VnReview
Hà Nội

Đánh giá Robot hút bụi Xiaomi Roborock S5 Max: Bụi bẩn cứ để tôi lo!

Nhờ giá thành hợp lý Xiaomi Roborock S5 Max đang trở thành mẫu robot đáng chú ý nhờ những khả năng vận hành cao cấp mà không robot nào cùng tầm giá có thể sánh được như: Lưu được bản đồ cho 4 tầng nhà; tự động nhận diện phòng; tạo tường ảo; khu vực cấm đi no-go zone; tùy chỉnh mức nước/lực hút quét nhà; tự động nhận diện mặt sàn.

Với tôi, những chiếc robot quét nhà không hẳn là xa lạ: nhà đồng nghiệp của tôi hiện tại gần như ai cũng có một chiếc. Với họ "Robot hút bụi" là một món đồ gia dụng quen thuộc chẳng kém gì TV hay tủ lạnh cả.

Thế nhưng, chiếc robot mà chúng ta sẽ thử nghiệm lần này lại không phải là Roomba hay neato. Thay vào đó, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc thử nghiệm nhãn hiệu rất nổi tiếng trong sản xuất đồ gia dụng là Xiaomi. Cần phải nói qua, Xiaomi nổi tiếng với những đồ gia dụng nhiều tính năng với mức giá hợp lý, thương hiệu này trong sản xuất robot hút bụi được coi là đối thủ xứng tầm với không hề kém cạnh khi so với Roomba hay Neato Botvac ở những mặt tính năng.

Video đánh giá Xiaomi Roborock S5 Max

Sản phẩm được trải nghiệm là chiếc Xiaomi Roborock S5 Max phiên bản quốc tế đang được bán tại cửa hàng TCS với giá thành 9,9 triệu đồng.

Thiết kế thân tròn: Tối ưu khả năng làm việc

Xiaomi Roborock S5 Max có thiết kế phổ thông trong thị trường robot hút bụi tự động với thân tròn quen thuộc. Tuy nhiên khi đặt cạch các robot khác, người dùng sẽ nhận ra sự cao cấp trên sản phẩm này. Máy sử dụng chất liệu vỏ nhựa màu trắng bóng mặt trên, cùng xung quanh là phần viền nhựa màu xám và nhám cùng tháp điều hướng laser nhô lên chính giữa tạo sự tương phản và khỏe khoắn.

Cũng như các phiên bản trước đây của Xiaomi cạnh mặt trước vẫn được trang bị vòng đệm có gắn các cảm biến va chạm giúp robot thay đổi hướng khi chạm vào các đồ vật tầm thấp trong nhà, nơi hệ thống điều hướng bằng laser ko quét tới.

Trở lại với mặt trên, bố cục của các nút bấm khá hợp lý và góp phần tạo ra vẻ trang nhã cho sản phẩm, Mặt trên chỉ có một nút bấm kép "bật nguồn, gọi về dock sạc" cho phép người dùng có thể khởi động quá trình hút bụi bất cứ lúc nào hoặc gọi robot về dock sạc khi cần thiết. Nút bấm tuy bằng nhựa nhưng không tạo cảm giác ọp ẹp, bấm khá thích tay và cũng được đặt ở trí phù hợp.

Chính giữa là hộp chứa bụi của máy, để lấy hộp ra các bạn chỉ cần mở nắp ở đây và lấy hộp chứa bụi ra. Hộp chứa bụi này có dung tích vừa phải 0,46l và được trang bị bộ lọc 03 lớp chuẩn Hepa. Bên cạnh hộp chứa bụi nhà sản xuất đã khéo léo đặt một chiếc chổi vệ sinh để người dùng thuận tiện trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, phía trên đây cũng có 1 nút reset để khôi phục lại chế độ mặc định của nhà sản xuất và 1 đèn cảnh báo kết nối wifi.

Mặt dưới của Xiaomi Roborock S5 Max có thiết kế giống chung hầu hết các robot hình tròn có trên thị trường. Chính giữa đây là khu vực quét và hút bụi vào của robot. Máy được trang bị chổi đa năng thiết kế mới đan xen giữa chổi quét thường và chổi cao su mềm dùng để vệ sinh trên mọi bề mặt sàn.

Hai bên sản phẩm là hai bánh xe di chuyển chính của robot. Hai bánh này hoạt động độc lập với nhau kết hợp với bánh xe đa hướng ở trên giúp cho robot di chuyển linh hoạt.

Điểm đặc biệt, trên phiên bản mới này chổi quét ven ở bên được thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ trước. các thanh chổi được làm bằng cao su mềm, với dạng thiết kế mới này cộng với cảm biến chân tường bên cạnh sẽ quét dọn các góc cạnh khi robot đi qua, nhất là chân tường và các góc khuất.

Đối xứng với bánh xe đa hướng là 2 điểm tiếp xúc với dock sạc tự động. Ở phần cạnh rìa của robot là 4 cụm cảm biến được đặt xung quanh. Các cảm biến này có chức năng như nhận diện mặt sàn/thảm, chống rơi và đo chiều cao.

Phía dưới cùng là ngăn chứa nước lau nhà với dung tích 280ml, nhờ cảm biến thông minh nhận diện mặt sàn vì vậy máy đưa ra lượng nước để cung cấp vừa đủ độ ẩm cho khăn lau ướt cũng như tự động chuyển sang chế độ lau ướt hoặc lau khô để đảm bảo an toàn và sạch sẽ nhất cho các loại bề mặt sàn khác nhau.

Trải nghiệm sử dụng: Siêu đơn giản

Robot hút bụi có thể là một trong những lĩnh vực tân tiến nhất của thế giới gia dụng, nhưng điều đó không có nghĩa rằng trải nghiệm sử dụng chúng sẽ gây khó khăn cho bạn. Với Xiaomi Roborock S5 Max, mọi thứ đơn giản đến bất ngờ: tất cả những gì bạn cần làm là tìm chỗ cắm điện để đặt cổng sạc (không dây). Đặt chiếc Roborock S5 của bạn để sạc nếu cần và sau đó là bật nút nguồn phía trên robot tự tìm và tự hút bụi và lau nhà.

Để sử dụng nhiều tính năng hơn, chúng ta có thể điều khiển từ xa trên điện thoại qua ứng dụng Mi home, hiện hỗ trợ cả hai hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay là iOS và Android. Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, bạn có thể kết nối robot với điện thoại qua mạng Wi-Fi để điều khiển.

Ứng dụng Mi Home có đầy đủ các chức năng như trên chiếc điều khiển từ xa qua Wifi. Giao diện chính của ứng dụng hiển thị sơ đồ căn phòng, diện tích, thời lượng pin và các chế độ tùy chỉnh khác, để lựa chọn dọn dẹp nhanh các bạn cũng có thể bấm nút Clean tương tự như nút cứng có trên robot. Tính năng Zone ở đây là để khoanh vùng cho robot làm việc, ngoài ra có thể bấm add để thêm các vùng khác.

Bấm vào Mode settings để tùy chỉnh các chế độ, ở thanh phía trên là các chế độ hút bụi, thanh phía dưới là điều chỉnh mức nước thấm vào khăn lau.

Khác với một số robot hút bụi khác. Xiaomi Roborock S5 Max không sử dụng tường ảo vật lý mà sử dụng chính tường ảo thông minh trên phần mềm điều khiển. Trên giao diện bản đồ, chúng ta sẽ trực tiếp đánh dấu theo khu vực cần làm sạch robot sẽ chỉ hoạt động trong khu vực mà chúng ta đã khoanh vùng trước đó. Sau khi quét và vẽ lại toàn bộ sơ đồ căn nhà, robot sẽ tự động đánh dấu và chia các khu vực vệ sinh riêng biệt, giúp người dung có thể thoải mái lựa chọn vệ sinh từng khu vực, từng phòng theo nhu cầu mà không cần phải vệ sinh lần lượt tất cả các phòng như các loại robot hút bụi khác.

Trên ứng dụng này, người dùng cũng có thể hẹn giờ dọn dẹp cho robot theo ngày/giờ trong tuần, kiểm soát và nhắc nhở lịch vệ sinh bảo dưỡng các linh kiện như lưới lọc, chổi…. Khá đáng tiếc là hiện tại ứng dụng này chỉ có tiếng Anh chưa hỗ trợ Tiếng việt.

Vậy còn "chất lượng hút" thì sao? Theo quan sát của chúng tôi, lực hút khá mạnh, theo nhà sản xuất công bố lên tới 2000PA nên có thể hút đủ các loại bụi bẩn trong căn phòng.

Với nhà có nhiều tầng. Với mỗi tầng, tất cả những gì bạn cần làm chỉ là nhấc robot lên (tốt nhất là khi robot đã hút xong tầng hiện tại và đang chế độ nghỉ) và chuyển tầng, đặt robot xuống. Với tầng có đặt bộ sạc, robot sẽ tự tìm về nơi sạc và "ngủ" qua đêm: bạn không bao giờ cần lo robot hết pin. Với các tầng khác, Robot sẽ tìm về vị trí đầu tiên mà bạn đặt xuống.

Công nghệ tìm đường: Apple của thế giới robot hút bụi

Như chúng tôi đã khẳng định ở đầu bài viết, Xiaomi không phải là nhãn hiệu được phần đông người dùng nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến robot hút bụi. Roomba, Neato vẫn là thương hiệu robot hút bụi phổ biến nhất, đến mức mà bạn có thể coi Roomba, Neato là Samsung của thế giới robot hút bụi.

Nhưng cũng giống như đối thủ lớn nhất của Samsung là Apple. Xiaomi cũng có lợi thế riêng mà các đối thủ khó lòng theo kịp, trong khi một số dòng robot giá đắt hơn Xiaomi Roborock S5 Max của những hãng trên chỉ "nhìn" được căn phòng của bạn bằng cách... va chạm và tự vẽ một bản đồ ảo của căn phòng, Xiaomi Roborock S5 Max thực sự "nhìn" được không gian xung quanh bằng một bộ camera LIDAR. Nói cách khác, Xiaomi Roborock S5 Max cũng biết "tự lái" trong căn phòng bằng cùng một công nghệ làm nên những con mắt của xe Tesla.

Đây chính là điều đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài đánh giá Xiaomi Roborock S5 Max, bởi mức độ hữu dụng của một con robot hút bụi phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tìm đường của robot. Trong thử nghiệm của chúng tôi, miễn là căn phòng của bạn đủ ngăn nắp (chúng ta sẽ nói về phần này ở dưới), Robot có thể dễ dàng len lỏi vào các góc cạnh khá khó nhằn để hút bụi. Ngay cả những chiếc bàn, chiếc ghế cũng không thể gây khó cho robot.Nếu quan sát, bạn sẽ thấy chú robot này thường có "cử chỉ" khá thú vị. Ví dụ, chú robot này biết men theo bờ tường. Hoặc, nếu trước mặt là khoảng trống thì chú robot sẽ tăng tốc để giảm thời gian hút bụi.

Cũng nhờ chính khả năng tìm đường thông minh này cũng sẽ giải quyết một vấn đề khác: đó là về thời lượng pin. Với dung lượng 5200 mAh, pin của Xiaomi Roborock S5 Max được xếp vào hàng "khủng" trong robot hút bụi tự động. Thời lượng hoạt động liên tục vào khoảng 180 phút. Trải nghiệm thực tế, do điều hướng tốt nên với diện tích gần 130m3 robot chỉ tiêu hao hết 75% pin. cũng chính nhờ công nghệ quét laser dẫn đường thông minh, robot biết được khi nào nó đã hoàn thành công việc và tự quay về lại dock sạc pin. Bạn cũng không cần lo lắng vì sàn nhà quá rộng hay pin yếu, robot sẽ tự động quay về dock sạc và sạc đủ lượng pin cho phần diện tích còn lại, sau đó robot sẽ đi đến vị trí nó bỏ dở để tiếp tục hoàn thiện phần diện tích còn lại.

Đáng tiếc là Lidar của Xiaomi Roborock S5 Max vẫn có giới hạn. Ngay cả khi đã biết nhìn đường, Robot vẫn chỉ nhìn được trên một bề mặt 2D và do đó vẫn sẽ có lúc va chạm vào mặt tường hoặc vào bàn ghế, đặc biệt là khi độ cao mặt sàn chỉ thay đổi chút ít. Chiếc Xiaomi Roborock S5 Max sẽ không bao giờ "ngã cầu thang", nhưng vẫn gặp phải một số tình huống oái oăm như mắc kẹt vì liên tục cố gắng leo lên chân quạt rồi... kêu cứu hoặc kẹt cứng khi lao đầu vào giẻ lau nhà. Nếu bạn để rơi dây giày hoặc để dây điện bừa bãi, bạn có thể gây khó khăn cho Xiaomi Roborock S5 Max.

Đây chính là lý do khiến cho bạn cần phải... ngăn nắp. Căn nhà của bạn có thể nhiều bụi, có thể vương vãi lông chó mèo, nhưng bạn vẫn cần phải sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý nếu muốn robot phát huy tối đa hết công dụng.

Khả năng làm sạch: Vẫn làm sạch nhà

Nhưng ngay cả những chiếc Roomba hay Neato đắt tiền nhất cũng vẫn mắc phải cùng một điểm không hoàn hảo tương tự. Nói cách khác, so sánh giữa Roomba hoặc Neato với Xiaomi cũng giống như so sánh giữa Apple và Samsung vậy: mỗi hãng có thể có một vài điểm mạnh điểm yếu riêng, nhưng nếu bị ép chuyển từ hãng này sang hãng khác, bạn sẽ nhận ra trải nghiệm thực tế không hề khác nhau quá nhiều.

Bởi cuối cùng thì tất cả những chú robot đều có một nhiệm vụ sống còn: Có giúp bạn làm sạch nhà hay không? Với Xiaomi Roborock S5 Max, câu trả lời rất rõ ràng là có. Dù vẫn phải lưu ý một số điểm sử dụng (đóng cửa phòng tắm, treo giẻ lau, cất chổi...), một khi đã quen với cách sử dụng người dùng chỉ cần "thả" chú robot vào căn phòng và chờ đợi một lúc. Khi căn phòng đã đủ ngăn nắp, đã được sắp xếp hợp lý, chú robot này sẽ làm rất tốt nhiệm vụ của mình: hút hết bụi bẩn và lông chó mèo.

Nếu bạn đang ở gần các công trình xây dựng, hoặc nếu bạn lười quét gầm giường, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy lợi ích to lớn mà chú robot này mang lại.

Về khả năng lau ướt, Xiaomi Roborock S5 Max được trang bị công nghệ lau ướt nhờ các cảm biến thông minh nhận diện mặt sàn, lượng nước được tự động điều tiết và phun ra ở dạng sương để vừa đủ độ ẩm cho khăn lau và chỉ khi robot hoạt động ở chế độ lau ướt thì hệ thống bơm mới hoạt động. Vì vậy, bạn sẽ không lo nước chảy tràn ra sàn mỗi khi robot ngừng hoạt động do sự cố hay khi quay về dock sạc như các loại robot khác. Trải nghiệm thực tế hệ thống lau thông minh này còn khá tiết kiệm nước, với một ngăn chứa nước nhỏ cũng đủ để máy làm sạch một diện tích lớn.

Kết luận: Có nên dùng?

Khi nghĩ đến bất cứ một chiếc robot hút bụi nào, bạn cần cân nhắc rằng chúng không thể thay thế toàn bộ công việc dọn dẹp của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động làm sạch phần lớn diện tích nhà với robot lau/hút bụi ở bất cứ thời điểm nào.

Do đó, quyết định mua hay không mua Xiaomi Roborock S5 Max sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu bạn nuôi chó mèo và muốn nền nhà của mình lúc nào cũng sạch bụi/lông, bạn chỉ cần bật Xiaomi Roborock S5 Max trước khi đi làm hoặc đơn giản hơn là đặt lịch quét lúc 10h sáng mỗi ngày. Nếu nhà của bạn có bề mặt gỗ và chỉ nên lau hạn chế, robot cũng phục vụ tốt cho bạn. Tất nhiên, robot cũng không thể hoàn thành mọi nhiệm vụ dọn dẹp nếu bạn cảm thấy căn nhà của mình cần phải được thường xuyên lau chùi ở những khu vực con người phải dọn dẹp.

Tuy nhiên, một khi đã hiểu rõ công dụng và hạn chế của robot hút bụi, bạn sẽ nhận ra Xiaomi Roborock S5 Max là một trong những lựa chọn tốt nhất trên thị hút bụi trường hiện nay. Chú robot này có khả năng "phủ sóng" phần lớn diện tích căn nhà, có khả năng lau dọn sạch bụi, có trải nghiệm cốt lõi vô cùng đơn giản và dễ chịu.

Xem thêm video đánh giá robot hút bụi Xiaomi Roborock S5 Max

Đào Trường

Chủ đề khác