VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh compact Canon PowerShot S95

Ra mắt thị trường từ tháng 10/2010, đến nay Canon PowerShot S95 vẫn luôn nằm trong danh sách xếp hạng những máy ảnh compact tốt nhất. Các bài viết đánh giá chi tiết về model máy ảnh này đều có thấy những điểm cộng tốt về chất lượng hình ảnh, cảm biến và ống kính.

đánh giá máy ảnh Canon S95

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh cho chất lượng hình ảnh tốt nhất mà lại có kích thước "bỏ túi" thì bạn không phải tìm đâu khác ngoài chiếc máy ảnh Canon PowerShot S95 10-megapixel này (giá khoảng 9 triệu đồng). Máy có bộ cảm biến hình ảnh lớn nhất trong số các máy ảnh compact và một ống kính có khẩu độ lớn hơn nhiều máy ảnh khác, chiếc máy ảnh nhỏ bé này có thể mang lại những shot hình đẹp trong hầu hết các điều kiện ánh sáng mà không cần đèn flash. Nếu bạn sẵn sàng chi nhiều hơn một chút và chấp nhận mang theo một máy ảnh kích thước lớn hơn một chút, thì chiếc Alpha Sony NEX- 3 (giá khoảng 12 triệu đồng, 4.5 sao) có thể phù hợp hơn vì nó sở hữu một cảm biến tương tự cảm biến của máy ảnh DSLR và do đó sẽ cho hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với S95.

Thiết kế

Máy ảnh S95 có vẻ ngoài rất khiêm tốn, kiểu dáng vuông vắn và màu đen mờ, chất liệu nhôm phủ sơn hạt nổi màu đen. Máy có kích thước 99.8 x 58.4 x 29.5 mm, có thể nói là một trong những model máy ảnh compact có kích thước nhỏ gọn nhất, chỉ nhỉnh hơn một chút so với chiếc thẻ tín dụng. Hình thức máy hoàn toàn giống model tiền nhiệm S90 nhưng mỏng hơn một chút, có thể đút vừa túi quần hoặc túi xách. Vỏ máy có phần giống với chiếc EOS 7D DSLR, nên việc cầm máy chắc tay hơn dù không có báng cầm.

Hệ thống điều khiển không khác nhiều phiên bản S90. Vị trí tổ hợp phím tại mặt sau được đẩy lui xuống một chút để dành chỗ cho ngón tay cái. Ngoài tác dụng khởi động chế độ in ảnh trực tiếp, phím Shortcut còn cho phép cài đặt một trong số 12 tính năng mà máy hỗ trợ. Thông thường, người dùng nên gán chức năng quay phim cho phím này để không phải mất thời gian lựa chọn trên đĩa mặc cảnh Mode Dial. Giống như S90, trên thân máy có các vòng xoay (control ring) mang lại cho người dùng cơ chế điều khiển thông số chụp giống như trên các máy ảnh DSLR, trong đó một vòng xoay nằm ở gốc ống kính và một nằm ở phía phải màn hình LCD. Các vòng xoay có thể được chỉ định để kiểm soát khẩu độ và tốc độ màn trập, hoặc có thể thiết lập lại để kiểm soát một số chức năng khác (độ nhạy ISO, độ phơi sáng, lấy nét). Bạn cũng có tùy chọn chế độ chụp hoàn toàn tự động với chức năng nhận diện khuôn mặt.

Màn hình LCD vẫn giữ nguyên kích thước 3 inch, độ phân giải 461.000 điểm ảnh theo tỷ lệ 4:3. Với công nghệ chống lóa PureColor II cùng khả năng điều chỉnh độ tương phản khá linh hoạt, người dùng vẫn có thể thoải mái xem và chụp ảnh ngoài trời nắng mà không sợ bị ảnh hưởng bởi góc nhìn lệch hay hiện tượng nhạt màu thái quá.

Màn hình LCD 3-inch ở mặt sau của máy ảnh cũng thuộc loại tốt. Các máy ảnh thông thường với màn hình 3-inch chỉ có trung bình 230.000 điểm ảnh, nhưng S95 tăng gấp đôi lên 460.000, do đó, hình ảnh trên màn hình cực kỳ sắc nét. Màn hình LCD cho thấy hầu như không có chuyển động mờ và có độ tương phản tốt với các vùng tối. Đèn flash được tự động bật khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, hoặc bạn cũng có thể tự bật đèn lên nếu thấy cần thiết.

Ống kính là điều đáng nói nhất của S95, với dải tiêu cự 28-105mm (tương đương kích thước tiêu chuẩn 35mm). S95 chỉ có zoom quang 3.75x, nhưng điểm mạnh của máy không phải ở yếu tố zoom mà ở khía cạnh ánh sáng. Ở vị trí góc rộng (28mm), khẩu độ có thể mở tới mức f /2, do đó nó cho phép ánh sáng đi qua rất nhiều, điều cơ bản giúp cho việc chụp ảnh trong ánh sáng yếu mà không có đèn flash. Ống kính cho khẩu độ f/2 này đi đồng bộ với một cảm biến ảnh có kích thước lớn so với một chiếc máy ảnh compact. Một số mẫu máy ảnh compact của Panasonic, như Lumix DMC-FX700 (giá khoảng 9 triệu đồng), cũng có ống kính tương tự f/2.2, nhưng cảm biến ảnh (khoảng 25mm²) thì chỉ bằng một nửa kích thước cảm biến của S95.

đánh giá S95

Hiệu suất

S95 mất khoảng 2,33 giây để khởi động và chụp, bạn sẽ đợi trung bình 2,78 giây giữa các lần chụp, và độ trễ màn trập trung bình là 0,55 giây. Với tốc độ như vậy, S95 được cho là nhanh vì đây là mức tốc độ cao đối với dòng máy ảnh compact, nhưng sẽ là chậm nếu so với các máy ảnh không gương lật Micro Four Thirds của Panasonic (như model Lumix DMC -GF2), hoặc Sony NEX- 3. Những máy ảnh này có độ trễ màn trập chỉ 0,1 giây, và chúng có thể chụp được 2,4 và 2,3 hình mỗi giây.

Sử dụng phần mềm Imatest để đánh giá chất lượng hình ảnh, PCMag đưa ra một số kết luận đáng chú ý về S95. Về độ sắc nét, S95 đạt được trung bình 1.858 dòng theo chiều cao ảnh, một kết quả tốt. Ở ngưỡng ISO 1600, S95 giữ được nhiễu ở mức dưới 1,5%, một ngưỡng chấp nhận được. Ngay cả các ảnh chụp ở ISO 3200 cũng cho chất lượng không tệ, mặc dù điểm Imatest không cao. (Trong khi đó, model FX700 chỉ có ảnh "dùng được" ở mức ISO tối đa 400 trong các thử nghiệm của PCMag). S95 cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc ở mức ánh sáng thấp, và có thể chụp trong hầu hết các tình huống mà không dùng đến đèn flash. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các máy ảnh DSLR vẫn cho hình ảnh sắc nét hơn và ít nhiễu hơn. Máy cho phép chụp ảnh cả ở định dạng RAW và JPG.

Thử nghiệm trên file ảnh RAW cho thấy, ống kính cho ảnh cực kỳ sắc nét trên mọi thiết lập tiêu cự và khẩu độ. Hiện tượng sai màu có xuất hiện một chút ở mép ảnh với những vật thể có độ tương phản lớn nhưng hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, méo ảnh lại khá nghiêm trọng (3,5 %) ở góc chụp rộng nhất tương ứng tiêu cự 28mm. Nếu chọn lưu dưới dạng JPEG, máy sẽ tự động loại bỏ lỗi này nên người dùng không phải bận tâm sử dụng tới các phần mềm chuyên dụng.

S95 đã cho phép quay video ở độ phân giải HD 720p 30 hình/giây, điều mà tiền nhiệm S90 chưa thể. Tuy nhiên, không có zoom quang trong quá trình ghi hình mà chỉ có 4x zoom số, và cũng không có chế độ tự động lấy nét, một điểm yếu so với các đối thủ của S95. Các file được ghi ở định dạng .MOV nên bạn có thể upload thẳng lên YouTube và Facebook.

Máy được trang bị nhiều lựa chọn kết nối. Có một cổng mini-USB để kết nối với máy tính, và một cổng mini-HDMI tiêu chuẩn để nối máy ảnh trực tiếp với một tivi HD. Ảnh và video được ghi trên định dạng thẻ nhớ SDXC và SDHC.

Thử nghiệm chất lượng ảnh chụp

Dưới đây là một số hình ảnh được;http://www.photographyblog.com/ chụp thử nghiệm trên máy ảnh Canon Powershot S95. Chất lượng ảnh rất tốt đối với máy ảnh compact.

Độ nhiễu:

Canon S95 có 7 mức thiết lập ISO. Đây là ảnh crop ở có chất lượng 100% ảnh đầy đủ:

 

ISO 80 (100% Crop)

ISO 100 (100% Crop)

đánh giá máy ảnh Canon S95
   

ISO 200 (100% Crop)

ISO 400 (100% Crop)

   

ISO 800 (100% Crop)

ISO 1600 (100% Crop)

   

ISO 3200 (100% Crop)

 

Dải tiêu cự

Ống kính zoom quang của S95 cung cấp dải tiêu cự khá rộng: 28-105mm. Ảnh chụp dưới đây cho thấy chất lượng ảnh ở hai mức zoom khác nhau:

28mm

105mm

Chất lượng ảnh

S95 có 2 thiết lập chất lượng ảnh khác nhau, với chế độ Fine cho chất lượng cao nhất, chế độ Normal bình thường:

10M Fine (2.28Mb) (100% Crop) 10M Normal (1.03Mb) (100% Crop)

Chụp đêm

Tốc độ màn trập tối đa của S95 là 15 giây, rất tốt cho bạn chụp cảnh đêm. Hình dưới được chụp với tốc độ màn trập 15 giây ở ISO 80. Bên cạnh là ảnh crop.

Chụp đêm

Chụp đêm (100% Crop)

Chống rung:

S95 có cơ chế chống rung, cho phép bạn chụp những bức ảnh sắc nét ở tốc độ màn trập thấp hơn các máy ảnh số khác. Hai ảnh dưới đây chụp cùng một vật thể, một ảnh tắt chống rung còn ảnh kia bật. Hình crop để bạn thấy rõ hơn chất lượng ảnh.

 

Tốc độ màn trập / Tiêu cự

Tắt chống rung (100% Crop)

Bật chống rung (100% Crop)

1/5th sec / 28mm đánh giá Canon S95
1/4th sec / 105mm

Kết luận

Canon PowerShot S95 đã đạt đến giới hạn hiện tại về chất lượng hình ảnh đối với máy ảnh kỹ thuật số bỏ túi. Chiếc máy ảnh nhỏ bé này có màn hình LCD sắc nét, nhiều chế độ chỉnh tay, cảm biến ảnh lớn, ống kính có khẩu độ lớn, cho chất lượng ảnh rất tốt, nhưng mức giá 9 triệu đồng không rẻ, có thể mua được một số dòng DSLR hoặc dòng máy ảnh không gương lật cấp thấp sẽ cho chất lượng ảnh tốt hơn.

Thanh Huyền

Chủ đề khác