VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh số Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS (có tên gọi khác tại thị trường Mỹ là ELPH 520 HS) là một trong các mẫu máy ảnh compact mới được Canon ra mắt tại Việt Nam vào 20/4/2012. Canon IXUS 500 HS nhỏ gọn, gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi phong cách thiết kế độc đáo. Sự kết hợp của công nghệ HS (High Sensitivity), bộ xử lý DIGIC 5 mới và zoom quang 12x mang lại chất lượng ảnh đáng ra chỉ có trên những model cao cấp hơn.

IXUS 500 HS hiện là chiếc máy compact zoom 12x mỏng nhất thế giới với dải tiêu cự 28-336mm. Máy sẽ chính thức được bán ra tại Việt Nam trong tháng Năm này, nhưng hiện Canon Vietnam chưa công bố giá chính thức, web binhminhdigital công bố mức giá 8,6 triệu đồng, còn thegioididong chưa có hàng bán nhưng đang cho đặt mua trước với giá 10,2 triệu đồng. Máy có các màu: đỏ bordeaux, xanh dương, đen, bạc.

Sản phẩm chúng tôi đánh giá trong bài viết này là Canon IXUS 500 HS màu đỏ Bordeaux.

Canon Ixus 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Thiết kế

Khi mới nhìn vào Canon IXUS 500 HS tôi liên tưởng đến hình khối của một bao thuốc lá với các góc vuông vức, các cạnh và bề mặt phẳng. Với nhiều sản phẩm công nghệ, thiết kế thường có sự kết hợp của những đường cong, góc vát để sản phẩm trở nên trau chuốt, mềm mại, tuy nhiên thiết kế của Canon IXUS 500 HS có thể được coi là "phá cách, táo bạo" bởi nó tạo sự thích thú, tò mò khi nhìn vào. Theo Canon, chiếc máy ảnh này bắt nguồn từ tỉ lệ vàng chuẩn nhất 1:1.618, đây là tỉ lệ đã từng khơi nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ, kiến trúc sư trong nhiều thế kỉ.

Với độ dày chỉ 19,2 mm, IXUS 500 HS hiện là chiếc máy ảnh compact siêu zoom mỏng nhất thế giới. Chiều cao và chiều dài 87,1 x 53,9 mm, trọng lượng 155 g, chiếc máy ảnh dễ dàng nằm gọn trong bàn tay hoặc để vào túi. Chiếc máy này ấn tượng bởi thân mỏng nhưng chứa ống kính có khả năng zoom 12x tiêu cự 28-336mm, góc rộng 28mm. Ta có thể mở rộng zoom lên đến 48x ở chế độ tự động thông minh.

Canon Ixus 500 HS

Máy có thiết kế đẹp

Thân máy được làm bằng kim loại chắc chắn bên ngoài phủ lớp sơn tương đối sáng bóng. Nếu nhìn kỹ ta sẽ thấy bề mặt trước có nhiều vòng tròn gợn nhẹ bao quanh một vòng tròn to có màu hơi đậm hơn (đây là khu vực bên trong chứa ống kính). Các vòng tròn nhỏ này được nhìn thấy dễ hơn khi có ánh sáng chiếu chéo đến, hoặc ta sẽ cảm thấy gờn gợn khi dùng móng tay di nhẹ trên bề mặt máy. Chiếc máy trở nên tinh tế hơn khi có những gợn vòng tròn này. Bề mặt máy có bám vân tay nhưng dễ dàng lau sạch được.

Khu vực ống kính là một vòng tròn khá to, trên viền vòng tròn này dưới góc phải có ba lỗ nhỏ để phát âm thanh, hai góc bên trên mỗi bên có một lỗ nhỏ có tác dụng thu âm của microphone. Phía trên bên trong đường viền còn có một lỗ nhỏ có che nắp thủy tinh trắng nhìn như một chiếc đèn LED nhỏ mà tôi đoán là đèn cảm ứng ánh sáng. Góc phải mặt trước của máy là đèn flash tích hợp.

Canon Ixus 500 HS

Nút xem lại ở cạnh trên hơi khó bấm

Cạnh trên của máy nhìn vào khiến tôi nhớ đến chiếc IXUS 1100 HS cũng màu đỏ bordeaux mà VnReview đã đánh giá. Đó là khung chữ nhật chạy dọc quanh máy với màu nhạt, hai đường viền màu sậm hơn ở bên ngoài được tạo ra bởi bề mặt kim loại trước và sau gập vào, tuy nhiên đường nét cứng cáp và khỏe khoắn hơn. Trên cạnh này có 4 nút cứng, trong đó nút chụp ở bên tay phải là hình tròn to nhất, quanh nút này là vòng gạt zoom xa gần. Bên trái nút chụp là nút tắt/mở máy, tiếp đến là nút gạt chọn chế độ chụp bán tự động hoặc chụp tự động hoàn toàn. Ngoài cùng bên trái là nút xem ảnh (playback). Ngoài nút màn trập, 3 nút chức năng còn lại khá nhỏ, đặc biệt là nút xem lại ảnh chụp rất mỏng, gần như phẳng so với bề mặt nên hơi khó bấm.

Do thiết kế mặt sau với màn hình LCD 3-inch chiếm phần lớn diện tích trong khi máy ảnh có kích thước nhỏ nên so với nhiều máy compact của Canon, tôi thấy IXUS 500 HS có thiết kế nút hơi khác. Trước tiên là nút xem ảnh đã được di chuyển lên cạnh trên thay vì đặt ở mặt sau. Tiếp đó, các nút điều hướng bốn chiều thường được Canon đặt trong một vòng tròn nhỏ kiêm luôn bánh xe điều chỉnh chức năng, nhưng nay tách ra và nằm riêng rẽ, mỗi nút được in biểu tượng các chức năng như tăng/giảm độ sáng, tắt/mở flash, hiển thị thông số chụp, chuyển sang chế độ macro. Bốn nút này được bố trí theo hình chữ thập để kiêm luôn các chức năng điều hướng lên xuống, trái phải. Cách bố trí nút như vậy có thể khiến người mới dùng cảm thấy bỡ ngỡ. Các nút tròn này vốn đã nhỏ lại bị khuyết một phần khiến chúng càng trở nên nhỏ hơn. Có thể khi thiết kế như vậy, Canon muốn ám chỉ đến những nút mũi tên điều hướng. Góc dưới bên phải mặt sau máy hơi vát một chút, có thể đây là điểm nhấn trong thiết kế.

Canon Ixus 500 HS

Mặt sau không có nút xóa cứng

IXUS 500 HS cũng không có phím cứng biểu thị chức năng xóa nhanh ảnh trên máy, tính năng này được tích hợp trong nút Func Set. Việc này hơi bất tiện vì người dùng sẽ phải thực hiện nhiều thao tác hơn khi muốn xóa ảnh, đồng thời phải nhớ chức năng xóa nằm ở nút nào. Trên một máy ảnh, đặc biệt là dòng máy ảnh compact thì những người dùng nghiệp dư sử dụng tương đối nhiều việc xóa ảnh không ưng ý, cho nên đây có thể xem là một điểm trừ trong thiết kế của máy.

Màn hình LCD của máy có độ phân giải 461.000 dot cho chất lượng hiển thị tương đối, vẫn có nhiễu khi nhìn vào nhưng chấp nhận được. Màn hình chỉ hơi lóa, vẫn có thể nhìn thấy khi sử dụng dưới trời nắng nhưng dễ bám vân tay, khó lau chùi. Các tính năng thiết lập nhanh (Func Set) được trình bày trên màn hình theo dạng trình đơn dọc, với mỗi tính năng đều có thông tin ngắn gọn giúp hỗ trợ người dùng. Đáng chú ý, IXUS 500 HS là một trong những máy ảnh có hỗ trợ giao diện tiếng Việt, nên người dùng có thể chuyển đổi ngôn ngữ sang tiếng Việt để tiện sử dụng.

Canon Ixus 500 HS

Giao diện tiếng Việt trên máy

Dường như nhấn mạnh đến khả năng quay phim Full HD trên máy mà Canon IXUS 500 HS có một nút cứng truy cập chức năng quay phim ở ngay mặt sau máy. Tôi thử kích hoạt chức năng này để quay và thấy màn hình khi quay hiển thị chất lượng khá tốt, cơ chế chống rung làm việc hiệu quả nên hình ảnh được giảm thiểu độ giật khi cầm trên tay di chuyển, ngoài ra chất lượng thu/phát tiếng cũng làm tôi khá hài lòng.

Canon IXUS 500 HS

; Cạnh trái và cạnh phải

Cạnh trái máy không có nút nào, cạnh phải máy có khe móc dây đeo tay cùng với nắp đậy mở ra bên trong có cổng kết nối HDMI và cổng AV out.

Cạnh đáy của máy bên tay trái là khe chứa pin. Máy sử dụng pin hình trụ bán nguyệt Li-ion NB-9L dung lượng 870mAh giống như trên Canon 1100 HS. Khác với nhiều máy có khe cắm thẻ nhớ nằm ngay trong khu vực chứa pin, Canon 500 HS có khe cắm thẻ nhớ nằm riêng biệt ở góc bên phải của cạnh đáy. IXUS 500 HS sử dụng thẻ nhớ MicroSD, đây là dạng thẻ nhớ rất nhỏ gọn song cũng ít thấy được sử dụng trên máy ảnh.

Canon Ixus 500 HS

Cạnh đáy

Cổng để vặn ốc vít lắp vào tripod trên Canon 500 HS tôi thấy được thiết kế hơi lệch sang một bên. Nghĩa là nếu nhìn vào từ mặt trước của máy thì phần cổng này hơi lệch sang bên phải một chút. Nếu để ý, trên máy Canon S95, S100, IXUS 1100 HS mà VnReview đã từng đánh giá thì thấy cổng lắp máy vào chân tripod trên các máy này nằm gần như chính giữa bên dưới so với vòng tròn ống kính nhưng IXUS 500 HS thì hơi lệch ra một chút khoảng 1cm. Điều này dẫn đến khi lắp máy vào tripod tôi cảm thấy máy hơi bị lệch một chút so với trục tâm thẳng đứng ở giữa tripod.

Canon Ixus 500 HS

Bộ phụ kiện đi kèm máy bao gồm: đĩa, cáp kết nối AV, bộ sạc pin, dây đeo, sách hướng dẫn sử dụng.

Tính năng

Điểm ấn tượng trong chiếc máy ảnh nhỏ bé này là nó được tích hợp chip xử lý Digic 5 cho phép chụp những bức ảnh chất lượng rất cao trong điều kiện ánh sáng yếu trong khi gia tăng cả về khả năng vận hành của máy cũng như tối ưu hóa màu sắc. Bộ xử lý hình ảnh mới tăng cường khả năng giảm nhiễu cũng như cân bằng trắng nhiều khu vực giúp các bức ảnh có được màu sắc thực và tươi sáng ngay trong khung cảnh nền có nhiều nguồn chiếu sáng phức tạp. Tuy nhiên cảm biến CMOS 10.1 megapixel dường như không được thuyết phục tôi cho lắm bởi hầu hết các máy Canon hiện tại có cảm biến từ 12 – 14 megapixel. Cảm biến càng lớn thì khả năng thu được ảnh càng tốt về độ nét, độ bão hòa màu và độ rộng dải tương phản màu.

Ngoài các tính năng thông thường của một máy ảnh, các chế độ chụp, tùy chỉnh, Canon IXUS 500 HS còn có những tính năng đáng chú ý sau:

- Được trang bị ống kính zoom quang học 12x với góc ngắm rộng 28mm trong thân máy mỏng 19,2 mm, IXUS 500 HS sở hữu trường ngắm rộng 28mm với tỉ lệ zoom lớn, vì thế người sử dụng có thể linh hoạt chụp ảnh với nhiều cảnh hoặc lấy zoom dễ dàng để chụp nhiều chi tiết hơn.

- IXUS 500 HS có tới 58 cảnh chụp tự động thông minh. Khi thiết lập máy ở chế độ tự động thông minh, bạn chuẩn bị chụp một khung cảnh thì máy sẽ tự động phân tích khung cảnh và thiết lập thông số phù hợp để đưa ra được bức ảnh tối ưu nhất cho mọi tình huống dựa trên 58 cảnh có sẵn.

- Ngoài ra, máy có tính năng ID dò tìm gương mặt, bạn có thể thiết lập đăng ký lên tới 12 gương mặt với 5 hồ sơ khác nhau vào bộ nhớ để máy dễ dàng nhận diện khuôn mặt trong đám đông.

- Với tích hợp định dạng iFrame của Apple, kích thước các file phim của bạn sẽ nhỏ hơn, tiện lợi để up lên mạng hoặc gửi mail.

- Tính năng Movie Digest khi ghi hình ở độ phân giải 720p là sự kết hợp giữa ảnh và một đoạn phim ngắn 4 giây ghi lại thời điểm trước khi ảnh được chụp.

- Tính năng như chống rung thông minh (Intelligent IS) có thể tự động điều chỉnh độ sáng của hình ảnh và lựa chọn cách ổn định hình ảnh thích hợp từ hệ thống chống rung quang học, giúp người dùng có được hình ảnh rõ nét nhất.

- Bên cạnh đó còn có chế độ quay phim chuyển động chậm, chỉnh sửa phim, chuyển sang chế độ hoạt động chậm.

Hiệu năng

Chúng tôi kiểm tra chất lượng ảnh với các thiết lập như sau: chế độ chụp cài đặt bằng tay, ISO 100 (ngoại trừ bài test về ISO), kiểu ảnh Fine, F 3.4 (trừ bài test Zoom)

Nhìn chung tôi chưa thực sự hài lòng với chất lượng các bức ảnh, các bức ảnh không thực sự mịn và hơi mờ mờ. Đối với bài test về ISO, bạn có thể thấy là bức ảnh (crop tỉ lệ 100%) nhiễu nhiều khi tăng ISO lên 800. Mặc dù máy sử dụng chip xử lý Digic 5 được đánh giá là có khả năng giảm nhiễu tốt, cho chất lượng màu sắc tốt nhưng có thể cảm biến của máy chỉ ở mức trung bình nên ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng ảnh.

ISO: 

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

ISO Auto

ISO 100

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

ISO 200

ISO 400

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

ISO 800

ISO 1600

Canon IXUS 500 HS

 

ISO 3200

 

 

Zoom: chụp với chế độ Smart Auto mặc định của máy để sử dụng tính năng zoom plus mở rộng lên đến 48x. Chất lượng ảnh khá tốt, không bị vỡ nét nhiều.

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Bình thường

Zoom 21x

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Zoom 27x

Zoom 48x

 

Flash: đèn flash công suất nhỏ tích hợp trên máy, theo khuyến cáo của Canon thì bạn không nên chụp với flash khi cách chủ thể quá 2m. Trong ảnh dưới tôi chụp với flash cách vật thể khoảng 1m trong môi trường là nhà có bóng đèn huỳnh quang sáng ở mức độ vừa phải.

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Flash off

Flash on

Canon IXUS 500 HS

 

Flash với màn trập chậm

 

 

Cân bằng trắng

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Auto

Daylight

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Cloudy

Tungsten

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Fluorescent

Fluorescent H

 

Các chế độ chụp

Canon IXUS 500 HS

Canon IXUS 500 HS

Hight Speed Burt

Super Vivid

Canon IXUS 500 HS

 

Fish eye

 

 

Ảnh thực tế

Canon IXUS 500 HS

Ảnh chụp trong nhà với chế độ cài đặt bằng tay và các thông số máy ảnh Auto

Canon IXUS 500 HS

Chế độ chụp cài đặt bằng tay, ISO 100, F 3.4, cân bằng trắng tự động, tiêu cự mặc định: 28mm

Thời lượng pin máy chụp được khoảng 190 kiểu ảnh thông thường.

Kết luận

Canon IXUS 500 HS gây ấn tượng bên ngoài bởi vẻ đẹp phong cách thiết kế, màu sắc đẹp bóng bẩy, kích thước nhỏ gọn đi cùng với chip xử lý tốt, khả năng zoom tốt và khả năng quay phim Full HD với stereo chất lượng khá. Tuy nhiên giá cả chưa thật sự hấp dẫn, chất lượng hình ảnh chưa cao như kỳ vọng cùng khả năng thao tác trên các nút và các chức năng trên nút chưa thuận tiện có thể là một vết gợn nhỏ đối với những khách hàng đang tìm hiểu để mua chiếc máy ảnh này.

Nguyên Bình - Đông Phong

Chủ đề khác