thọ sản phẩm.

Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm điều hoà, Sunhouse áp dụng chương trình bảo hành hậu mãi hàng đầu miễn phí 1 đổi 1 bảo dưỡng trong 2 năm cùng với mạng lưới bảo hành rộng khắp trên toàn quốc.

Video trải nghiệm điều hòa Sunhouse SHR-AW09C310

Chế độ làm mát đa dạng

Không quá cầu kỳ về tính năng, điều hoà Sunhouse C310 được tích hợp các chế độ làm mát tương đối đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng tại gia đình:

Chế độ Auto: Điều hòa sẽ sử dụng cảm biến để tự động đo nhiệt độ phòng, qua đó điều chỉnh chế độ làm mát (Cooling) hay hút ẩm (Dry).

Chế độ Turbo: Làm lạnh nhanh.

Chế độ Sleep: Tự động điều chỉnh nhiệt độ ban đêm, duy trì giấc ngủ ngon cho người dùng.

Chế độ Swing: Điều khiển quạt gió tự động đảo gió 4 chiều để không khí mát được lan tỏa đều khắp không gian phòng.

Chế độ Dry: Hút ẩm khử nồm, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của nấm mốc.

Trải nghiệm và sử dụng thực tế

Để đo lường những tính năng nổi bật của Sunhouse C310, nhóm review đã tiến hành lắp đặt chiếc điều hoà này tại một căn phòng chung cư khép kín có kích thước khoảng 14 mét vuông, nằm trong mức khuyến nghị, tại khu vực Tây Hồ, Hà Nội. Các bài đo bao gồm lượng điện năng tiêu thụ, khả năng làm mát, khử ẩm, lọc bụi mịn và độ ồn khi hoạt động của điều hoà trong nhiều điều kiện khác nhau, sử dụng những công cụ đo chuyên dụng.

Đầu tiên là khả năng làm mát nhanh của điều hoà với chế độ Turbo. Sức mạnh tối đa của một chiếc điều hoà được thể hiện rõ nhất ở chế độ này, với mục đích giảm nhiệt độ trong phòng càng sớm càng tốt. Ở điều kiện nhiệt độ phòng là 31,3 độ C, sau 30 phút thì nhiệt độ mà chúng tôi ghi nhận là 26,8 độ C, tức là Sunhouse C310 đã giảm được 4,5 độ C.

Thông qua máy đo điện, sau 30 phút thì chế độ Turbo tiêu tốn 0,35 số điện, một con số khá lý tưởng với mức nhiệt giảm như vậy, trong khi Sunhouse C310 không được trang bị máy nén Inverter.

Sử dụng hàng ngày, chúng ta sẽ hướng tới chế độ Auto, trong khi Turbo dành cho bối cảnh người dùng vừa trở về nhà sau một ngày dài và muốn hạ nhiệt càng nhanh càng tốt. Thiết lập mức nhiệt mong muốn là 26 độ C, nhóm review tiến hành ghi nhận nhiệt độ trong phòng tại các mốc thời gian 30 phút, 1 tiếng, 2 tiếng và 8 tiếng chạy qua đêm, đồng thời theo dõi lượng điện năng tiêu thụ.

Sunhouse C310 cho hiệu suất làm mát rất ấn tượng, tiến sát mức nhiệt mong muốn chỉ trong vòng 30 phút đầu và kiểm soát mức nhiệt tốt trong suốt phần thời gian còn lại.

Đáng lưu ý là điện năng tiêu thụ trong 30 phút đầu của quá trình đo này thậm chí còn cao hơn cả khi bật chế độ Turbo, nhiều khả năng là do nhiệt độ phòng trước khi bật cao hơn, nhưng con số này giảm dần khi nhiệt độ phòng ở sát mức thiết lập và "chốt hạ" 3,95 số điện sau 8 tiếng.

Lọc bụi mịn PM2.5 là một trong những tính năng nổi bật của Sunhouse C310, và để đo khả năng lọc của chiếc điều hoà này thì nhóm review sử dụng công cụ chuyên dụng là máy đo HT9600, thiết lập quạt gió tự động, mức nhiệt 26 độ C. Khu vực xung quanh căn hộ chúng tôi dùng để đo lường có công trường xây dựng khiến chỉ số nồng độ bụi cao hơn bình thường.

Điều khiển quạt gió tự động đảo gió 4 chiều để không khí mát được lan tỏa đều khắp không gian phòng.

Từ kết quả trên, hiệu suất màng lọc bụi mịn của Sunhouse C310 thực sự tốt hơn tôi mong đợi. Chỉ sau 30 phút, nồng độ bụi mịn PM2.5 đã giảm chỉ còn 1/3, trong khi PM10 giảm hơn một nửa. Trong các mốc thời gian sau đó, nồng độ bụi PM2.5 dao động từ 24-26 µg/m3, nằm trong ngưỡng an toàn cho sức khoẻ, còn nồng độ bụi PM10 sau 8 tiếng ở mức 67 µg/m3, bằng 1/3 so với ban đầu.

Tính năng khử ẩm là "vị cứu tinh" trong những ngày trời nồm, đặc biệt là ở miền Bắc. Thử nghiệm nhanh với chế độ Dry, sau 30 phút thì độ ẩm trong phòng đã giảm từ mức 80-81% xuống còn 66%, không chỉ tạo cảm giác thoải mái mà còn tốt cho sức khoẻ.

Không có máy nén Inverter nên ban đầu chúng tôi tỏ ra hoài nghi về độ ồn của Sunhouse C310, nhưng sau khi thử nghiệm thì khá bất ngờ về kết quả.

Tiến hành đo các mức quạt gió thấp, trung bình, cao và khi bật chế độ làm lạnh nhanh Turbo với điều kiện độ ồn môi trường là 36-37 dB, Sunhouse C310 khi hoạt động mạnh nhất chỉ chạm ngưỡng 54-55dB, không đủ để gây khó chịu khi sử dụng hàng ngày.

Tổng kết

Video trải nghiệm điều hòa Sunhouse SHR-AW09C310

Dù nằm trong phân khúc tầm trung, điều hoà Sunhouse SHR-AW09C310 vẫn được trang bị đầy đủ những tính năng thiết yếu, với công nghệ đắt giá nhất là khả năng lọc bụi mịn PM2.5 hiệu quả. Không được trang bị máy nén Inverter nhưng điện năng tiêu thụ và độ ồn của chiếc điều hoà này vẫn rất ổn định, vượt ra ngoài sự mong đợi, hơn nữa điều này giúp hạ đáng kể giá thành, người tiêu dùng sẽ dễ tiếp cận hơn.

Có thể nói, SHR-AW09C310 sẽ là quân bài chiến lược của Sunhouse trong thời gian tới phù hợp với đa số người dùng Việt. Với những gì đã thể hiện, đây là lựa chọn khá hợp lý trong phân khúc tầm trung này.

Nhóm Review

Chủ đề khác