VnReview
Hà Nội

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Panasonic Lumix DMC-FZ1000 là một máy ảnh cầu nối (bridge camera) có chất lượng thiết kế và hiệu năng khá tốt so với các máy ảnh cùng loại. Máy cho bạn cảm giác đang sử dụng một máy ảnh DSLR chuyên nghiệp, ống kính zoom quang 16x khá linh hoạt sẽ giúp bạn không phải bỏ cả núi tiền cho việc mua ống kính.

Theo đánh giá của trang Trusted Review, với mức giá 750 bảng thì không phải là rẻ, nhưng cảm biến 20-megapixel kích thước 1-inch của máy cho chất lượng hình ảnh tốt, và đây là một trong những model máy ảnh cầu nối đầu tiên cho phép quay video 4K.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Thiết kế và tính năng

Panasonic Lumix DMC-FZ1000 có thiết kế khá hầm hố, kích thước tương đương một máy ảnh DSLR tầm thấp entry-level. Nếu bạn quan tâm nhiều đến tính di động thì đây không phải là máy ảnh cho bạn. Nó lớn hơn so với hầu hết các máy ảnh cầu nối khác. Tuy nhiên, phần tay cầm của máy đáng nhận điểm cộng, nó giúp người dùng yên tâm hơn khi cầm máy. Phần tay cầm này đảm bảo trọng lượng 831g của máy được giữ vừa vặn trong tay. Chất liệu vỏ nhựa nói chung không được đẹp như đối thủ Sony RX10, nhưng cũng đủ mang lại cảm giác chắc chắn.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Panasonic Lumix DMC-FZ1000 được trang bị khá nhiều tính năng chỉnh tay. Mặc dù không có nút xoay chỉnh cho tất cả các thông số chụp, nhưng có 5 nút chức năng cho phép bạn thiết lập để điều chỉnh các thông số như khẩu độ, bù phơi sáng, ISO...

Chi tiết đáng giá nhất trong mức giá khá cao của Lumix DMC-FZ1000 chính là cảm biến 20-megapixel kích thước đầy đủ 1-inch, lớn hơn nhiều so với cảm biến 1/2.3-inch có ở hầu hết các máy ảnh cầu nối.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Sở dĩ máy ảnh cầu nối không được nhiều người ưa chuộng một phần là vì cảm biến kích thước nhỏ. Một cảm biến APS-C đã là khá rồi, nhưng DMC-FZ1000 có một bước tiến lớn với cảm biến 1-inch. Với cảm biến 1-inch, Panasonic Lumix DMC-FZ1000 là đối thủ trực tiếp của Sony RX10 – một máy ảnh khá tuyệt vời.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Ý nghĩa của kích thước cảm biến nằm ở dải zoom của máy. DMC-FZ1000 có dải zoom bằng 2/3 dải zoom của Panasonic FZ200 - máy ảnh siêu zoom hàng đầu của Panasonic năm 2013. Dải zoom 16x tương đương với 25-400mm của phim tiêu chuẩn 35mm của DMC-FZ1000 lớn hơn dải zoom 25-200mm của Sony RX10.

FZ1000 có chế độ ổn định hình ảnh 5 trục, cho phép chụp ở hầu hết các tiêu cự trong dải zoom mà không cần dùng chân máy.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Bạn có thể điều chỉnh zoom bằng cách sử dụng vòng xoay chỉnh trên thân ống kính hoặc bằng nút điều khiển nằm cạnh nút chụp. Dù vậy, vòng chỉnh trên ống kính có một chút thất vọng. Nó đòi hỏi phải xoay khá nhiều khi cần chỉnh zoom và bạn không thể thay đổi chức năng của nó để chỉnh khẩu độ hoặc mức phơi sáng, chỉ đơn thuần là lấy nét và zoom.

Màn hình và kính ngắm

Màn hình của FZ1000 có hầu hết các tính năng cơ bản. Màn hình 3-inch phía sau máy là loại xoay lật được cho phép hiển thị đa góc khá tốt, độ phân giải cũng cao, đạt 921k-dot. Tuy nó không phải là một màn hình cảm ứng, nhưng các nút điều khiển trên thân máy cũng đáp ứng đủ các nhu cầu tinh chỉnh thông số chụp.

Kính ngắm của FZ1000 ấn tượng hơn. Đó là một kính ngắm với màn hình OLED 2.36 triệu dot tương tự như trên model Panasonic GH4, một mẫu máy ảnh không gương lật Micro Four Thirds cao cấp hơn với mức giá 1299 bảng. Kính ngắm sáng, rõ ràng, có vùng phủ 100%. Đây là một yếu tố giúp giải thích mức giá 750 của máy. Ngoài ra còn có một vòng cao su bao quanh kính ngắm, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Mọi bức ảnh chụp có thể được truyền sang một điện thoại di động hoặc máy tính bảng sử dụng Wi-Fi, và có NFC tích hợp trên máy, cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng kết nối với các thiết bị này. Panasonic cũng cho phép bạn điều khiển từ xa FZ1000 qua Wi-Fi bằng cách sử dụng ứng dụng Panasonic Image.

Hiệu năng

Một trong những tuyên bố lớn của Panasonic về chiếc Lumix DMC-FZ1000 là máy ảnh này nhanh hơn 275% so với model FZ200 năm ngoái về tốc độ lấy nét. Panasonic gọi đây là chế độ lấy nét tự động (AF) có "tốc độ ánh sáng".

Trang Trusted Review đã xác minh tuyên bố này và công nhận FZ1000 lấy nét rất nhanh, và cũng rất chính xác, do đó ít khi bị lỡ một khuôn hình cần chụp.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

FZ1000 có một hệ thống lấy nét tương phản 49 điểm, sử dụng công nghệ lấy nét ngược (defocus) DFD tương tự như trên model Panasonic GH4. Công nghệ này sẽ phân tích các điểm bị out nét của một hình ảnh và gắn vào các tiêu điểm còn mơ hồ trước khi tách ra một điểm lấy nét chính xác bằng cách sử dụng phương pháp tương phản. Mặc dù đây chưa phải là cải tiến mang tính cách mạng, nhưng nó mang lại hiệu quả khá tốt. Panasonic Lumix DMC-FZ1000 có thể chụp liên tiếp đến 12 khung hình/giây, và khi sử dụng chế độ macro, bạn có thể chụp một chủ thể từ khoảng cách 3cm.

Như vậy, FZ1000 là một máy ảnh khá nhanh, chụp ảnh macro tốt và dải zoom lớn. Nhưng chất lượng hình ảnh như thế nào?

Chất lượng hình ảnh

Nói chung, người dùng sẽ hài lòng với chất lượng ảnh chụp bởi Panasonic Lumix DMC-FZ1000. Cảm biến 1-inch của nó cho chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều so với một máy ảnh cầu nối 1/2.3-inch cơ bản. Độ sắc nét và chi tiết có thể nói là khá tốt ở các mức ISO dưới 1600. Điều này sẽ hiếm gặp trên những máy ảnh cảm biến nhỏ hơn.

Sự suy giảm độ chi tiết và nhiễu bắt đầu xuất hiện khi bạn chụp ở ISO từ trên 1600, nhưng như vậy bạn cũng đã xử lý được hầu hết các tình huống chụp.

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Một bức ảnh chụp góc rộng

Dải ISO của FZ1000 là 125-12.800, có thể được mở rộng xuống đến 80 và lên đến 25600. Bạn cũng biết rằng, cài đặt ISO quá cao có thể dẫn tới hình ảnh rời rạc, nhiễu hạt, nhưng dải ISO rộng là một hỗ trợ tốt trong các tình huống khẩn cấp, khi mà hình ảnh ghi lại được quan trọng hơn độ nét.;

Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ1000

Một bức ảnh chụp xa từ vị trí tương tự

Tại các mức ISO thông thường, khả năng tái tạo màu sắc của máy tốt, cân bằng trắng trông tự nhiên và, giống như Panasonic Lumix GH4, chiếc FZ1000 này cho khả năng chụp Dynamic Range rất khá, điều mà chúng ta thường chỉ thấy ở các máy ảnh cảm biến APS-C. Máy còn có chế độ i.Dynamic để tăng cường hơn nữa khả năng chụp HDR.

Panasonic Lumix DMC-FZ1000 cho phép bạn xử lý các tập tin RAW trực tiếp trên máy ảnh, giúp tiết kiệm thời gian cũng như tiện lợi hơn là xử lý trên máy tính. Tính năng này thêm một điểm cộng nữa cho FZ1000 về tính linh hoạt trong sử dụng.

Điểm đáng lưu ý khác nữa, đó là FZ1000 là máy ảnh cầu nối đầu tiên cung cấp tính năng quay video 4K, cho chất lượng video gấp 4 lần video 1080p thông thường. Tất nhiên, nó cho video có độ chi tiết cao nhưng cũng rất tốn thẻ nhớ, vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn thẻ nhớ dung lượng cao để tận dụng tính năng này.

Có nên mua Panasonic Lumix DMC-FZ1000?

Có thể nói Panasonic Lumix DMC-FZ1000 là một trong những dòng mới của máy ảnh cầu nối, với cảm biến lớn hơn để mang lại chất lượng ảnh chụp tốt hơn, đặc biệt là khi chụp ở ISO cao hơn. Đó rõ ràng là một máy ảnh tốt hơn chiếc Lumix DMC-FZ200 ra năm ngoái, nhưng vẫn còn một số yếu tố chưa sánh được với đối thủ như Sony RX10. Bạn có một dải zoom rộng với Panasonic FZ1000, nhưng nó cũng có kích thước lớn hơn. Nếu bạn thích quay video, video 4K giúp mang lại chiến thắng cho FZ1000.

Một cảm biến tốt, khả năng tự động lấy nét đáng tin cậy và quay video 4K khiến cho FZ1000 là một trong những máy ảnh cầu nối tốt nhất hiện nay, nếu bạn không chê thân máy hơi lớn của nó.

Đông Phong

Theo Trusted Review

Chủ đề khác