VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy tính bảng "để bàn" Lenovo YOGA Tablet 2 Pro

Công ty công nghệ Trung Quốc Lenovo vừa cập nhật nhẹ cho hai mẫu máy tính bảng YOGA Tablet kích cỡ 8 inch và 10 inch với chút thay đổi trong thiết kế chân đế, cải thiện cấu hình và bổ sung phiên bản chạy Windows 8.1. Bên cạnh hai phiên bản nâng cấp đó, Lenovo cũng giới thiệu một phiên bản máy tính bảng YOGA hoàn toàn mới là YOGA Tablet 2 Pro kích cỡ 13.3 inch được gắn máy chiếu.

Chiếc YOGA Tablet 2 Pro có thiết kế bản lề tròn, chân đế đa năng và sử dụng nhiều thành phần cấu hình tương tự hai mẫu YOGA Tablet 2 cỡ nhỏ (8 inch và 10 inch).;Nhưng với kích cỡ 13.3 inch và nặng gần 1kg, đây không còn là thiết bị di động nữa mà là sản phẩm "để bàn" dành cho nhu cầu giải trí gia đình.

Chính vì vậy, máy được nhà sản xuất ưu ái đưa vào một số tính năng hỗ trợ tốt cho nhu cầu giải trí như màn hình độ phân giải 2K, bộ nhớ trong 32GB (gấp đôi 2 phiên bản cỡ nhỏ) cùng với khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng thêm dung lượng, loa siêu trầm JBL công suất 5 watt để cải thiện chất lượng âm thanh và đặc biệt là có cả máy chiếu. Tuy vậy, mức giá của sản phẩm cũng tăng lên khá cao, 15 triệu đồng so với mức 10,5 triệu đồng của phiên bản 10 inch và 8 triệu đồng của phiên bản 8 inch.

Thiết kế

Đến sau trong thị trường máy tính bảng, Lenovo đã biết cách tạo sự khác biệt. Trong một biển máy tính bảng của các hãng đều có hình chữ nhật quen thuộc, các máy tính bảng Yoga Tablet của Lenovo nổi bật ở thiết kế khác biệt với bản lề hình tròn và chân đế có thể xoay 180 độ để dùng máy ở nhiều tư thế khác nhau.

Ba máy YOGA Tablet mới (8 inch, 10 inch và YOGA Tablet 2 Pro 13.3 inch)

Hai phiên bản YOGA Tablet 2 (8 inch và 10 inch) và chiếc Tablet 2 Pro của năm nay vẫn giữ nguyên các đặc điểm thiết kế cơ bản của dòng YOGA Tablet năm ngoái: vỏ nhựa bề mặt vân trông như dùng chất liệu nhôm nguyên khối, bản lề tròn và chân đế xoay 180 độ làm bằng chất liệu kim loại. Tuy vậy, thiết kế bản lề tròn và chân đế của các máy YOGA năm nay có thêm lỗ để treo máy tính bảng.

4 tư thế sử dụng: dựng đứng, đặt nằm, treo và dùng như máy tính bảng bình thường

Như vậy, các máy YOGA Tablet mới sẽ dùng được ở 4 tư thế: dựng đứng, dựng nằm, treo tường và cầm như máy tính bảng bình thường. Trong quá trình sử dụng, chúng tôi thấy hoạt động xoay của bản lề và chân đế hơi cứng, nhưng cho cảm nhận chắc chắn và ổn định khi đặt ở các tư thế đứng, dựng nằm và treo.

Nút nguồn, giắc âm thanh, cổng micro-USB và phím âm lượng bên cạnh trái

Ngoài việc hỗ trợ cho chân đế, bản lề tròn trên dòng YOGA Tablet giúp cho việc cầm máy dễ dàng và cầm đỡ mỏi tay hơn so với các máy tính hình chữ nhật bình thường. Tuy vậy, tác dụng này thể hiện tính hiệu quả rõ rệt hơn trên phiên bản YOGA Tabet 2 cỡ 8 inch và 10 inch, chứ kích cỡ quá khổ của YOGA Tablet 2 Pro thực sự không tiện cho việc di động dù có bản lề tròn hay không. Ngoài ra, bản lề này còn là nơi để nhà sản xuất đặt pin, nên có thể gia tăng dung lượng mà không làm cho thân máy bị dày lên như trên các máy tính bảng thông thường.

Mặt sau của máy

Camera sau 8MP (không có đèn flash trợ sáng), loa siêu trầm JBL và nút bấm mở chân đế

Loa cũng là điểm khác biệt của YOGA Tablet 2 Pro so với các máy tính bảng bình thường, với cặp loa kép phía trước và có thêm loa siêu trầm của hãng JBL ở phía mặt sau mang lại chất lượng âm thanh ấn tượng: âm lượng lớn đủ cho phòng khoảng 30 mét vuông, dải âm rộng và dày hơn so với các máy tính bảng khác. Máy có phần mềm Dolby cài sẵn để người dùng chỉnh chất âm theo sở thích và cặp tai nghe earbud JBL chất lượng đi kèm trong hộp máy. 

Máy có khe cắm thẻ nhớ ngoài

Màn hình

Màn hình kích cỡ 13.3 inch là điểm khiến YOGA Tablet 2 Pro trở nên khác biệt hoàn toàn so với các máy tính bảng hiện nay, đưa nó trở thành sản phẩm giải trí gia đình thay vì là thiết bị di động thuần túy.

Màn hình của máy sử dụng công nghệ tấm nền IPS LCD và có độ phân giải Quad HD (2560 x 1440 pixel) với mật độ điểm ảnh 221 PPI. Mặc dù không phải là máy tính bảng có độ nét cao nhất (ví dụ iPad Air 2 có mật độ điểm ảnh 264 PPI) nhưng mật độ điểm ảnh của YOGA Tablet 2 Pro vẫn đảm bảo độ sắc nét tốt. Sở dĩ mật độ điểm ảnh của YOGA Tablet 2 Pro chỉ có 221 PPI vẫn có độ sắc nét tốt là bởi vì khoảng cách nhìn trên máy tính bảng cỡ bự này lớn hơn nhiều so với smartphone và các máy tính bảng cỡ nhỏ hơn.

Màu sắc của màn hình thể hiện tươi tắn, góc nhìn rộng và độ sáng khá cao (374 nit). Khi đo trên thiết bị chuyên dụng thì YOGA Tablet 2 Pro hiển thị rất tốt các màu đỏ, xanh lá mạ và tím, còn màu xanh lá cây và xanh đậm hơi lệch, nhạt hơn thực tế. Kết quả đo nhiệt màu cũng khá tốt (7188), tương đối gần với mức cân bằng (6500) dù vẫn hơi thiên nhẹ về màu xanh.

Tuy vậy, điểm hạn chế của màn hình này là khả năng hiển thị màu đen và độ tương phản hơi thấp. Bên cạnh đó, màn hình tuy có góc nhìn tốt nhưng bị phản chiếu hơi nhiều nên khi xem ngoài trời hoặc phía dưới các bóng đèn trong nhà sẽ dễ bị bóng.

Khả năng hiển thị màu cơ bản: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn

Khả năng hiển thị thang màu xám: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn

Bảng đo không gian màu của YOGA Tablet 2 Pro. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế. Có thể thấy các màu vàng, đỏ, trắng và xanh nhạt của máy rất gần với không gian màu chuẩn sRGB.

Nhìn chung, trong 5 điểm quan trọng của màn hình thì YOGA Tablet 2 Pro ghi điểm khá đến tốt ở 4 điểm (độ chi tiết, màu sắc, độ sáng, góc nhìn) và chỉ có một điểm đáng tiếc là độ tương phản chưa cao.

Máy chiếu

Máy tính bảng này có độ màn hình độ phân giải 2K nhưng máy chiếu chỉ chiếu hình ảnh độ phân giải thấp hơn nhiều là 854 x 480 pixel. Máy chiếu được tích hợp ở cạnh phải của bản lề tròn và rất dễ sử dụng, có thể kích hoạt bằng nút vật lý nằm trên cạnh phải hoặc bằng phím cảm ứng trên giao diện màn hình. Máy cũng có thanh trượt nằm trên bản lề để điều chỉnh tiêu cự máy chiếu.

Nó có thể chiếu các nội dung (ảnh, chữ, phim...) hiển thị trên màn hình máy tính bảng lên bất kỳ mặt phẳng nào, tất nhiên các bề mặt nhẵn như tường hoặc tấm vải sẽ giúp hình ảnh trông đẹp hơn. Khoảng cách chiếu tối ưu là 2 mét với diện tích hình ảnh chiếu tương đương với màn hình 50 inch. Chất lượng nội dung hiển thị từ máy chiếu tuy không cao nhưng độ sắc nét vẫn ở mức chấp nhận được nếu xem trong khoảng cách tối ưu (2 mét trở lại) và trong môi trường ánh sáng yếu (trong nhà không bật đèn hoặc ban đêm).

Nhìn chung, đây là tính năng bổ sung khá thú vị cho nhu cầu giải trí gia đình.

Chụp ảnh và quay phim

Mặc dù là máy tính bảng cỡ lớn hướng đến hoạt động để bàn hơn là di động nhưng YOGA Tablet 2 Pro vẫn được trang bị camera sau 8MP và camera trước 1.6MP tương tự hai mẫu YOGA Tablet 2 cỡ nhỏ (8 inch và 10 inch). Camera sau đặt ở khu vực chân đế và không có đèn flash trợ sáng. Camera này hỗ trợ lấy nét liên tục và quay phim Full-HD. Trong khi đó, camera trước cũng hỗ trợ quay phim HD và tự động lấy nét theo chuyển động khuôn mặt kết hợp với chân đế nên rất tiện cho việc hội thoại video.

Với kích cỡ bằng chiếc laptop trung bình, việc cầm máy tính bảng này để chụp ảnh trông khá kỳ cục và không tiện.

Giao diện ứng dụng camera trông tương đối đơn giản, giống với giao diện các điện thoại Android cho phép điều chỉnh nhiều thông số: phơi sáng, độ tương phản, độ bão hòa màu, độ sắc nét, kích cỡ ảnh/phim, cân bằng trắng và có 5 chế độ chụp (tự động, toàn cảnh, cận cảnh, ban đêm và chụp ảnh có âm thanh).

Do kích cỡ lớn nên việc chụp ảnh từ máy tính bảng trông hơi kỳ cục và thực sự không tiện, nhất là những lúc phải cầm một tay để một tay lấy nét vào ảnh. Độ nét của ảnh chụp chỉ ở mức khá, màu sắc cũng gần so với thực tế chứ không có xu hướng đẩy màu rực rỡ hơn như nhiều điện thoại hiện nay. Điều đó thể hiện tương đối rõ ở hai bức ảnh phía dưới, chụp ngoài trời vào ngày thời tiết mùa đông ở Hà Nộ, trời mây mù.

Camera sau có chế độ chụp Macro (cận cảnh). Khi bật chế độ này, ảnh chụp được đẩy độ tương phản và cả màu sắc tươi lên trông sắc nét, nịnh mắt hơn hẳn so với chế độ bình thường. Một số đối tượng chụp như bức ảnh cành lá phía dưới thì chế độ Macro tỏ ra hữu hiệu nhưng bức ảnh chụp bông hoa thì màu sắc lại được đẩy lên thái quá, trông giả tạo. 

Ảnh chụp ở chế độ bình thường

Ảnh chụp ở chế độ Macro

Ảnh chụp ở chế độ bình thường

Ảnh chụp ở chế độ Macro

Ảnh chụp ở chế độ toàn cảnh (panorama)

Ảnh chụp từ camera trước có nước ảnh và độ chi tiết khá tốt khi chụp ngoài trời và trong nhà có ánh sáng đèn. Điểm hạn chế lớn của camera trước này là không có tính năng điều chỉnh mức độ làm mịn da mặt giúp ảnh tự sướng trông nịnh mắt và đỡ phô hơn.

Phần mềm

YOGA Tablet 2 Pro cài sẵn phiên bản Android 4.4.2 KitKat với giao diện đã có một số thay đổi. Đáng chú ý là việc từ bỏ khay ứng dụng quen thuộc của Android, toàn bộ ứng dụng được đưa lên màn hình chủ giống với iOS. Lenovo cũng đưa vào máy thanh tùy chỉnh nhanh các thiết lập cơ bản, mở bằng cách quét tay từ phía dưới màn hình lên và tính năng đa cửa sổ để tận dụng màn hình lớn.

Thanh tùy chỉnh nhanh các thiết lập cơ bản

Tính năng đa cửa sổ hỗ trợ mở cùng lúc 3 ứng dụng trên màn hình

Giao diện cửa sổ đa nhiệm 

Cùng với các ứng dụng cơ bản của Google đi kèm các máy Android, Lenovo đã cài sẵn một số ứng dụng riêng của mình lên YOGA Tablet 2 Pro, gồm ứng dụng máy chiếu Projection, ứng dụng bảo mật Security HD, ứng dụng CLONEit giúp chuyển dữ liệu từ máy cũ sang máy mới, ứng dụng chia sẻ dữ liệu SHAREit và danh bạ.

Chia sẻ dữ liệu từ YOGA Tablet 2 Pro với chiếc OPPO Neo 3 được cài đặt phần mềm SHAREit từ Google Play.

Ứng dụng SHAREit hỗ trợ việc chia sẻ dữ liệu như danh bạ, ứng dụng, ảnh, nhạc, video và các tập tin qua lại giữa YOGA Tablet 2 Pro với các thiết bị khác (điện thoại và máy tính bảng Android hoặc iOS) dễ dàng qua mạng Wi-Fi. Điều kiện của thiết bị được chia sẻ là cũng phải cài đặt phần mềm SHAREit đã được Lenovo cung cấp miễn phí lên kho ứng dụng Android và iOS.  

Ứng dụng Security HD có nhiều chức năng

Security HD là ứng dụng khá hữu ích. Nó giúp người dùng cải thiện hiệu năng bằng cách tắt các ứng dụng đang chạy để giải phóng RAM; chặn quảng cáo bên trong ứng dụng và trên thanh thông báo; quản lý ứng dụng (gỡ hoặc tạm thời đóng băng các ứng dụng không dùng); quản lý hoạt động cấp quyền cho các ứng dụng được gửi tin nhắn, kích hoạt 2G/3G/Wi-Fi/Bluetooth, đọc danh bạ, đọc log cuộc gọi, đọc tin nhắn, truy cập thông tin vị trí, mở camera/ghi âm, sửa đổi danh bạ/tin nhắn/log cuộc gọi, ghi âm...

Hiệu năng và thời gian pin

Máy hoạt động dựa trên bộ vi xử lý Intel Atom 3745 lõi tứ 1.86GHz và thanh RAM 2GB. Khi đo trên các phần mềm hiệu năng Antutu (32.814 điểm), Quadrant (17.438 điểm) và Geekbench 3, máy đạt điểm ở mức khá cao, đủ để xử lý tốt các ứng dụng lớn và các game nặng đồ họa. Cụ thể trên phần mềm đánh giá sức mạnh của CPU Geekbench 3, YOGA Tablet 2 Pro đạt điểm gần tương đương với máy tính bảng Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014 sử dụng bộ vi xử lý tám lõi Exynos 5 Octa 5420 của Samsung.

Trong sử dụng thực tế, máy đáp ứng tốt các hoạt động sử dụng thường ngày từ việc mở các ứng dụng, xem phim và chơi game. Chúng tôi đã thử chơi game có đồ họa thuộc nhóm game nặng là Dead Trigger thì nhận thấy máy chơi rất mượt ở các chế độ họa thấp và trung bình, còn khi chạy ở chế độ đồ họa cao thì đôi lúc khung hình chuyển độ có độ trễ nhẹ.

Về thời gian pin, Lenovo cho rằng viên pin 9600 mAh của máy tính bảng này có thể sử dụng được trong thời gian 15 tiếng. Tuy nhiên khi chúng tôi thử nghiệm với các hoạt động xem phim, chơi game giả lập và lướt web thì pin của máy không được tốt như vậy.

Cụ thể, máy xem phim được 5 giờ 23 phút (đủ xem gần 3 bộ phim), chơi game giả lập trên phần mềm GFXBench ở độ sáng 100% và đồ họa cao được 4 giờ 19 phút và lướt web trên mạng Wi-Fi được 4 giờ 46 phút. Lưu ý là cả ba hoạt động chúng tôi đều tính thời gian từ lúc sạc đầy đến khi còn 10% pin thì dừng, riêng hoạt động xem phim và lướt web sử dụng trong điều kiện độ sáng màn hình và âm lượng ở mức 70%.

Nhìn chung, thời gian pin của YOGA Tablet 2 Pro đạt mức khá. Mặc dù không được như công bố của nhà sản xuất nhưng đây cũng là thời lượng đáng khích lệ, nhất là khi tính đến việc máy sở hữu màn hình lớn độ phân giải Quad HD.

Kết luận

Lenovo YOGA Tablet 2 Pro không phải là máy tính bảng phổ thông dành cho mọi người mà nhắm đến nhu cầu hẹp hơn là thiết bị phục vụ giải trí di động. Toàn bộ các yếu tố cơ bản trong thiết kế của máy tính bảng này đều dựa trên mục tiêu, đó từ màn hình lớn độ nét cao, loa siêu trầm cho chất lượng âm thanh tốt đến máy chiếu và chân đế. Hiệu năng của máy cũng đảm bảo có thể xem tốt các phim chất lượng cao (2K và Full-HD), chạy các ứng dụng lớn và các game nặng, đồ họa chi tiết.

Nếu bạn muốn có một máy tính bảng nhấn mạnh đến tính năng di động thì thiết bị hơn 13 inch này chắc chắn không phải là lựa chọn dành cho bạn. Nhưng nếu bạn muốn có một thiết bị giải trí di động thì đây là một trong số ít lựa chọn ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, mức giá 15 triệu đồng của YOGA Tablet 2 Pro hiện nay cũng sẽ là vấn đề khiến nhiều người mua, kể cả những người có nhu cầu một thiết bị giải trí gia đình di động phải cân nhắc. Nói cách khác là mức giá hiện tại của máy tính bảng này vẫn còn cao.

Thanh Phong

Chủ đề khác