VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo Yoga Tab 3 8: tablet giá tốt cho người thích lạ, độc

Yoga Tab 3 8 là phiên bản mới nhất của dòng máy tính bảng Yoga đa năng từ Lenovo. Hãng công nghệ Trung Quốc tiếp tục thể hiện quyết tâm tấn công vào thị trường tablet dù dòng sản phẩm này đang trở nên lép vế trước các smartphone màn hình lớn và phablet.;

Cách đây khá lâu, VnReview đã đánh giá phiên bản "đàn anh" của Yoga Tab 3 8 là chiếc máy tính bảng "để bàn" YOGA Tablet 2 Pro với màn hình lên tới 13.3 inch Quad HD tích hợp cả máy chiếu. Sản phẩm hôm nay có kiểu dáng tương tự nhưng nhỏ hơn và giá bán cũng rẻ hơn nhiều, chỉ khoảng gần 5 triệu đồng.

Lenovo Yoga Tab 3 8 sở hữu bộ cấu hình cơ bản với màn hình 8 inch IPS LCD độ phân giải HD (1280x800 pixel), vi xử lý Qualcomm Snapdragon 210 bốn nhân Cortex A7 tốc độ 1.3GHz, đồ họa Adreno 304, 2GB RAM, 16GB bộ nhớ trong, pin dung lượng 6200 mAh, camera xoay 8MP. Máy có khe cắm thẻ nhớ microSD tối đa 128GB và khe cắm micro SIM hỗ trợ mạng 4G LTE cho phép nhắn tin và gọi điện như smartphone, hệ thống loa kép Dolby Atmos và cài sẵn Android 5.1 Lollipop.

Thiết kế

Ngoại hình độc đáo, "không đụng hàng" chính là điểm gây chú ý nhất trên Yoga Tab 3 8. Thuộc dòng máy tính bảng Yoga của Lenovo nên chiếc tablet này được thừa hưởng kiểu dáng đặc trưng với đế xoay dạng trụ tròn tích hợp sẵn. Đế xoay này giúp người dùng có thể sử dụng Yoga Tab 3 8 ở 4 chế độ khác nhau: cầm dọc giống như đọc sách báo; dựng ngang trên bàn để xem phim, nghe nhạc; đặt nghiêng để gõ văn bản và thậm chí treo lở lửng ở bất cứ đâu. Ngoài ra, đế xoay còn là nơi để nhà sản xuất đặt pin, nên có thể gia tăng dung lượng pin mà không làm cho thân máy bị dày lên như trên các máy tính bảng thông thường.

4 chế độ sử dụng của Lenovo Yoga Tab 3 8

Phần đế xoay được làm từ kim loại chắc chắn và chia thành từng nấc khác nhau tối ưu cho từng tư thế. Trong khi đó, vỏ máy không còn dùng nhựa giả kim loại như phiên bản Yoga Tablet 2 năm ngoái mà được phủ lớp nhựa nhám, chống bám bẩn, vết mồ hôi, vân tay rất tốt, cho cảm giác cao cấp khi cầm trên tay. Máy được gia công cẩn thận, cứng cáp, các khớp nối kín khít, nút bấm nảy, tiện thao tác. So với các máy tính bảng cùng tầm giá 5 triệu đồng, có thể thấy Yoga Tab 3 8 có thiết kế trội hơn. 

Phần mặt lưng chuyển từ chất liệu nhựa giả kim loại sang nhựa nhám chống bám bẩn, vết mồ hôi

Riêng đế xoay hình trụ vẫn được làm từ kim loại nhưng bổ sung các khấc bên trong để cố định chắc chắn hơn

Đế xoay tròn trên Yoga Tab 3 8 cộng với kích thước nhỏ gọn của thân máy giúp cho việc cầm nắm dễ dàng và đỡ mỏi tay hơn hẳn so với các máy tính bảng hình chữ nhật thông thường. Thực tế người dùng sẽ chủ yếu sử dụng chiếc tablet này ở 2 chế độ cầm dọc và dựng ngang vì đây chính là 2 chế độ thuận tiện nhất. Ở tư thế cầm dọc, người viết có thể thoải mái cầm nắm Yoga Tab 3 8 bằng 1 tay trong vài tiếng mà không hề thấy nhức mỏi cổ tay như khi cầm điện thoại hay máy tính bảng cỡ lớn do trọng lượng được dàn đều và tư thế cầm nắm tự nhiên. Để cầm nắm chắc hơn, tôi thường mở phần chân đế ra đôi chút. Tuy gây cấn tay do phần cạnh của đế được làm khá sắc nhưng đổi lại việc cầm máy trong tay chắc chắn hơn hẳn so với khi đóng hoàn toàn chân đế lại.

Tư thế cầm dọc được sử dụng nhiều nhất trên Yoga Tab 3 8

Mở đế xoay ra một chút sẽ giúp việc cầm nắm chắc chắn hơn dù hơi cấn tay do cạnh của đế khá sắc

Còn khi dựng ngang trên bàn, Yoga Tab 3 8 phát huy tác dụng như một màn hình TV cỡ nhỏ, phù hợp khi xem video, thưởng thức phim hay nghe nhạc. Chân đế chắc chắn nên có thể đặt vững vàng trên bàn, sàn nhà mà không lo đổ. Máy cũng có hệ thống loa kép bố trí ở mặt trước tích hợp công nghệ Dolby Atmos mang tới chất lượng âm thanh khá tốt, thậm chí có cả một chút âm bass và hiệu ứng stereo rõ rệt, chỉ có âm lượng tối đa là chưa được lớn lắm.

Tư thế dựng ngang phù hợp khi xem phim, video hay nghe nhạc

Hệ thống loa kép công nghệ Dolby Atmos phía mặt trước cho chất âm tốt nhưng âm lượng tối đa hơi nhỏ

Màn hình

Màn hình của chiếc tablet này có kích thước 8 inch với tỉ lệ 16:10, tấm nền LCD IPS độ phân giải HD (1280x800 pixel) đạt mật độ điểm ảnh 189 PPI. Với màn hình 8 inch, cách lựa chọn tỉ lệ 16:10 của Lenovo có thể nói là hợp lý, phù hợp cho cả việc duyệt web, đọc sách, truyện hay xem phim, chơi game.

Điểm đặc biệt, màn hình của Yoga Tab 3 8 được trang bị công nghệ Any Pen cho phép tương tác với màn hình bằng bất cứ vật nhọn nào như chìa khóa, bút bi, bút chì, dao, dĩa hay thậm chí cả que tăm, củ cà rốt, đậu bắp…nhờ thế, bạn có thể ghi chú, vẽ, viết chính xác hơn so với sử dụng ngón tay. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy việc sử dụng các vật nhọn để thao tác trên màn hình cảm ứng của Yoga Tab 3 8 không thực sự thoải mái, cần phải thao tác chậm và chắc tay máy mới nhận lệnh, đồng thời cũng dễ gây xước màn hình.

Có thể sử dụng bất kỳ vật nhọn nào để tương tác với màn hình của Yoga Tab 3 8

Chất lượng hiển thị của màn hình ở mức khá, màu sắc tự nhiên, không quá rực rỡ, nịnh mắt, độ tương phản ổn, góc nhìn tốt nhưng độ sáng hơi thấp, khó sử dụng ngoài trời hay nơi có nguồn sáng mạnh. Độ sắc nét của màn hình cũng chưa tốt, với các nội dung như phim, vdeo hay ảnh sẽ khó nhận thấy nhưng khi duyệt web, check mail với các nội dung chủ yếu là chữ sẽ thấy hơi mờ và rỗ nhẹ.

Lenovo cũng cung cấp khả năng tinh chỉnh nhiệt màu màn hình theo từng chế độ sử dụng và có thể làm màn hình sáng và trong xanh hơn để phù hợp với các nội dung như phim ảnh hoặc ấm vàng để thích hợp khi đọc sách, duyệt web trong đêm, giúp đỡ nhức mỏi mắt.

Khả năng tinh chỉnh nhiệt màu màn hình và chế độ âm thanh tùy theo chế độ sử dụng của Yoga Tab 3 8

Khi đo màn hình bằng thiết bị chuyên dụng, Yoga Tab 3 8 thể hiện tốt ở các thông số như độ đen tối đa, độ tương phản, nhiệt màu nhưng độ sáng tối đa hơi thấp.

Bảng đo màn hình của Yoga Tab 3 8 so với một số tablet khác cùng tầm giá

Khả năng hiển thị màu sắc của Yoga Tab 3 8 lệch nhẹ so với màu tiêu chuẩn: màu máy hiển thị (chấm tròn) và các màu chuẩn (ô vuông)

Camera

Thường trên các máy tính bảng, nhà sản xuất không mấy chú trọng đến camera nhưng với Yoga Tab 3 8, Lenovo lại tỏ ra ưu ái khi trang bị cụm camera với khả năng xoay trước sau 180 độ, độ phân giải 8MP khẩu độ F/2.1. Cách bố trí camera xoay đã từng được một số nhà sản xuất sử dụng trên điện thoại như Oppo hay Huawei nhưng với máy tính bảng thì đây là lần đầu tiên. Cụm camera xoay của Yoga Tab 3 8 được đặt lệch về phía trái khi nhìn từ mặt trước, gần với phím nguồn. Việc xoay camera diễn ra dễ dàng, khớp xoay cho cảm giác chắc chắn, tựa như có một bánh răng phía trong để "hãm" cụm camera lại khi điều chỉnh góc xoay, giúp camera được cố định, không bị lỏng lẻo.

Yoga Tab 3 8 là chiếc tablet đầu tiên sở hữu camera xoay 180 độ độc đáo

Giao diện camera đơn giản, được tích hợp khá nhiều chế độ từ quen thuộc như HDR, Panorama đến từng tình huống cụ thể như chụp phong cảnh, thể thao, hoa lá, ánh nến, hoàng hôn, chụp đêm…Máy cũng hỗ trợ cả việc chụp ảnh tự động bằng cách giơ bàn tay ra trước camera rồi nắm lại, tiện dụng khi chụp ảnh tự sướng.

Chất lượng ảnh chụp từ camera xoay 8MP của Yoga Tab 3 8 khá tốt. Ảnh tương đối sắc nét, chi tiết, màu sắc tươi tắn, cân bằng trắng chuẩn. Ưu thế từ khả năng xoay 180 độ cũng giúp tạo ra những bức ảnh selfie hay chat video call chất lượng so với việc chỉ sử dụng camera độ phân giải thấp trên các máy tính bảng thông thường. Tuy vậy, tốc độ lấy nét, lưu ảnh còn chậm, đặc biệt là khi thiếu sáng hay chụp HDR. Camera đôi lúc hoạt động không ổn định nên người dùng phải kiên nhẫn chụp lại nhiều lần mới có thể đạt được chất lượng ảnh chụp tốt nhất.

Một số ảnh chụp từ camera xoay 8MP của Yoga Tab 3 8 (Bấm vào ảnh để xem ảnh gốc)

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Chiếc tablet cũng cho phép quay video ở độ phân giải tối đa 720p 30fps. Chất lượng video ghi lại ở mức trung bình, chi tiết thấp và dễ rung tay.

Một lưu ý khác khi chụp ảnh với Yoga Tab 3 8 là tư thế cầm máy. Do cụm camera được bố trí lệch và nằm ở cạnh dưới nên mỗi khi chụp ảnh, người dùng nên cầm ngược máy lại để việc ngắm chụp thuận tiện hơn và cũng tránh việc ngón tay vô tình che mất camera.

Cầm máy xuôi sẽ dễ che mất camera

Cầm ngược máy lại sẽ giúp việc chụp ảnh thuận tiện hơn

Hiệu năng

Với cấu hình gồm vi xử lý Qualcomm Snapdragon 210 bốn nhân Cortex-A7 tốc độ 1.3 GHz, 2GB RAM, đồ họa Adreno 304, bộ nhớ trong 16GB (còn trống khoảng 11GB), Yoga Tab 3 8 đáp ứng được các nhu cầu cơ bản như duyệt web, lướt Facebook, check mail hay chơi các tựa game nhẹ nhàng như Angry Bird, Ski Safari. Tuy vậy, máy phản hồi chậm khi mở nhiều ứng dụng hoặc chơi các tựa game nặng như Sucide Quad, Dead Trigger 2. Yoga Tab 3 8 cũng cho phép lắp thêm thẻ nhớ mở rộng hỗ trợ tối đa 128GB và cả SIM 4G LTE để nghe gọi, nhắn tin như smartphone.

Các bài test hiệu năng quen thuộc với Antutu (đánh giá hiệu năng tổng thể), Geekbench (đánh giá hiệu năng CPU) và GFX Bench (đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU) thể hiện dưới đây cho thấy rõ hơn hiệu năng của Yoga Tab 3 8 phù hợp với các tác vụ nhẹ nhàng.

Điểm hiệu năng AnTuTu (bên trái) và GeekBench (bên phải)

Điểm đồ họa GFX Bench

Phần mềm

Được cài sẵn Android 5.1 Lollipop nhưng Yoga Tab 3 8 không sử dụng giao diện tùy biến Vibe UI đặc trưng của các máy Lenovo mà chỉ giữ lại bộ icon cùng việc cài sẵn một số phần mềm như SYNCit giúp đồng bộ dữ liệu lên đám mây, ứng dụng chia sẻ dữ liệu không dây bằng WiFi Direct SHAREit. Các tính năng khác như giao diện đa nhiệm, thanh thông báo, thiếp lập nhanh, mục cài đặt hệ thống đều là của Android gốc. Máy cũng có cả phần mềm Dolby Audio để người dùng tinh chỉnh lại âm thanh theo ý thích. Có lẽ do cấu hình hạn chế nên Lenovo quyết định không mang Vibe UI lên Yoga Tab 3 8 để giảm bớt gánh nặng xử lý, vì thế mà máy cũng thiếu đi các tính năng thông minh đặc trưng của các thiết bị Lenovo.

Giao diện của Yoga Tab 3 8 có thể sử dụng thuận tiện theo cả chiều ngang...

...hay chiều dọc

Thời lượng pin

Với viên pin 2 cell dung lượng 6200 mAh đi kèm, Yoga Tab 3 8 đảm bảo thời lượng sử dụng thoải mái với cường độ cao cả ngày. Các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview trên Yoga Tab 3 8 đều đạt kết quả tốt với hơn 5 tiếng chơi game liên tục, hơn 7 tiếng chơi game liên tục hoặc hơn 8 tiếng xem phim liên tục. Tuy nhiên, thời gian sạc đầy máy từ 10% đến 100% pin mất tới 4 tiếng do cục sạc đi kèm chỉ có dòng ra 5V-2.1A.

Kết luận

Trước sự bành trướng của smartphone màn hình lớn, thị trường tablet những năm qua trở nên ảm đạm và kém sôi động hơn hẳn. Tuy vậy, phần lớn lý do cũng vì những chiếc tablet không còn đủ sức hấp dẫn người dùng do mức giá cao, cấu hình lạc hậu và thiết kế kém bắt mắt.

Với Yoga Tab 3 8, Lenovo cho thấy hãng vẫn còn rất "mặn mà" với thị trường tablet khi bỏ công đầu tư và cho ra đời sản phẩm với thiết kế sáng tạo, hữu dụng, trang bị nhiều tính năng mới lạ như camera xoay, màn hình cho phép tương tác bằng cả dao dĩa, chìa khóa…trong khi mức giá ở mức vừa phải, có thể tiếp cận được số đông. Điểm hạn chế của Yoga Tab 3 8 là nó vẫn phải hy sinh đi hiệu năng, chất lượng hiển thị của màn hình, sự tùy biến phần mềm để tiết kiệm chi phí.  

Thành Đạt

Chủ đề khác