VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy giặt Samsung AI Inverter 9kg: nhiều thứ tiện lợi

Năm nay, Samsung ra mắt thị trường Việt Nam nhiều mẫu máy giặt được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ tự động hóa một số khâu trong quá trình giặt, mang lại sự tiện lợi cho người dùng.

Chiếc máy giặt Samsung có tên mã WW90TP44DSB trong bài trải nghiệm của chúng tôi là một trong số máy giặt mới của năm 2021 được ứng dụng công nghệ AI. Sản phẩm này có công suất giặt 9kg, đủ đáp ứng nhu cầu giặt của các gia đình 3-5 người. Theo thông tin trên website của Samsung, máy giặt WW90TP44DSB hiện có giá bán 12,8 triệu đồng nhưng giá mua giá thực tế có thể rẻ hơn đến vài triệu đồng tùy điểm bán.

Nhìn vào bảng thông số trên, ngoài công nghệ AI, có thể thấy máy giặt này có một số tính năng khá thú vị như ngăn đựng nước giặt xả tự động căn chỉnh lượng nước giặt/xả, công nghệ giảm rung ồn và giặt nước nóng tới 90 độ C. Bên cạnh đó, động cơ của máy giặt có tốc độ quay vắt cao tới 1400 vòng/phút và được bảo hành trong thời gian 11 năm.

Thiết kế và tính năng

Máy giặt WW90TP44DSB có kiểu dáng vuông vắn, đơn giản với tông màu đen kim loại. Các thành phần cơ bản trên máy giặt được làm dày dặn từ các vật liệu chắc chắn. Vỏ máy và toàn bộ lồng giặt cùng thanh nâng bên trong được làm từ thép không gỉ, nắp máy giặt sử dụng kính cường lực.

Điểm khác biệt của WW90TP44DSB;so với các máy giặt lồng ngang khác là khu vực bảng điều khiển nhìn tối giản, chỉ còn vài nút bấm. Thực ra, máy vẫn có đầy đủ các chế độ giặt quen thuộc nhưng các chế độ giặt chỉ hiện lên màn hình khi người dùng vặn núm xoay điều khiển, chứ không có các chế độ giặt ở hai bên núm xoay như các máy giặt khác. Sở dĩ Samsung chọn cách thiết kế bảng điều khiển như vậy là bởi ở máy giặt này, hãng dựa nhiều vào công nghệ AI để tự động đưa ra chế độ giặt dựa trên phân tích đồ giặt.

Theo giới thiệu của Samsung, họ đã bố trí 4 cảm biến bên trong máy giặt để đánh giá khối lượng và mức độ bẩn của đồ giặt. Dựa trên các dữ liệu do các cảm biến thu thập, máy giặt sẽ tự động tính toán lượng nước, lượng nước giặt/xả và thời gian giặt để đưa ra chu trình giặt tối ưu khi người dùng lựa chọn chế độ giặt tự động thông minh. Trong quá trình giặt, các cảm biến sẽ tiếp tục phân tích mức độ bẩn đồ giặt và nước trong lồng giặt để điều chỉnh thời gian giặt, thêm bớt nước giặt/xả.

Máy có chế độ giặt thông minh AI tự động đưa ra chế độ giặt dựa trên phân tích trọng lượng và độ bẩn của quần áo.

Tất nhiên bên cạnh chế độ giặt tự động thông minh dựa trên các cảm biến, người dùng vẫn có thể chủ động chọn các chế độ giặt quen thuộc dựa theo đồ giặt thực tế như giặt đồ cotton, đồ len, đũi, đồ tinh xảo, ga giường, đồ thể thao, chế độ giặt nhanh, giặt ngâm, giặt nước nóng…

Ngăn đựng nước giặt/xả được thiết kế có nắp kín, đổ một lần để dùng nhiều lần.

Máy sẽ cảnh báo khi nước giặt/xả trong ngăn chứa hết.

Một điểm khác biệt nữa trong thiết kế của máy giặt này là khay đựng nước giặt và xả được Samsung gọi là AI Dispenser. Khay đựng nước giặt/xả này có thể đổ một lần để dùng cho khoảng 16-20 lần giặt, không phải đổ cho từng mẻ giặt riêng như các máy giặt khác. Mỗi mẻ giặt, máy sẽ tự động điều chỉnh lượng nước giặt/xả theo khối lượng và độ bẩn của đồ giặt. Khi nước giặt/xả trong ngăn hết, máy giặt sẽ tự động thông báo trên bảng điều khiển cho người dùng biết để đổ thêm vào.

Máy giặt WW90TP44DSB cũng được tích hợp Wi-Fi, kết nối với ứng dụng Samsung SmartThings trên thiết bị Android và iOS để điều khiển máy giặt từ các thiết bị di động. Bên cạnh các chức năng điều khiển thông thường, ứng dụng SmartThings kết nối với máy giặt còn đưa ra gợi ý chế độ giặt dựa trên chất liệu và màu sắc đồ giặt.

Sử dụng thực tế

Nhờ có AI và các cảm biến, máy giặt WW90TP44DSB có thêm chế độ giặt gọi là giặt thông minh AI Wash. Khi chọn chế độ giặt này, máy giặt sẽ phân tích đồ giặt thực tế bỏ trong lồng giặt để đưa ra chế độ giặt phù hợp.

Ở chế độ giặt này, ngay từ bước khởi đầu đã có sự khác biệt. Máy sẽ đảo lồng giặt trong khoảng vài chục giây từ chậm đến nhanh rồi mới xả nước, chứ không tiến hành xả nước luôn để bắt đầu chu trình giặt như các máy giặt khác.

Theo Samsung, đây là bước để bốn cảm biến tích hợp trên máy giặt cân đo khối lượng giặt và độ bẩn của quần áo nhằm đưa ra chế độ giặt tối ưu về lượng tiêu thụ nước, nước giặt/xả và thời gian giặt. Sau đó trong quá trình giặt, các cảm biến sẽ tiếp tục đánh giá độ bẩn của quần áo dựa trên độ đục/trong của nước để tự động điều chỉnh nước giặt và tăng giảm thời gian giặt phù hợp.

Tất nhiên bên cạnh chế độ tự động AI Wash, người dùng vẫn có thể chọn các chế độ giặt riêng với các nhu cầu giặt đặc thù như ga, đồ len, đồ tinh xảo…

Trong thời gian sử dụng thực tế 1 tuần với vài chục mẻ giặt, chúng tôi đánh giá cao máy giặt WW90TP44DSB ở các khía cạnh về độ ồn, tiêu thụ điện và nước.

Máy giặt này có độ rung lắc nhẹ và chạy khá êm. Hầu hết trong quá trình giặt thì độ ồn của tiếng xả nước và đảo lồng giặt dao động ở mức 48dB, tương đương độ ồn tiếng mưa rào nhẹ. Độ ồn cao nhất là lúc máy quay vắt ở chu trình giặt cuối cùng kéo dài khoảng 1-2 phút. Đây cũng là lúc vòng quay của máy giặt tăng lên tối đa 1400 vòng/phút. Khi đó thì độ ồn đo được khoảng 60-62 dB, tương đương tiếng ồn từ môi trường văn phòng hoặc tiếng nói chuyện thông thường.

Độ ồn khi máy giặt hoạt động ở tốc độ vắt cao nhất 1400 vòng/phút

Về tiêu thụ nước, hầu hết chế độ giặt của WW90TP44DSB đều cho người dùng tùy chỉnh mức độ tiêu thụ nước. Ở mức độ nước trung bình, mỗi mẻ giặt ở chế độ giặt cotton và chế độ giặt AI Wash (là 2 chế độ giặt chính hàng ngày) thường chỉ tốn khoảng 50 lít nước. Khi chỉnh lên mức tiêu thụ nước cao, lượng nước sử dụng cho mỗi mẻ giặt tăng lên 70 lít, tiết kiệm hơn chút so với một số máy giặt lồng ngang dung tích 9kg khác chúng tôi từng trải nghiệm. Nếu so máy giặt lồng đứng thì mức tiết kiệm nước của WW90TP44DSB còn ấn tượng hơn. Thông thường, các máy giặt lồng đứng sử dụng khoảng 100-110 lít mỗi mẻ giặt.

Một mẻ giặt ở mức nước trung bình sử dụng gần 50 lít nước

Việc tiêu thụ điện sẽ thay đổi tùy theo chế độ. Với chế độ giặt tự động bằng nước lạnh, mỗi mẻ giặt chỉ tốn khoảng 0,14 số điện; mẻ giặt nước nóng 40 độ tăng lên 0,3 số điện và mẻ giặt nước nóng 60 độ với thời gian giặt gần 2,5 giờ sẽ tốn khoảng 0,8 số điện. Như vậy vào mùa hè nếu chỉ giặt bằng nước lạnh thông thường, cả tháng người dùng chỉ tốn khoảng 3 số điện cho 30 lần giặt, trung bình mỗi ngày một lần giặt.

Một mẻ giặt nước lạnh ở chế độ giặt thông thường tiêu thụ 0,14 số điện (KWh).

Mẻ giặt bằng nước nóng 40 độ C sử dụng 0,34 số điện.

Một mẻ giặt bằng nước nóng 60 độ C kéo dài 2,5 giờ tiêu thụ 0,82 số điện.

Về hiệu quả giặt sạch, chúng tôi đã thử bôi bẩn áo phông và áo sơ mi trắng bằng tương ớt, cà phê hòa tan, nước tương và rượu vang đỏ trên nhiều vị trí, cả những vị trí khó giặt như tay, cổ… Với lần giặt đầu tiên bằng nước lạnh ở chế độ giặt cotton, các vết bẩn từ tương ớt, cà phê và nước tương đều được giặt sạch, riêng vết bẩn từ rượu vang vẫn còn bám lại ở mức nhìn thấy được cả khi phơi khô đồ giặt. Tuy vậy, sau khi chuyển sang giặt tiếp ở chế độ giặt nước nóng ở thiết lập 60 độ C thì các vết rượu vang bám trên đồ giặt đã mờ đến mức khó nhận ra sau khi phơi khô.

Nhìn chung, với các vết bẩn cứng đầu, người dùng nên lựa chọn chế độ giặt bằng nước nóng để tăng hiệu quả làm sạch.

Tổng kết

Máy giặt WW90TP44DSB ghi điểm ở thiết kế đơn giản, sử dụng vật liệu chắc chắn và có một số chi tiết tạo sự tiện lợi cho quá trình sử dụng, điển hình là khay đựng nước giặt/xả có thể đổ một lần dùng cho nhiều lần và công nghệ cùng các cảm biến để tự động đưa ra chế độ giặt phù hợp. Máy giặt cũng hoạt động êm, ít rung lắc, tiêu thụ điện và nước tiết kiệm. Bên cạnh đó, máy cũng có chế độ giặt nước nóng tới 90 độ C để diệt khuẩn và xử lý những vết bẩn cứng đầu.

TP

Chủ đề khác