VnReview
Hà Nội

Đánh giá AO Smith R400: máy lọc nước sinh ra để phục vụ chung cư

Các máy lọc nước AO Smith lâu nay đều có thiết kế nhỏ gọn, sang trọng và có công nghệ chống rò rỉ nước nên được nhiều gia đình ở chung cư ưa chuộng. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhóm khách hàng này, AO Smith vừa ra mắt máy lọc nước đầu tiên được thiết kế dành riêng cho căn hộ chung cư với kích cỡ cực kỳ gọn gàng.

AO Smith R400 có 2 phiên bản: R400E giá 11,8 triệu đồng và bản R400S giá 11,5 triệu đồng. Hai phiên bản chỉ khác nhau ở màn hình cảnh báo ở thân máy. Bản R400E có màn hình Full LED màu đen, còn bản R400S sử dụng màn hình điện tử có 2 nút LED màu xám trắng.

Phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là R400E. Đây là máy lọc nước công nghệ RO với công suất lớn và mỏng nhất thị trường. Các máy lọc nước của AO Smith hiện nay đều có đầy đủ 5 bước lọc tiêu chuẩn. Riêng sản phẩm R400 có tới 7 cấp lọc và đầy đủ các tính năng nổi bật của AO Smith như công nghệ RO Side Stream, cảnh báo thay thế lõi lọc, tự động sục rửa làm sạch lõi và công nghệ nhận dạng RFID để chống lõi lọc giả.

Thiết kế siêu mỏng, lọc nước nhanh gấp 6 lần thông thường

Là sản phẩm thiết kế cho chung cư nên ấn tượng đầu tiên có thể thấy ngay ở AO Smith R400 là độ mỏng. Chiều rộng của máy lọc nước này chỉ có 14cm, bằng một nửa chiều rộng của các máy lọc nước khác của AO Smith. Vì vậy, AO Smith R400 có thể đặt trên bàn bếp hay dưới chậu rửa đều gọn gàng, không chiếm nhiều không gian như các máy lọc nước thông thường.

Để có được kích cỡ nhỏ gọn như vậy, AO Smith đã đưa vào sản phẩm hai thay đổi lớn. Thay đổi lớn đầu tiên là sử dụng lõi lọc 5 trong 1 tích hợp 5 cấp lọc chỉ trong 1 lõi lọc.

Ngoài lõi lọc tích hợp này thì sản phẩm chỉ còn lõi thứ hai là lõi RO Side Stream. Như vậy, số lượng lõi lọc của AO Smith R400 giảm xuống chỉ còn 2 lõi, không phải 4-5 lõi như các máy lọc khác của AO Smith mà vẫn đầy đủ các cấp lọc.

Thay đổi lớn thứ hai của AO Smith R400 là không còn bình chứa nữa. Các máy lọc thông thường đều có bình chứa từ 6-12 lít để nhanh chóng cung cấp nước lọc cho người dùng khi cần. Ở máy lọc nước R400, AO Smith đã tăng công suất lọc nước lên 1,1 lít/phút (tương đương 66 lít/giờ), cao gấp 6 lần so với các máy lọc nước có bình chứa của AO Smith (ví dụ ba máy lọc có bình chứa AO Smith A2, G2 và 1E có công suất lọc 11,8 lít/giờ). Nhờ vậy, máy có tốc độ lọc nước nhanh, tiết kiệm được diện tích lắp đặt và ngăn được nguy cơ nước có thể tái nhiễm khuẩn trong thời gian lưu trong bình chứa.

Theo nhà sản xuất thì AO Smith R400 đang là máy lọc nước công nghệ RO có kích thước nhỏ nhất và công suất lọc nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, máy lọc nước này cũng được thiết kế chống rò rỉ tuyệt đối nên quan sát bên trong sản phẩm không còn cần tới cảnh báo rò rỉ thường thấy trên các máy lọc nước của A.O Smith nữa. Đây là yếu tố rất quan trọng với việc sử dụng trong các căn hộ chung cư đòi hỏi sự đảm bảo về chống rò rỉ để không ảnh hưởng đến sàn gỗ và đồ nội thất quanh khu vực bếp. Thêm vào đó, van điện từ của AO Smith R400 cũng là loại van chuyên dụng cho những nơi có áp lực nước cao như các căn hộ chung cư để chống vỡ đường ống nước.

Ngoại hình tổng thể của AO Smith R400 cũng khá lạ và đẹp mắt với thiết kế liền khối. Thân máy và các chi tiết như hai hộp chứa lõi được làm rất dày, chắc chắn và có gioăng chống thấm nước. Tông màu ghi của máy lọc nước này nhìn cũng nhã nhặn, dễ phối ghép phù hợp với không gian hiện đại của các căn hộ chung cư.

Các cấp lọc và tính năng đặc trưng của AO Smith

Nhìn vào thiết kế nhỏ gọn của AO Smith R400, có thể nhiều người sẽ băn khoăn liệu máy lọc nước có bị cắt giảm về cấp lọc và các công nghệ đặc trưng của AO Smith hay không? Thực tế ở thị trường máy lọc nước, thiết kế không bình chứa là công nghệ cao hơn loại có bình chứa. Ngoài ra, máy lọc nước này có tới 7 cấp lọc nước, ưu việt hơn 5 cấp lọc nước tiêu chuẩn trên các máy lọc nước khác.

Ở cấp đầu tiên, nước sẽ đi qua bộ lọc lưới để loại bỏ bùn đất, cặn bẩn kích thước lớn từ 150 micron. Đây là cấp bảo vệ hệ thống lọc trong trường hợp nguồn nước đột ngột nhiễm bẩn do sục rửa đường ống tại các tòa chung cư. Bộ lọc lưới được coi là cấp lọc thô này có thể dễ dàng vệ sinh, không cần thay thế định kỳ như các lõi lọc.

Nguồn nước đi qua bộ lọc lưới sẽ đi tiếp qua 3 cấp lọc đầu của lõi lọc tích hợp 5 trong 1 là cấp lọc PP 5μm, cấp lọc Carbon Block (CP) và cấp lọc PP 1μm. Trong đó, cấp lọc PP 5μm sẽ ngăn rong rêu, rỉ sét, kim loại, cát và những phần có kích thước 5μm (tương đương với sợi tóc) hòa trộn trong nước.

Cấp lọc than hoạt tính CB có nhiệm vụ loại bỏ Clo dư, chất hữu cơ và các sản phẩm phụ từ quá trình khử trùng, khử màu, khử mùi. Theo AO Smith, than hoạt tính trong các máy lọc nước của hãng này là than lấy từ quá trình nung gáo dừa ở nhiệt độ cao trong điều kiện hiếm khí. Vì vậy, hoạt tính của than tồn tại kéo dài 1 năm mới cần thay, còn than hoạt tính từ than củi được dùng trong nhiều máy lọc nước hiện nay chỉ hiệu quả trong vài tháng.

Nguồn nước sau khi đi qua lõi than hoạt tính CP sẽ tiếp tục được lọc qua lõi lọc PP 1μm. Đây là cấp lọc sẽ loại bỏ các thành phần có kích thước nhỏ hơn như chất rắn và cặn lơ lửng trước khi đi vào cấp lọc quan trọng nhất là bộ lọc thẩm thấu ngược RO Side Stream.

Bộ lọc RO Side Stream có lưới lọc siêu nhỏ 0,0001 micron (tương đương khoảng 1 phần nghìn sợi tóc) sẽ loại bỏ các loại vi khuẩn, virus, kim loại nặng, dư lượng thuốc trừ sâu và các thành phần nguy hại khác. Có thể nói, chỉ còn mỗi nước tinh khiết đi qua được lõi lọc RO Side Stream.

Sau khi đi qua lõi lọc RO Side Stream, nguồn nước tinh khiết tiếp tục quay trở lại lõi lọc tích hợp 5 trong 1 nhưng qua hai cấp lọc còn lại là PAC và MF. Trong đó, cấp lọc PAC có tác dụng khử mùi và điều chỉnh mùi vị cho nước, còn MF là lõi siêu lọc nhằm loại bỏ nốt virus, vi khuẩn, nấm mốc và các sinh vật gây bệnh trước khi cung cấp cho người dùng.

AO Smith R400 cũng được trang bị vòi điện tử và màn hình cảnh báo dạng LED ở thân máy nhìn đẹp và hiện đại, giúp người dùng biết được thời điểm cần thay thế từng lõi lọc.

Bình thường, vòi của máy lọc nước sẽ hiển thị cảnh báo màu trắng với phiên bản R400E và màu xanh với phiên bản R400S. Gần đến hạn cần thay lõi thì cảnh báo trên vòi sẽ chuyển sang màu cam và khi chuyển sang màu đỏ là lúc người dùng phải thay lõi lọc. Khi hiện cảnh báo màu đỏ, máy lọc nước sẽ phát âm thanh tít tít mỗi lần người dùng lấy nước để nhắc nhở.

Thời gian thay thế lõi lọc phụ thuộc vào lưu lượng nước sử dụng. Với mức tiêu thụ trung bình ngày 15 lít nước lọc cho nhu cầu uống trực tiếp, nấu nước và rửa bát… cho một gia đình chung cư thì lõi tích hợp 5 trong 1 cần thay sau 12 tháng (giá thay 850.000 đồng), còn lõi lọc RO Side Stream có thể dùng tới 3 năm mới cần thay (giá thay 1,85 triệu đồng).

Bên cạnh đó, máy lọc nước này cũng có tính năng tự động sục rửa làm sạch các lõi lọc. Khi gia đình đi du lịch hoặc công tác dài ngày, máy sẽ tự động làm sạch để tránh nguy cơ bị tắc lõi lọc, tăng tuổi thọ lõi.

Một tính năng quen thuộc nữa trên các máy lọc nước AO Smith cũng có mặt ở R400 là hệ thống nhận diện lõi lọc chính hãng bằng công nghệ RFID. Khi thay lõi, máy lọc nước sẽ tự động phát tín hiệu cảnh báo nếu phát hiện lõi lọc giả.

Sử dụng trong thực tế: hiệu quả lọc nước và tiêu thụ điện

Điểm nổi bật và gây ấn tượng nhất trong quá trình sử dụng AO Smith R400 là tốc độ lọc nước rất nhanh. Trung bình, máy lọc được khoảng 1,2 lít nước/34 giây, nhanh hơn tốc độ công bố của nhà sản xuất là 60 giây/1 lít nước. Lượng nước thải ra trong quá trình lọc của AO Smith R400 cũng rất tiết kiệm. Chúng tôi theo dõi thì lượng nước lọc được tương đương với lượng nước thải ra. Đây là kết quả rất bất ngờ bởi các máy lọc nước của các hãng khác thì tỷ lệ nước lọc và nước thải là 1:3, tức 1 lít nước lọc thì mất 3 lít nước thải.

Theo lý giải của AO Smith, tỷ lệ nước thải thấp của R400 và các máy lọc AO Smith nói chung đến từ công nghệ màng lọc RO Side Stream độc quyền của hãng. Lõi lọc RO của các hãng khác thường chỉ có một đường nước ép vào lõi lọc, còn lõi RO của AO Smith có hai đường nước ép vào hai bên lõi lọc, áp lực nước đè lên màng lọc đều nên tỷ lệ thu hồi nước tinh khiết sẽ cao hơn các hãng khác. Bên cạnh đó, công nghệ lọc RO của AO Smith bơm nước trượt trên bề mặt màng lọc, nước tinh khiết vẫn chảy qua màng còn cặn bẩn bám trên bề mặt sẽ bị cuốn trôi vào đường thải nên hạn chế được nguy cơ tắc màng lọc. Đó cũng là lý do mà màng lọc RO Side Stream trên các máy lọc nước AO Smith có thời gian sử dụng tới 3 năm mới cần thay.

Về tiêu thụ điện, theo thông số của nhà sản xuất, máy lọc nước này có công suất 85W, tương đương với hai bóng đèn LED. Trong thử nghiệm sử dụng thực tế của VnReview, máy chạy hết 0,013 số điện sau khoảng 15 phút lọc nước liên tục.

Như vậy, nếu mỗi ngày lọc khoảng 15 lít thì máy sẽ tiêu hao khoảng… số điện, con số rất nhỏ trong tiêu thụ điện của các gia đình. Bên cạnh đó, tỷ lệ nước lọc và nước thải 1:1 của AO Smith R400 cũng tiết kiệm được 30 lít nước thải so với các máy lọc nước khác với nhu cầu sử dụng 15 lít nước lọc mỗi ngày. Mức tiết kiệm nước thải sẽ còn đáng kể hơn nữa với các gia đình có nhu cầu dùng nhiều nước lọc.

Tổng kết

AO Smith R400 là máy lọc nước được thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích và hình thức đẹp, phù hợp sử dụng trong các căn hộ chung cư có không gian bếp hạn chế. Với tốc độ lọc nhanh và ít nước thải, máy lọc nước này có thể đáp ứng thoải mái cho các gia đình chung cư 2-4 người từ nước uống trự tiếp, nấu ăn, sơ chế đến sinh hoạt như tắm cho em bé hay đánh răng rửa mặt. Nước lọc ra có thể yên tâm về chất lượng, không chỉ tinh khiết mà còn khử được mùi và điều chỉnh vị tạo sự dễ chịu khi uống. Tỷ lệ thu hồi nước cao, nước thải ra ít hơn hẳn sản phẩm của các hãng khác.

Bên cạnh đó, máy lọc nước này cũng được thiết kế chống rì rỉ, có cảnh báo tình trạng lõi lọc ngay tại vòi và công nghệ nhận diện RFID để phát hiện lõi lọc giả. Mức giá của AO Smith R400 cao hơn chút so với các máy lọc nước khác của AO Smith nhưng đổi lại thì người dùng chung cư sẽ có được thiết kế gọn gàng trong khi có được tốc độ lọc rất nhanh và vẫn được trang bị đầy đủ những "đặc sản" công nghệ của nhà sản xuất máy lọc nước hàng đầu trên thị trường hiện nay.

TP

Chủ đề khác