VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Xperia Tablet S

Máy tính bảng Sony Xperia Tablet S có thiết kế rất tuyệt, tuy nhiên vẫn có những thiết bị với giá rẻ hơn và đem lại trải nghiệm tốt hơn.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Chiếc Sony Tablet S là một trong những máy tính bảng Android ấn tượng nhất khi nó ra mắt vào năm 2011. Giờ đây với chiếc Xperia Tablet S, Sony đã có điều chỉnh về thiết kế, nâng cấp hệ thống xử lý lên Tegra 3 và nâng cấp cả hệ sinh thái giải trí của họ.

Những điểm mới này đem lại một máy tính bảng tốt, tuy nhiên nó lại gặp một số vấn đề về hiệu năng.

Sony đã cố gắng hết sức để cung cấp một hệ sinh thái giải trí của mình và phát triển một trong những máy tính bảng cỡ lớn có thiết kế để sử dụng thoải mái nhất cho đến nay, tuy nhiên tùy theo nhu cầu của bạn, có thể mức giá 400 USD là không xứng đáng, đặc biệt là với một số vấn đề về hiệu năng hiện tại.

Dưới đây là bài đánh giá Sony Tablet S của biên tập viên;Cnet, mời các bạn tham khảo.

Thiết kế

Khi mà gần như mỗi tuần lại có một máy tính bảng mới được giới thiệu, chiếc Sony Tablet S của năm ngoái đã thực sự nổi bật với thiết kế lưng máy giống như "cuốn tạp chí được cuộn lại".

Lần này, chiếc Xperia Tablet S mới vẫn có hình dáng giống cuốn sách nhưng mặt lưng gồ lên như bản gốc Tablet S đã biến mất. Nói chung, thiết kế Xperia Tablet S đã được tinh chỉnh nhiều hơn, giúp máy nằm gọn gàng trên mặt phẳng, chứ không bị nhô lên nhiều như thiết kế trước đây.

Sony Xperia Tablet S

Thiết kế của Sony Tablet S rất giống một cuốn tạp chí, với mặt lưng vuốt nhọn dần

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Chiếc Xperia Tablet S đã có đôi chút thay đổi về mặt thiết kế

Thiết bị này có màn hình 9,4 inch và nó cho cảm giác rất nhẹ và thoải mái khi cầm trên tay, đặc biệt là khi cầm máy theo chiều dọc chỉ bằng một tay. Đây là điểm khó thấy đối với hầu hết máy tính bảng với màn hình lớn hơn 9 inch.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Thiết kế tốt giúp người dùng dễ dàng cầm máy chỉ bằng một tay

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Dọc theo cạnh phải của máy là nút điều chỉnh âm lượng và nút bật/tắt, còn khe cắm thẻ nhớ SD và giắc cắm tai nghe nằm ở cạnh đối diện. Nút bật/tắt đôi khi không có tác dụng ngay từ lần bấm đầu tiên, và đôi khi phải bấm một vài lần mới có thể bật máy lên. Một vấn đề khác là thời gian từ khi bật máy tới lúc máy hoạt động sẽ được nói đến sau. Ở trên màn hình là camera mặt trước với độ phân giải 1 megapixel, và đằng sau lưng máy là camera độ phân giải 8 megapixel nhưng không có đèn LED trợ sáng.

 

Sony Xperia Tablet S

Sony Tablet S

Apple iPad (phiên bản 2012)

Asus Transformer Pad Infinity TF700

Cân nặng (g)

553

580

653

598

Chiều ngang (cm)

24,1

24,1

18,5

26,4

Độ dày (mm)

12,7/10,9

22/9,4

9,4

8,4

Độ rộng viền màn hình (mm)

19

20,6

22

20,3

 

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Trong khi mặt trước của máy là màu đen bóng, thì mặt sau sử dụng nhôm bạc, với phần nhô lên đem lại hình dáng giống như một quyển tạp chí. Sony đã chọn một cổng riêng để sạc và kết nối, thay thế cho cổng microUSB của thế hệ trước. Cổng này được đặt ở cạnh đáy máy.

Máy tính bảng kiêm điều khiển đa năng

Giống như thế hệ trước, Sony đã trang bị kết nối hồng ngoại và ứng dụng điều khiển từ xa cho Xperia Tablet S, cho phép bạn điều khiển TV, ổ đĩa Blu-ray, dàn âm thanh, đầu thu kỹ thuật số và nhiều thiết bị khác trong gia đình. Đáng tiếc là nó không điều khiển được máy chơi game.

Để cài đặt điều khiển bạn chỉ cần chọn loại thiết bị bạn muốn điều khiển, và chọn nhà sản xuất. Sau đó bạn có thể chọn cụ thể loại điều khiển (chiếc TV Samsung của tôi có đến 77 lựa chọn điều khiển!) và bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên so với điều khiển đa năng chuyên dụng, chiếc máy tính bảng cũng gặp một vài vấn đề. Đầu tiên là khoảng cách để có thể điều khiển bằng chiếc Xperia ngắn hơn, và bạn cũng phải ngắm đầu thu phát hồng ngoại chuẩn hơn. Đây là một điều tôi không thích, đặc biệt là khi đang nghỉ ngơi trên một chiếc sofa.

Một vấn đề nữa, trong khi điều khiển chuyên dụng không bao giờ có trạng thái nghỉ và luôn sẵn sàng hoạt động, thì Xperia sẽ phải chờ một thời gian và mở lên mới có thể điều khiển. Dù sao thì đây cũng là những vấn đề nhỏ, và nhiều người sẽ thích khả năng điều khiển theo một chuỗi hành động đã lập trình trước, cũng như sự đa dạng lựa chọn của ứng dụng điều khiển.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Tôi cũng thích sử dụng ứng dụng này, với những nút như trên điều khiển thật, hơn là ứng dụng Peel với giao diện các thanh trượt trên chiếc Samsung Galaxy Tabs. Sony cũng khuyến cáo người dùng nên tải về ứng dụng Watch Now để trải nghiệm tốt hơn. Watch Now là ứng dụng cung cấp các thông tin về chương trình TV mà bạn đang xem, cho phép bạn chọn một chương trình mình thích, và đăng tải bàn luận về chương trình lên các mạng xã hội. Dù vậy đôi khi thông tin hiển thị trên ứng dụng là không chuẩn xác, và hơi khó hiểu là ứng dụng dành riêng cho Xperia Tablet S này lại không được cài sẵn trên máy.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Theo Sony, khi đã đóng nắp che các cổng kết nối thì Xperia Tablet S có thể chịu được "các tia nước", còn màn hình có thể phản hồi kể cả khi sử dụng với ngón tay ướt. Tôi đã thử phun một chút nước lên màn hình, và phải đến khi lau đi thì màn hình mới cảm ứng được như thường. Tuy vậy nếu chỉ có ngón tay bị ướt thì máy vẫn hoạt động tốt.

Phần mềm

Chiếc Xperia Tablet S được cài sẵn hệ điều hành Android 4.0, và Sony cho biết bản cập nhật lên Android 4.1 sẽ được đưa ra trong năm nay. Giao diện của máy có sẵn rất nhiều đường dẫn tới các ứng dụng đã có trên Tablet S, cùng với giao diện đồ họa của Sony. Sony có vẻ đã lấy ý tưởng từ giao diện TouchWiz của Samsung, với các widget và đường dẫn ứng dụng ở phần dưới màn hình.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Chế độ Guest Mode cho phép bạn tạo nhiều tài khoản sử dụng, với ứng dụng và widget riêng biệt cho mỗi người. Việc tạo một tài khoản rất đơn giản, và cho phép khóa các ứng dụng để tài khoản khác không sử dụng được. Điều này có thể rất hữu dụng với các bậc phụ huynh, để hạn chế con em đối với một vài ứng dụng, trong khi vẫn cho phép chúng sử dụng máy tính bảng thoải mái.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Dịch vụ Video Unlimited của Sony đã xuất hiện trở lại, cung cấp phim và theo dạng mua hoặc thuê, nhưng không có khả năng xem trực tuyến. Thật may là bạn có thể sử dụng Google Play để xem trực tuyến hoặc tải về các bộ phim hoặc show truyền hình, và có cả một số nội dung ở độ phân giải HD. Dịch vụ Music Unlimited cũng có chức năng tương tự với âm nhạc. Ứng dụng chơi nhạc mặc định là Walkman, với những chức năng như tìm thông tin và lời bài hát hay điều chỉnh cân bằng âm thanh. Play Memories Online cho phép bạn lưu hình ảnh hoặc video lên dịch vụ đám mây và xem ở nhiều thiết bị khác nhau.Sony cũng cung cấp mã để mua 3 bộ phim miễn phí từ Google Play.

Phần cứng

Vi xử lý 4 nhân Tegra 3 trong Xperia Tablet S có tốc độ 1,4 GHz giống như trên nhiều máy tính bảng Android khác. Máy có bộ nhớ RAM 1GB, có tốc độ chậm hơn so với bộ nhớ RAM loại DDR3 trên chiếc Asus TF300. Máy hỗ trợ kết nối WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth, con lắc điều chuyển, gia tốc kế và GPS.

Hiệu năng

Các thông số đã kiểm tra

Sony Xperia Tablet S

Sony Tablet S

Apple iPad (phiên bản 2012)

Asus Transformer Pad Infinity TF700

Độ sáng tối đa. chế độ IPS (cd/m2)

335

393

455

422 (Super IPS: 644)

Độ sáng mặc định (cd/m2)

136

160

160

112

Mức độ màu đen tối đa, chế độ IPS (cd/m2)

0,17

0,47

0,49

0,34 (Super IPS: 0,53)

Mức độ màu đen mặc định (cd/m2)

0,06

0,19

0,17

0,1

Độ tương phản mặc định

2266:1

842:1

941:1

933:1

Độ tương phản tối đa, chế độ IPS

1970:1

836:1

939:1

1241:1 (Super IPS: 1215:1)

 

Màn hình của máy sử dụng công nghệ IPS với độ phân giải 1280 x 800, kích thước 9,4 inch. Do có độ phân giải tương đương nhưng sử dụng màn hình nhỏ hơn, chiếc Xperia Tablet S có mật độ điểm ảnh cao hơn và hiển thị chữ sắc nét hơn so với nhiều máy tính bảng màn hình 10,1 inch khác; tuy nhiên màu sắc và độ rực rỡ vấn thua kém so với màn hình chất lượng cao của Kindle Fire HD. Tôi cũng nhận thấy đôi khi màn hình bị chập chờn mà không tìm ra nguyên do. Việc này hiếm khi xảy ra, nhưng rất gây khó chịu.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Trò chơi thử nghiệm tôi thường dùng, Riptide GP, chạy rất mượt ở độ phân giải cao nhất, kể cả với hiệu ứng bắn nước.

Tuy nhiên cách Sony đặt chế độ nghỉ cho WiFi thực sự rất khó chịu. Người dùng có ba lựa chọn, và không có lựa chọn nào cho phép giữ WiFi tiếp tục bật khi máy ở chế độ nghỉ, hoặc khi tắt màn hình. Sau khi máy bật lại, đôi khi WiFi không bật lên, và bạn sẽ phải khởi động lại kết nối. Sony cho biết bản cập nhật khắc phục lỗi này đã được đưa ra vào ngày 21/9 đồng thời bổ sung thêm ứng dụng ScrapBook. Khi hoạt động bình thường, tốc độ lướt web và tải ứng dụng là rất tốt.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Ứng dụng Sony ScrapBook được bổ sung trong bản cập nhật phần mềm vào ngày 21/9 vừa qua

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Loa của chiếc Xperia cho âm thanh khá to, tuy nhiên chức năng nâng cao chất lượng âm thanh Clear Audio + có vẻ không làm thay đổi chất lượng âm thanh. Nếu như âm thanh có thêm chất bass thì có thể sẽ khiến tôi nghe nhạc ở âm lượng lớn đỡ khó chịu hơn.

Đánh giá máy tính bảng Xperia Tablet S

Camera mặt sau với độ phân giải 8 megapixel có khả năng chụp khá, tuy nhiên không thể so sánh được với camera có cùng độ phân giải trên chiếc Asus Transformer Infinity, nếu so về độ chi tiết và màu sắc. Điều đó cũng cho thấy độ phân giải cao không nhất thiết đồng nghĩa máy ảnh chất lượng cao. Máy ảnh mặt trước cho hình ảnh chi tiết hơn tôi mong đợi, và quá đủ cho các ứng dụng kiểu như Skype.

Hiệu năng kém của kết nối GPS khiến tôi nhớ tới chiếc Transformer Prime. Chiếc Xperia Tablet S gần như rất khó tìm và duy trì kết nối với vệ tinh trong khoảng thời gian vài giây.

Thời gian sử dụng pin khi chơi phim độ phân giải 720p trên máy vào khoảng 9,5 giờ, tuy nhiên chúng tôi sẽ cập nhật thông số chính thức từ thử nghiệm của CNET Labs.

Kết luận

Sony thực sự đã đem lại một thiết kế tốt. Máy tính bảng Xperia là một trong những máy tính bảng màn hình lớn cho cảm giác thoải mái nhất, và mặc dù tính năng điều khiển từ xa không thể so với các điều khiển chuyên dụng, nó đã được xây dựng tốt và sẽ làm hài lòng những người muốn khám phá nhiều tùy chọn.Guest modde là một tính năng hữu dụng cho các gia đình, và khả năng nâng cấp bộ nhớ cũng rất đáng khen ngợi.

Tuy nhiên, thời gian cho máy hoạt động sau khi bật lên chậm, và màn hình chập chờn là những vấn đề cần được giải quyết ngay lập tức, vì đây là những vấn đề có thể ảnh hưởng mạnh tới giá trị sử dụng của máy.

Với những vấn đề hiện tại, tôi không thể khuyên dùng sản phẩm này dù ở bất cứ mức giá nào. Nếu Sony giải quyết được những vấn đề này, thì máy tính bảng Xperia có thể trở thành một sản phẩm chất lượng, tuy nhiên những người muốn một máy tính bảng Android tốt nên suy nghĩ kỹ. Chiếc Asus Transformer Pad TF300 có chức năng gần như tương đương, và hiện có mức giá chỉ 340 USD. Nếu như bạn muốn tìm một máy tính bảng để giải trí, chiếc Kindle Fire HD 8,9 inch sẽ được bán ra vào tháng 11, với giá 300 USD; và nếu như nhìn vào chiếc Kindle Fire HD 7 inch thì có thể khẳng định nó sẽ rất đáng tiền. Và tất nhiên, bạn có thể xem xét chiếc iPad 2 với giá hiện tại là 400 USD, sở hữu một hệ sinh thái rất đáng nể.

Chiếc Xperia Tablet S không hẳn là một thiết bị tồi với mức giá 400 USD, tuy nhiên có quá nhiều lựa chọn khác cho trải nghiệm tương đương (hoặc tốt hơn, như chiếc iPad 2) với mức giá ngang hoặc thấp hơn. Dù gì, hãy đảm bảo là Sony đã khắc phục những vấn đề về hiệu năng trước khi bạn mua sản phẩm này.

 Tuấn Anh

Chủ đề khác