VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy rửa bát Beko DFN28422X: rửa nhiều và rất sạch, lắp độc lập như máy giặt

Một lựa chọn thú vị dành cho các gia đình đông người muốn có máy rửa bát độc lập kích cỡ lớn, rửa hiệu quả, chạy êm và thiết kế đơn giản.

Beko DFN28422X là một trong 4 máy rửa bát độc lập của hãng đồ gia dụng Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra mắt ở thị trường Việt Nam. Sản phẩm hiện có giá niêm yết là 21,89 triệu đồng, bảo hành 2 năm và nhắm đến các gia đình đông người có nhu cầu rửa nhiều chén bát hàng ngày.

Thiết kế: kiểu dáng đơn giản, gia đựng tùy chỉnh linh hoạt

Beko DFN28422X có thiết kế độc lập, không phải là loại thiết kế âm tủ. Vì vậy, máy rửa bát này phù hợp với các gia đình đã hoàn thiện khu bếp, có thể lắp đặt để sử dụng độc lập giống một chiếc máy giặt. Kích cỡ của máy cũng tương đương một chiếc máy giặt lồng ngang dung tích 10kg với các chiều cao, rộng và sâu lần lượt là 98,9 x 66,1 x 64,4 cm, trọng lượng 50,5kg.

Máy có màu ghi, kiểu dáng đơn giản

Sản phẩm có thiết kế vuông vắn, kiểu dáng và màu sắc đơn giản kiểu châu Âu, cũng giống với máy giặt của hãng Bosch. Vỏ máy có màu ghi, toàn bộ vỏ và cửa làm bằng thép không rỉ chắc chắn.

Máy có 3 tầng rửa bát đĩa, ly cốc và xoong nồi

Ở bên trong, máy có 3 tầng rửa để thìa rĩa, bát, đĩa, ly chén và xoong nồi. Khoang rửa của máy có thể xếp được 14 bộ theo tiêu chuẩn châu Âu. Theo trải nghiệm của chúng thôi thì diện tích của Beko DFN28422X có thể rửa được lượng bát đĩa, xong nồi cho bữa ăn của gia đình 6-10 người.

Giá đựng ở giữa có thể điều chỉnh độ cao

Các giá đựng đồ rửa cũng được thiết kế khá linh hoạt. Giá ở giữa có ngàm để có thể điều chỉnh độ cao, tiện khi cần rửa xoong nồi cỡ lớn. Ngoài ra, khay đựng thìa rĩa phía dưới có thể di chuyển vị trí, cũng giúp việc đặt xoong nồi và đồ rửa ở khay dưới cùng trở nên linh hoạt hơn.

Vòi phun phụ thứ ba (màu tím) hỗ trợ rửa các đồ lớn như xoong nồi và chảo sạch hơn.

Một điểm khác biệt của Beko DFN28422X so với các máy rửa bát khác là có thêm vòi phun thứ ba bên cạnh hai vòi phun chính. Theo Beko, vòi phun thứ ba có áp lực nước mạnh hơn được bổ sung để làm sạch những đồ vật lớn như xoong nồi và chảo.

Bảng mô tả các chương trình rửa

Bảng điều khiển trên máy rửa bát này có thiết kế nút bấm dạng cơ và màn hiển thị LCD. Phía mép trên cánh cửa có bố trí các biểu tượng mô tả các chương trình giặt, nhìn vào có thể biết được chức năng của từng chương trình.

Các nút điều khiển dạng cơ và màn hình LCD hiển thị chương trình giặt

Beko DFN28422X có tổng cộng 9 chương trình rửa khác nhau gồm rửa tiết kiệm (P1), rửa tự động (P2), rửa đồ trẻ em (P3), rửa sâu dành cho chén đĩa bẩn nhiều (P4), rửa nhanh (P5), rửa đồ thủy tinh (P6), rửa mini cho chén đĩa ít bẩn (P7) và rửa sơ (P8). Ngoài ra, máy còn có chương trình vệ sinh khoang rửa (P0) để làm sạch bên trong máy rửa bát. Giống như máy giặt, người dùng nên định kỳ chạy chương trình vệ sinh khoang rửa 1-2 tháng một lần.

Khay đựng nước làm bóng và bột rửa có thiết kế dạng trượt.

Khay đựng muối làm mềm nước

Hốc chứa cặn thải. Người dùng nên vệ sinh hốc và màng lọc cặn thải một lần mỗi tuần.

Sử dụng thực tế: rửa sạch, mỗi mẻ rửa chỉ tốn 10 lít nước và gần số điện

Để đánh giá hiệu quả rửa của máy, chúng tôi bôi bẩn bát, đĩa, thìa dĩa, ly uống nước và xong nồi bằng những thứ chúng ta dùng hàng ngày trong các bữa ăn như tương ớt, xì dầu, nước mắm, lòng trứng, cơm và thậm chí cả bánh trưng.

Bát đĩa, thìa dĩa được bôi bẩn giống như sau bữa ăn thông thường.

Sau đó, dùng viên rửa tổng hợp và thử với chế độ rửa tự động (P2), là chế độ máy sẽ phát hiện độ bẩn và lượng đồ rửa để đưa ra chế độ tối ưu. Ở chế độ tự động, thời gian mỗi mẻ rửa dao động từ 2,5 giờ đến gần 3 giờ. Nhiệt độ nước ở chế độ này cũng dao động từ 40-60 độ C.

Viên rửa tổng hợp giá khoảng 5-7.000 đồng có đủ cả bột rửa, nước bóng và muối làm mềm. Nếu muốn giảm chi phí, người dùng có thể mua bột rửa, muối và nước làm mềm riêng.;

Kết quả, bát đĩa, thìa, đũa và xoong nồi được rửa rất sạch và khô. Bề mặt đồ rửa bóng đẹp, đặc biệt là ly và cốc thủy tinh. Tuy nhiên, những đồ có những vết bẩn bám cứng như nồi kho hoặc chảo rán… sẽ khó sạch khi rửa bằng máy. Điều này cũng giống như quần áo có cổ quá bẩn cần vo tay qua trước khi cho vào máy giặt.

Bát đĩa và thìa dĩa sạch, khô và bóng sau mỗi mẻ rửa ở chế độ tự động.

Nhiệt độ đo được bên trong máy sau khi hoàn thành mẻ rửa là 47,4 độ C

Về tiêu thụ nước, các mẻ rửa ở chế độ tự động (P2) và chế độ rửa nhanh (P5) đều sử dụng lượng tương đồng nhau, khoảng 10-11 lít nước, chỉ nhiều hơn một đến hai lít so với công bố của nhà sản xuất (9,5 lít nước). Nếu so với rửa bằng tay thông thường thì rửa bằng máy tiết kiệm nước hơn rất nhiều do máy rửa bằng nước nóng và áp lực mạnh từ các vòi phun.

Trung bình mỗi mẻ rửa chỉ tốn khoảng 10-11 lít nước

Về tiêu thụ điện, chúng tôi đã thử một số mẻ rửa ở chế độ tự động với lượng đồ khác nhau thì thấy tiêu thụ điện có sự chênh lệch nhẹ. Mẻ rửa ít đồ tốn khoảng 0,7 số điện (KWh), còn mẻ nhiều đồ thì tiêu thụ điện tăng lên khoảng 0,9 số điện. Ở chế độ rửa nhanh (mỗi mẻ rửa trong khoảng 1 giờ), máy tiêu hao khoảng 0,7 số điện cho một mẻ rửa.

Mẻ rửa ít đồ ở chế độ tự động hết gần 2 giờ và 0,756 số điện

Khi nhiều đồ thì thời gian và tiêu điện tăng lên

Như vậy, có thể việc tiêu thụ điện nước của Beko DFN28422X cũng không quá tốn kém. Trung bình mỗi tháng rửa khoảng 30 lần (mỗi ngày rửa 1 lần) thì máy tốn khoảng hơn 20 số điện và 0,3 khối nước. Tính ra, chi phí điện nước chỉ hết khoảng 50.000 đồng cho 30 mẻ rửa, chưa tính chi phí viên rửa tổng hợp (hoặc bột rửa kết hợp muối làm mềm và nước bóng).

Beko DFN28422X cũng phát ra độ ồn khá nhỏ trong suốt quá trình rửa. Trong quá trình trải nghiệm máy giặt này, chúng tôi đặt máy ở gần phòng làm việc thì thấy độ ồn hoạt động không gây ra sự chú ý đáng kể nào, gần như là không nhận biết được là máy đang rửa nếu chỉ dựa vào độ ồn. Theo số liệu của nhà sản xuất, độ ồn của Beko DFN28422X phát ra khi rửa là 43dB, thấp hơn nhiều độ ồn của cuộc nói chuyện bình thường (60 dB).

Tổng kết

Beko DFN28422X là máy rửa bát độc lập cỡ lớn, thiết kế đơn giản và hoàn thiện chắc chắn với vỏ và cửa bằng thép không rỉ. Các chi tiết bên trong được bố trí có thể điều chỉnh linh hoạt, tiện cho quá trình sắp xếp đồ rửa. Máy có nhiều chế độ rửa, rửa đồ sạch, tiết kiệm nước và điện cũng không tốn nhiều. Quá trình rửa êm, không gây ồn. Tuy vậy, mức giá 21,89 triệu đồng của Beko DFN28422X, tương đương với các máy rửa bát 13-14 bộ của Bosch, có thể sẽ khiến người dùng băn khoăn.

TT

Chủ đề khác