VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Lenovo Tab 4 8: tablet dưới 4 triệu đồng có loa kép, thiết kế lạ

Trước sự nở rộ của các smartphone giá rẻ màn hình lớn, máy tính bảng dường như ngày càng lép vế và nhận được ít sự quan tâm từ cả người dùng lẫn các hãng sản xuất. Dù vậy, tablet vẫn có những lợi thế nhất định như màn hình rộng rãi, thời lượng pin cao, độ bền tốt, phù hợp để làm thiết bị đọc sách báo, duyệt web, xem phim, giải trí hay trang bị cho trẻ nhỏ học tập.

Lenovo Tab 4 8 (hay còn có tên gọi khác là Lenovo TB-8504X) là một trong những chiếc tablet giá rẻ đáng chú ý trong thời gian qua. Sản phẩm có mức giá chỉ 3,69 triệu đồng nhưng được trang bị thiết kế ưa nhìn, cấu hình khá, cùng nhiều tính năng thú vị như loa kép, mặt lưng phủ nhung hay tính năng quản lý trẻ em.

Lenovo Tab 4 8 hướng đến phân khúc phổ thông với mức giá dưới 4 triệu đồng

Thiết kế tối giản, phiên bản màu đen mới lạ

Lenovo Tab 4 8 gây ấn tượng tốt với thiết kế vuông vắn, gọn gàng, kích thước khá mỏng nhẹ. Các cạnh viền được làm hợp lý không quá dày, tối ưu cho việc cầm máy theo phương ngang.

Máy có thiết kế vuông vắn, tối giản, các cạnh viền có độ dày vừa phải

Cạnh bên của máy được làm gọn gàng

Cạnh trên và dưới dày hơn chút để tối ưu khi cầm nắm theo phương ngang, đỡ chạm nhầm vào màn hình

Máy được thiết kế theo hướng tối giản, không có bất kỳ logo nào của Lenovo ở mặt sau và cả mặt trước. Phiên bản màu đen tạo được nét độc đáo khi phần vỏ ngoài được phủ lớp nhung mịn lạ mắt, hạn chế bám bẩn, tăng nét thẩm mỹ và rất hữu dụng trong việc giảm trơn trượt khi cầm nắm, ngay cả với những người hay ra mồ hôi tay.

Chiếc tablet này có trọng lượng và kích thước vừa phải, nặng khoảng 320 gam và dày 8,3 mm nên ít gây mỏi khi cầm lâu để đọc sách hay lướt web. Thân máy làm bằng nhựa nhưng hoàn thiện theo kiểu polycarbonate liền khối nên cho cảm giác cầm nắm chắc chắn, cứng cáp, chịu va đập tốt.

Mặt lưng đơn giản, không đặt bất cứ logo hay thông tin nào từ nhà sản xuất

Phiên bản màu đen được phủ lớp nhung ở mặt lưng, tạo nét mới lạ, tăng độ ma sát, chống trơn trượt rất tốt

Chất liệu nhung cũng hạn chế xước, bám bẩn

Đáng chú ý khi Lenovo Tab 4 8 còn được trang bị cặp loa kép với kích thước lớn, bố trí ở đầu trên dưới, tích hợp công nghệ Dolby Atmos hứa hẹn mang lại hiệu ứng đa kênh chất lượng nhất là khi xem phim, chơi game, lúc cầm máy theo phương ngang.

Một trong những tablet hiếm hoi ở phân khúc này có loa kép

Loa được bố trí 2 đầu trên dưới, thích hợp khi cầm máy theo phương ngang

Toàn bộ các cổng kết nối được đặt tập trung ở cạnh trên với giắc cắm tai nghe 3.5mm, cổng microUSB. Kiểu thiết kế này có thể gây một chút vướng víu khi người dùng vừa cắm sạc hay tai nghe vừa sử dụng máy. Bạn có thể bật tính năng xoay màn hình và xoay ngược máy lại để hạn chế bớt tình trạng này.

Nút nguồn và cụm phím tăng giảm âm lượng được đặt toàn bộ bên cạnh phải có độ nảy tốt, dễ thao tác. Điểm đáng khen là Lenovo đã đặt nút nguồn ở giữa thân máy, hơi lõm xuống và khắc lên những họa tiết dạng nhám nên rất dễ phân biệt với cụm phím tăng giảm âm lượng, giúp hạn chế tối đa nhầm lẫn.

Các cổng kết nối được tập trung hết ở cạnh trên

Cụm phím tăng giảm âm lượng và nút nguồn dồn toàn bộ sang cạnh phải

Nút nguồn được làm tách bạch, dễ phân biệt

Máy còn có khay SIM lai bố trí bên cạnh trái và đây cũng chính là nơi logo Lenovo xuất hiện một cách khá ý nhị. Khay SIM có thể tháo lắp bằng tay dễ dàng, không cần đến que chọc. Người dùng có thể lựa chọn giữa việc dùng 2 SIM hoặc 1 SIM, 1 thẻ nhớ. Cả 2 khay SIM đều hỗ trợ mạng 4G LTE, cho phép kết nối Internet và nghe gọi, gửi tin nhắn SMS như smartphone.

Khe SIM và thẻ nhớ bên cạnh trái có thể mở dễ dàng bằng tay, không cần tới que chọc

Máy sử dụng khay SIM lai mang tới lựa chọn 2 SIM hoặc 1 SIM, 1 thẻ nhớ

Màn hình sáng, góc nhìn rộng, độ nét chưa cao, loa kép khá ấn tượng

Trang bị màn hình kích thước 8 inch tầm nền IPS LCD, độ phân giải HD (1280 x 800 pixel) tỷ lệ 16:10, Lenovo Tab 4 8 cho chất lượng hiển thị ở mức khá. Màn hình sáng rõ, góc nhìn rộng, tương phản ổn. Màu sắc theo hướng trung tính, vừa phải, không quá rực rỡ thích hợp để duyệt web, xem video.

Màn hình có màu sắc, độ sáng, tương phản, góc nhìn tốt nhưng độ nét chưa cao

Tuy nhiên, độ phân giải chỉ ở mức HD nên hình ảnh hiển thị không sắc nét. Tỷ lệ 16:10 cũng khiến hầu hết các video 16:9 phổ biến hiện nay sẽ bị 2 vạch đen nhỏ ở trên dưới và YouTube trên máy lại chưa cho phép phóng lớn để lấp đầy vạch đen như ở các smartphone màn hình 18:9.

Tỷ lệ 16:10 khiến các video 16:9 phổ biến hiện nay bị 2 vạch đen trên dưới

Hệ thống loa kép bố trí đối xứng ở hai cạnh trên dưới, tạo thành hiệu ứng âm thanh stereo đa kênh khá ấn tượng. Có thể thấy rõ âm thanh "chạy" từ trái qua phải và ngược lại trong các cảnh phim hành động hay các tựa game tương thích. Âm lượng loa khá lớn, trong trẻo, không bị chói khi vặn lớn tối đa. Cặp loa còn tích hợp công nghệ âm thanh Dolby Atmos cùng bộ công cụ đi kèm để giả lập âm thanh vòm, tối ưu hiệu ứng cho từng tác vụ xem phim, nghe nhạc, chơi game.

Công cụ Dolby Atmos đi kèm để tinh chỉnh âm thanh theo từng nhu cầu cụ thể

Camera chất lượng trung bình

Camera 5 MP phía sau và 2 MP phía trước của Lenovo Tab 4 8 không phải là thế mạnh của mẫu tablet này. Dù ứng dụng camera có đủ các tính năng nâng cao như chụp HDR, điều chỉnh độ bù sáng hay cân bằng trắng nhưng ảnh trong điều kiện ánh sáng tốt vẫn chỉ cho chất lượng trung bình, chi tiết, độ nét thấp, màu sắc nhạt, dải sáng hẹp và độ sáng thường thấp hơn nhiều thực tế. Nhìn chung, camera của máy chỉ hợp với các cuộc gọi video qua Facebook, Zalo với bạn bè, người thân, không đòi hỏi chất lượng cao.

Camera đơn phía sau độ phân giải 5MP với chất lượng trung bình

Giao diện camera với đầy đủ tuỳ chọn nâng cao như HDR

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Một số ảnh chụp từ camera chính 5MP của Lenovo Tab 4 8

Ảnh selfie từ camera 2MP phía trước

Hiệu năng đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, phần mềm gọn nhẹ

Xét về thông số với vi xử lý Snapdragon 425, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài hỗ trợ tối đa 64 GB, Lenovo Tab 4 8 có cấu hình gần như tương đương chiếc Xiaomi Redmi 5A từng nổi đình đám hồi đầu năm nay. Màn hình độ phân giải HD cộng với phần mềm gần như thuần Google trên nền tảng Android 7.1 Nougat giúp Lenovo Tab 4 8 có được hiệu năng khá ổn. Máy cho tốc độ phản hồi tương đối nhanh nhẹn, các thao tác mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm diễn ra khá trơn tru.

Điểm hiệu năng của Lenovo Tab 4 8 khi đo bằng AnTuTu

Bộ nhớ trong còn trống hơn 10 GB là vừa đủ để cài các ứng dụng cơ bản. Nếu cần cài nhiều game, ứng dụng, bạn có thể đầu tư thêm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng lưu trữ cho máy. Với màn hình HD, cấu hình của Lenovo Tab 4 8 hoàn toàn đáp ứng tốt các tựa game quen thuộc như Liên quân Mobile, Crossfire: Legends ở mức thiếp lập đồ họa cao, và chỉ tỏ ra "đuối sức" khi phải gánh các game nặng như Dead Trigger 2 và Warhammer 40,000: Freeblade.

Máy còn trống hơn 10 GB để người dùng cài đặt phần mềm, lưu trữ dữ liệu

Để tối ưu thiết bị cho cả gia đình sử dụng, Lenovo Tab 4 8 cung cấp tính năng đa người dùng và chế độ trẻ em riêng biệt. Chế độ đa người dùng cho phép tạo nhiều tài khoản trên máy. Mỗi tài khoản sẽ có thiết lập, mật khẩu, ứng dụng riêng, không liên quan đến nhau để tiện quản lý, phân quyền.

Trong khi đó, ở chế độ trẻ em, các bậc phụ huynh có thể thiết lập khu vực riêng cho trẻ nhỏ, kiểm soát nội dung phù hợp với trẻ, đồng thời lập lịch bật và tắt thời gian sử dụng máy cùng giao diện quản lý nội dung để có thể kiểm soát những gì trẻ xem hay chơi trên máy.

Thời lượng pin đủ dùng cả ngày

Với viên pin dung lượng 4.850 mAh cùng cấu hình không quá mạnh, Lenovo Tab 4 8 có thể trụ được cả ngày sử dụng với cường độ cao, thời gian sáng màn hình (onscreen) từ 7 đến 8 tiếng. Chỉ có điểm lưu ý là củ sạc theo máy có công suất hơi thấp chỉ 5V – 1.5A nên thời gian sạc hơi lâu, mất khoảng 3 tiếng.

Cấu hình vừa phải cùng viên pin dung lượng lớn giúp Lenovo Tab 4 8 có thể trụ được một ngày với mức sử dụng cao

Tổng kết

Ở mức giá dưới 4 triệu đồng hiện nay, người dùng không có nhiều lựa chọn máy tính bảng chính hãng. Lenovo Tab 4 8 là một trong những sản phẩm hiếm hoi ở phân khúc này được trang bị nhiều tính năng thú vị như loa kép, thiết kế phủ nhung vuông vắn, mới lạ, ngoại hình chắc chắn. Máy cũng có cấu hình ổn, đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản, chơi game nhẹ nhàng. Điểm hạn chế của Tab 4 8 là màn hình độ phân giải chưa cao, mới dừng lại ở mức HD, lượng RAM 2GB đã bắt đầu trở nên thiếu thốn và camera chất lượng trung bình, chỉ phù hợp với các cuộc gọi thoại video call. ;  

Thành Đạt

Chủ đề khác