VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy lọc không khí LG PuriCare: Thiết kế 360 độ, lọc bụi siêu mịn từ mọi hướng

Chất lượng không khí xấu đi, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, khiến cho nhu cầu mua máy lọc không khí tăng cao. LG hiện là hãng hiếm hoi có bộ sản phẩm lọc khí đa dạng đáp ứng đầy đủ các không gian khác nhau.

Máy lọc không khí nổi bật nhất của LG hiện nay là chiếc PuriCare 360° 2 tầng có khả năng lọc bụi siêu mịn cỡ PM1.0. Đây là máy lọc không khí hội tụ nhiều cái "nhất" trên thị trường ở thời điểm hiện nay: diện tích lọc bụi lớn nhất (100 mét vuông), nhiều công nghệ nhất và kiểu dáng độc lạ nhất.

Bên cạnh chiếc PuriCare 360° 2 tầng, LG còn có máy lọc không khí PuriCare 360° 1 tầng cho diện tích phòng 60 mét vuông và dòng máy PuriCare mini tiện lợi để mang đi khắp mọi nơi.

Thiết kế và các tính năng

LG PuriCare 360° có kiểu dáng lạ mắt với dạng khối trụ tròn và có 2 tầng. Chiều cao của máy khi bình thường là hơn 1 mét và 1,3 mét khi máy nâng bộ đẩy khí lên. Máy có trọng lượng 19kg. Người dùng có thể mua thêm chân đế có bánh xe của hãng để di chuyển máy dễ dàng giữa các vị trí trong nhà.

Mỗi tầng của LG PuriCare 360° có một hệ thống lọc không khí riêng. Bạn có thể bật đồng thời cả hai tầng để lọc không khí hoặc chỉ bật riêng tầng lọc không khí phía dưới. Tầng dưới của máy đẩy không khí sạch qua cửa gió riêng biệt phía dưới. Còn tầng trên đẩy không khí sạch qua bộ đẩy khí phía trên. Đặc biệt, bộ đẩy khí phía trên được thiết kế có thể nâng lên một góc 55 độ và có thể xoay trái-phải tới 70 độ giúp lưu thông không khí sạch nhanh và ra xa khắp phòng.

LG PuriCare 360° hút không khí vào để lọc từ mọi hướng thông qua các lỗ tròn tập trung ở thân máy. Cách bố trí lỗ hút "360 độ" như vậy cũng giúp máy hút không khí lọc nhanh và toàn diện hơn so với nhiều máy lọc chỉ có cửa hút ở phía trước hoặc phía trước và sau.

LG PuriCare 360° có bảng điều khiển và màn hình LED nằm giữa bộ phận đẩy khí phía trên. Ngay trên màn hình LED, người dùng có thể theo dõi các chỉ số bụi PM 1.0, PM2.5 và PM10 được đo theo thời gian thực, còn chất lượng mùi được hiển thị theo các màu xanh, vàng, cam hoặc đỏ tùy theo mức độ ô nhiễm.

Đặc biệt, LG còn bố trí một dải đèn LED xung quanh bảng điều khiển. Màu của dải đèn này cũng thay đổi tùy theo chất lượng không khí. Trong đó màu xanh là trong lành, còn màu vàng, cam và đỏ thể hiện các mức ô nhiễm khác nhau. Như vậy, người dùng ở bất kỳ vị trí nào trong phòng vẫn có thể nhìn vào màu dải đèn này để biết được tình trạng chất lượng không khí.

Thân máy ở cục lọc phía trên được tích hợp cảm biến bụi PM1.0 và cảm biến khí gas. Máy sẽ dựa vào các cảm biến này để đánh giá tình trạng bụi, mùi trong phòng để tự động đưa ra chế độ hoạt động phù hợp.

Người dùng cũng có thể tùy chọn thủ công giữa các chế độ hoạt động Auto (tự động), Thấp, Trung bình, Cao và Turbo (mạnh) tương ứng với các mức công suất từ 18, 25, 45 và 85W. Riêng chế độ Auto công suất sẽ phụ thuộc vào chất lượng chất lượng không khí cũng như chỉ số mùi mà máy sẽ tự động đưa ra công suất hoạt động phù hợp.

Đặc biệt ở sản phẩm này, LG còn bổ sung chế độ BabyCare rất hiếm có trên các máy lọc không khí khác. Ở chế độ BabyCare, máy chỉ lọc không khí tầm thấp ở tầng dưới - tầm hoạt động của trẻ nhỏ, đồng thời khởi động chế độ gió nhẹ nhàng, tạo ra môi trường lý tưởng cho trẻ em.

Ngoài việc bấm trực tiếp trên bảng điều khiển của thiết bị, LG còn cung cấp thêm một điều khiển cầm tay. Ngoài ra, người dùng cũng có thể điều chỉnh, lựa chọn các chức năng của máy hay theo dõi chất lượng không khí trong nhà thông qua ứng dụng LG ThinQ trên smartphone. Chỉ với vài thao tác cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, kết nối với máy thông qua mạng Wi-Fi là người dùng đã có thể tận hưởng tính năng hiện đại này.

Hiệu quả lọc không khí và độ ồn

Hệ thống màng lọc của PuriCare gồm màng lọc thô, màng lọc HEPA để lọc bụi mịn và màng lọc than hoạt tính để khử mùi và các hóa chất độc hại. Không khí đi vào PuriCare sẽ được trải qua 6 bước làm sạch.

Ở ba bước đầu tiên, màng lọc thô và màng lọc HEPA sẽ loại bỏ bụi mịn, bụi siêu mịn (PM1.0, PM2.5, PM10) và các chất gây dị ứng. Ở các bước tiếp theo, màng lọc than hoạt tính sẽ loại bỏ các khí độc lại, mùi hôi và các tạp chất trong không khí.

Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy chiếc PuriCare 360° lọc bụi hiệu quả trong thời gian rất nhanh. Cụ thể, với căn phòng khoảng 80 mét vuông, chiếc PuriCare 2 tầng chỉ mất 30 phút để giảm mức độ bụi PM10 và PM2.5 trong phòng đang từ mức ô nhiễm cao lần lượt là 201 µg/m3 và 92 µg/m3 xuống còn 17 µg/m3 và 7 µg/m3, tức là về ngưỡng rất an toàn cho sức khỏe. Khi bật qua đêm hoặc bật trong thời gian dài, máy duy trì hiệu quả lọc bụi rất ổn định.

LG PuriCare 360 sử dụng động cơ biến tần Inverter, giúp máy hoạt động êm và tiết kiệm điện năng. Trong thực tế, máy phát ra độ ồn nhỏ, không gây khó chịu. Độ ồn ở các chế độ thổi gió Thấp, Trung bình, Cao và Turbo (mạnh) chúng tôi đo được ngay sát vị trí đặt máy lần lượt là 43, 44, 54 và 58 dB. Để dễ hình dung thì độ ồn của tiếng thì thầm là 40dB.

Ngoài ra, máy còn chế độ Sleep bật vào ban đêm. Ở chế độ này, máy sẽ không hiển thị đèn trên màn hình và điều chỉnh cho quạt chạy ở mức thấp, hầu như không phát ra tiếng ồn.

Độ ồn chúng tôi đo được ở chế độ này chỉ có 42 dB, chỉ chênh 1-2dB so độ ồn môi trường khi máy chưa bật.

Bên cạnh màng lọc, các máy PuriCare còn có thêm tính năng lọc không khí bằng ion. Máy sẽ tạo ra hàng loạt ion âm để hút các tạp chất trong không khí (khói, bụi, vi khuẩn, virus) mang điện tích dương, giúp không khí trở nên sạch hơn.

Với công suất tối đa là 85W, chiếc PuriCare 2 tầng cũng tiêu hao điện năng rất nhỏ so với các thiết bị khác trong nhà. Trong thử nghiệm thực tế, chúng tôi bật máy lọc bụi và mùi qua đêm trong 8 giờ ở chế độ tự động thì máy tiêu thụ hết 0,15 số điện. Tính ra nếu mỗi ngày bật máy 8 giờ thì cả tháng chiếc PuriCare 2 tầng chỉ tốn 4,5 số điện, chưa bằng mức tiêu thụ điện trong một ngày của điều hòa hay bình nóng lạnh.

Hướng dẫn vệ sinh màng lọc, các cảm biến đúng cách

Sau một thời gian sử dụng, các loại máy lọc không khí sẽ tích tụ nhiều bụi. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, làm giảm hiệu suất lọc. Vì vậy, chúng ta cần phải vệ sinh máy định kì để đảm bảo quá trình hoạt động của máy lọc không khí được hiệu quả nhất.

Ở các máy lọc khí thông thường, màng lọc bụi thô là một tấm lưới được thiết kế rời, có thể tháo ra rửa bằng nước. Nhưng trên các máy lọc LG PureCare, màng lọc thô được tích hợp thành một khối với màng lọc HEPA và than hoạt tính. Do đó, cách vệ sinh máy lọc không khí PuriCare có đôi chút khác biệt so với máy lọc không khí thông thường.

Bước 1 - Vệ sinh bên ngoài sản phẩm:

Đầu tiên là vệ sinh các lỗ hút không khí xung quanh máy lọc. Các nắp chứa lỗ hút không khí có thể tháo rời để rửa sạch bằng nước. Lưu ý khi rửa các chi tiết này, bạn không nên dùng các loại bàn chải cứng đề trà lên bề mặt có thể làm xước lớp sơn bề mặt.

Một thành phần nữa bên ngoài cần vệ sinh là cửa đẩy gió ra. Các chi tiết này có thể dùng máy hút bụi để vệ sinh, sau đó lau bề mặt bằng khăn mềm.

Bước 2 - Vệ sinh bộ lọc: Bộ lọc bụi của các máy PureCare là một khối tích hợp gồm màng lọc thô, màng lọc bụi mịn HEPA và màng lọc than hoạt tính. Đặc thù chất liệu của màng lọc HEPA và lớp than hoạt tính phải tránh nước, nên bạn chỉ có thể vệ sinh bộ phận này bằng máy hút bụi và bàn chải mềm. Bàn chải mềm có thể làm sạch bụi bám ở màng lọc thô bên ngoài, còn máy hút bụi giúp làm sạch bụi bên trong màng HEPA.

Theo LG, bộ lọc bụi của PureCare cần được vệ sinh định kì 1 đến 2 lần trong tháng. Khi kết nối máy lọc với phần mềm ThinQ trên điện thoại, phần mềm sẽ thông báo tình trạng hoạt động và thời gian cần thay thế bộ lõi lọc để người dùng tiện theo dõi.

Bước 3 - Vệ sinh bộ phận cảm biến bụi: Bộ cảm biến bụi và khí gas của PureCare nằm trên thân máy. Để vệ sinh bộ phận này, đầu tiên bạn cần tháo nắp che và mở nắp bộ phận cảm biến. Sau đó, dùng tăm bông ẩm lau sạch bộ cảm biến rồi lau lại bằng tăm bông khô. Lưu ý, không lau bộ bằng bất kỳ vật liệu nào khác vì có thể làm hư hại cảm biến và ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.

Trong quá trình vệ sinh PureCare, người dùng lưu ý không lau sản phẩm bằng các dung dịch hóa chất axit sulfuric, axit hydrochloric hoặc dung môi hữu cơ. Trên thân máy lọc được thiết kế các lỗ tròn để hút không khí vào. Vì vậy, người dùng chú ý không dán các nhãn dán bít các lỗ này, ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch không khí và khử mùi của thiết bị.

Và một lưu ý đặc biệt quan trọng với sản phẩm này đó là không được để nước rơi vào bên trong sản phẩm. Các màng lọc của Puricare có cấu tạo phức tạp và không thể tiếp xúc với nước.

Tổng kết

Xem thêm video trải nghiệm máy lọc không khí LG PuriCare

LG PuriCare là máy lọc không khí có thiết kế cao cấp, kiểu dáng 2 tầng lạ mắt và lọc không khí hiệu quả trong thời gian ngắn cho diện tích phòng lên tới 100 mét vuông. Máy hoạt động êm, có nhiều chế độ hoạt động và có thể điều khiển tiện lợi ngay trên thiết bị, qua điều khiển từ xa hoặc qua smartphone. Việc vệ sinh các bộ lọc cũng đơn giản và nên vệ sinh thường xuyên để đảm bảo hiệu quả lọc cũng như kéo dài thời gian cần thay thế.

Các máy lọc không khí LG PuriCare 2 tầng, 1 tầng và máy lọc Mini LG PuriCare hiện được bán chính thức tại các hệ thống điện máy như Nguyễn Kim, Media Mart, HC và Cao Phong.

ĐTT

Chủ đề khác