VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh Canon Powershot G12

Canon PowerShot G12 là máy compact cao cấp ra mắt năm 2010 nhắm tới những người đang sở hữu DSLR tìm kiếm một model "phụ" hoặc những người muốn có các tính năng của máy ảnh DSLR nhưng không muốn mang vác kiểu máy có kích thước quá cồng kềnh và nặng nề.

Canon G12 thừa hưởng hầu hết các tính năng cốt lõi của model tiền nhiệm G11 - cảm biến CCD 10-megapixel, màn hình LCD 2.8 inch có khả năng xoay lật, zoom quang 5x, ống kính 28-140mm, khả năng chụp ảnh RAW, có kính ngắm quang học, chụp liên tiếp với tốc độ 4,2 fps, đèn flash hotshoe, chế độ chụp macro ở khoảng cách 1 cm, dải ISO 80-3200 và đầy đủ các chế độ chụp chỉnh tay. Các tính năng mới có trên G12 bao gồm khả năng quay video HD 720p, một vòng xoay chỉnh chế độ chụp ở phía trước, một hệ thống ổn định hình ảnh mới, chế độ High Dynamic Range (HDR), khả năng tương thích thẻ SDXC và tùy chọn adapter gắn kính lọc.

Canon Powershot G12 có màu đen được bán tại Việt Nam từ tháng 10-2010 dưới dạng hàng xách tay với giá từ 10-11 triệu đồng tùy nơi bán.

Thiết kế và cảm nhận

Về hình thức thiết kế bên ngoài, trông G12 gần giống với G11, với kết cấu máy mang lại cảm giác vững chắc. Với kích thước khá lớn của máy, G12 sẽ không phù hợp với một túi quần hoặc áo sơ mi như máy IXUS hay S95, S100 mới nhất, mặc dù nếu bạn có một chiếc áo khoác túi lớn thì vẫn đựng được.

Mặt trên máy vẫn trang bị một bánh xe điều chỉnh độ phơi sáng (+ / - 2EV) kích thước tương tự như trên G11, cùng với một hotshoe dùng để cắm đèn flash phụ, phía bên phải hotshoe có thêm một bánh xe lớn hơn để điều chỉnh ISO mà bên trên bánh xe này lại đặt thêm một vòng điều chỉnh chế độ chụp nhỏ hơn, giống như một lớp thứ hai của chiếc bánh kem.

Vòng chỉnh thứ hai này dùng thiết lập các tính năng chụp tự động, chế độ chụp Program, chụp ưu tiên màn trập, ưu tiên phơi sáng và chụp chỉnh tay hoàn toàn, cùng hai chế độ do người dùng tùy biến, các chế độ mặc cảnh (18 cảnh mặc định), chế độ chụp ánh sáng kém (Low Light) và chụp nhanh (Quick Shot), cuối cùng là chế độ quay video.

Việc nâng cấp khả năng quay video HD 720p ở độ phân giải 1280x720 pixel và tốc độ 24 fps là một cải tiến lớn về chất lượng VGA của G12 so với G11. G12 cũng được bổ sung thêm hai micro được bố trí ở hai bên của hotshoe gắn đèn flash và bạn có thể dùng bộ lọc Miniature trong suốt quá trình quay để làm hấp dẫn hơn khuôn hình.Chế độ Auto ISO của G12 cũng cho phép người dùng tự thiết lập đến mức ISO tối đa.

Cũng nằm ở mặt trên của máy ảnh còn có nút màn trập có kèm theo một lẫy để người dùng xoay điều chỉnh zoom và phía sau là nút bật tắt nguồn. Thực tế, ống kính của G12 có chức năng ổn định hình ảnh nhờ hệ thống Hybrid IS cho phép chụp macro dễ dàng hơn.

 

Mặt trước của G12 trông khá khiêm tốn, với ống kính choán gần hết diện tích, một kính ngắm quang nằm ngay phía trên và đèn flash tích hợp, cùng với đèn hiển thị thời gian khi chụp ở chế độ hẹn giờ. Một adapter gắn kính lọc (tùy chọn) cho phép gắn thêm các ống kính 58mm.

Một điểm mới nữa ở mặt trước của G12 so với G11 là một vòng điều chỉnh giống như các máy ảnh DSLR EOS của Canon, cho phép thay đổi khẩu độ và các chế độ chỉnh tay dễ dàng. Ở phía bên trái, cạnh máy được thiết kế bo tròn để tạo cảm giác cầm máy vững chắc, và bên phải được bổ sung một phần đệm tay để giúp cầm máy chắc hơn.

Ở phía sau máy, màn hình LCD 2.8-inch hiển thị 461.000 điểm ảnh của G12 có thể lật ra về phía tay trái người dùng và có thể xoay quanh trục và gấp áp vào thân máy, có thể ngả về phía trước 180 độ và 90 độ về phái sau, cho phép người dùng chụp được những bức ảnh ở các góc khó như chụp thấp dưới đất hoặc chụp trên đầu đám đông.

 

 

 

Ở góc trên bên trái của màn hình LCD là một nút in trực tiếp mà người dùng Canon PowerShot đã khá quen thuộc. Ở phần giữa nơi người dùng thường đặt ngón tay cái được bố trí nút xem ảnh và phía bên phải là một nút có hình hoa thị cho phép truy cập nhanh tới các thiết lập khẩu độ và tốc độ màn trập, bên dưới là vòng xoay chỉnh cùng các nút truy cập menu, màn hình… thông thường.

 

 

Cạnh phải của máy được bố trí cổng HDMI, USB 2.0/AV. Đáy máy là phần kim loại cho phép gắn máy với chân máy, ngăn chứa pin và thẻ nhớ.

Hiệu suất

Canon PowerShot G12 cho chất lượng hình ảnh rất tốt. Theo trang;photographyblog, máy không có nhiễu ở các mức ISO 80-400, bắt đầu xuất hiện nhiễu và bão hòa màu nhẹ ở ISO 800. ISO 1600 cho thấy nhiễu rõ hơn và mất màu nhưng vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được, và ngay cả ở mức ISO 3200 thì nhiễu ảnh vẫn không bị quá nặng.

G12 có thể khởi động nhanh chóng chỉ trong một vài giây, màn hình LCD phía sau nháy và có âm thanh là tiếng "sting" nhẹ, đồng thời ống kính mở ra. Theo trang PCMag, G12 có thể chụp bức ảnh đầu tiên trong khoảng 2,4 giây, với độ trên màn trập 0,6 giây lag màn trập và thời gian chờ đợi giữa các lần chụp là 2,9 giây. Tuy nhiên, tốc độ này vẫn là chậm khi so với Sony NEX-3: có thể khởi động và chụp ảnh đầu tiên trong 2 giây, độ trễ màn trập chỉ 0,1 giây và thời gian chờ chụp khung hình tiếp theo là 2,3 giây.

PCMag sử dụng phần mềm Imatest để đánh giá chất lượng hình ảnh, thì G12 đạt điểm rất tốt đối với một máy ảnh point-and-shoot. Về độ sắc nét, ảnh do máy chụp được có thể đạt trung bình 2.049 dòng trên chiều cao ảnh, tốt hơn so với mức 1858 của S95, nhưng thấp hơn mức 2248 của Sony NEX.

Thật đáng tiếc là zoom quang 5x của G12 vẫn bị vô hiệu hóa khi quay phim, mặc dù bạn vẫn có thể sử dụng zoom số 4x. Đây có thể xem là một điểm trừ của G12 khi hầu hết các dòng máy compact khác đã cung cấp chức năng zoom quang trong khi quay video.

Chế độ High Dynamic Range trên G12 cho phép máy tự động chụp 3 ảnh ở các độ phơi sáng khác nhau cùng lúc của cùng một cảnh, sau đó kết hợp chúng lại để tạo ra một hình ảnh duy nhất có dải tần nhạy sáng lớn hơn. Lưu ý, để chụp ảnh ở chế độ này, bạn nên đặt G12 trên một chân máy hoặc bề mặt ổn định để tránh rung máy ảnh.

Canon PowerShot G12 xử lý quang sai màu sắc tốt, hạn chế hiệu ứng viền tím xuất hiện chỉ trong những tình huống tương phản cao và thường ở các cạnh của khung hình. Ở góc chụp rộng 28mm có một chút méo hình nhỏ và các chi tiết bị mềm ở các góc. Đèn flash tích hợp cho chất lượng ảnh tốt khi chụp trong nhà, không bị mắt đỏ. Các ảnh chụp đêm rất tốt, với tốc độ màn trập tối đa là 15 giây, thời gian đủ dài cho hầu hết các bức ảnh chụp sau khi trời tối.

Chế độ chống rung hoạt động rất tốt khi bàn tay giữ máy ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi sử dụng ở chế độ zoom tele. Hiệu suất chụp Macro cũng rất tốt, cho phép bạn lấy nét chủ thể ở khoảng cách chỉ 1 cm.

Chất lượng ảnh chụp

Khả năng kiểm soát nhiễu

ISO 80 (100% Crop)

ISO 100 (100% Crop)

   

ISO 200 (100% Crop)

ISO 400 (100% Crop)

   

ISO 800 (100% Crop)

ISO 1600 (100% Crop)

   

ISO 3200 (100% Crop)

 

 

Dải tiêu cự:

Ảnh chụp ở hai mức zoom khác nhau:

28mm

140mm

Chụp đêm:

Chụp đêm

Chụp đêm (100% Crop)

Chống rung:

Shutter Speed / Focal Length Tắt chống rung (100% Crop) Bật chống rung (100% Crop)
1/5th sec / 28mm
     
1/4th sec / 140mm

Chế độ High Dynamic Range:

 

Tắt

Bật


 

So sánh với các model khác

Canon PowerShot G12 có được hình ảnh và tính năng tuyệt vời đối với một máy ảnh point-and-shoot, nhưng với kích thước và giá như vậy, bạn vẫn có thể có được sản phẩm khác tốt hơn.

Ở mức giá tương đương G12, bạn có thể tìm được một số model có cảm biến ảnh lớn hơn 5-8 lần và chụp ảnh tốt hơn nhiều. Nếu bạn muốn máy ảnh có kích thước nhỏ gọn hơn, bạn có thể chọn mẫu máy PowerShot S95 (rẻ hơn, khoảng 7 triệu đồng) mà chất lượng ảnh tương đương, hoặc nếu muốn chất lượng ảnh cao hơn với tầm giá 500 USD thì Sony Alpha NEX- 3 (549 USD) đáng để bạn xem xét. Thực tế, nếu so với các sản phẩm ra 2010 thì Canon G12 khá ổn, song sang năm 2011 này thì G12 không còn ý nghĩa nhiều.

Hiện nay, chỉ có một lý do để người dùng chọn mua một chiếc máy ảnh cồng kềnh, đó là khi họ muốn có một cảm biến ảnh kích thước lớn. Tuy nhiên, cảm biến ảnh của G12 lại chỉ bằng cảm biến của PowerShot S95 (1/1.7-inch, tức 43mm²). Model Olympus E-PL1 600 USD) và Sony NEX-3 có cảm biến lớn hơn nhiều khi so cùng kích thước thân máy của G12, sẽ giúp bạn có chất lượng hình ảnh tốt hơn. Ngoài ra, các máy ảnh này cũng đạt tốc độ chụp nhanh hơn G12 rất nhiều.

Kết luận

Như vậy, nếu thực sự thích phong cách chụp ảnh của Canon, cũng như thích kiểu dáng máy ảnh "hầm hố" chứ không phải loại mỏng gọn, đồng thời không muốn mang vác bộ ống kính nặng nề của máy ảnh DSLR, G12 là lựa chọn đáng để bạn xem xét. Tuy nhiên, lưu ý là bạn vẫn có thể có nhiều tùy chọn khác để có chất lượng ảnh tốt hơn so với giá tiền bạn bỏ ra.

Ngọc Mai

Chủ đề khác