VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh Nikon D500

Trước khi Nikon ra mắt D500, hầu hết các mẫu máy bán chuyên của hãng như D7000, D7100, D7200 đều chưa làm hài lòng người dùng, nhưng Nikon D500 đã được đánh giá là đối thủ xứng tầm của Canon 7D Mark II, đồng thời sở hữu nhiều tính năng tương đương dòng máy chuyên nghiệp Nikon D5.

Thiết kế và tính năng

Không giống như các máy ảnh DX khác, Nikon D500 có kích thước khá lớn, gần tương đương với các máy ảnh dòng Pro. Cho nên ấn tượng đầu tiên mà chiếc máy mang lại là cảm giác nó là máy ảnh dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Nikon D500 được trang bị các phím điều khiển và giao diện sử dụng khá giống với chiếc D800: hầu hết các nút bấm được bố trí vòng xung quanh thân máy, do đó bạn hầu như không phải vào trong menu để cài đặt các thông số. Và mặc dù có nhiều nút bấm như vậy nhưng bạn sẽ không bị nhầm lẫn khi sử dụng. Chẳng hạn, phím chỉnh ISO nằm ở phía trước phím chụp cho phép bạn thay đổi ISO mà chỉ cần sử dụng một tay.

Nikon D500 là mẫu máy thay thế cho dòng máy D300 mà Nikon đã ngừng sản xuất từ vài năm trước. Nikon D300 có tốc độ chụp nhanh và chụp được nhiều loại ảnh khác nhau nhưng có dải ISO khá hẹp, với mức tối đa là ISO 3200. D500 có mức ISO cao nhất lên đến 512.000, cho phép bạn chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Nhiễu ảnh được hạn chế đáng kể và khó nhận thấy hơn.

Thông số kỹ thuật của D500 cũng được Nikon nâng cấp rất ấn tượng: Hệ thống lấy nét mới của Nikon có 153 điểm lấy nét trong đó 99 điểm lấy nét chéo và hoạt động hiệu quả trong bối cảnh thiếu sáng đến -4EV. Dải ISO rộng: từ ISO 100 đến 51.200 (mở rộng từ ISO 50 đến ISO 1.640.000). Cảm biến hình ảnh mới EXPEED 5 với độ phân giải 20.9MP DX-format CMOS, hệ số crop 1.5. Đây là máy ảnh đầu tiên của Nikon cho dòng Crop có khả năng quay video 4K Ultra High Definition (UHD) với chống rung điện tử và công nghệ smooth auto ISO, có khả năng chụp liên tục 10fps với buffer lên đến 79 tấm ảnh ở 14bit định dạng RAW, kết nối với smartphone bằng Bluetooth/NFC. Máy hỗ trợ hai định dạng thẻ nhớ là XQD và SD.

Nikon D500 cũng là một trong những máy ảnh đầu tiên của Nikon có sử dụng tính năng SnapBridge wireless communication, kết nối với thiết bị di động qua Bluetooth/ NFC tích hợp sẵn, đi kèm một ứng dụng điện thoại cho phép bạn chụp ảnh và upload vào smartphone và chia sẻ thẳng lên mạng xã hội. Công nghệ này cũng tự động chuyển dữ liệu định vị trên điện thoại vào dữ liệu EXIF của ảnh.

Thân máy làm bằng hợp kim ma-giê nhẹ và bền với khả năng chống chịu thời tiết. Màn hình LCD cảm ứng 3.2 inch của máy có thể lật theo chiều dọc tương tự như D750, độ phân giải màn hình lên đến 2,4 triệu điểm ảnh như trên các thiết bị di động giúp dễ dàng chọn điểm AF, chọn điểm cân bằng trắng trực tiếp khi đang ở chế độ Live View, chọn các thiết lập để chụp ảnh, zoom... Màn hình có thể hiển thị khá tốt ngoài trời sáng.

Nikon D500

Nikon D500 cho phép quay video chất lượng cao với công nghệ chống rung 3 trục điện tử giúp loại bỏ hiện tượng rung, lắc khi quay video. Theo Nikon, tính năng này có thể hoạt động với bất kỳ loại ống kính nào, nhưng nếu kết hợp với các ống kính sử dụng công nghệ chống rung VR của Nikon thì tính năng này sẽ hoạt động hiệu quả hơn với khả năng chống rung 5 trục tương tự như trên các dòng máy mirrorless. D500 còn được trang bị thêm khả năng quay video dạng time-lapse. Tính năng này cho phép bạn quay video 4K dưới dạng time-lapse và ISO sẽ tự động điều chỉnh trong quá trình quay video. Máy có cả lỗ cắm cho micro bên ngoài và cả lỗ cắm tai nghe để giám sát âm thanh. Chiếc máy ảnh này đồng thời cũng cho phép người dùng xem thông tin ảnh để thuận tiện hơn khi xử lý ảnh, xem những thông báo đặc biệt trên màn hình và khả năng kiểm soát khẩu độ cho phép bạn chọn và thay đổi khẩu độ ngay trong chế độ quay phim, tuy nhiên bạn không thể phóng trong to hoặc tùy chỉnh lấy nét trong khi đang quay.

Các tính năng của D500 được tối ưu hóa cho việc lấy nét và chụp ảnh nhanh. Kính ngắm của D500 cho phép quan sát 100% khung hình với góc nhìn không giới hạn. Máy cũng được trang bị hệ thống lấy nét tự động 153 điểm, tương tự mẫu máy chuyên nghiệp Nikon D5. Với 99 điểm cross-type lấy nét chéo sẽ giúp bạn có thể lấy nét dễ dàng trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào và với bất kỳ chủ thể nào, cộng thêm khả năng lấy nét theo pha "Auto AF Fine-Tune" cho phép bạn dễ dàng kiểm soát việc lấy nét qua màn hình live-view. Giống như dòng D5, hệ thống lấy nét tùy biến của D500 hỗ trợ hai thông số để tùy chỉnh phù hợp với thói quen sử dụng, cho phép người dùng tùy biến theo từng chuyển động đặc trưng của vật thể cần chụp.

Mặc dù là máy bán chuyên nhưng Nikon D500 cũng được trang bị bộ xử lý hình ảnh EXPEED 5 giống như trên D5, nhờ đó máy có thể chụp với tốc độ 10fps với 200 ảnh ở định dạng RAW, rất thích hợp cho chụp ảnh thể thao và chụp ảnh tốc độ cao. Do vậy, D500 được đánh giá là mẫu máy DX hàng đầu của Nikon.

Nikon D500 sử dụng pin MB-D17, đây là loại pin cũng được sử dụng trên Nikon D750, D810, D7200 cho phép bạn chụp tới 1240 hình theo chuẩn CIPA.

Những người quen dùng đèn flash cóc sẽ cảm thấy hụt hẫng khi D500 không được trang bị đèn này, thay vào đó máy tương thích với tất cả đèn flash rời.;

Hiệu năng

Theo đánh giá của trang Imaging Resource, Nikon D500 có chất lượng ảnh chụp rất ấn tượng, cả ở ISO thấp và cao, cảnh có độ tương phản cao hay cảnh thiếu sáng.

Màn hình cảm ứng và chế độ Live View

Màn hình cảm ứng của Nikon D500 cho phép bạn di ngón tay trên các điểm lấy nét để nhanh chóng chọn những điểm bạn muốn lấy nét. Tuy nhiên, một số tính năng của máy không được hỗ trợ điều khiển bằng màn hình cảm ứng này, ví dụ như hệ thống menu cài đặt của máy không tương thích với màn hình cảm ứng, do đó bạn phải dùng joystick hoặc các nút bấm để thực hiện các cài đặt. Ngoài ra, khi bạn nhấn nút "Info" ở phía sau máy ảnh thì màn hình sẽ hiện ra rất nhiều tùy chọn chụp nhưng bạn lại không thể bấm chọn bằng màn hình cảm ứng.

Trải nghiệm Live View trên D500 rất tốt. Máy nhận biết các điểm lấy nét rất chính xác và nhanh. Ngay khi bạn nhấp ngón tay để chọn đối tượng lấy nét trên màn hình thì máy sẽ lập tức thay đổi vùng lấy nét phù hợp.

Hệ thống lấy nét

Hệ thống lấy nét gồm 153 điểm của Nikon D500 là một con số ấn tượng đối với các dòng máy ảnh DSLR mà vốn chỉ có trên các dòng máy chuyên nghiệp. Module cảm biến lấy nét mới Multi-CAM 20K  cũng được tìm thấy trên dòng Nikon D5.

Hệ thống điểm lấy nét của Nikon D500. Ảnh: Imaging Resource

Nikon D500 lấy nét rất tốt, nhanh và chính xác. Máy cung cấp nhiều chế độ lấy nét, phù hợp với nhiều tình huống chụp khác nhau.

Khi chụp một đối tượng nhỏ, hoặc một phần nhỏ của một đối tượng lớn, ví dụ mắt của một chú chim hay đèn pha của một chiếc ô tô, chế độ lấy nét động hoạt động rất tốt. Bạn chỉ cần chọn một điểm lấy nét và máy ảnh sẽ tự động theo dõi đối tượng của bạn nếu đối tượng di chuyển. Còn khi chụp đối tượng lớn, chế độ lấy nét nhóm sẽ luôn giữ đối tượng của bạn trong vùng lấy nét. Chế độ lấy nét 3D cũng khá ấn tượng, mặc dù đôi khi hậu cảnh không rõ ràng thì máy bị lấy nét lệch.

Chụp thiếu sáng

Mặc dù chỉ sử dụng một cảm biến APS-C nhưng Nikon D500 gần như không gặp khó khăn khi chụp thiếu sáng.

(Nikon 200-500 f/5.6E ED VR AF-S lens), f/5.6, 1/1600s, ISO 3600. Ảnh: Imaging Resource

Ảnh crop 100% từ file ảnh RAW. (Imaging Resource)

Trong những bức ảnh trên, ngay cả ở ISO 3600, D500 cũng chụp được các chi tiết rất tốt. Hình ảnh crop 100% tuy có thể nhìn thấy nhiễu nhưng độ tương phản và màu sắc của ảnh vẫn tốt.

Nikon 200-500 f/5.6E ED VR AF-S lens), f/5.6, 1/500s, ISO 9000. Ảnh: Imaging Resource

Ảnh crop 100% từ file ảnh RAW

Với bức ảnh chụp ở ISO 9000 cũng vậy, ảnh có nhiễu nhưng vẫn thể hiện được các chi tiết của đối tượng.

Chụp đêm

Nikon D500 khá lý tưởng cho chụp ảnh đêm, mặc dù nó chỉ là một máy ảnh APS-C. Chất lượng ảnh chụp đêm của D500 hoàn toàn có thể sánh được với các dòng máy chuyên nghiệp. Đặc biệt, màn hình Live View cho phép bạn zoom tới một ngôi sao ở xa và khóa lấy nét. Hệ thống phím điều khiển của máy còn phát sáng trong đêm, giúp người chụp dễ dàng chọn các nút bấm.

Kết luận

Nhìn chung Nikon D500 được hầu hết các nhiếp ảnh gia và các trang đánh giá máy ảnh cho điểm cao về hiệu năng và tính năng, nhất là khi model này chỉ là dòng máy bán chuyên nhưng chất lượng sánh ngang máy chuyên nghiệp. Nếu bạn đang muốn tìm một chiếc máy ảnh chụp tốt nhưng nhỏ gọn, giá mềm thì đây là lựa chọn hợp lý.

A.M

Chủ đề khác