VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh số Fujifilm FinePix X100

;

Trong số các máy ảnh compact cao cấp, X100 là model máy được nhiều người chú ý bởi phong cách thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh rất tốt, mang một cảm biến của máy DSLR bên trong thân máy nhỏ gọn.

Ưu điểm: Máy có thiết kế phong cách retro tốt, chất lượng hình ảnh tuyệt vời ngay cả ở ISO cao, kính ngắm lai độc đáo, cơ chế màn trập hoạt động yên tĩnh.

Nhược điểm: Cấu trúc menu khó hiểu; các nút điều khiển phía sau hơi lộn xộn, hiệu suất hơi chậm.

Đánh giá sơ bộ: Thiết kế có kính ngắm lai và chất lượng hình ảnh là điểm mạnh của Fujifilm X100, nhưng máy sẽ không đáp ứng được nhu cầu của người dùng muốn có một máy ảnh mà mang lại hiệu năng linh hoạt.

Bảng thông số cấu hình máy:

 

Tên Model

Fujifilm FinePix X100

Số điểm ảnh hiệu dụng

12.3 megapixels

Cảm biến hình ảnh

CMOS 23.6mm x 15.8mm (APS-C) với bộ lọc màu chính

Phương tiện lưu trữ

Bộ nhớ trong (khoảng 20MB) 
Thẻ nhớ SD thẻ / thẻ nhớ SDHC / SDXC (UHS-I) thẻ nhớ * 1

(Phim)

H.264 (MOV) với âm thanh Stereo

Ống kính (tên)

Chiều dài tiêu cự ống kính Fujinon đơn

Chiều dài tiêu cự

f = 23mm, tương đương với 35mm trên một máy ảnh 35mm

Khẩu độ đầy đủ

F2

Khẩu độ

F2 - F16 1/3EV bước (điều khiển bằng cơ hoành độ mở ống kính 9-lưỡi)

Độ nhạy

Tương đương với ISO 200 – 6400, mở rộng được với độ nhạy ISO 100 hoặc 12800

Chế độ phơi sáng

Chương trình AE, AE ưu tiên màn trập, độ mở ống kính ưu tiên AE, tiếp xúc bằng tay

Bù sáng

-2.0EV - +2.0 EV 1/3EV bước

Tốc độ màn trập

(Chế độ P) 1 / 4 giây. 1 / 4000 giây (Tất cả các chế độ khác)

Chụp liên tục

Lên đến 10 / JPEG 
lên đến 8 / RAW hoặc RAW + JPEG 

Auto bracketing

AE Bracketing (± 1/3EV, ± 2/3EV, ± 1EV) 
Điện ảnh và mô phỏng Bracketing (PROVIA / Tiêu chuẩn, Velvia / mềm, ASTIA / 
Vivid) Bracketing Dynamic Range (DR 100%, 200%, 400 
%) độ nhạy ISO Bracketing ( ± 1/3EV, ± 2/3EV, ± 1EV)

Đèn flash

Flash tự động (đèn flash siêu thông minh)

Phạm vi hiệu quả: (ISO 1600) 
xấp xỉ. 50 cm - 9 m / 1,6 ft - 29,5. ft.

Kính ngắm

Kính ngắm lai (kính ngắm quang học + kính ngắm điện tử)

Màn hình LCD

2,8-inch TFT LCD, xấp xỉ 460.000 điểm ảnh

Quay phim

1280 x 720 pixels (24frames /giây) với âm thanh stereo, độ dài mỗi file không quá 10 phút

Kích thước

126,5 (W) mm x 74,4 (H) mm x 53,9 (D) mm

 

Trọng lượng

Khoảng 405 g (không bao gồm các phụ kiện, pin và thẻ nhớ)

 

Khoảng 445g (bao gồm cả pin và thẻ nhớ)

Tuổi thọ pin

Khoảng. 300 khung hình

Phụ kiện bao gồm

Li-ion NP-95 
Pin sạc BC-65N 
Dây đeo vai 
cáp USB cho FinePix X100 
nắp ống kính 
kim loại kẹp dây đeo 
CD-ROM 

 

 

Thiết kế phong cách hoài cổ retro của FinePix X100 khiến máy trông giống những model máy ảnh rangefinder sử dụng phim cũ như Canon QL17, Minolta Hi-Matic 7… phổ biến vào những năm 1970. Phong cách retro này mang về cảm giác hồi tưởng cho những tay máy dùng máy phim trước đây, còn với những người dùng hiện đại ngày nay, thiết kế này khiến họ cảm thấy thú vị và độc đáo.

X100 không phải là máy ảnh hiện đại duy nhất có phong cách thiết kế retro, trước đó Panasonic cũng đã giới thiệu chiếc Lumix LC1 với hình dáng và thiết kế cũng theo hướng hoài cổ này nhưng không tạo được tiếng vang lớn. Khi Finepix X100 ra mắt, máy cũng được so sánh với hai model khác là Sigma DP2s và Leica X1.

Fujifilm FinePix X100 được dự kiến phát hành vào tháng 3/2011, nhưng do trận động đất lịch sử tại Nhật Bản ngày 10/3, việc sản xuất đã phải tạm dừng trong một thời gian ngắn, và model này đã tăng giá mạnh trên eBay. Một số chiếc đã được bán với giá 2.000 USD, cao hơn nhiều so với giá bán lẻ đề nghị là 1.299 USD. Tới tháng 4/2011, nhà máy của Fujifilm đã tiếp tục sản xuất X100 và cho xuất xưởng.

Tại Việt Nam, máy xuất hiện theo đường xách tay vào tháng 6/2011 với giá 32 triệu đồng. Để giúp bạn đọc có thông tin chi tiết về sản phẩm, vnReview tổng hợp từ các bài đánh giá trên các trang uy tín như cnet, dpreview, trustedreview

Thiết kế

Fujifilm FinePix X100 có lớp vỏ bằng hợp kim magiê và toàn thân bọc da màu đen, trông rất ấn tượng và đẹp dù bạn nhìn ở góc độ nào. Máy hướng tới người dùng chuyên nghiệp với cảm biến CMOS cỡ lớn APS-C 12.3 megapixel, ống kính 23mm với độ mở lớn F/2.0 và khả năng quay phim HD 720p.

X100 thực sự nhẹ hơn là bạn cảm thấy khi nhìn máy lần đầu tiên, chỉ nặng 445g gồm cả pin và thẻ nhớ. Máy có kích thước 126.5mm x 74.4mm x 53.9mm, cao hơn so với đối thủ gần nhất là Leica X1, mặc dù X1 không có kính ngắm, và mỏng tương đương model không gương lật như Panasonic GF2 hay Sony NEX-5 với một ống kính pancake. Chất lượng kết cấu máy (build quality) của X100 được trang photographyblog đánh giá là tốt nhất trong các model máy ảnh họ đã từng thử nghiệm.

Mặt trước của X100 có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một máy ảnh rangefinder cũ với kính ngắm quang học ở góc trên bên phải. Một thanh gạt nằm bên dưới vòng xoay điều chỉnh tốc độ màn trập, dùng để chuyển đổi giữa kính ngắm quang và kính ngắm điện tử. Một đèn flash nhỏ nằm phía trên ống kính. Xung quanh ống kính là hai vòng điều chỉnh, một để điều chỉnh các thiết lập khẩu độ, trong khi vòng kia dùng để chỉnh nét bằng tay. Vòng chỉnh khẩu độ có hai tay cầm nhô giúp dễ xoay hơn do nó nằm sát với thân máy.

Việc bố trí các nút điều khiển ở phía trên của X100 khá đơn giản, gồm một vòng điều chỉnh tốc độ màn trập và một vòng chỉnh, bên cạnh nút chụp là công tắc bật máy. Những người quen chụp máy phim sẽ thấy thiết kế này quen thuộc và dễ sử dụng. Ngoài ra còn có một nút Fn tùy biến có thể gán chức năng cho các phím tắt, ví dụ thiết lập mức ISO mong muốn để có thể lập tức chụp ảnh với mức ISO định sẵn.

 

 

Vòng xoay chỉnh tốc độ màn trập không xoay được 360 độ, do dó, nếu bạn muốn chuyển từ chế độ A (ưu tiên khẩu độ) sang B (chế độ chụp dưới bóng đèn), bạn sẽ phải xoay ngược lại qua một loạt các mức khẩu độ khác nhau.

Mặt sau của FinePix X100 có thiết kế hoàn toàn hiện đại, với rất nhiều nút điều khiển. Một màn hình LCD 3-inch chiếm hầu hết không gian, một cột bên trái có các nút phát lại, nút xem, tự động phơi sáng và tự động lấy nét; phía bên phải có một vòng xoay bốn chiều để chọn chức năng, tuy nhiên nó xoay hơi “tự do” nên bạn sẽ khó xác định chính xác điểm dừng để truy cập vào tính năng mong muốn. Một nút Menu/OK nằm ở giữa, nhưng quá sát với các phím bên nên rất dễ bấm nhầm. Máy có thêm nút RAW rất tiện lợi khi bạn muốn nhanh chóng thiết lập chế độ chụp ảnh RAW.

 

 

Phía bên trái máy ảnh là một thanh trượt để chuyển đổi giữa các các chế độ lấy nét khác nhau, còn bên phải có hai cổng USB và kết nối HDMI, dưới cùng là khe cắm pin và thẻ nhớ.

 

Việc sử dụng X100 khiến người dùng có cảm giác đang chụp ảnh trên một máy ảnh rangefinder cũ, với các điều khiển trực quan và hành động đưa máy ảnh lên mắt để lấy nét và xác định khung hình, vốn đã trở thành bản năng của các tay máy chụp máy phim trước đây. Việc sử dụng các vòng xoay bằng tay để điều chỉnh tốc độ màn trập và khẩu độ có thể khiến nhiều người không quen, nhưng nó mang lại một cảm giác được kiểm soát quá trình chụp ảnh. Điều bạn có thể không thích là thiết kế của máy hoàn toàn hiện đại ở mặt sau máy, trong khi các phần phía trước và trên đỉnh máy đều rất cổ điển.

Một nhược điểm của X100 là giao diện menu khá phức tạp, với rất nhiều lớp khiến bạn phải mất thời gian tìm đến chức năng mong muốn, chẳng hạn như tùy chọn Auto ISO. Thay vì đặt các thiết lập ISO trong một mục riêng là ISO, thì Fujifilm lại đặt trong menu Setup mà lúc đầu bạn có thể sẽ phải tìm kiếm một lúc mới thấy. Ngoài ra, một số tính năng như chế độ chụp Macro bị vô hiệu khi bạn chuyển đổi giữa các chế độ phơi sáng, có nghĩa là bạn sẽ phải đối phó với các nút khó sử dụng một lần nữa.

Các tính năng

Một trong những điểm nổi bật chính của X100 là kính ngắm lai (hybrid viewfinder), nghĩa là bao gồm cả kính ngắm quang học và kính ngắm điện tử. Hiện đây là kính ngắm lai duy nhất được tìm thấy trong các máy ảnh ngày nay. Khi bạn đưa máy ảnh đến gần mắt bạn, cảm biến nằm bên cạnh kính ngắm sẽ tự động tắt màn hình LCD. Sau đó, tùy thuộc vào chế độ ngắm bạn đang sử dụng, bạn có thể thấy một kính ngắm quang học thông thường, một kính ngắm quang học với lớp hiển thị thông tin điện tử (ví dụ lưới ảnh) hoặc một kính ngắm điện tử đầy đủ. Người dùng cũng có thể chuyển đổi giữa ba tùy chọn này bằng cách kéo cần gạt ở nằm phía trước máy.

Kính ngắm quang học của máy cho bạn hình ảnh sáng đẹp với khung hình được chiếu sáng với các đường kẻ cho bạn biết những chi tiết tương đương kích thước trên phim tiêu chuẩn 35mm. Tuy nhiên, giống như hầu hết các máy ảnh rangefinder, lỗi xảy ra khi bạn cố gắng để xác định khung hình cho một vật thể nằm trong khoảng 1m hoặc gần hơn. Điều này là bởi vì những gì bạn nhìn thấy qua kính ngắm quang học hơi khác so với những gì ống kính thu nhận được. Để tránh điều này, người dùng nên sử dụng kính ngắm điện tử khi chụp đối tượng gần với máy ảnh.

Một tính năng độc đáo khác của X100 là cơ chế màn trập lá (leaf shutter). Không giống như các máy ảnh khác có cơ chế chụp được tích hợp vào thân máy, leaf shutter được tích hợp vào ống kính. Điều này cho phép tốc độ đồng bộ đèn flash cao hơn và hoạt động êm hơn. Ngoài ra, các màn trập lá giúp máy ít rung hơn, rất hữu ích khi chụp cầm tay ở tốc độ màn trập chậm. Điều này cũng đặc biệt quan trọng vì máy ảnh này không có bất kỳ phương thức ổn định hình ảnh nào.

 

 

Model / Thông số kỹ thuật

Fujifilm FinePix X100

Leica X1

Sigma DP2s

Cảm biến

12-megapixel APS-C CMOS cảm biến

12-megapixel APS-C CMOS cảm biến

12-megapixel APS-C CMOS cảm biến

Ống kính 

Cố định 23mm F2.0 (35mm)

24.2mm F2.8 cố định (41mm)

Cố định 24mm F2.8 (36mm)

Tốc độ màn trập

30 đến 1 / 4, 000 thứ hai

30 đến 1 / 2, 000 giây

15 đến 1 / 2, 000 giây

Kích thước LCD

2,8 inch, 460k-dot

2,7 inch, 230k-dot

2,5 inch, 230k-dot

Dải ISO

Tự động, ISO 200 đến 6400 (mở rộng từ 100 tới 12.800)

Tự động, ISO 100 đến 3.200

Tự động, ISO 100 đến 3.200

Độ phân giải video lớn nhất

1.280 x 720 pixel

N / A

320 x 240 pixels

Hỗ trợ thẻ nhớ

SD / SDHC / SDXC

SD / SDHC

SD / SDHC

Kích thước / trọng lượng

127 x 75 x 54mm/TBC

124 x 32 x 59.5mm/286g

113,3 x 59,5 x 56.1mm/356g

 

Mặc dù nhiều người cho rằng thiết kế của X100 là giống với một máy ảnh rangefinder, nhưng thực sự nó không phải nó là rangefinder. X100 sử dụng cách tự động lấy nét dựa trên tương phản, trong khi máy ảnh rangefinder lấy nét bằng cách kết hợp hai hình ảnh cùng nhau trong kính ngắm. Trong chế độ lấy nét bằng tay, một dải thông số lấy nét sẽ xuất hiện ở dưới cùng của màn hình, giúp người dùng nắm được khoảng cách lấy nét. Ngoài ra, máy cũng thể hiện thông số về độ sâu trường ảnh của khung cảnh bạn đang xem tùy theo chế độ chụp và thiết lập khẩu độ bạn đang chọn, điều mà cho đến giờ chưa có máy ảnh số nào khác trên thị trường cung cấp.

Và, cũng như nhiều máy ảnh FinePix tiên tiến khác của Fujifilm, X100 có một số chế độ mô phỏng chế độ chụp phim. Người dùng có thể chụp ảnh với các thiết lập màu sắc phù hợp như Provia, Velvia, chụp đen trắng...

Hiệu suất

Mặc dù X100 khá xuất sắc về ngoại hình và tính năng, song hiệu suất của máy bị nhiều trang web phàn nàn là chậm.

Theo trang cnet, tốc độ khởi động máy mất khoảng ba giây, một số người dùng đã thử các máy ảnh cho rằng tốc độ này là quá chậm. Độ trễ màn trập là không đáng kể trong các thử nghiệm của cnet. Ở chế độ chụp liên tiếp, máy có thể chụp đến 5 hình/giây, mặc dù ngay ở shot đầu tiên máy đã khóa lấy nét và độ phơi sáng.

X100 khóa lấy nét khá nhanh chóng khi chụp các đối tượng ở ánh sáng ban ngày tốt. Tuy nhiên, nhiều người dùng e ngại về tốc độ lấy nét này, bởi ảnh được chụp là có độ tương phản không tốt. Trong điều kiện ánh sáng mờ, máy mất thời gian hơn một chút để tìm đối tượng lấy nét.

Về tuổi thọ pin, Fujifilm tuyên bố người dùng có thể chụp được 300 ảnh cho mỗi lần sạc pin đầy. Thử nghiệm của Cnet cho thấy máy chỉ chụp được khoảng 150 ảnh và một vài đoạn video HD ngắn. Còn trên các diễn đàn trực tuyến thảo luận về thời lượng pin của X100, thì hầu hết đều cho rằng máy chỉ chụp được dưới 200 ảnh.

Với mức giá ngang bằng với một số máy ảnh DSLR tầm trung, song người dùng có thể sẽ thất vọng khi chất lượng ảnh của X100 lại không bằng.

Chất lượng hình ảnh

X100 chỉ có một vài đối thủ có sử dụng bộ cảm biến APS-C. Đối thủ cạnh tranh đáng kể nhất của nó là Leica X1, có giá đắt gấp đôi FinePix X100.

 

So sánh giữa Fujifilm FinePix X100 và Leica X1 khi cùng chụp ở mức ISO 3200. (Ảnh: CNET)

 

Nhìn vào ảnh chụp ở ISO cao giữa hai model máy, có thể thấy rõ ràng là X100 đã vượt trội so với Leica X1 ở ISO 3.200. Ảnh của X100 có ít nhiễu hơn, trong khi ảnh của X1 xuất hiện một số điểm ảnh “kỹ thuật số” ở viền xung quanh.

 

X100 chụp ở các mức ISO từ 200 đến 6400. (Ảnh: CNET)

 

X100 cho hình ảnh chất lượng tương đương máy DSLR, một phần vì máy sử dụng cảm biến APS-C, phần khác, theo CNET, là do Fujifilm sử dụng thuật toán xử lý hình ảnh tốt, cho hình ảnh chất lượng cao ngay cả ở ISO cao. Thực tế, ảnh chụp ở mức ISO 3.200 có thể dùng để in ở kích thước A3.

Chụp Macro:

 

Macro Shot

100% Crop

 

Chụp đêm:

 

Night Shot

Night Shot (100% Crop)

 

Dải tần nhạy sáng (dynamic range) của X100 cũng rất ấn tượng. Với các thiết lập dải tần nhạy sáng mặc định, máy ảnh có thể chụp các chi tiết sáng và bóng trong một hình ảnh duy nhất một cách dễ dàng. Màu sắc được tái tạo tự nhiên mà không quá bão hòa, mặc dù người dùng có thể lựa chọn để thay đổi sắc diện hình ảnh bằng cách sử dụng chức năng mô phỏng phim

 

100%

200%

   

400%

 

 

 

Mô phỏng chụp phim:

 

Provia / Standard

Velvia / Vivid

   

Astia / Soft

Monochrome

   

Monochrome + Yellow Filter

Monochrome + Red Filter

   

Monochrome + Green Filter

Sepia

 

 

Kết luận

Qua những đánh giá từ các trang web nổi tiếng, có thể thấy Fujifilm X100 là một model máy rất tốt cả về thiết kế và hiệu năng, ngoại trừ tốc độ chụp hơi chậm. Máy cũng có nhược điểm là menu trình bày phức tạp, khó hiểu, không thân thiện với người chưa biết nhiều về máy ảnh số. Tuy nhiên, chất lượng các ảnh chụp thực sự là điều đáng quan tâm hơn cả, và máy hoàn toàn đáp ứng được các nhu cầu chụp ảnh và chơi ảnh.

X100 có giá khá cao, 32 triệu cho một model máy ảnh compact không thay đổi ống kính được. Đây có thể là rào cản lớn đối với việc phổ biến dòng máy này.

Ảnh sản phẩm

 

 

Thanh Huyền

Chủ đề khác