VnReview
Hà Nội

Đánh giá Canon PowerShot S100

Ra mắt cuối năm 2011, tiếp nối dòng máy compact bỏ túi cao cấp S series với hai model tiền nhiệm thành công là S90 và S95, Canon PowerShot S100 là một nâng cấp đáng chú ý với một số tính năng được cải tiến và bổ sung, mang lại một lựa chọn đáng giá cho những ai thích sử dụng một máy ảnh gọn nhẹ mà chất lượng tốt.

Đầu tiên, độ phân giải của máy được nâng lên 12 megapixel, thay vì 10 megapixel trên cả S90 và S95. Thứ hai, máy có ống kính rộng hơn và dài hơn, với dải tiêu cự 24-120mm thay vì 28-105mm. Thứ ba, máy được trang bị tính năng GPS. Ngoài ra, còn có những khác biệt như: tốc độ màn trập nhanh hơn với 1/2.000 giây, mức ISO hỗ trợ cao hơn với 6.400. Ống kính góc rộng 24mm của S100 như vậy là tương đương với Panasonic LX5 nhưng độ phân giải thì đã vượt cả LX5 và Olympus XZ-1 – hai đối thủ gần nhất của S100.

Canon S100 đang được bán tại Việt Nam với giá chính hãng từ nhà phân phối Lê Bảo Minh là 12.900.000 đồng, trong khi model tiền nhiệm là S95 có giá 11.400.000 đồng.

Thiết kế và cảm nhận

Canon S100 có thêm tùy chọn màu bạc bên cạnh màu đen truyền thống. Phiên bản chúng tôi đánh giá cũng có màu bạc, trông khá nhã nhặn và sáng sủa, có lẽ sẽ được nữ giới chọn dùng nhiều hơn.

Về thiết kế bên ngoài, S100 nói chung không có nhiều cải tiến so với S95. Mặt trước máy có một chút lõm vào để người dùng có thể tì các ngón tay, giúp cầm máy chắc chắn hơn. Canon đã di chuyển hai microphone vốn nằm ở hai bên trái và phải ống kính ở gần đáy máy của S95 lên phía trên và đặt ngay phía dưới nút màn trập. Có lẽ sự di chuyển này là nhằm giảm tiếng ồn của motor ống kính khi zoom trong lúc quay phim. S95 không cho zoom (zoom quang) trong lúc quay, S100 thì có.

Canon S100

Canon cũng bố trí lại một chút vị trí của các nút điều khiển ở mặt sau. Nút Ring Function được chuyển từ đỉnh máy ra mặt sau và đặt ở vị trí vốn trước đây là nút Shortcut (nút có hình chữ S, dùng để truy cập nhanh tới một chức năng hay dùng mà bạn thiết lập cho nó). Bạn vẫn có thể thiết lập lại mục đích của nút Ring Function, để thay vì điều chỉnh ISO thì bạn có thể thực hiện khóa lấy nét hoặc khóa phơi sáng, chẳng hạn. Khi mở máy ở chế độ xem lại, nhấn vào nút Ring Function này sẽ cho phép bạn xóa ảnh (có ký hiệu thùng rác bên cạnh).

Canon S100

Bạn cũng sẽ thấy sự xuất hiện của nút quay phim mới ở mặt sau, cho phép nhanh chóng truy cập tới chức năng quay phim – một điểm khác biệt nữa so với S95. Do nút quay phim nằm ở vị trí cũ của nút xem lại (Playback) nên nút này được di chuyển xuống phía dưới, chỗ của nút Display cũ, còn nút Display được đưa vào cụm phím 4 chiều, nơi nút hẹn giờ chụp được bỏ đi và truy cập bằng cách vào menu Function.

Màn hình LCD kích thước 3-inch của S100 đủ lớn để bạn có thể xem rõ các hình ảnh. Với độ phân giải 461.000 dot, màn hình hiển thị màu sắc sáng và đẹp cả trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên hình ảnh nhìn trên máy ảnh có vẻ đẹp và sáng nét hơn là xem trên máy tính.

Mặt trên máy cũng có vài thay đổi nhỏ, với nút Ring Function được di chuyển như đã nói ở trên, chữ GPS in tại vị trí cũ của nút On/Off ;trong khi nút này được đưa ra gần sát nút màn trập. Bánh xe chọn chế độ chụp (Mode dial) có thêm một biểu tượng hình hai vòng tròn lồng nhau, để truy cập nhanh vào chế độ chụp ảnh sáng tạo (Creative mode).

Canon S100

Mặc dù có ống kính zoom quang 5x, lớn hơn so với 3.8x của S95, nhưng thân máy của S100 vẫn mỏng hơn tiền nhiệm 3mm. Mặt ống kính phẳng chứ không lồi lõm như S95, trông đẹp hơn.

Máy cầm khá gọn trong lòng bàn tay, thực sự rất hữu ích và gọn nhẹ khi bỏ trong túi xách hoặc túi quần mỗi khi đi du lịch. Tuy nhiên, dù máy đã được cải tiến để cầm chắc hơn, nhưng bạn vẫn nên cẩn thận khi cầm máy để tránh rơi, do máy vẫn khá trơn và dính mồ hôi, vân tay.

Tính năng

Có dải tiêu cự lớn hơn tiền nhiệm, S100 cho khả năng chụp ảnh góc rộng và xa hơn, độ sắc nét ở các góc ảnh tốt hơn. Khẩu độ tối đa là từ f/2.0 - f/5.9 khi chụp xa, và khẩu độ tối thiểu là f/8.

Trong khi các model tiền nhiệm S90 và S95 sử dụng cảm biến CCD 10.4-megapixel, Canon S100 được trang bị một cảm biến CMOS 13.3-megapixel, cho phép máy quay được video 1080p, còn các model đàn anh chỉ quay được video 720p. Bộ xử lý DIGIC 4 cũng được thay thế bằng bộ xử lý mới DIGIC 5, cho phép giảm nhiễu và hiệu chỉnh quang sai màu tốt hơn, cũng như giúp tăng tốc độ lấy nét.

Khả năng quay phim 1080p Full HD là một cải tiến đáng chú ý Canon S100, với khả năng zoom quang trong lúc quay. Thậm chí, máy còn có thể từ từ lấy nét lại khi khoảng cách tới đối tượng được thay đổi.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý, khi muốn chọn chế độ quay phim, bạn chỉ cần nhấn vào nút quay phim có chấm đỏ ở mặt sau máy ảnh, còn nút Movie mode (có hình chiếc máy quay phim) ở trên bánh xe chỉnh chế độ (Mode dial) sẽ cho bạn truy cập chế độ quay phim ở tốc độ siêu chậm Super Slow Motion, với tùy chọn tốc độ 120 khung hình/giây ở độ phân giải 640 x 480 hoặc tốc độ 240 khung hình/giây ở độ phân giải 320 x 240, trong khoảng thời gian tối đa là 30 giây. Video clip quay được sẽ được chạy trong thời gian 4 phút với hiệu ứng quay chậm rất đẹp mắt.

Ngược lại với hiệu ứng quay chậm, bạn có thể "tăng tốc" thời gian với chế độ quay Minature, trong đó, các hình ảnh bạn quay được sẽ chạy vụt qua màn hình với tốc độ 5x, 10x hoặc 20x. Bạn có thể truy cập tới chế độ này bằng nút có hai vòng tròn đan nhau trên Mode dial (phía sau nút SCN), sau đó chọn nút "Func. Set" để truy cập vào menu và tìm đến biểu tượng có hình một chiếc ô tô/tòa nhà hơi nhòe mờ do tốc độ cao (chính là hiệu ứng miniature), tiếp đó bạn nhấn nút quay phim để thực hiện clip. Bạn có thể xem hướng dẫn thêm tại trang 130 của sách hướng dẫn sử dụng kèm theo máy (có thể tải sách này tại website của Canon).

Hai chế độ quay phim thú vị trên của Canon S100 đều không hỗ trợ âm thanh trong lúc quay, nên video của bạn sẽ không có âm thanh. Ngoài ra, chất lượng hình ảnh cũng không cao, hình bị nhòe mờ, nhất là khi bạn chọn quay ở tốc độ cao.

Ở chế độ quay phim thông thường, mỗi clip sẽ có độ dài tối đa 29 phút 59 giây, với các mức chất lượng 1080p @ 24 fps, 720p @ 30 fps và 640x480.

Có một chút thay đổi trong cơ chế zoom của S100. Nếu bạn zoom bằng cách gạt nút xoay bao quanh nút màn trập thì khi tắt máy nó sẽ được hồi phục về trạng thái ban đầu và khi bạn bật máy trở lại thì ống kính vẫn ở vị trí tiêu cự 24mm. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng vòng xoay chỉnh ở gốc ống kính để thực hiện zoom, giả sử bạn zoom đến 35mm, thì sau khi tắt máy, mức zoom này vẫn được máy lưu lại và khởi động trở lại khi bạn bật máy. Do đó nếu bạn muốn bật máy lên ở chế độ "an toàn" là 24mm thì bạn nên xoay vòng chỉnh zoom về mức này trước khi tắt máy. Tất nhiên, bạn có thể tận dụng tính năng này để thiết lập mức zoom ưa thích, để có thể nhanh chóng chụp ngay khi bật máy mà không phải lo chỉnh zoom.

S100 hỗ trợ dải ISO từ 100-6400 với chất lượng khá hơn S95 một chút. Đáng chú ý là, ở chế độ ISO Auto, bạn vẫn có thể điều chỉnh ISO trong khoảng 400-1600, nếu muốn ISO cao hơn thì bạn phải đặt ở chế độ chỉnh tay.

Tốc độ lấy nét tự động của máy hơi chậm hơn so với S95.

S100 cũng cho phép bạn chụp ảnh ở chế độ bracket, bằng cách thiết lập chế độ này và bạn nhấn nút chụp, máy sẽ chụp liền một lúc 3 ảnh với 3 mức phơi sáng khác nhau để bạn lựa chọn.

GPS. Một tính năng đã góp phần không nhỏ vào mức giá cao của S100, đó là tính năng GPS, cho phép bạn lưu lại tọa độ địa lý của bức ảnh bạn chụp. Để bật tính năng này, bạn vào Menu và chọn phần cài đặt, tìm đến mục GPS và chọn On. Nếu muốn lưu lại quãng đường bạn đi khi chụp các bức ảnh, chọn GPS Logger On.

Tuy nhiên, các bức ảnh bạn chụp với tính năng GPS sẽ chỉ có ý nghĩa khi chúng hiển thị được tọa độ địa lý của nơi bạn chụp chúng trên một bản đồ Google Map. Bạn cần có phần mềm Map Utility để thực hiện "kết nối" các bức ảnh với Google Map. Rất tiếc, chiếc máy ảnh S100 mà chúng tôi đánh giá không kèm theo đĩa CD có chứa phần mềm này nên chúng tôi chưa thử nghiệm được tính năng này. Nếu bạn có đĩa CD này, hãy làm theo hướng dẫn có ở đây.

Theo mô tả trong link, các bức ảnh sau khi được kết nối với bản đồ sẽ được gắn lên bản đồ dưới dạng các đinh ghim, khi bạn click chuột vào các đinh ghim này, bức ảnh được chụp tại vị trí đó sẽ hiện ra. Ngoài ra, nếu bật tính năng GPS Logger, toàn bộ quãng đường bạn đi khi chụp các bức ảnh sẽ được "vẽ" lại trên bản đồ. Rất thú vị.

Tuy nhiên, bạn hết sức lưu ý là tính năng này rất ngốn pin. Ngay cả khi bạn tắt máy, pin vẫn bị tiêu hao liên tục để phục vụ việc định vị GPS. Chúng tôi đã sạc đầy pin, chụp một vài kiểu ảnh với chế độ GPS On và sau đó tắt máy, chỉ sau khoảng 10 tiếng đồng hồ là pin cạn sạch. Do đó, nếu bạn bật tính năng này thì phải luôn có pin dự phòng, thậm chí là phải tắt chế độ GPS hoặc tháo pin trước khi đi ngủ (hoặc khi không dùng máy nữa), nếu không chỉ sau một đêm máy sẽ hết pin và bạn không đủ thì giờ sạc pin cho hành trình tiếp theo.

Nói thêm về pin. Canon S100 sử dụng một bộ pin mới, loại 3.7V, 1120mAh lithium-ion NB-5L, mà theo đánh giá của CIPA có thể chụp 200 ảnh cho một lần sạc pin, bằng dung lượng của pin trên S95 và kém so với S90 (220 ảnh). Thực tế thử nghiệm của chúng tôi cũng cho thời lượng pin tương đương, với khoảng 170 ảnh tĩnh và 7 video clip có độ dài khoảng 10 phút/clip.

Menus. PowerShot S100 có hệ thống menu tiêu chuẩn của Canon, chia ra thành một menu chính có ba tab cài đặt và Function menu, được hiển thị với hệ thống biểu tượng thông dụng và có phần chỉ dẫn ngắn gọn kèm theo nên rất dễ sử dụng.

Hiệu năng

Chụp với ISO thay đổi lần lượt, chế độ M, kích cỡ ảnh loại L tương đương A2 trên máy in, khẩu độ f2.0, tốc độ 1/60

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

ISO 80

ISO 100

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

ISO 200

ISO 400

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

ISO 800

ISO 1600

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

ISO 3200

ISO 6400

 

Chụp với flash

ISO 100, f2.0, t = 1/250, khoảng cách từ máy đến vật là 1m, chế độ flash medium

Canon S100

Canon S100

Flash off

Flash on

 

Chụp với chế độ cân bằng trắng

ISO 100, f2.0, t = 1/250

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Tự động

Daylight

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Cloudy

Tungsten

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Fluorescent

Fluorescent H

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Flash

Under water

 

 

 

Chụp với các chế độ SCN và HDR

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

HDR

Nostalgic

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Super Vivid

Poster Effect

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Sepia

B/W

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Fish eye

Toy camera effect

Canon Powershot S100

Canon Powershot S100

Lanscape

Monochrome

 

 

 

Kết luận

Canon Powershot S100 là một model máy ảnh bỏ túi đáng để bạn xem xét vì những tính năng thú vị của máy. Chất lượng ảnh chụp được cải thiện so với S95. Các chế độ quay phim của máy cũng rất đáng giá nếu bạn ưa thích quay phim bằng máy ảnh. Tuy nhiên, mức giá khá cao có thể là điểm khiến bạn cân nhắc khi chọn mua model máy ảnh này.

Nguyên Bình - Đông Phong

Chủ đề khác