VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Canon 5D Mark III

Vừa được ra mắt cách đây 2 tuần, model máy ảnh full-frame bán chuyên mới Canon 5D Mark III đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới nhiếp ảnh và bị so sánh với đối thủ Nikon D800 cũng mới ra mắt chưa lâu. Đánh giá sơ bộ về 5D Mark III từ các web dpreview, imaging-resource cho thấy đây là một nâng cấp đáng chú ý của Canon.

đánh giá Canon 5D Mark III

Thiết kế và cảm nhận

So với các model tiền nhiệm trong dòng Canon 5D, Canon 5D Mark III có một số cải tiến đang kể về hiệu suất tổng thể, từ tốc độ chụp liên tiếp cho đến khả năng lấy nét tự động, trong khi độ phân giải chỉ tăng nhẹ so với 5D Mark II (22.3 megapixel so với 21.1 megapixel của Mark II). Trong tất cả các tính năng bổ sung, có lẽ quan trọng nhất là hệ thống tự động lấy nét mới, tương tự như model 1D X, với 61 điểm lấy nét trong đó có 41 điểm cross-type, mang lại vùng lấy nét rộng hơn đáng kể so với tiền nhiệm Mark II (chỉ có 9 điểm lấy nét).

Một cải tiến lớn khác của Mark III là bộ vi xử lý DIGIC 5 +, được tuyên bố là mạnh hơn 17 lần so với bộ vi xử lý DIGIC 4 của 5D Mark II. Hệ thống đo sáng hai lớp với 63 vùng đo sáng của model Canon 7D cũng xuất hiện trở lại trong Canon 5D Mark III, thay vì cảm biến RGB 100.000 pixel của 1D X. Máy còn có một màn trập 150.000 lượt chụp, một chế độ HDR mới, khả năng quay video Full HD 1080p ở tốc độ 24, 25, và 30 khung hình mỗi giây; màn hình LCD 3.2-inch, độ phân giải 1,04 triệu điểm ảnh; cảm biến CMOS mới với độ nhạy cao hơn và tám kênh đọc ra, cho phép chụp liên tiếp 6 khung hình/giây; một vòng xoay điều chỉnh nhanh (Quick Control dial) có thể cho phép điều khiển bằng cảm ứng để điều chỉnh các thông số trong khi đang ở chế độ quay video; hỗ trợ nhiều kích cỡ ảnh RAW; kính ngắm có vùng ngắm 100%, có hiển thị khung lưới khi ngắm và các điểm lấy nét; một công cụ đo sáng phạm vi hẹp (spot meter) 1,5%; một hệ thống cân bằng hai trục ngang đứng (dual-axis leveling system); hai chế độ hoạt động mới là Standard và Quiet.

mặt trước máy ảnh 5D Mark III

Kích thước và hình dáng của Canon 5D Mark III tương tự như Mark II, chỉ nặng hơn một chút. Phần báng cầm có kích thước phù hợp với thân máy, mặc dù có thể hơi lớn đối với người có bàn tay nhỏ, nó phù hợp với bàn tay có kích thước trung bình.

Thân máy Mark III nặng 860g, nặng hơn 50g so với Mark II. Máy có kích thước 152 x 116,4 x 76.4mm, với chiều cao và độ dày đã tăng lên 1mm so với tiền nhiệm.

Có 2 chi tiết nhỏ đã được di chuyển trên mặt trước của Canon 5D Mark III: cổng hồng ngoại được đưa lên phần báng cầm tay, nút xem trước độ sâu trường ảnh cũng được di chuyển về phía bên tay cầm, microphone di chuyển từ dưới lên phía trên logo EOS 5D.

đánh giá nhanh Canon 5D Mark 3

Mặt trên của máy bao gồm vòng xoay chỉnh chế độ chụp với chế độ Auto+ được kết hợp từ Creative Auto và Green Zone trên 5D Mark II. Nút nguồn nằm ngay phía dưới của vòng chỉnh chế độ, tương tự như Canon 7D. Nút Multi Function nằm phía sau nút màn trập cũng được lấy từ 7D. Màn hình LCD phụ đã được sắp xếp lại.

đánh giá 5D Mark 3

Cụm điều khiển trên mặt sau của Canon 5D Mark III giống với Canon 7D nhiều hơn là 5D Mark II. Mặc dù vậy, tiếp nối truyền thống của máy ảnh Canon, có rất nhiều nút điều khiển nằm xung quanh, trong đó có một số nút mới. Các nút Menu và Info được đặt hợp lý ở phía trên bên trái của màn hình LCD. Dãy 5 nút nằm bên trái màn hình LCD là Creative Style, nút Rate mới, nút Zoom, và cuối cùng là nút xem lại (Playback) và nút xóa (Delete). Thay vì để biểu tượng bên cạnh các nút, Canon đặt ngay trên các nút này.

Phía dưới màn hình LCD có ba lỗ nhỏ cho loa, và một núm tròn nhỏ là cảm biến ánh sáng xung quanh, có tác dụng tự động điều chỉnh đèn nền của màn hình LCD.

Các nút điều khiển bên phải của màn hình LCD gần tương tự như 7D, ngoại trừ một nút mới có ký tự Q biểu thị cho Quick menu (truy cập nhanh), nằm chếch ngay phía trên của bánh xe xoay Quick Control. Nút truy cập chế độ quay phim Movie/Live View cho phép chuyển đổi để lựa chọn giữa hai chế độ quay video và chụp ảnh bằng chế độ xem LCD, kèm theo một nút để bắt đầu/dừng chế độ quay phim/Live View. Bánh xe Quick Control sẽ kêu click nhẹ khi bạn chọn các chế độ chụp ảnh, tuy nhiên khi ở chế độ quay phim, sẽ không có tiếng động nào phát ra nhằm tránh cho âm thanh lọt vào phim đang quay.

Màn hình LCD có tỉ lệ 3:2, hiển thị rất đẹp với độ phân giải 1,04 triệu điểm ảnh.

Phần cầm tay phía bên phải thoải mái hơn một chút so với 5D Mark II, dễ dàng cho người dùng tì ngón cái tay phải và thực hiện các thao tác điều chỉnh một cách thoải mái.

Các chi tiết đáng chú ý

5D mark iii

digic 5+

Cảm biến CMOS full-frame của 5D Mark III có độ phân giải 22.3 megapixel. Mặc dù độ phân giải gần như là không thay đổi so với tiền nhiệm, nhưng cảm biến mới hỗ trợ 8 kênh đọc ra, giữa các vi thấu kính không có khoảng cách và có nhiều cải tiến về cấu trúc transistor, khả năng giảm nhiễu ngay trên chip (on-chip noise reduction), giúp mang lại chất lượng hình ảnh cao hơn, ngay cả với các ảnh RAW.

Máy còn hỗ trợ hai chế độ chụp ảnh RAW ở độ phân giải 10.5 hoặc 5.5 megapixel.

Độ nhạy sáng thông thường từ ISO 100 - 25.600, có thể mở rộng thành ISO 50 - 102.400. Ở chế độ video, độ nhạy sáng cao nhất là ISO 25.600.

Bộ vi xử lý ;DIGIC 5+ của Canon xuất hiện lần đầu tiên trên máy ảnh Canon 1D X. Mặc dù 5D Mark III chỉ sử dụng một vi xử lý chứ không phải hai như trên 1D X, nhưng Canon cho biết nó mạnh hơn 17 lần so với chip DIGIC 4 của Mark II.

Bộ xử lý mới cho phép chụp liên tiếp với tốc độ 6 fps, có khả năng khử nhiễu tốt hơn, và cải tiến chất lượng ảnh JPEG lên 2 bậc. Chất lượng ảnh còn được cải thiện nhờ khả năng chỉnh sửa quang sai màu theo thời gian thực cho cả ảnh tĩnh và phim.

Cảm biến lấy nét 61 điểm của Mark III cũng được kế thừa từ EOS 1D X. Nó cung cấp 41 điểm cross-type (điểm lấy nét theo cả hai trục ngang và dọc), trong đó 20 điểm có hiệu lực ở khẩu độ f/4.0, 21 điểm ở khẩu độ f/5.6 với 5 điểm đạt độ chính xác cao ở f/2.8. Số điểm lấy nét còn lại là loại lấy nét theo trục ngang, nhạy cảm với khẩu độ f/5.6.

Một cải tiến nữa so với 5D Mark II là chế độ AI Servo III, cho phép nhanh chóng theo dõi đối tượng chụp và có thể xử lý đẹp mắt đối với những vật cản giữa máy ảnh và đối tượng chụp.

Cảm biến đo sáng iFCL hai lớp với 63 vùng đo của 5D Mark III được giới thiệu lần đầu trên EOS 7D. Lớp đo sáng ở trên nhạy cảm với màu đỏ và xanh lá, trong khi lớp dưới nhạy cảm với màu xanh dương và xanh lá. Cảm biến đo sáng này cho phép nhận diện đối tượng tốt hơn, thông tin được đưa vào hệ thống lấy nét tự động để hỗ trợ theo dõi đối tượng chụp.

Đặc biệt, cảm biến này còn hỗ trợ một chế độ đo sáng gần với phạm chi 1,5%.

Giống như tiền nhiệm của mình, 5D Mark III cũng sử dụng ngàm ống kính Canon EF, không chấp nhận dòng ống kính ngàm EF-S. Nhờ cảm biến full-frame, máy không bị hạn chế về tiêu cự.

Cơ chế màn trập của Mark III được đánh giá là tốt, với 150.000 lần chụp, không đổi so với 5D Mark II. Một chế độ chụp yên lặng (Silent) giúp giảm ồn khi máy hoạt động, nhưng tốc độ chụp liên tiếp giảm xuống còn 3 fps.

Kính ngắm của 5D Mark III nay đã đạt vùng phủ 100%, với một kính mắt kích thước 22mm, tức là đều đã có cải tiến một chút so với model trước. Tương tự như EOS 7D, người dùng có tùy chọn hiển thị lưới ngắm, và bạn có thể hiển thị vị trí của 61 điểm lấy nét để dễ dàng định vị khuôn hình.

Giống như 1D X, Mark III có một màn hình LCD 3.2-inch Clear View II với độ phân giải 1,04 triệu điểm ảnh.

Phía trên đỉnh máy vẫn có một màn hình đơn sắc hiển thị các thông số chụp.

Chức năng quay video trên EOS 5D Mark III tương tự như 1D X, nhưng có thêm một yếu tố quan trọng, đó là một jack cắm headphone cho phép người dùng nghe và kiểm soát âm thanh khi quay video để kịp thời điều chỉnh. (Người dùng cũng có thể điều chỉnh độ nhạy sáng ISO, tốc độ màn trập, khẩu độ khi đang quay video).

Ngoài chế độ quay video 1080p 24/25/30 fps và VGA 25/30 fps, 5D Mark III còn hỗ trợ chế độ 720p 50/60 fps. Canon đã loại bỏ hạn chế chỉ quay được file dung lượng tối đa 4GB, và bạn có thể ghi lại các clip với độ dài tối đa 29 phút, 59 giây ở mọi độ phân giải.

Ngoài hai jack cắm microphone và headphone, 5D Mark III còn cung cấp một cổng kết nối máy tính, cổng kết hợp đường ra TV AV out và USB 2.0, cổng cắm dây điều khiển từ xa, cổng HDMI.

Hai khe cắm thẻ nhớ cho phép 5D Mark III có thể sử dụng cả thẻ CF và thẻ SD (bao gồm SDHC và SDXC). Người dùng có thể sử dụng cùng lúc cả hai thẻ nhớ, lưu ở các định dạng file khác nhau, ví dụ lưu ảnh RAW vào một thẻ và lưu ảnh JPEG vào thẻ kia.

5D Mark III sử dụng bộ pin LP-E6 tương tự Mark II, nên bạn có thể sử dụng lại bộ pin từ model cũ nếu nâng cấp.

Thời lượng pin đạt được 950 ảnh khi chụp với kính ngắm, hoặc 200 ảnh khi chụp qua chế độ live view. Thời lượng này có thể tăng lên gấp đôi nếu sử dụng bộ pin phụ BG-E11.

Mặc dù nhắm tới khách hàng là những người dùng đã có kinh nghiệm, nhưng 5D Mark III vẫn cung cấp chế độ chụp tự động mới, nâng cấp từ chế độ Full Auto của Mark II, cải thiện tốt hơn việc nhận diện khung cảnh xung quanh.

Mode dial (bánh xe xoay chỉnh chế độ chụp) có một nút khóa ở trung tâm, giống như trên máy nảh Canon 60D. (Trên 7D và 5D Mark II, nút khóa này được cung cấp như một tùy chọn, còn ở model này là mặc định).

Nút Rate mới nằm bên trái LCD cung cấp khả năng truy cập tức thời tới chức năng đánh giá hình ảnh vừa chụp, cho phép bạn đánh giá xem bức ảnh đạt chất lượng 1 sao hay 5 sao để phân loại ảnh. 5D Mark II cũng cung cấp nút Q để truy cập tới các chức năng điều khiển nhanh.

Ở mặt trên của máy, bạn còn có nút Multi-Function để chuyển đổi tức thời giữa chế độ chụp ảnh RAW và JPEG.

 

Thân máy của EOS 5D Mark III được thiết kế để chống chịu thời tiết, và được tuyên bố là tốt hơn so với 5D Mark II, nhưng chưa đạt đến mức bền bỉ của dòng EOS 1-series như EOS-1D X.

Firmware của 5D Mark III cũng có một số cải tiến đáng kể. Lần đầu tiên một model không thuộc dòng 1-series đã có thể chụp được 2, 3, 5, hoặc 7 bức ảnh liên tiếp có độ phơi sáng khác nhau (chế độ chụp bracket: một lần bấm máy được nhiều kiểu ảnh, mỗi kiểu có thời gian phơi sáng khác nhau). Điều này đặc biệt hữu ích cho người thích chụp ảnh HDR (kỹ thuật chụp ảnh mở rộng dải tần nhạy sáng nhằm mô tả lại thực chất những gì mắt người nhìn thấy trong lúc chụp ảnh), và nếu bạn không muốn tự mình xoay sở để chụp ảnh HDR, đây cũng là model máy ảnh EOS đầu tiên cung cấp chế độ chụp HDR 3 ảnh liên tiếp. Máy cũng cung cấp 4 hiệu ứng xử lý khác nhau. Bạn có thể chọn lưu lại bức ảnh gốc cùng với các ảnh HDR, để sau đó nếu bạn không hài lòng với kết quả chụp HDR của máy, bạn có thể chỉnh sửa ảnh trên máy tính.

5D Mark III cũng cung cấp tính năng phơi sáng nhiều mức. Giống như 1D X, bạn có thể kết hợp lên đến chín khung hình có độ phơi sáng khác nhau trong một ảnh duy nhất.

Trong chế độ Playback, bạn có thể xử lý ảnh RAW ngay trên máy, và có thể tận dụng các các chức năng điều chỉnh ống kính. Người dùng cũng có thể tự đặt tên cho các tập tin ảnh bằng 4 ký tự.

Chất lượng ảnh chụp của Canon 5D Mark III

Những cải tiến trên đây của 5D Mark III có thực sự đáng để bạn nâng cấp? Câu trả lời cần được chứng minh bằng chất lượng ảnh chụp. VnReview đã tìm thấy bảng so sánh ảnh chụp ở ISO 100, ISO 1600, ISO 3200 của Canon 5D Mark III với Canon 5D Mark II, Canon 7D, Nikon D4, Nikon D3X và Sony A77 trên trang imaging-resource, kết quả như dưới đây:

Các ảnh được crop từ ảnh toàn cảnh này

 

đánh giá Mark III

Canon 5D Mark III, ISO 100

Canon 5D Mark II, ISO 100

5D Mark III đã cải tiến đôi chút về độ tương phản và độ phân giải. Bức tranh khảm sắc nét hơn, và phần vải màu hồng có chi tiết hơn, phần lá đỏ cũng khá nét. Tuy nhiên, không có thay đổi lớn ở ISO 100 so với 5D Mark II.

 

Canon 5D Mark III, ISO 100

Canon 7D, ISO 100

Từ 18 lên 22 megapixel không phải là một khác biệt lớn, nhưng rõ ràng 5D Mark III mang lại ảnh chụp có nhiều chi tiết hơn một chút.

 

Canon 5D Mark III, ISO 100

Nikon D4, ISO 100

Nikon D4 có cảm biến 16-megapixel được thiết kế để có tốc độ chụp nhanh hơn và hiệu suất chụp ánh sáng thấp tốt hơn, nhưng độ phân giải không cao. Ở ISO 100, D4 thể hiện tốt hơn một chút ở phần vải lá đỏ, nhưng lại mất một số chi tiết ở phần vải màu hồng. 5D Mark III xử lý phần màu hồng có phần tươi hơn, giống màu magenta (hồng cánh sen).

 

Canon 5D Mark III, ISO 100

Nikon D3X, ISO 100

Với độ phân giải 24 megapixel, Nikon D3X thể hiện được nhiều chi tiết hơn một chút so với 5D Mark III. Phần vải màu hồng vẫn có màu nhạt hơn.

 

Canon 5D Mark III, ISO 100

Sony A77, ISO 100

5D Mark III có ảnh chụp tốt hơn so với máy ảnh Sony A77 24-megapixel, duy trì được độ rực rỡ của phần vải màu đỏ, và phần vải màu hồng thì chi tiết hơn, màu sắc thật hơn, trong khi A77 thể hiện giống màu tím hơn.

 

Hầu hết các máy ảnh DSLR đều cho ảnh chất lượng tốt ở ISO 100, và ở ISO 1600 cũng đã có nhiều máy ảnh hỗ trợ tốt. Chúng ta thường hay chụp ở ISO 1600 khi ánh sáng yếu, khi chụp trong nhà hoặc ban đêm. Dưới đây là những so sánh khi chụp ở ISO 1600:

Canon 5D Mark III, ISO 1600

Canon 5D Mark II, ISO 1600

Bạn có thể thấy chất lượng hơn hẳn của 5D Mark III so với Mark II ở mức ISO này, đặc biệt là ở bức tranh khảm. Ảnh có các chi tiết tương phản và sắc nét hơn.

 

Canon 5D Mark III, ISO 1600

Canon 7D, ISO 1600

Ưu điểm của cảm biến full frame so với cảm biến APS-C khá rõ ràng, ảnh của 5D Mark III sinh động và sắc sảo, trong khi ảnh của Canon 7D có nhiều vùng bị mềm và nhiễu ở ISO 1600.

 

Canon 5D Mark III, ISO 1600

Nikon D4, ISO 1600

Cảm biến full-frame với độ phân giải 16.2 megapixel của Nikon D4 mang lại chất lượng ảnh khác biệt so với cảm biến full-frame 22.3 megapixel của 5D Mark III: trong khi 5D Mark III mang lại các chi tiết tốt hơn đối với những đối tượng có độ tương phản cao, thì D4 dường như không gặp vấn đề gì với phần vải màu đỏ.

 

Canon 5D Mark III, ISO 1600

Sony A77, ISO 1600

Độ phân giải lớn hơn của Sony A77 không khắc phục được nhiễu do cảm biến nhỏ hơn, có thể thấy rõ ở các vùng ảnh có đổ bóng và phần nền sẫm màu ở bức tranh khảm.

 

Ở mức ISO 3200, các máy ảnh thể hiện rõ hơn khả năng xử lý nhiễu trong điều kiện ánh sáng thấp.

Canon 5D Mark III, ISO 3200

Canon 5D Mark II, ISO 3200

Đây là minh chứng rõ ràng về hiệu quả cải tiến cả về cảm biến và công nghệ xử lý nhiễu của 5D Mark III. Ảnh của 5D Mark II ở mức ISO này kém sắc nét và chi tiết hơn nhiều so với model mới.

 

Canon 5D Mark III, ISO 3200

Canon 7D, ISO 3200

Cảm biến full-fame của 5D Mark III cho thấy ưu thế so với Canon 7D: ảnh của Canon 7D rất mờ và nhiễu, như là được nhìn qua một màn sương.

 

Canon 5D Mark III, ISO 3200

Nikon D4, ISO 3200

Nikon D4 thể hiện tốt hơn ở phần các viên gạch trong bức tranh khảm, và phần vải lá đỏ, tuy nhiên bị nhiễu nhiều hơn một chút, đặc biệt là ở các phần đổ bóng.

 

Canon 5D Mark III, ISO 3200

Sony A77, ISO 3200

Ở ISO 3200, Sony A77 bị mất màu nhẹ, kém hơn hẳn so với 5D Mark III.

 

Kết luận

Canon 5D Mark III có cải thiện đáng kể so với 5D Mark II mặc dù có kích thước điểm ảnh nhỏ hơn. Model này của Canon cũng cho chất lượng ảnh tốt hơn so với Nikon D3X hay Sony A77, dù có độ phân giải thấp hơn. Người dùng có thể xem xét lựa chọn giữa Canon 5D Mark III và Nikon D4, vì tuy cả hai đều có cảm biến full-frame và Nikon D4 có độ phân giải thấp hơn, nhưng chất lượng của hai model khá tương đồng.

Vân Hà

Chủ đề khác