VnReview
Hà Nội

Đánh giá Anker Eufy RoboVac G10 Hybrid: lau hút sạch, chạy êm, "nói" được cả tiếng Việt

Nổi tiếng ở mảng phụ kiện điện thoại với các sản phẩm củ sạc, cáp kết nối hay pin dự phòng, Anker còn "lấn sân" sang cả mảng gia dụng với các sản phẩm robot hút bụi và cân điện tử dưới thương hiệu Eufy.

Một trong những sản phẩm robot hút bụi gần đây nhất mà Anker bán ra tại Việt Nam là mẫu Eufy RoboVac G10 Hybrid. Sản phẩm này có các tính năng đáng chú ý như tích hợp lau nhà và hút bụi 2 trong 1, lực hút mạnh 2000 Pa, di chuyển được theo đường zig zag, hỗ trợ ngôn ngữ, ra lệnh giọng nói, thông báo trạng thái bằng tiếng Việt, có thể điều khiển từ xa, quản lý bằng smartphone... Mức giá của RoboVac G10 Hybrid hiện vào khoảng 4,7 triệu đồng, được bảo hành 12 tháng.;  

Đánh giá Anker Eufy RoboVac G10 Hybrid: hút mạnh, lau sạch, "nói" được cả tiếng Việt

Thiết kế mặt kính cường lực cao cấp, phụ kiện phong phú

Nếu đã quen với hộp đựng của các thiết bị từ Anker với tông màu xanh dương, bạn sẽ thấy khá lạ lẫm với phong cách hộp đựng của mẫu robot hút bụi G10 Hybrid. Hãng vẫn giữ tông màu xanh nhưng chuyển sang xanh lơ, logo Anker cũng đặt rất khiêm tốn, nhường chỗ cho logo Eufy nổi bật hơn. Các tính năng tiêu biểu đều được in rõ ràng để tiện quan sát, cách phối màu và bố trí hình ảnh toát lên được sự hiện đại.

Đánh giá Anker Eufy RoboVac G10 Hybrid: hút mạnh, lau sạch, "nói" được cả tiếng Việt

Bên trong hộp, robot được bọc bằng lớp mút các tông dày dặn, bảo vệ khỏi va đập trong quá trình vận chuyển. Phụ kiện đi kèm đầy đủ, tương tự như hầu hết robot hút bụi khác hiện nay với 4 chổi quét ven; 2 miếng lọc bụi (1 miếng đã được lắp sẵn vào khoang chứa bụi trong robot); 2 miếng lau nhà (1 miếng được lắp sẵn vào khoang chứa nước); dock sạc, 4 van điều tiết nước, 1 chổi vệ sinh chuyên dụng kiêm dao cắt. Điểm mà Anker tỏ ra chu đáo hơn là việc hãng còn cung cấp 5 dây rút để người dùng có thể bó gọn lại các dây điện trong nhà, tránh làm "cản chân" robot trong qúa trình lau dọn. Đồng thời, sản phẩm có cả miếng lót sàn để gắn vào bộ sạc, chống nước thấm xuống sàn gỗ khi robot đang lau nhà và trở về trạm sạc.

Kiểu dáng của RoboVac G10 Hybrid không quá khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường hiện nay. Sản phẩm trung thành với dạng tròn truyền thống. Điểm mới là Anker đã sử dụng chất liệu kính cường lực cho toàn bộ phần mặt trên thay vì nhựa bóng nên trông cao cấp, sang trọng hơn. Kính cũng sẽ chống xước tốt hơn nhựa, tăng thêm độ bền bỉ. Tất nhiên, nhược điểm của kính là giòn hơn, dễ vỡ hơn nên bạn cần lưu ý không để trẻ nhỏ, thú cưng, hay bất cứ ai "giẫm đạp" lên chú robot này. Mặt kính G10 Hybrid cũng rất dễ bám dấu vân tay nên cần lau chùi thường xuyên, hạn chế nhem nhuốc, giảm độ thẩm mỹ.

Khi ngửa "bụng" robot lên bạn sẽ thấy toàn bộ các chi tiết chính đảm nhận việc lau dọn nhà cửa, nổi bật nhất là 2 chổi quét ven 3 cánh, 2 bánh xe di chuyển chính của robot được bọc cao su dày dặn với những đường gờ tựa như bánh xe địa hình để có leo qua các chướng ngại vật. 1 bánh xe đa hướng đảm nhận việc đổi chiều, xoay trái phải. 2 chấu màu bạc kết nối với dock sạc, lỗ hút bụi và khoang chứa bụi, nút nguồn tổng. Các chi tiết khó nhận ra hơn là 3 cảm biến chống rơi, đo chiều sâu. Ngoài ra, ở mặt trước của G10 Hybrid còn các cảm biến hồng ngoại để phát hiện vật cản, tránh va chạm được ẩn sau lớp vòng đệm.

Hút và lau hiệu quả, làm sạch tốt căn chung cư 65m2

Các robot hút bụi được sinh ra để biến công việc lau dọn nhà cửa trở nên đơn giản hết sức có thể và RoboVac G10 Hybrid cũng không phải ngoại lệ. Chỉ cần để dock sạc ở vị trí thích hợp, thoáng đãng, không bị khuất tường hay đồ đạc, sau đó lắp miếng lót sàn, cắm nguồn, đặt robot vào dock, bật nút nguồn phía dưới "bụng", bật thêm nút nguồn phía trên nắp là máy đã sẵn sàng công việc vệ sinh nhà cửa.

Toàn bộ quá trình lau dọn của G10 Hybrid đều diễn ra tự động, không cần bạn phải can thiệp bất cứ điều gì. Máy được làm theo hướng tối giản với khu vực phía trên chỉ có một nút duy nhất đảm nhận việc khởi động/tạm dừng quá trình lau dọn, không hề có các nút điều hướng hay ra lệnh trở vệ trạm sạc. Khi pin yếu dưới 18% hay hoàn thành xong công việc lau dọn, máy sẽ tự về dock sạc. Nếu việc lau dọn còn dang dở, sạc được 80%, máy sẽ tự quay trở lại làm việc, cặm cụi như một "người osin cần mẫn".

Thực tế cho thấy ở chế độ mặc định, G10 Hybrid làm sạch hiệu quả căn chung cư mà tôi đang sống với diện tích 65m2 trong khoảng 1 tiếng. Trước khi sử dụng robot, tôi hay dùng một đôi dép riêng để đi trong nhà nhằm giữ cho chân luôn sạch sẽ, nhưng sau khi có "cô Tấm chạy bằng pin" này ra tay, tôi có thể tự tin đi chân trần mà vẫn thấy thoải mái, dễ chịu, không còn hiện tượng bị bụi bẩn bám dính vào chân. Kích thước mỏng cho phép G10 Hybrid chui tốt vào gầm bàn, gầm ghế, gầm giường.

Với viên pin 2600 mAh - 14.4V (khoảng 37,5Whr) tương đương với viên pin 10.000 mAh trên điện thoại, một lần sạc đầy, G10 Hybrid có thể hoạt động liên tục khoảng 1 tiếng. Thời gian sạc khá lâu, do dock sạc sử dụng kết nối dạng từ tính, công suất tối đa chỉ khoảng 11,5W nên mất tầm 3 tiếng mới có thể sạc từ mức pin yếu 18% lên 80% và khoảng 5 tiếng mới có thể đầy 100% pin. 

Dù chế độ hút và lau đều hoạt động tốt nhưng điểm mà tôi thấy bất tiện ở mẫu robot này là việc khoang chứa bụi khá nhỏ, chỉ có dung tích 450ml nên nhanh đầy. Mỗi lần hút bụi xong thường tôi sẽ phải đi đổ rác luôn để tránh bụi tràn ra trong những lần hút tiếp theo. Bù đắp phần nào là khoang chứa bụi có tích hợp sẵn tấm lọc 3 lớp nên có thể giữ lại kha khá bụi mịn và các loại bụi dạng sợi. Tấm lọc có thể rửa dưới vòi nước và phơi khô để tái sử dụng.

Với tính năng lau nhà, G10 Hybrid chỉ có cơ chế thẩm thấu nước qua 2 van điều tiết, không có bơm điện tử nên mỗi khi cần lau tôi sẽ phải tự lắp khoang nước thủ công, lau xong lại phải tháo khoang ra, không thể đặt lịch để máy hút bụi xong thì lau nhà hay quy định khi nào lau, khi nào hút. Khoang chứa nước cũng chỉ có dung tích 130ml, hơi nhỏ và thường sẽ hết nước sau khi lau xong phòng khách và bếp, phải tiếp thêm nước để có thể lau thêm 2 phòng ngủ.      

Về độ ồn khi hoạt động, thực tế khi tôi sử dụng trong thời khung giờ 7 - 8 giờ sáng và 8-9 giờ tối, chế độ tiêu chuẩn không gây tiếng ồn khó chịu, hoàn toàn ở mức vừa phải, chỉ ngang với một chiếc máy sấy chạy ở chế độ trung bình. Tuy vậy, khi thử với thời điểm 5 giờ sáng hay 10 giờ đêm, chế độ chuẩn đủ để gây tiếng ồn lớn, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của mọi người trong nhà, nhất là trẻ nhỏ và có lẽ cả hàng xóm. Nên tốt nhất bạn không nên cho robot hoạt động ở những khung giờ này.      

Được trang bị gia tốc kế và con quay hồi chuyển nên G10 Hybrid vẫn có thể chạy được theo đường zig zag tương tự một số robot cao cấp hơn, giúp tối ưu quãng đường di chuyển và ít bỏ sót các khu vực trong nhà, hạn chế việc va chạm. Cảm biến chống rơi hoạt động tốt nên sẽ không bao giờ bạn phải lo về việc robot hóa thành "người dơi", lao đầu xuống cầu thang. Dù vậy, đôi khi robot này vẫn nhiệt tình "ôm hôn" các chân bàn, chân ghế, chân tủ lạnh, phi qua các bậc thềm ngăn cách phòng chính với ban công và không thể leo lề để quay về.

Việc không có cảm biến laser hay Lidar để quét khu vực hoạt động, tạo bản đồ cũng làm cho robot thỉnh thoảng lau đi lau lại một khu vực đến vài lần và không thể chỉ định các khu vực cấm như nhà tắm, ban công. Robot này cũng không có tính năng tường ảo nên bạn sẽ cần lưu ý đóng cửa hoặc lấy các đồ vật chặn lại ở các khu vực không muốn robot đi vào.

Ngoài ra, tương tự các lưu ý mà VnReview thường nhắc tới trong các bài đánh giá các robot hút bụi, với G10 Hybrid bạn sẽ cần phải gọn gàng, ngăn nắp hơn. Nhà của bạn có thể nhiều bụi, có thể vương vãi lông chó mèo, tóc người nhưng bạn cần phải sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý, dọn sạch đồ chơi trẻ con, dây điện, dép guốc, thảm chùi chân nếu không muốn robot kẹt cứng và liên tục cầu cứu.

App kết nối trực quan, dễ sử dụng, hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ

Dù G10 Hybrid có thể hoạt động tốt mà không cần thiết lập nào từ người dùng nhưng để có thể "trọng dụng" được hết "tài cán" của "người osin" này, bạn sẽ cần cài thêm ứng dụng Eufy Home trên điện thoại (có cho cả Android và iOS). Ứng dụng này có giao diện trực quan, thân thiện, hoàn toàn bằng tiếng Việt nên rất dễ sử dụng.

Về cơ bản, Eufy Home sẽ cho phép bạn điều khiển, ra lệnh làm sạch, trở về trạm sạc cho G10 Hybrid từ bất cứ đâu miễn là có mạng Internet bởi bản thân chú robot này được trang bị kết nối WiFi. Đồng thời, mỗi khi có trục trặc nào trong quá trình lau dọn như bánh xe bị kẹt dây điện, bị treo lơ lửng do vướng phải chướng ngại vật, đều có thông báo về điện thoại để bạn tiện xử lý.

Bên cạnh đó, Eufy Home sẽ cho phép bạn đặt lịch lau dọn theo ngày giờ cụ thể, đảm bảo mỗi khi thức dậy hay đi làm về hay là nhà cửa tinh tươm, không phải mất thời gian chờ đợi. Điểm hạn chế là app mới chỉ cho đặt lịch lau dọn vào một khung giờ trong ngày, nên nếu là người kỹ tính, muốn robot một ngày "lao động" khoảng vài ba ca, bạn sẽ phải tự mình vào app ra lệnh, hơi bất tiện.

Một số tính năng tiêu biểu khác trên Eufy Home có thể kể đến như tinh chỉnh lực hút sang chế độ Cực đại, để có thể hút bụi triệt để hơn trên các bề mặt như thảm hay chế độ Điểm để làm sạch kỹ càng hơn một vị trí nhất định. Chế độ Cực đại cũng sẽ tăng tốc độ làm sạch, rút ngắn thời gian chờ đợi với các bề mặt như đá hoa hay sàn gỗ. Đánh đổi lại, máy sẽ ồn hơn đáng kể, chỉ phù hợp để hoạt động vào ban ngày lúc không có người ở nhà. Bản thân G10 Hybrid có cảm biến tự động phát hiện thảm và tăng công suất hút nên nếu không cần thiết bạn nên chạy ở chế độ tiêu chuẩn để giảm tối đa tiếng ồn.

Ngoài ra, khi G10 Hybrid bị kẹt trong gầm tủ, gầm giường, bạn có thể dùng tính năng tìm kiếm để robot tự phát ra âm thanh cảnh báo, giúp xác định vị trí dễ dàng. Một tính năng mà tôi nghĩ rất hữu ích như bị ẩn khá sâu trong menu cài đặt nâng cao là điều khiển bằng tay. Đúng như tên gọi, với tính năng này, tôi có thể ra lệnh cho G10 Hybrid di chuyển theo ý muốn, thuận tiện khi robot vô tình chui sâu trong gầm giường, hay cần hút hoặc lau lại những khu vực cứng đầu, nhiều vết bẩn.

Bạn cũng có thể chia sẻ việc điều khiển từ xa robot với các thành viên khác trong gia đình, chỉ cần người đó có cài app và đăng ký tài khoản. App còn cho phép xem chi tiết tình trạng của tấm lọc, chổi bên, dải cao su ở miệng hút cùng các cảm biến để bạn theo dõi, lên kế hoạch thay thể khi cần. Bạn có thể xem luôn hướng sử dụng, thiết lập nhanh qua app, các câu hỏi thường gặp nhưng tiếc là những mục này mới chỉ có tiếng Anh.

Với Eufy Home, G10 Hybrid sẽ kết nối được với các trợ lý ảo Google Assistant và Amazon Alexa, cho phép bạn ra lệnh bằng giọng nói. Một điểm trừ đáng tiếc khác là một số chỗ trên giao diện bị lỗi font khi hiển thị tiếng Việt, chữ bị dính vào nhau rất khó đọc.

Tổng kết

Ở tầm giá 5 triệu đồng, RoboVac G10 Hybrid đã hoàn thành tốt những tính năng cơ bản của một robot hút bụi, lau nhà 2 trong 1. Sản phẩm cho hiệu quả lau hút cao, dọn sạch không thua kém là bao so với khi quét hay lau nhà bằng tay. Thiết kế mặt kính cường lực bóng bẩy, cao cấp, chống xước tốt, hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ, kể cả thông báo trạng thái. Máy chạy êm, ít gây tiếng ồn khó chịu, thân mỏng, chui gầm tốt, chạy được theo đường zig zag, tránh vật cản ổn thỏa.

Điểm hạn chế của G10 Hybrid là không có khả năng vẽ bản đổ, tường ảo, khu vực cấm. Người dùng sẽ phải tự đóng cửa nhà tắm, tạo các vật cản để robot không đi vào các khu vực không mong muốn. Khoang chứa bụi và chứa nước của robot cũng khá nhỏ, phải vệ sinh, thay nước thường xuyên. Khi lau nhà còn phải tháo lắp thủ công và một số chỗ trong app còn bị lỗi font tiếng Việt.

Ưu điểm:

- Lau và hút hiệu quả, làm sạch tốt căn chung cư 65m2

- Hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ từ thông báo trạng thái, app điều khiển

- Kiểu dáng bắt mắt, mặt kính cường lực bóng bẩy, cao cấp

- Thân mỏng, chui gầm tốt

- Phụ kiện phong phú, có cả dây rút để bó gọn dây điện, miếng lót sàn chống thấm nước vào sàn gỗ, dock sạc

- Chạy êm, ít gây tiếng ồn khó chịu

- Chạy được theo đường zig zag, tránh vật cản ổn thỏa

Hạn chế

- Không có khả năng vẽ bản đổ, tường ảo, tạo khu vực cấm

- Khoang chứa bụi và chứa nước dung tích nhỏ, phải vệ sinh, thay nước thường xuyên

- Muốn lau nhà phải lắp thủ công, mỗi khi lau xong lại phải tháo ra

- Một số chỗ trong giao diện app Eufy Home bị lỗi font tiếng Việt, chữ dính vào nhau

- Đôi khi vẫn lao vào chân bàn, chân ghế, chân tủ lạnh, bị kẹt ở các gờ

- Sạc khá chậm, thời lượng pin trung bình

Thành Đạt

Chủ đề khác