VnReview
Hà Nội

Máy lọc nước chuyên chung cư A.O. Smith R400 khác gì máy lọc nước phổ thông?

Ngay sau khi hãng A. O. Smith gây bất ngờ khi ra mắt máy lọc nước mới A. O. Smith R400 chuyên dụng cho các căn hộ chung cư ở Việt Nam, nhiều người dùng băn khoăn liệu máy lọc nước chuyên dụng cho chung cư này khác biệt thế nào với các máy lọc nước thông thường của A. O. Smith và các hãng khác?

Để trả lời câu hỏi đó, VnReview đã thực hiện bài so sánh chi tiết máy lọc nước chung cư A. O. Smith R400E với một máy lọc nước khác có 7 lõi lọc. Để đảm bảo khách quan, chúng tôi sẽ không đề cập đến thương hiệu của máy lọc nước 7 lõi được dùng để so sánh trong bài viết này.

Các chi tiết được đưa ra so sánh gồm hình thức thiết kế, kích thước, chất lượng hoàn thiện, cấu trúc lõi lọc, tốc độ lọc nước và chất lượng nước sau khi lọc.

So sánh về thiết kế tổng thể

Trước tiên, chúng ta sẽ so sánh về thiết kế tổng thể. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, sự khác biệt đã thể hiện rất rõ rệt. Chiếc A. O. Smith R400E có kiểu dáng hiện đại, màu sắc trang nhã và cực kỳ mỏng, chưa bằng một nửa so với sản phẩm được so sánh.

Đặt cả 2 máy lên kệ bếp hoặc dưới gầm chậu rửa lại càng thấy rõ ràng sự chênh lệch kích thước. R400E chỉ chiếm một vị trí khiêm tốn trên kệ bếp, trong khi chiếc máy lọc nước 7 lõi thông thường có bình chứa ngoài càng tốn diện tích và cồng kềnh.

Đặc biệt, chiếc máy lọc chuyên chung cư cũng có kiểu dáng không "đụng hàng" với bất kỳ máy lọc nước nào trên thị trường hiện nay. Sở dĩ A. O. Smith R400E có hình thức lạ mắt và nhỏ gọn được như vậy là nhờ có 2 thay đổi quan trọng: công nghệ lõi lọc tích hợp 5 cấp lọc trong 1 lõi lọc và thiết kế không bình chứa như các máy lọc nước thông thường.

Chiếc máy lọc nước R400E chỉ có tổng cộng 2 lõi lọc gồm một lõi tích hợp 5 trong 1 và một lõi RO công nghệ RO Side - Stream. Trong khi đó, chiếc máy lọc nước thông thường có 7 lõi. Mặc dù chỉ có 2 lõi nhưng chiếc R400E lại có tới 7 cấp lọc, tương đương số cấp lọc trên chiếc máy lọc nước 7 lõi.

Ngoài ra, máy R400E chuyên dụng cho chung cư này cũng không còn bình chứa nữa. Thay vào đó, nhà sản xuất A. O. Smith đã trang bị cho máy lọc nước này hệ thống lọc công suất lớn với tốc độ lọc nhanh. Tốc độ lọc nước của chiếc R400E là 1,1 lít/phút (tương đương 66 lít/giờ), cao gấp 4,5 lần máy lọc 7 lõi (15 lít/giờ). Lát nữa, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tốc độ lọc nước trong thực tế của 2 sản phẩm sau.

Đi vào chi tiết của từng máy lọc nước, chúng ta có thể thấy phần vỏ của chiếc A. O. Smith R400 rất dày và chắc chắn.

Đặc biệt hai lõi lọc của chiếc R400 được đúc nguyên khối giúp việc lắp đặt đơn giản hơn, giảm thiểu cút nối và nguy cơ rò rỉ nước. Cụ thể, chiếc R400 chỉ có tổng cộng 13 cút nối, còn chiếc máy lọc 7 lõi dùng tới 40-50 cút nối, gấp 4 lần.

Giữa hai chiếc A. O. Smith và máy lọc 7 lõi thì các chi tiết như lõi lọc, cút nối, van và dây dẫn trên máy lọc A. O.; Smith được làm chất lượng hơn. Dây dẫn trên máy lọc A. O. Smith cho cảm nhận mềm, có độ đàn hồi tốt. Trong khi đó, dây dẫn trên chiếc máy lọc 7 lõi cứng và có cảm giác giòn hơn. Đặc biệt, vật liệu nhựa của AO Smith đều đạt chuẩn tiêu dùng thực phẩm cấp độ 1 NSF/ANSI 58 và 42. A. O. Smith cũng không dùng loại nhựa màu xanh đỏ trên sản phẩm như máy lọc nước của các hãng khác. Trong sản xuất nhựa thì nhựa màu xanh đỏ là loại dễ bị pha tạp và tận dụng nhựa tái chế không an toàn sức khỏe để giảm giá thành.

Ngoài ra, máy của A. O. Smith có cấp tiền lọc là bộ lọc lưới, giúp bảo vệ các lõi lọc trong trường hợp nguồn nước đột ngột nhiễm bẩn do sục rửa đường ống tại các tòa chung cư. Bộ lọc lưới này dễ dàng tháo lắp và vệ sinh hàng ngày. Bên cạnh đó, R400E được trang bị hệ thống sục rửa tự động sau 72 giờ không sử dụng, giúp tránh tắc lõi và tăng tuổi thọ lõi lọc.

Riêng máy lọc nước R400 còn có thêm hệ thống nhận diện lõi lọc chính hãng bằng công nghệ RFID để phát hiện lõi lọc giả và cảnh báo tình trạng lõi lọc ở vòi điện tử và thân máy giúp theo dõi chính xác thời gian thay thế lõi. Trong khi đó, chiếc máy lọc nước 7 lõi không có những tính năng tương tự. Vì vậy, việc thay thế lõi lọc đòi hỏi người dùng phải chủ động ghi nhớ để định kỳ thay thế và cẩn thận tìm nguồn cung cấp lõi lọc để tránh lắp phải lõi lọc rởm xuất hiện tràn làn trên thị trường.

Cấu trúc lõi lọc tích hợp và lõi lọc thông thường khác nhau thế nào?

Cả hai máy lọc này đều là máy lọc RO với phương thức lọc nước tương đồng. Mỗi máy đều có 1 lõi lọc RO riêng.  Tuy nhiên, công nghệ của A. O. Smith là công nghệ RO – Side Stream – ép 2 đường nước vào 2 đầu lõi lọc thay vì chỉ có 1 đường nước ép như các hãng khác. Ngoài ra, sự khác nhau giữa 2 máy còn nằm ở cấu trúc các lõi lọc còn lại.

Để tối ưu diện tích cho các chung cư, chiếc R400E sử dụng một lõi lọc tích hợp 5 trong 1. Lõi tích hợp này gồm một lõi lọc thô PP 5μm; một lõi lọc PP 1μm; một lõi than hoạt tính Carbon Block (CP) để khử Clo và hóa chất gây hại; một lõi lọc PAC để điều chỉnh vị nước; và một lõi siêu lọc MF để loại bỏ vi khuẩn, virus và nấm mốc.

Quy trình lọc nước của chiếc R400E cũng không khác biệt nhiều so với hai máy lọc còn lại. Nguồn nước sau khi đi qua cấp tiền lọc sẽ được lọc qua các lõi lọc thô (PP 5μm và PP 1μm), lõi than hoạt tính để loại bỏ Clo dư và các hóa chất gây hại, sau đó chuyển qua lõi RO Side - Stream để ra nước tinh khiết. Nguồn nước tinh khiết từ lõi RO Side - Stream sau đó tiếp tục quay trở lại lõi lọc tích hợp 5 trong 1 nhưng qua hai cấp lọc còn lại là cấp lọc PAC để khử mùi, điều chỉnh vị và cấp lọc MF để loại bỏ virus, vi khuẩn, tránh tái nhiễm khuẩn sau cấp lọc RO.

Do thiết kế 5 lõi lọc tích hợp bên 1 lõi có thể tích không quá lớn, vì vậy chiếc R400E phù hợp với việc sử dụng ở các chung cư với nguồn nước đầu vào là nước máy vốn đã tương đối sạch.

Trong khi đó, máy lọc 7 lõi thông thường có thể sử dụng với cả nguồn nước chất lượng kém hơn như nước giếng khoan nhưng nguy cơ tắc hoặc giảm tuổi thọ lõi lọc là rất cao

Tốc độ và thời gian lọc nước trong thực tế

Đây là điểm mà chiếc R400E khác biệt hoàn toàn. Trong sử dụng thực tế, chúng tôi đã thử lọc nước trong 15 phút với cả 2 máy lọc. Chiếc R400E lọc được 16,5 lít nước, đúng như công suất lọc theo công bố của nhà sản xuất. Đặc biệt, vòi nước lọc của R400E chảy ra đều và mạnh trong suốt quá trình lọc.

Trong thời gian đó, chiếc máy lọc 7 lõi thông thường lọc được 3,5 lít, cũng gần với công suất lọc theo công bố của nhà sản xuất trên mỗi sản phẩm. Với công suất lọc thấp hơn nhiều lần so với R400E, vòi nước lọc của máy lọc nước này chảy ra nhỏ và chậm hơn sau khi không còn lượng nước lọc dự trữ trong bình chứa.

Quá trình lọc nước thực tế cũng cho thấy R400 và máy lọc nước 7 lõi có sự khác biệt lớn về tỷ lệ nước thải. Ở R400, tỷ lệ nước lọc được và nước thải ra tương đương nhau. Trong khi đó, tỷ lệ nước lọc và nước thải của chiếc 7 lõi là 1:3, tức lọc được 1 lít nước thì thải ra 3 lít.

Sở dĩ có sự khác biệt về tỷ lệ thu hồi nước như vậy là do lõi lọc RO của A. O. Smith sử dụng công nghệ khác với lõi lọc RO của các hãng. Lõi lọc RO của các hãng khác thường chỉ có một đường nước ép vào lõi lọc, còn lõi RO Side - Stream của A. O. Smith có hai đường nước ép vào hai bên lõi lọc, áp lực nước đè lên màng lọc đều nên tỷ lệ thu hồi nước tinh khiết : nước thải là 1 :1, cao hơn so với các hãng khác trên thị trường.

Chất lượng nước sau khi lọc

Hai máy A. O. Smith và chiếc máy lọc 7 lõi có sự khác biệt về cách xử lý nguồn nước tinh khiết sau khi chảy qua lõi lọc RO. Các máy lọc của A. O. Smith có thêm cấp lọc PAC để khử mùi và điều chỉnh vị của nước sau quá trình lọc nhưng vẫn đảm bảo độ tinh khiết của nước lọc. Cấp lọc PAC chỉ khử mùi và điều chỉnh vị tạo sự dễ chịu khi uống.

Trong khi đó, chiếc máy lọc 7 lõi có thêm lõi lọc tạo khoáng và cân bằng độ PH trong nước. Vì vậy, nước lọc ra cuối cùng từ máy lọc 7 lõi này đã được bổ sung khoáng chất, không còn là nước tinh khiết nữa.

Tổng kết

Chiếc máy lọc chuyên cho chung AO Smith R400E có kiểu dáng thiết kế cực kỳ ấn tượng, hiện đại và rất gọn gàng trên kệ bếp. Tốc độ xử lý lọc nước cũng rất nhanh, thoải mái đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày cho các gia đình chung cư từ 2-4 người. Bên cạnh đó, máy lọc nước chuyên cho chung cư này cũng có đầy đủ những công nghệ đặc trưng của AO Smith như thiết kế chống rò rỉ, sục rửa tự động, cảnh báo tình trạng lõi lọc ngay tại vòi điện tử và thân máy, cùng với công nghệ RFID để phát hiện lõi lọc giả.

Video so sánh Máy lọc nước A. O. Smith và Máy lọc nước 7 lõi thường

TP

Chủ đề khác