VnReview
Hà Nội

Trên tay Lenovo Tab M10 HD Gen 2: máy tính bảng gia đình giá mềm

Lenovo Tab M10 HD Gen 2 là máy tính bảng Android hiện được bán với giá 4,59 triệu đồng, có thể xem là một lựa chọn thú vị với những người muốn tìm kiếm một chiếc máy tính bảng giá mềm dành cho gia đình.

Nhìn vào bảng thông số cấu hình của Lenovo Tab M10 HD Gen 2 có thể thấy ngay đây là máy tính bảng có đầy đủ những tính năng cơ bản cần có ở một chiếc máy tính bảng gia đình: màn hình lớn, loa kép, có hỗ trợ SIM để nghe gọi như điện thoại và kết nối 4G, có kết nối Wi-Fi với cả hai dải tần (2.5Ghz và 5Ghz), chạy nền tảng Android với lượng ứng dụng phong phú và một thiết kế gọn gàng. Tuy vậy, việc ồm đồm quá nhiều thứ cho một máy tính bảng ở tầm giá chỉ trên 4 triệu đồng khiến cho sản phẩm phải đánh đổi ở một số khía cạnh.

Thiết kế là điểm cộng đầu tiên ở Lenovo Tab M10 HD Gen 2. Với độ dày 8,2mm và nặng 420g, có thể nói đây là máy tính bảng khá gọn và nhẹ. Độ hoàn thiện và chất liệu cho cảm nhận cứng cáp, chỉn chu. Gần như toàn bộ phần thân máy và mặt lưng sử dụng chất liệu kim loại, còn phía hai đầu theo chiều dọc là chất liệu nhựa. Mặc dù thân máy sử dụng chất liệu kim loại và nhựa có độ co ngót khác nhau, song các chi tiết ghép nối được gắn kết với nhau kín khít, không có khe hở gây mất thẩm mỹ.

Mặt lưng kim loại, hai đầu trên dưới bằng nhựa

Trên các cạnh, Lenovo Tab M10 HD Gen 2 cũng có đầy đủ các cổng kết nối cần thiết như giắc âm thanh, cổng USB Type C và hai chân để gắn máy tính bảng với dock. Máy cũng có một khe cắm SIM để gọi điện và sử dụng kết nối mạng 4G giống như smartphone cùng với khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Có khe cắm SIM 4G và khe cắm thẻ nhớ

Loa của máy tính bảng này được bố trí ở hai bên khi máy theo chiều ngang. Chất lượng âm thanh khá tốt so với tầm giá. Âm lượng của loa lớn, không bị rè khi tăng âm nhưng âm bass yếu hơn khi so sánh với iPad Air 3.

Máy hỗ trợ cổng kết nối USB Type C, loa kép

Màn hình của Lenovo Tab M10 HD Gen 2 có kích cỡ 10.1 inch, độ phân giải HD. Với kích cỡ màn hình lớn thì độ phân giải HD có thể nói là thấp. Các biểu tượng và chữ trông không được sắc nét khi so sánh với phiên bản Lenovo Tab M10 FHD Plus có độ phân giải Full-HD. Ngoài độ phân giải thì đây là màn hình ổn, màu sắc trung tính và góc nhìn rộng. Độ sáng đủ dùng trong hầu hết môi trường, trừ sử dụng dưới ánh sáng quá gắt hoặc dưới nguồn ánh sáng chói ở ngoài trời. Màn hình này đạt chuẩn TÜV Rheinland, hạn chế ánh sáng xanh gây hại ho mắt khi dùng ban đêm.

Máy xem được YouTube ở độ phân giải HD nhưng Netflix không đạt được độ phân giải đó.

Những ai có nhu cầu xem phim trên Netflix cần lưu ý Lenovo Tab M10 HD Gen 2 không đạt chuẩn Widevine L1 nên không xem được video độ phân giải HD trên Netflix. Tuy vậy ngoài Netflix, máy tính bảng này vẫn xem nội dung HD trên YouTube và các nền tảng nội dung số khác.

Về chức năng chụp ảnh, máy có camera trước 5MP và camera 8MP ở phía sau. Chiếc camera trước 5MP được đặt ở giữa khi cầm máy theo chiều dọc và lệch sang cạnh bên phải khi đặt theo chiều ngang. Việc đặt ở vị trí này có chút bất tiện khi trẻ em sử dụng máy tính bảng để học online, khiến hình ảnh của trẻ bị lệch sang bên phải, không được cân như khi sử dụng theo chiều dọc.

Ngoài sử dụng vào việc học online và gọi điện video, chiếc camera trước còn được dùng để mở khóa máy tính bảng bằng nhận diện khuôn mặt. Tốc độ mở khóa bằng khuôn mặt khá nhanh ở môi trường ánh sáng thông thường. Trong khi đó, chiếc camera 8MP ở phía sau hỗ trợ lấy nét tự động và có chất lượng ảnh ở mức chấp nhận được.

Hiệu năng ở mức trung bình, đủ dùng cho nhu cầu cơ bản

Ở bên trong của Lenovo Tab M10 HD Gen 2 là vi xử lý Helio P22T có tám nhân với 2 cụm cụm chip tốc độ xung nhịp 1.8GHz và 2.3 GHz, sản xuất trên tiến trình 12nm cùng với RAM 2GB và bộ nhớ trong 32GB. Đây là bộ cấu hình khá thấp so với các máy tính bảng và smartphone hiện nay.

Tuy vậy, việc chỉ gánh màn hình HD cũng giúp bộ cấu hình này có thể xử lý ổn các tác vụ cơ bản như mở YouTube, lướt web hay dùng ứng dụng Zoom để học online. Một số game nhẹ nhàng có thể chơi được nhưng các game nặng đồ họa chút như game bắn súng Dead Triggers 2 là thấy máy xử lý vất vả, giật lag.

Pin của Lenovo Tab M10 HD Gen 2 có thể lướt web được 6,5 giờ

Về pin, Lenovo Tab M10 HD Gen 2 có dung lượng 5.000 mAh, hỗ trợ sạc 10W với tổng thời gian sạc đầy khoảng 3 giờ. Thời lượng sử dụng trung bình khoảng 6 giờ sáng màn hình (onscreen). Máy có thể xem video HD liên tục khoảng 8 giờ và 6,5 giờ lướt web ở độ sáng màn hình và âm lượng đặt ở mức 70%.

Về phần mềm, máy tính bảng này hiện cài sẵn bản Android 10. Lâu nay, Lenovo thường có ít nhất một đợt cập nhật lớn cho các máy tính bảng ở phân khúc giá thấp. Vì vậy, nhiều khả năng máy tính bảng này sẽ được lên Android 11 trong thời gian tới. Giao diện của Lenovo Tab M10 HD Gen 2 trông như giao diện thuần của Google và các ứng dụng cài sẵn cũng chủ yếu là các ứng dụng đặc trưng của Google trên các thiết bị Android. ;

Máy có tính năng Kids Space để quản lý việc sử dụng ở trẻ em

Trong số các ứng dụng của Google có ứng dụng YouTube Kids và Google Kids Space. Trong đó, Google Kids Space là chế độ cho trẻ em. Bạn có thể thiết lập nhiều người dùng khác nhau trên máy tính bảng này, trong đó có chế độ cho trẻ em với các ứng dụng và dịch vụ phù hợp với độ tuổi. Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lập các bộ lọc nội dung, giới hạn thời gian trẻ được sử dụng máy tính bảng hàng ngày.

Nhìn chung, Lenovo Tab M10 HD Gen 2 là máy tính bảng Android giá mềm đa năng, hỗ trợ kết nối 4G và Wi-Fi đủ hai dải tần 2.5Ghz/5Ghz. Máy có thiết kế gọn gàng và được hoàn thiện chỉn chu, loa ngoài âm lượng lớn và thời lượng pin khá tốt. Điểm hạn chế cần lưu tâm ở máy tính bảng này là độ phân giải thấp so với kích cỡ 10 inch của sản phẩm.

TH

Chủ đề khác