VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy rửa bát để bàn HAVA TDQR01: Nhỏ gọn, rửa sạch nhưng chỉ hợp gia đình ít người

Khi nói về máy rửa bát, đương nhiên sự nhỏ gọn sẽ đồng nghĩa với việc đánh đổi số lượng bát đĩa có thể rửa. Dù là sản phẩm đầu tay nhưng HAVA TDQR01 vẫn có những điểm đáng khen, từ khả năng rửa cho đến chi phí vận hành, tuy nhiên chiếc máy rửa bát này chỉ thực sự lý tưởng cho hộ gia đình từ 2-3 thành viên với nhu cầu rửa hàng ngày tương đối "nhẹ nhàng".

Mẫu máy rửa bát để bàn HAVA TDQR01 có giá niêm yết 339 USD (7,8 triệu đồng), nhưng có thể áp mã giảm giá ngay trên trang chủ xuống còn 300 USD (6,9 triệu đồng). Cần lưu ý, sản phẩm hướng tới người dùng tại thị trường Mỹ nên sử dụng nguồn điện 110-120V, người dùng tại Việt Nam muốn sử dụng sẽ cần phải có bộ đổi nguồn.

Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt vị trí lắp đặt và sử dụng

HAVA TDQR01 là máy rửa bát có thiết kế để bàn (countertop), và với kích thước lần lượt 428 x 425 x 458 mm cùng trọng lượng 13kg, bạn có thể tùy ý sắp xếp vị trí đặt máy sao cho phù hợp nhất với không gian bếp của mình. Đây là một điều khá quan trọng với những hộ gia đình sống ở chung cư, khi hệ thống điện, nước phần lớn đã được cố định sẵn. Tông màu trắng chủ đạo của sản phẩm cũng giúp ích trong việc hài hòa với phần còn lại của căn phòng.

Phía trên của máy là nắp đậy bình chứa dung tích 5 lít, nếu không tiện đường nước vào trực tiếp bằng vòi thì bạn có thể tiếp nước thủ công cho bình chứa này trước mỗi lần sử dụng. Khi bình chứa được nạp đầy nước, máy sẽ tự phát ra tiếng kêu, và đi kèm với sản phẩm thì HAVA cũng tặng kèm một chiếc ca đong nước 2 lít để dễ ước chừng hơn.

Bảo vệ bên trong máy là cửa kính cường lực hai lớp, thiết kế này cho phép bạn theo dõi quá trình máy rửa bát ở bên trong. Ngay dưới cửa kính là khay đựng nước rửa/viên rửa, không có ngăn che gì hết nên về cơ bản bạn có thể đặt luôn viên rửa vào trong cũng được. HAVA TDQR01 hỗ trợ cả viên rửa, chất tẩy rửa dạng bột và nước, dù vậy máy không có ngăn chứa muối và nước bóng để tăng cường hiệu năng tẩy rửa.

Giá đựng đồ rửa của HAVA TDQR01 tương đối cơ bản, có thể xếp được 4 bộ theo tiêu chuẩn châu Âu. Với kích thước này, việc rửa xoong nồi trên HAVA TDQR01 là không khả thi, thay vào đó thì người dùng chỉ có thể rửa bát con, đĩa, cốc/ly và thìa dĩa. Theo trải nghiệm, thể tích của HAVA TDQR01 lý tưởng nhất cho hộ gia đình từ 2-3 thành viên.

Giống đa số máy rửa bát hiện nay, HAVA TDQR01 có hai vòi phun chính, với áp lực nước từ 0.03-1 MPa rửa sạch 360 độ. Góc trên bên trong máy là đèn LED, chỉ là đèn thông thường chứ không phải UV diệt khuẩn.

Bảng điều khiển trên HAVA TDQR01 có thiết kế dạng cảm ứng hoàn toàn, mỗi phím đều có đèn sáng để nhận biết chế độ đang lựa chọn. Có tổng cộng 5 chế độ rửa gồm Normal (bình thường), Speed (rửa nhanh), ECO (tiết kiệm), Baby Care/Heavy (rửa kỹ) và Fruit (hoa quả), cùng với Dry Mode tùy chọn hong khô bát đĩa sau chu kỳ rửa. Bảng điều khiển cũng sẽ hiển thị nhiệt độ và thời gian còn lại của mỗi chế độ rửa.

Hốc chứa cặn thải, nên được vệ sinh 1 lần/tuần

Trải nghiệm thực tế: Rửa sạch, mỗi mẻ rửa chỉ tốn 5 lít nước và chưa đến nửa số điện

Để đánh giá hiệu quả rửa bát của HAVA TDQR01, chúng tôi bôi bẩn bát, đĩa, thìa dĩa, ly uống nước và xong nồi bằng những những thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt gồm tương ớt, tương cà, nước mắm, vệt dầu mỡ từ rau, thịt,… Chế độ được chọn là Normal, có bật Dry Mode hong khô sau khi rửa. Ở chế độ này, chu trình rửa kéo dài 69 phút, sau đó hong khô trong 60 phút.

VnReview sử dụng viên rửa tổng hợp giá khoảng 5.000 đến 7.000 đồng có đủ cả bột rửa, nước bóng và muối làm mềm. Với số lượng bát đĩa ít, bạn có thể bẻ đôi viên rửa này cho tiết kiệm, chỉ tăng lên thành một viên khi có nhiều vết bẩn cứng đầu.

Kết quả thu được, bát đĩa, thìa dĩa, cốc được rửa sạch sẽ, sáng loáng, tuy nhiên bên trong máy vẫn còn đọng khá nhiều nước ngay cả khi Dry Mode kéo dài tới 60 phút. Vệt tương ớt, cà chua bị khô lại vẫn bị đánh bật dễ dàng, nhưng vết dầu mỡ cứng đầu có lẽ không phù hợp rửa máy mà nên rửa bằng tay, giống như quần áo bẩn cần vò bằng tay trước khi cho vào máy giặt.

Về tiêu thụ nước, với việc máy có bình chứa dung tích 5 lít, chúng ta có thể suy luận rằng một mẻ rửa của HAVA TDQR01 chỉ hết 5 lít nước. Thực tế, VnReview sử dụng nguồn nước trực tiếp từ vòi và lượng nước thải có cao hơn vạch 5 lít chỉ một chút, ít hơn rất nhiều so với rửa bằng tay, giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài.

Lượng tiêu thụ điện của HAVA TDQR01 cũng khá ít, kết quả thực tế VnReview ghi nhận trên đồng hồ là 0,403 số điện sau khi kết thúc chu trình rửa và 0,44 số điện sau khi kết thúc hong khô bằng Dry Mode (hai chế độ được đo nối tiếp nhau, tức Dry Mode chỉ hết 0,04 số điện).

Tính trung bình, nếu mỗi tháng rửa khoảng 60 lần (mỗi ngày 2 lần cho bữa trưa và bữa tối), máy tốn khoảng 24 số điện và 0,3 khối nước. Nhân ra, chi phí điện nước cho một tháng sử dụng chỉ hết khoảng 60.000 đồng, chưa tính chi phí chất tẩy rửa.

HAVA TDQR01 phát ra độ ồn ở mức vừa phải trong suốt quá trình rửa. Độ ồn hoạt động của máy theo số liệu của nhà sản xuất là 50dB, thấp hơn đáng kể độ ồn của cuộc nói chuyện bình thường (60dB). Trong quá trình trải nghiệm thì VnReview đặt máy tại gần khu vực làm việc nhưng cũng không cảm thấy khó chịu về độ ồn.

Tổng kết

Nhìn chung, sự nổi bật của HAVA TDQR01 đến từ sự nhỏ gọn, và là một máy rửa bát, điều này đôi khi vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm. Máy rửa sạch, dễ sử dụng và tiết kiệm chi phí điện nước, nhưng HAVA TDQR01 khiến bạn tự hỏi: liệu rửa luôn bằng tay có phải là nhanh hơn không? Bản thân sản phẩm này không hề tệ, nhưng nhóm đối tượng phù hợp quá ít ỏi, và giá bán 7 triệu cũng sẽ là một điều khiến người dùng phải băn khoăn.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác