VnReview
Hà Nội

Trên tay Dr Clean DC89: bước cuối để tiệt trùng và khử tồn dư hóa chất trên thực phẩm

Sử dụng công nghệ xúc tác nước tiên tiến, Dr Clean DC89 giúp loại bỏ những hóa chất độc hại, dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm cũng như sát trùng các vật dụng trong gia đình. Giá bán 3,98 triệu đồng của Dr Clean DC89 sẽ được nhiều người cho là một trở ngại, nhưng khi "đầu tư" cho sức khỏe thì có lẽ bao nhiêu cũng không thừa.

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngày càng phổ biến, nhưng đi chợ hàng ngày mua thực phẩm vẫn là sự lựa chọn của nhiều người với quan niệm đồ "tươi" hơn. Trên thực tế, thật khó để đảm bảo chất lượng đầu ra của những thực phẩm hàng chợ, khi chúng ẩn chứa những mối lo ngại như dư lượng thuốc trừ sâu trên rau củ, hay vi khuẩn sinh sôi do điều kiện bảo quản sơ sài. Chúng đều không thể nhìn thấy bằng mắt thường, gây nên các bệnh như xơ gan, thận ứ nước (hydronephrosis),... và những phương pháp làm sạch như rửa bằng nước hay ngâm nước muối là chưa đủ để loại bỏ.

Đó là lý do tại sao, nhu cầu dành cho các loại máy làm sạch đa năng trong các hộ gia đình ngày càng tăng. Trong bài viết này, VnReview trên tay và trải nghiệm mẫu máy làm sạch đa năng Dr Clean DC89. Sản phẩm hiện có giá bán 3,98 triệu đồng, với chính sách bảo hành 12 tháng.

Thoạt nhìn, thiết kế bên ngoài của Dr Clean DC89 trông giống như sự pha trộn giữa… máy xay sinh tố và nồi cơm điện, chia tách hai phần đế máy và bồn rửa riêng biệt để đảm bảo an toàn, tránh rò rỉ điện và nước khi hoạt động. Tổng trọng lượng của máy khoảng 3,2kg, không cần thiết kế đường nước ra/vào nên người dùng có thể tùy ý đặt máy ở nhiều vị trí sao cho thuận tiện nhất.

4 cực điện phân titanium mạ bạch kim

Toàn bộ đế máy và bồn rửa đều được làm từ chất liệu nhựa ABS chuyên dụng cho thực phẩm, bề mặt nắp và đế được nhám nhẹ hạn chế bám bẩn. Đế máy có 4 cực điện phân titanium mạ bạch kim nắm vai trò chủ chốt cho quá trình thủy phân hydroxyl. Bồn rửa có dung tích lớn 12 lít, cho khả năng làm sạch tối đa (theo công bố của nhà sản xuất) 1,5kg táo, 5,5 kg thịt, 4 kg cá, 1,5 kg rau,…

Thủy phân hydroxyl là cơ chế làm sạch của Dr Clean DC89, về cơ bản đây là một công nghệ nano khí-lỏng xúc tác các gốc hydroxyl (-OH), các electron tự do và các cụm nước phân tử nhỏ bằng kỹ thuật điện hóa và micro-nano. Nước được nhũ hóa có đặc tính oxy hóa mạnh, phân hủy có chọn lọc dư lượng các chất có hại như thuốc trừ sâu, chất bảo quản, vi khuẩn,… còn sót lại trên thực phẩm thành nước, carbon dioxide (CO2) và muối vô cơ.

Phụ kiện đi kèm máy gồm một rổ đựng thực phẩm và một giá úp bình sữa, đồ dùng trẻ sơ sinh. Đúng vậy, Dr Clean DC89 không chỉ làm sạch thực phẩm mà còn khử trùng cả đồ dùng trẻ sơ sinh và các vật dụng trong gia đình như bình sữa, núm ti giả, thú nhồi bông, quần áo, đồ chơi, bát đĩa, thìa đũa... Đây là những vật dụng tiếp xúc với trẻ hàng ngày và là nguồn lây bệnh nếu không vệ sinh thường xuyên và khử trùng đúng cách. Các vật dụng này được ngâm trong bồn rửa để khử trùng trực tiếp hoặc dùng nước đã nhũ hóa để tẩy rửa, diệt trùng đều được. Người dùng cần lưu ý đặt rổ đựng thực phẩm đúng vị trí nếu không sẽ không đóng được nắp bình chứa.

Tại đế máy là hệ thống bảng điều khiển, bên cạnh nút nguồn bật/tắt là phím cho các chế độ rau củ, thịt/cá và đồ dùng trẻ em, tất cả đều hoạt động dưới dạng chạm cảm ứng. Có đèn sáng bên cạnh các nút cho biết chế độ đang được lựa chọn, và khi hoàn thành chu kỳ hoặc có lỗi phát sinh, máy sẽ phát ra các tiếng ‘tít tít' để báo hiệu.

Bồn rửa dung tích 12 lít, nhưng người dùng cần lưu ý rằng các thực phẩm cần phải ngập nước để tối đa hiệu quả làm sạch

Sử dụng thực tế, người dùng chỉ việc cho thực phẩm và nước vào bồn rửa (nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng nước lọc, nước khoáng hoặc nước máy, không dùng nước tinh khiết và nước nóng trên 50 độ C), bật nguồn và chọn chế độ phù hợp với loại thực phẩm, đồ dùng muốn làm sạch.

Xuyên suốt quá trình làm sạch, Dr Clean DC89 sẽ liên tục điện phân mạnh ion Hydroxit nồng độ cao và đưa vào bồn rửa thông qua các lỗ đặc biệt. Ở dạng bong bóng dày đặc, chúng sẽ bao phủ và tiếp xúc với trái cây, rau củ,… để phân giải dư lượng các chất có hại. Tại 4 điện cực là các đèn màu nhấp nháy để người dùng nhận biết khi sử dụng.

Theo quan sát của người viết, khi rửa, máy sẽ không tự động đảo thực phẩm và vật dụng, nên người dùng cần đảm bảo chúng đều ngập trong nước khi đặt trong bồn rửa. Ngoài ra, Dr Clean DC89 là máy làm sạch phù hợp cho bước cuối cùng trước khi tiêu thụ, theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì người dùng vẫn cần rửa qua thực phẩm, vật dụng bằng nước để loại bỏ các vết bẩn cứng như bùn, đất,… trước khi sử dụng máy để hiệu quả làm sạch đạt tối đa.

Khi hoạt động, tại các điện cực sẽ có đèn màu nhấp nháy

Máy làm sạch và khử trùng đa năng của Dr Clean DC89 tập trung xử lý các tồn dư hóa chất, virus, vi khuẩn gây bệnh mà mắt thường không nhìn thấy được. Theo kết quả từ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Dr Clean DC89 trong điều kiện thử nghiệm có khả năng diệt 99,94% khuẩn S.aureus (tụ cầu vàng), 99,22% khuẩn E.coli và 99,81% khuẩn Salmonella.

Về điện năng tiêu thụ, bằng máy đo chuyên dụng, Dr Clean DC89 tiêu thụ hết khoảng 0,015 số điện cho một chu kỳ làm sạch rau củ kéo dài 15 phút. Con số này rất thấp, gần như không đáng kể, người dùng có thể sử dụng liên tục hàng ngày mà không lo tốn kém.

Tổng kết

Một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ và tăng cường sức khỏe, Dr Clean DC89 còn ghi điểm nhờ thiết kế tách rời tiện lợi, an toàn, bồn rửa dung tích lớn chứa được nhiều thực phẩm và đa dạng mục đích sử dụng. Không có đường nước vào/ra có thể gây bất tiện khi người dùng muốn làm sạch một lượng lớn thực phẩm, nhưng với nhu cầu sử dụng hàng ngày, nhìn chung, Dr Clean DC89 là một khoản đầu tư xứng đáng được cân nhắc.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác