VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy giặt lồng ngang LG AI DD 10.5kg: đáng giá từng đồng bỏ ra

Giá cao hơn chút so với các máy giặt lồng ngang khác trên thị trường nhưng đổi lại thì máy giặt lồng ngang mới của LG thực sự đáng giá đến từng đồng bỏ ra.

LG AI DD là dòng máy giặt lồng ngang ra mắt cuối năm 2020 của hãng công nghệ Hàn Quốc với điểm nhấn là được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ việc đưa ra chu trình giặt phù hợp. Dòng máy giặt LG AI DD hiện có 12 mẫu máy giặt khác nhau với khối lượng giặt từ 8,5kg đến 10,5kg, trong đó có một số sản phẩm có thêm cả chức năng sấy.

Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là mẫu LG AI DD FV1450S2B với khối lượng giặt 8,5kg dành cho gia đình 5-6 người trở lên và không có chức năng sấy. Mức giá niêm yết của sản phẩm là 19,99 triệu đồng nhưng giá thực tế ở nhiều cửa hàng rẻ hơn vài triệu đồng tùy nơi bán.

LG AI DD FV1450S2B đắt hơn chút so với nhiều máy giặt lồng ngang của các hãng khác nhưng đổi lại, máy giặt này có thiết kế và chất lượng hoàn thiện vượt trội so với các máy giá rẻ hơn. Trong các thử nghiệm thực tế, sản phẩm chứng tỏ khả năng xử lý các vết bẩn đặc biệt hiệu quả, vận hành tiết kiệm điện, nước và cũng có thể điều khiển qua điện thoại tiện lợi.

Thiết kế: kiểu dáng phẳng điện đại, chất liệu tốt;

LG AI DD FV1450S2B có kiểu dáng thiết kế vuông vức và phẳng theo trào lưu của các máy giặt đời mới hiện nay. Chi tiết gây chú ý nhất trong thiết kế ở máy giặt này là có thêm lớp kính cường lực phẳng phủ bên ngoài phần hõm của cửa giặt. Đa phần máy giặt lồng ngang hiện nay không có lớp kính thứ hai này.

Máy có thiết kế phẳng, kiểu dáng hiện đại

Không chỉ mang lại thiết kế phẳng cho mặt trước của máy giặt, lớp kính cường lực bên ngoài cửa giặt còn có tác dụng giảm tiếng ồn và giúp cho bề mặt cửa giặt không bị nóng khi giặt ở chế độ nước nóng, đảm bảo an toàn cho trẻ em khi vô tình chạm vào.

Cửa giặt hai lớp.

Vỏ và lồng giặt được làm dày và chắc chắn với chất liệu thép không gỉ. Đặc biệt, toàn bộ lồng giặt LG AI DD FV1450S2B được làm bằng thép không gỉ, khác với nhiều hãng khác thường dùng chất liệu nhựa cho bộ phận thanh nâng bên trong lồng giặt.

Toàn bộ lồng giặt và thanh nâng làm bằng thép không gỉ.

Khu vực bảng điều khiển cũng được thiết kế phẳng để ăn khớp với kiểu dáng tổng thể của máy. Các chương trình giặt mô tả song ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh, điều khiển bằng núm xoay vô cấp. Bên phải bảng điều khiển có thêm các nút cảm ứng để điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ vắt, giặt hơi, giặt sơ và cho thêm đồ giặt bị bỏ quên. Màn hình đếm ngược thời gian giặt cũng hiển thị lớn, sáng và rõ ràng.

Khu vực bảng điều khiển.

Máy có tổng cộng 14 chương trình giặt. Bên cạnh các chương trình giặt quen thuộc như giặt đồ cotton, giặt đồ hỗn hợp, giặt nhẹ, giặt nhanh và giặt hơi nước thì máy giặt này còn có một số tính năng chuyên biệt như giặt đồ len, đồ tinh xảo, đồ thể thao và ga trải giường. Đặc biệt, LG còn đưa vào một tính năng rất nhiều gia đình chắc chắn sẽ rất cần là tính năng TurboWash giúp rút ngắn thời gian của nhiều chương trình giặt.

Bảng mạch được bọc keo chống nước và hơi ẩm.

Không chỉ bên ngoài, các chi tiết bên trong máy giặt này cũng cho thấy LG đã hoàn thiện sản phẩm rất cẩn thận, chỉn chu. Bảng mạch chính của máy giặt và bảng mạch điều khiển màn hình hiển thị đều được đổ keo cả hai mặt để chống nước và hơi ẩm cũng như côn trùng, thạch sùng bò vào gây chập cháy.

Các khối bê tông giúp chống rung cho máy giặt được bọc nhựa.

Các khối bê tông dùng để chống rung lắc cho lồng giặt cũng được bọc nhựa bên ngoài, không để trần như trên máy giặt Electrolux hay một số hãng khác. Ba thụt đỡ phía dưới lồng giặt cũng được làm bằng lõi kim loại chắc chắn.

Các thụt đỡ lồng giặt được làm bằng kim loại.

Công nghệ AI và điều khiển qua điện thoại

Một tính năng gây chú ý ở máy giặt này là AI DD sử dụng cảm biến để nhận diện trọng lượng và chất liệu đồ giặt để đưa ra chu trình giặt tối ưu gồm chuyển động giặt, nhiệt độ và thời gian giặt phù hợp nhằm bảo vệ sợi vải tốt hơn.

Trong quá trình giặt thực tế, chúng tôi nhận thấy chiếc máy giặt này của LG sẽ có thao tác xoay lồng giặt chậm một hai vòng trước khi xả nước trước khi thực hiện chu kỳ giặt. Đây là động tác để máy phân tích trọng lượng giặt và độ mềm sợi vải trong lồng giặt để điều chỉnh chu trình giặt phù hợp. Theo công bố của LG thì hãng này đã tích hợp 20.000 dữ liệu về thói quen sử dụng máy giặt để máy giặt AI DD tự động đối chiếu và đưa ra chế độ giặt tối ưu theo từng loại vải.

Ngoài tính năng AI DD, máy giặt này cũng có thể điều khiển bằng điện thoại qua ứng dụng ThinQ. Ứng dụng ThinQ hiện hỗ trợ cả hai hệ điều hành thông dụng nhất là iOS và Android. Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, bạn có thể kết nối máy giặt với điện thoại qua mạng Wi-Fi để điều khiển.

Máy giặt có thể điều khiển từ xa qua điện thoại với đủ tính năng như trên bảng điều khiển.

Ứng dụng ThinQ có đầy đủ các chức năng như trên bảng điều khiển trên máy giặt. Ngoài ra, người dùng còn có thể tải thêm nhiều chế độ giặt khác được tối ưu riêng mà trên các máy giặt khác trên thị trường không có như chế độ giặt giảm thiểu tiếng ồn, xử lý vết ố trái cây và thức ăn, gấu tay và cổ tay áo... Mỗi khi giặt xong, máy giặt sẽ gửi thông báo đến ứng dụng cho người dùng biết.

Sử dụng thực tế: hiệu quả xử lý vết bẩn, độ ồn, tiêu thụ điện và nước

Trái tim của máy giặt LG AI DD FV1450S2B là động cơ truyền động trực tiếp. Khác với máy giặt truyền động gián tiếp qua dây curoa, động cơ trên máy giặt LG được gắn trực tiếp vào lồng giặt, khi động cơ quay thì lồng giặt cũng quay theo. Nhờ cấu tạo đồng nhất từ động cơ cho đến lồng giặt, máy giặt có tốc độ vắt cao, ít ồn và cũng ít rung lắc hơn so với máy giặt sử dụng động cơ truyền động qua dây curoa.

Hình ảnh động cơ truyền động trực tiếp của máy giặt LG AI DD

Cụ thể, máy giặt này có tốc độ quay vắt tối đa tới 1400 vòng/phút, trong khi tốc độ quay vắt tối đa trên các máy giặt dùng động cơ truyền động gián tiếp thường chỉ đạt 1200 vòng/phút. Bên cạnh đó, LG AI DD FV1450S2B cũng có tới 4 vòi giũ phun xả nước vào lồng giặt từ các hướng, trong khi nhiều máy giặt khác chỉ có 1 vòi phun nước vào lồng giặt.

Trong thực tế, chúng tôi đã từng so sánh máy giặt LG AI DD FV1450S2B với một chiếc máy giặt tương đồng sử dụng động cơ truyền động qua dây curoa từ hãng khác. Kết quả, máy giặt LG đã chứng tỏ ưu thế trội hơn trong hầu hết bài test từ hiệu quả giặt sạch vết bẩn, vắt khô đến độ ồn, tiêu thụ điện và nước.

Hiệu quả giặt sạch: chúng tôi đã thử thách máy giặt này với bài test có thể nói là rất khắc nghiệt: bôi bẩn bằng nước tương, tương ớt và nước cà phê (cà phê hòa tan) lên nhiều vị trí của chiếc áo sơ mi trắng gồm cả những vị trí khó sạch như cổ áo, cổ tay, túi, nách và vạt áo. Sau đó, chúng tôi để cho chiếc áo được bôi bẩn khô lại rồi để chung với các quần áo sạch khác và tiến hành giặt ở chế độ nước nóng 60 độ.

Chiếc áo được bôi bẩn ở nhiều vị trí bằng nước tương, cà phê, tương ớt.

Các vết bẩn được tẩy sạch sau khi giặt bằng nước nóng 60 độ C.

Kết quả, chiếc áo trắng đã được làm sạch tất cả các vị trí bị bôi bẩn và màu áo trắng trở lại. Bên cạnh đó, với tốc độ quay vắt lên tới 1400 vòng/phút, độ giặt ở các mẻ giặt thông thường cũng được vắt khô, tơi và quần áo không bị soắn vào nhau.

Tiêu thụ nước và điện: Chúng tôi đã đo thử lượng tiêu thụ nước của một mẻ giặt hoàn chỉnh ở chế độ mặc định (chế độ Cotton) vi trọng lượng quần áo khô 3,5kg. Sau toàn bộ chu trình giặt, máy giặt này sử dụng 87 lít nước.

Máy giặt LG (phải) sử dụng 87 lít nước với mỗi mẻ giặt ở chế độ mặc định.

Về tiêu thụ điện, chúng tôi đã đo các mẻ giặt ở chế độ giặt thông thường bằng nước lạnh và chế độ giặt nước nóng 60 độ C. Cụ thể, ở chế độ giặt thông thường (chế độ Cotton) bằng nước lạnh, máy giặt này sử dụng hết 0,112 số điện (KW). Còn ở chế độ giặt bằng nước nóng 60 độ C, máy tiêu thụ 0,582 số điện cho một mẻ giặt.

Tiêu thụ điện của một mẻ giặt ở chế độ mặc định (chế độ Cotton).

Tiêu thụ điện của một mẻ giặt nước nóng 60 độ C.

Tính ra, chi phí vận hành của LG AI DD FV1450S2B chỉ hết khoảng 780 đồng tiền nước (tính theo giá nước sinh hoạt ở mức gần cao nhất là 8700 đồng/m3), 300 đồng tiền điện (tính theo giá điện sinh hoạt ở mức cao nhất – 2927 đồng/số điện) cho một mẻ giặt nước lạnh và gần 1800 đồng cho một mẻ giặt nước nóng 60 độ C. Như vậy, nếu mỗi gia đình giặt khoảng 360 mẻ giặt thông thường bằng nước lạnh mỗi năm thì chi phí điện nước là khoảng 370.000 đồng. Chi phí này sẽ cao hơn với các gia đình hay giặt bằng nước nóng.

Về độ ồn, LG AI DD FV1450S2B cũng cho kết quả khá tốt ở khía cạnh này. Ở chu trình giặt xả và đảo quần áo, độ ồn ghi nhận là khoảng 48dB. Còn ở chu trình vắt ở vòng quay cao nhất thì độ ồn tăng lên hơn 57dB (độ ồn của tiếng nói chuyện bình thường là 60dB), yên tĩnh hơn nhiều so với các máy giặt dùng động cơ truyền động gián tiếp qua dây curoa.

Độ ồn đo ở chu trình vắt cao nhất

Tổng kết

Đây là máy giặt thiết kế đẹp, độ hoàn thiện chỉn chu và khả năng làm sạch vết bẩn hiệu quả. Chi phí vận hành cũng rất tiết kiệm và còn có thể điều khiển qua điện thoại tiện lợi. Mức giá của sản phẩm cao hơn một số sản phẩm từ các hãng khác nhưng LG AI DD FV1450S2B rõ ràng là sự đầu tư xứng đáng.

T.T

Chủ đề khác