VnReview
Hà Nội

Đánh giá điều hòa Panasonic CU/CS -XU9UKH-8: Trải nghiệm thực tế các “đặc sản” của Panasonic

Trong bài viết này, VnReview sẽ chia sẻ trải nghiệm về những công nghệ và giải pháp làm lạnh, cân bằng độ ẩm, lọc bụi, độ ồn và tiêu thụ điện của mẫu điều hòa Inverter sang trọng dòng Aero series Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 trong sử dụng thực tế.

Panasonic là thương hiệu điện tử Nhật đã quá quen thuộc với người dùng Việt Nam. Tuy vậy, có thể bạn sẽ có chút bất ngờ khi biết đây là thương hiệu điều hòa bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam hiện nay. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK, Panasonic là hãng đứng đầu thị trường điều hòa Việt Nam trong năm 2019 với 22,8% thị phần, cao hơn đối thủ Dakin (22,5%) và bỏ xa các thương hiệu còn lại như Toshiba đứng thứ 3 với 9,6% và LG đứng thứ 4 với 9,2%.

Điều hòa Panasonic CU/CS-XU9UKH-8

Mẫu điều hòa Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 trong bài đánh giá này hiện được bán chính hãng với 12,81 triệu đồng (giá tham khảo tại website Panasonic). Đây là điều hòa công suất 8.700 BTU và được trang bị nhiều công nghệ đặc trưng của hãng điện tử Nhật như cánh thổi gió kép, công nghệ tăng tốc máy nén P-tecH để làm lạnh nhanh, công nghệ lọc không khí nanoe(gồm nanoeX ức chế virus, khử mùi và nanoe-G lọc bụi mịn) cùng những công nghệ chống ẩm, chống ăn mòn cho dàn nóng.

Để đánh giá hiệu quả của Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 trong thực tế, chúng tôi đã lắp điều hòa này trong căn phòng diện tích 17 mét vuông, lớn hơn chút so với diện tích khuyến nghị của nhà sản xuất dành cho sản phẩm (dưới 15 mét vuông) ở quận Hà Đông, Hà Nội. Thời gian trải nghiệm diễn ra trong tháng 6/2020, là dịp cao điểm của mùa hè ở miền Bắc, nhiệt độ nhiều ngày lên tới 38-40 độ C.

Lắp thử nghiệm thực tế trong căn phòng 17 mét vuông.;

Công nghệ làm lạnh nhanh

Panasonic sử dụng 2 yếu tố chính để thực hiện việc làm lạnh nhanh trên điều hòa CU/CS-XU9UKH-8. Đầu tiên là P-tech, công nghệ độc quyền của Panasonic cho phép máy nén inverter của điều hòa đạt được tần số tối đa trong thời gian nhanh nhất kể từ lúc khởi động. Nhờ đó, điều hòa có thể làm mát không khí trong phòng nhanh hơn.

Yếu tố quan trọng thứ hai được trang bị trên điều hòa này để hỗ trợ việc làm lạnh nhanh là cánh đảo gió kép Aerowings. CU/CS-XU9UKH-8 có 2 cánh đảo gió kép, mỗi cánh có một động cơ riêng để giúp đẩy luồng khí mát đi xa và nhanh hơn. Khi mới bật điều hòa, cánh đảo gió này sẽ thổi thẳng xuống phía dưới để làm mát nhanh. Sau khi nhiệt độ phòng đạt nhiệt độ cài đặt thì cánh đảo gió sẽ chuyển hướng thổi gió lên phía trên, không thổi thẳng vào người gây khó chịu.

Cánh đảo gió kép, mỗi cánh một động cơ độc lập.

Để bật chế độ làm lạnh nhanh trên điều hòa CU/CS-XU9UKH-8, bạn chỉ cần nhấn nút iAuto-X trên điều khiển từ xa. Khi hoạt động, máy nén của điều hòa sẽ hoạt động ở tần số tối đa trong thời gian ngắn nhất sau khi khởi động. Tùy thuộc vào chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và nhiệt độ người dùng thiết lập, thời gian làm lạnh nhanh sẽ khác nhau. Theo Panasonic thì chế độ iAuto-X làm lạnh nhanh hơn 35% so với một điều hòa không có inverter khác của hãng này chạy ở quạt gió cao nhất.

Trong sử dụng thực tế, chúng tôi thấy chế độ iAuto-X trên điều hòa CU/CS-XU9UKH-8 thực sự rất hiệu quả. Ngay sau bật, luồng gió thổi ra từ điều hòa rất mạnh và thổi thẳng xuống mặt sàn. Tốc độ thổi gió lúc mới bật chế độ iAuto-X lên tới 2,4 mét/giây, cao hơn nhiều tốc độ thổi gió cao nhất ở các chế độ khác. Cụ thể, tốc độ gió cao nhất ở chế độ Làm mát thông thường (chế độ Cool) chỉ đạt gần 2 mét/giây.

Ở chế độ iAuto-X, điều hòa tăng tốc độ quạt gió lên cao tới 2,4 mét/giây lúc mới bật.

Vì vậy, nhiệt độ phòng giảm nhanh tới 4-5 độ C chỉ sau 15 phút bật chế độ iAuto-X. Trong thời gian trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy điều hòa thường chỉ mất khoảng 1 giờ để đưa nhiệt độ trong phòng về mức thiết lập. Tuy vậy khi chạy ở chế độ iAuto-X, điều hòa sẽ tự động tăng mức quạt gió lên cao nhất nên máy sẽ hơi ồn vào thời gian đầu để làm lạnh nhanh. Sau khi nhiệt độ phòng giảm dần về mức cài đặt thì tốc độ thổi gió sẽ tự động giảm và độ ồn cũng sẽ giảm theo.

Nhiệt độ giảm rất nhanh ở chế độ iAuto-X.

Lọc bụi mịn trong không khí

Panasonic trang bị công nghệ lọc bụi được hãng gọi là nanoe-G, sử dụng các bộ phát ion âm để bắt giữ các hạt bụi lơ lửng trong không khí, đưa trở lại bộ lọc và vô hiệu hóa chúng trong màng lọc. Theo Panasonic, công nghệ nanoe-G có thể loại bỏ tới 99% các hạt bụi mịn siêu nhỏ như bụi PM2.5.

Đặc biệt, chế độ lọc bụi nanoe-G có thể hoạt động độc lập cả khi điều hòa không bật chế độ làm mát. Lượng điện tiêu thụ khi bật riêng chế độ nanoe-G chỉ khoảng 25W, tương đương một bóng đèn LED. Vì vậy, người dùng có thể bật chế độ này khi không có ở nhà để làm sạch không khí trong phòng mà không lo tốn điện.

Để đo hiệu quả lọc bụi của điều hòa, chúng tôi sử dụng máy đo bụi chuyên dụng HT9600 của hãng Total Meter. Trong thời gian chúng tôi trải nghiệm điều hòa, môi trường không khí ở Hà Nội thường ở mức ô nhiễm, lượng bụi cao hơn vài lần so với ngưỡng an toàn. Ở Việt Nam, tiêu chuẩn quốc gia của Bộ Tài nguyên Môi trường quy định tỷ lệ bụi cho phép là 25 µg/m3 với chỉ số PM2.5 và 50 µg/m3 với chỉ số PM10. Trong quá trình bật điều hòa, lượng bụi trong phòng luôn duy trì ở cảnh báo màu xanh, tức ở ngưỡng an toàn với sức khỏe, chứng tỏ máy lọc bụi hiệu quả.

Lượng bụi mịn đo được tăng phi mã sau khi đốt 5 điếu thuốc lá.

Chúng tôi cũng thử nghiệm đốt 5 điếu thuốc trong phòng bật điều hòa để đánh giá hiệu quả lọc bụi cũng như khử mùi. Lượng bụi đã tăng phi mã sau khi đốt 5 điếu thuốc, với chỉ số bụi PM2.5 lên tới 1.315 µg/m3 và bụi PM10 là 3.120 µg/m3, gấp hơn 50 lần ngưỡng an toàn. Tuy vậy, chỉ sau vài giờ bật điều hòa thì lượng bụi đã giảm nhanh và thời gian bật điều hòa càng lâu thì lượng bụi càng giảm mạnh. Đặc biệt, sau khi bật qua đêm, lượng bụi trong phòng đã giảm xuống rất xa so với ngưỡng an toàn với chỉ số PM2.5 chỉ còn 13 µg/m3 và PM10 còn 47 µg/m3.

Sau 8 giờ bật điều hòa qua đêm, bụi mịn trong phòng đã giảm sâu về ngưỡng an toàn.

Khử mùi

Bên cạnh lọc không khí, Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 còn có một công nghệ được hãng gọi là nanoe™ X giúp khử các loại mùi như thuốc lá, thú cưng, mùi mồ hôi.. và ức chế sự phát triển các loại vi khuẩn, virus, phấn hoa, tác nhân gây dị ứng, các chất độc hại.

Cùng với lọc bụi, điều hòa này cũng khử mùi thuốc lá, thức ăn... trong phòng khá hiệu quả.

Trong thực tế, cùng với quá trình đo lọc bụi sau khi đốt 5 điếu thuốc lá, chúng tôi nhận thấy mùi hôi của khói thuốc trong phòng cũng giảm đi đáng kể sau 30 phút bật điều hòa và khoảng 2 tiếng sau thì mùi gần như hết hẳn. Điều đó cho thấy hiệu quả khử mùi cũng khá tốt, tương tự như lọc bụi trong không khí vậy.

Độ ồn và tiêu thụ điện

Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 được trang bị công nghệ inverter. Đây là công nghệ giúp điều hòa hoạt động êm ái, duy trì nhiệt độ phòng ổn định và tiết kiệm điện. Điều hòa inverter có thể điều chỉnh linh hoạt tăng, giảm công suất làm lạnh theo nhiệt độ thực tế. Ví dụ, khi phòng đang có nhiệt độ cao, máy nén sẽ quay với tốc độ cao hơn để phòng lạnh nhanh hơn. Khi phòng đã đủ nhiệt độ, công nghệ inverter sẽ giảm tốc độ vòng quay của máy nén và duy trì ở mức phù hợp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm điện năng, vận hành êm và duy trì được nhiệt độ phòng ổn định, tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Theo thông số ghi trên sản phẩm, chiếc Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 có độ ồn dao động từ 23dB, 26dB và 38dB tương ứng với các mức quạt gió thấp, trung bình và cao, còn độ ồn của dàn nóng ngoài trời là 47dB. Đây là chỉ số được hãng đưa ra trong điều kiện phòng cách âm hay còn gọi là điều kiện lý tưởng.

Trong thực tế, điều hòa này hoạt động khá êm. Khi chạy ở chế độ Cool, độ ồn chúng tôi được ở các tốc độ quạt gió thấp, trung bình và cao tương ứng là 39dB, 41dB và 44dB. So sánh một cách dễ hình dung thì độ ồn 40dB tương đương với độ ồn của tiếng thì thầm, còn 50dB là độ ồn tiêu chuẩn của rạp phim cách âm. Độ ồn ở ngoài dàn nóng cũng khá yên tĩnh, đo được khoảng 49dB khi điều hòa bật ở chế độ Cool. Tuy vậy, độ ồn ở chế độ làm lạnh nhanh iAuto-X tăng lên vài dB so với chế độ Cool vào thời điểm mới bật.

Độ ồn của điều hòa ở chế độ Cool thông thường với các mức quạt gió khác nhau.

Về tiêu thụ điện, kết quả tùy thuộc nhiều vào chế độ làm mát và sự chênh lệch nhiệt độ giữa nhiệt độ thiết lập và nhiệt độ môi trường. Cụ thể, sau 4 giờ bật điều hòa ở chế độ Cool với nhiệt độ môi trường gần 33 độ C và nhiệt độ thiết lập là 26 độ C, Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 tiêu hao hết 1,43 số điện (1,43 KWh). Còn ở chế độ làm lạnh nhanh iAuto-X với nhiệt độ môi trường 32 độ C và nhiệt độ thiết lập ở mức 24 độ C, điều hòa này sử dụng hết 1,36 KWh sau 2 giờ chạy.

Ở cả hai khung giờ này, chúng tôi nhận thấy chiếc Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 hoạt động tiết kiệm điện hơn so với điều hòa Daikin ATKC25UAVMV (giá 12 triệu đồng) ở cùng điều kiện. Cụ thể, chiếc Dakin sử dụng hết 1,5 KWh và 1,44 KWh so với con số tương ứng của Panasonic là 1,43 KWh và 1,36 KWh.

Tiêu thụ điện của điều hòa Dakin (1,44 KWh) và Panasonic (1,43 KWh) sau 4 giờ chạy ở chế độ Cool với nhiệt độ môi trường 33 độ C và nhiệt độ thiết lập trên điều hòa là 26 độ C.

Tiêu thụ điện của điều hòa Dakin (1,53 KWh) và Panasonic (1,36 KWh) sau 2 giờ chạy ở chế độ làm lạnh nhanh iAuto-X với nhiệt độ môi trường 32 độ C và nhiệt độ thiết lập trên điều hòa là 24 độ C.

Độ ẩm và độ ổn định nhiệt độ

Bên cạnh việc tiết kiệm điện và vận hành êm thì công nghệ inverter còn mang đến hai công dụng nữa là sự ổn định nhiệt độ và độ ẩm. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy nhiệt độ phòng duy trì ổn định, gần như đúng với nhiệt độ thiết lập sau 1 giờ bật điều hòa. Độ ẩm cũng giảm nhanh sau 30 phút bật điều hòa và giữ ổn định ở mức 60-65% rất dễ chịu, tốt cho sức khỏe.

Video trải nghiệm điều hòa Panasonic CU/CS-XU9UKH-8

Tổng kết

Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 gây được ấn tượng tốt ở các chức năng cơ bản. Máy có tốc độ làm mát nhanh, duy trì được nhiệt độ phòng ổn định và đúng với nhiệt độ thiết lập. Độ ẩm cũng được kiểm soát tốt ở mức 60-65%, mang lại sự dễ chịu khi sử dụng. Điều hoạt này cũng chạy êm và tiêu thụ điện tiết kiệm hơn so với sản phẩm cùng tầm giá của Daikin. Tính năng lọc bụi có thể hoạt động riêng cả khi không bật chế độ làm mát, nhờ đó mà người dùng có thể làm sạch không khí khi không có ở nhà mà không lo tốn điện.

Bên cạnh đó, dàn nóng bên ngoài của Panasonic CU/CS-XU9UKH-8 được chăm chút khá kỹ. Dàn nóng được phủ nhiều lớp bảo vệ chống ăn mòn và khí mặn, các phần tiếp xúc trên bo mạch (PCB) được làm bằng nhựa để chống nước và ống tản nhiệt làm bằng đồng để tăng hiệu quả làm mát.

Chỉ có một vấn đề người dùng cần lưu ý ở điều hòa này là chế độ iAuto-X, làm mát nhanh nhưng sẽ hơi ồn trong quãng thời gian đầu và cũng tốn điện hơn chế độ thông thường, nhưng về cơ bản thì sẽ tiết kiệm điện hơn khi sử dụng trong thời gian dài

Nhóm review

Chủ đề khác