VnReview
Hà Nội

Trên tay máy tính bảng Masstel Tab W101: giá rẻ, chạy Windows 10

Masstel Tab W101 là một trong hai máy tính bảng Windows của Masstel vừa bán ra thị trường Việt Nam. Điểm gây chú ý ở sản phẩm này là chạy hệ điều hành Windows 10, cấu hình khá tốt, có phụ kiện bàn phím để dùng như laptop và giá bán rẻ.

Thị trường hiện nay có khá ít máy tính bảng chạy Windows để dùng làm thiết bị hỗ trợ công việc. Các hãng sản xuất máy tính thường chỉ có một hai mẫu máy tính bảng Windows, như HP có Pavilion X2, Acer có Aspire Switch 10 hay Lenovo có chiếc Miix 3. Các máy tính bảng này đều có giá bán khoảng 8-10 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với mức giá 5 triệu đồng của Masstel Tab W101.

Thiết kế

Masstel Tab W101 có thiết kế vuông vắn, bo nhẹ ở các góc máy. Thân máy có thiết kế bằng chất liệu nhựa với điểm nhấn là mặt lưng vân xước trông như kim loại tạo cảm giác chắc chắn và nâng hình thức của sản phẩm nhưng bề mặt lưng này cũng dễ bám dấu vân tay. Máy có độ dày khoảng 10mm, tương đương với chiếc Lenovo Miix 3 nhưng hơi dày khi so với các máy tính bảng Android hiện nay. Mặt trước của Tab W101 chỉ có phím Windows cùng với camera 2MP và các cảm biến ánh sáng. Trong khi mặt sau của máy có camera sau 5MP và thông tin giới thiệu về chức năng các cổng, phím trên viền máy.

Cũng như nhiều máy tính bảng Windows khác, Masstel Tab W101 có nhiều cổng kết nối. Ngoài giắc cắm tai nghe, máy tính bảng này hỗ trợ tới 2 cổng MicroUSB (một cổng sạc và một cổng hỗ trợ OTG để kết nối với các thiết bị ngoại vi như chuột, ổ cứng gắn ngoài, USB), một cổng micro HDMI để xuất hình ảnh ra màn hình lớn hay máy chiếu, khe cắm thẻ MicroSD hỗ trợ dung lượng tối đa 64GB và khe cắm thẻ micro-SIM để sử dụng mạng 3G.

Chiếc Masstel Tab W101 có trọng lượng tương đương chiếc Lenovo Miix 3, riêng phần thân máy tính bảng là 550g. Khi gắn thêm vỏ kiêm bàn phím đi kèm thì tổng trọng lượng là 950g, vẫn đủ nhỏ gọn và nhẹ để mang theo bên mình.

Vỏ bảo vệ kiêm bàn phím của máy được phủ một lớp nhựa cao su sần bám tay, không lưu dấu vân tay và chống trơn rất tốt nhưng nếu bẩn thì khó lau. Phần vỏ này có thể gấp được để tạo thành chân để đỡ máy khi đặt trên bàn dùng như laptop. Tuy vậy, tấm vỏ chỉ chỉ có một góc mở duy nhất khoảng 30 độ, chưa được linh hoạt như laptop.

Vỏ này gắn kết với thân máy qua hai ngàm và chấu nam châm 5 chân. Việc gắn kết cũng dễ dàng, chỉ cần đặt cạnh máy tính bảng gần với chấu nam châm là 2 bộ phận sẽ tự động hút vào nhau. Sức hút của chấu nam châm này chỉ đủ để giữ máy cố định khi dựng lên chứ không đủ mạnh để giữ thân máy treo ngược lên như chiếc Surface RT của Microsoft chúng tôi đã có dịp trải nghiệm trước đây.

Tấm vỏ bảo vệ này không bổ sung thêm pin và cổng kết nối như một số sản phẩm nhưng điều này không phải là vấn đề bởi Masstel Tab W101 đã có dung lượng pin khá lớn (7000 mAh) và nhiều cổng kết nối trên viền máy.

Máy hỗ trợ khe cắm thẻ micro-SD và thẻ micro-SIM

Màn hình và chất lượng loa

Masstel Tab W101 được trang bị màn hình 10.1 inch độ phân giải Full HD, tỷ lệ 16:10 với mật độ điểm ảnh 226 PPI. Mật độ điểm ảnh này đủ hiển thị sắc nét nội dung trên máy do với máy tính bảng thì khoảng cách nhìn xa hơn nhiều so với smartphone. Màn hình hiển thị màu sắc khá chuẩn, độ tương phản tốt, nhiệt màu gần mức cân bằng nhưng góc nhìn hơi hẹp, màn hình bị bóng và đặc biệt là độ sáng tối đa không cao nên khó nhìn khi dùng ngoài trời.

Máy tính bảng này có hai loa ngoài nằm trên cạnh phải (khi đặt máy ngang ở chế độ laptop) với âm lượng khá lớn, đủ phủ khắp căn phòng khoảng 20 mét vuông và thông thường khi sử dụng trong nhà chỉ cần kéo khoảng 50-60% âm lượng là đủ dùng. Tuy vậy, việc bố trí loa bên cạnh phải dễ bị bàn tay che lấp ảnh hưởng đến âm lượng khi cầm máy theo chiều ngang.

Trải nghiệm phần mềm và hiệu năng

Về phần mềm, Masstel Tab W101 được cài sẵn hệ điều hành Windows 10 cùng các ứng dụng văn phòng cơ bản như Word, Excel và PowerPoint. Điều này kết hợp với bàn phím đi kèm có thể biến máy trở thành chiếc laptop nhỏ gọn và tiện dụng phục vụ cho công việc khi di động.

Bàn phím của Masstel Tab W101 có thiết kế với các phím chữ cái và số đều có kích thước tiêu chuẩn nên khá dễ gõ. Phần kê tay có kích thước vừa phải, đủ để đặt bàn tay một cách thoải mái dù phím khoảng cách hơi hụt một chút. Cảm giác gõ phím tốt với hành trình phím đủ dài. Bàn di trackpad cũng khá rộng và nhạy, hỗ trợ đa điểm. Đối với công việc văn phòng trong lúc di động thì bàn phím này đủ để đáp ứng khá tốt.

Về hiệu năng, Masstel Tab W101 được trang bị vi xử lý Intel Bay-Trail CR Z3735F lõi tứ 1.3GHz, RAM 2GB và bộ nhớ 16GB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ. Cấu hình này của máy tương tự với chiếc Lenovo Miix 3, đủ để đáp ứng khá ổn các tác vụ cơ bản như soạn thảo văn bản, duyệt web, xem phim, chơi các tựa game nhẹ nhàng và chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng. Máy có tốc độ khởi động khá nhanh, chỉ mất khoảng 30 giây. Tuy nhiên, Masstel Tab W101 bắt đầu chạy chậm hẳn khi trình duyệt mở khoảng 4-5 tab. Đây cũng không phải là thiết bị để chơi game hay xử lý đồ hoạ bởi cấu hình của máy chưa đủ đáp ứng các tác vụ này.

Viên pin 7.000 mAh có thời lượng khá tốt. Khi thử với hoạt động xem phim độ phân giải HD, máy trụ được 6 giờ 18 phút liên tục từ lúc đầy đến khi còn 10%, nhỉnh hơn khá nhiều thời lượng pin của chiếc Lenovo Miiix 3 (5 giờ 45 phút từ khi pin đầy đến khi cạn hẳn và tự tắt máy).

Kết luận sơ bộ

Với bộ vỏ bảo vệ kiêm bàn phím cùng với hệ điều hành Windows 10 và các ứng dụng Office cơ bản tích hợp sẵn, Masstel Tab W101 là thiết bị hai trong một tương đối tiện lợi. Nó có thể dùng như máy tính bảng và có thể chuyển sang sử dụng làm laptop khi cần. Thời lượng pin tốt cũng là ưu điểm đáng chú ý ở sản phẩm này.

Nhìn chung, Masstel Tab W101 phù hợp với những người cần có một máy tính bảng giá rẻ có thể sử dụng cho công việc trên nền tảng Windows và đặc biệt có bàn phím cứng để nhập liệu nhanh chóng. Tuy nhiên, lưu ý là màn hình của máy tính bảng này có độ sáng tối đa không cao và bị bóng nên sẽ bị hạn chế khi sử dụng ngoài trời.

TA

Chủ đề khác