VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm giải trí và Facebook trên Surface RT

Một trong những chức năng phổ biến hiện nay của máy tính bảng là giải trí, bao gồm xem phim, nghe nhạc hay tham gia vào các mạng xã hội. Do Windows RT là một hệ điều hành mới, ứng dụng còn hạn chế nên trải nghiệm sử dụng của máy có đôi chút thua kém so với các máy tính bảng sử dụng iOS hay Android.

Trải nghiệm mạng xã hội trên Surface RT

Đối với những người sử dụng mạng xã hội Facebook, Facebook trên Surface rất khác so với iPad hay các máy tính bảng chạy Android. Hiện tại trên hệ điều hành Windows RT chưa có ứng dụng Facebook chính thức và bạn chỉ có thể truy cập website Facebook qua trình duyệt Internet Explorer (IE).

Nếu so về tốc độ, việc sử dụng Facebook qua IE trên Surface RT cũng nhanh không kém việc truy cập website Facebook trên các máy tính và có phần nhanh hơn các máy tính bảng khác. Tuy nhiên do hiển thị toàn bộ website Facebook, bao gồm cả các cột thông báo và danh sách bạn bè, nên các dòng chữ khá nhỏ và bạn có thể phải phóng to nếu muốn đọc dễ dàng. Điều này rất khác so với các ứng dụng Facebook trên các hệ điều hành khác, khi các phần này được chia ra các giao diện khác nhau.

Giải trí và sử dụng mạng xã hội trên Surface

Giao diện Facebook trên Internet Explorer

Một vài mạng xã hội thông dụng khác như Twitter hay LinkedIn cũng chưa có ứng dụng chính thức trên Windows RT. Khi truy cập website của các mạng xã hội này trên IE thì giao diện cũng giống như trên máy tính, và các chữ hiển thị khá nhỏ. Hiện tại đã có một số ứng dụng bên thứ ba hỗ trợ sử dụng Twitter trên Surface RT, đáp ứng đủ các tính năng cơ bản.

Giải trí và sử dụng mạng xã hội trên Surface

Metro Twit, ứng dụng miễn phí với các chức năng cơ bản cho Twitter

Các ứng dụng People và Messaging trên Windows RT cũng khá hữu ích cho người dùng mạng xã hội. Ứng dụng People cho phép bạn kết nối với các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, quản lý danh sách bạn bè hay hiển thị những cập nhật mới nhất ngay trong ứng dụng People này. Ứng dụng Messaging cho phép trò chuyện với những bạn bè trên mạng xã hội. Nhìn chung hai ứng dụng trên đã đáp ứng được hai chức năng quan trọng của các mạng xã hội.

Trình duyệt IE trên Surface RT cho tốc độ duyệt web tốt, giao diện đơn giản và dễ dùng. Tuy nhiên trình duyệt này vẫn còn một số thiếu sót, như cách dàn trang không tối ưu đối với một số trang web, hay không có lựa chọn xem bản di động của các trang web.

Xem phim và nghe nhạc

Với màn hình 10 inch và sử dụng vi xử lý 4 nhân Tegra 3, Surface RT có thể xem tốt các bộ phim HD với độ phân giải 720p. Đối với phim độ phân giải Full HD 1080p, một vài giây đầu sau khi mở thì phim hơi giật, nhưng về sau máy chạy phim tốt. Màn hình đẹp và góc nhìn rộng cũng là một ưu điểm khi xem phim. Loa của máy có chất lượng trung bình, âm lượng hơi nhỏ.

Giải trí và sử dụng mạng xã hội trên Surface

Giao diện khi mở Xbox Video

Hiện tại Windows RT chỉ hỗ trợ một số định dạng phim như AVI hay MP4. Các bộ codec để hỗ trợ những định dạng thông dụng khác như FLV hay MKV hiện nay chưa xuất hiện trên Windows RT, do đó nếu muốn xem phim ở các định dạng này thì bạn sẽ phải chuyển đổi định dạng, đơn giản nhất là chuyển qua định dạng MP4 để chạy trên ứng dụng Xbox Video. Đây là một nhược điểm lớn so với các hệ điều hành iOS hay Android.

Giải trí và sử dụng mạng xã hội trên Surface

Các tùy chọn điều khiển phim trên Xbox Video. Bạn có thể gửi ;phim lên màn hình TV qua kết nối không dây với máy Xbox

Quá trình chuyển đổi định dạng khá mất thời gian. Đối với một máy tính có hiệu năng trung bình, việc chuyển đổi sẽ mất thời gian khoảng 90% so với thời gian phim, tức là nếu như phim dài 100 phút thì việc chuyển đổi sang định dạng MP4 sẽ mất 90 phút.

Khi xem phim trên mạng qua các trang web thì chất lượng tùy thuộc vào đường truyền. Thử nghiệm xem phim độ phân giải 1080p trên YouTube, đôi khi phim chạy hơi giật. Cần lưu ý là IE trong giao diện Metro hạn chế chạy flash trên nhiều trang web, do vậy nếu muốn xem phim trên mạng thì bạn nên sử dụng IE trong giao diện Desktop. Do hiệu năng của vi xử lý Tegra 3 kém hơn so với các vi xử lý trên máy tính thông thường, nên khi mở trang web có quá nhiều mục quảng cáo bằng flash thì máy cũng chạy chậm đi nhiều.

Giải trí và sử dụng mạng xã hội trên Surface

Giao diện của Xbox Music

Chương trình quản lý nhạc mặc định của Windows RT là Xbox Music. Chương trình này có giao diện theo kiểu ô tương đồng với hệ điều hành mới, và kết hợp cả tính năng quản lý lẫn mua nhạc khá hiệu quả.

Thời gian pin và sạc pin

Surface RT sử dụng vi xử lý Tegra 3 trên nền ARM, nên thời gian sử dụng pin của nó cũng khá tốt nếu so với các máy tính bảng sử dụng iOS hay Android khác. Người viết đã thử nghiệm thời gian sử dụng pin khi phim HD của thiết bị này.

Tập tin được sử dụng là đoạn cắt từ phim Butterfly Effect, với độ phân giải 720p, bit rate là 5300 kbps, được phát lặp đi lặp lại liên tục bằng ứng dụng Xbox Video. Độ sáng màn hình để ở mức 50%, máy cắm tai nghe với mức âm lượng 50%. Máy được sạc đầy trước khi thử, thời gian được tính từ khi rút sạc.

Sau 9 giờ chạy phim liên tục, thời lượng pin còn lại là 11%. Ngay sau đó máy gặp lỗi là không thể phát phim lặp lại được, và phải bấm chạy từng lần một. Sau khoảng 15 phút thì máy tự tắt để bảo vệ pin. Sau khi cắm sạc và bật lại máy thì lỗi chạy phim trên không còn.

Giải trí và sử dụng mạng xã hội trên Surface

Cứ sau mỗi lần chạy phim, máy lại báo lỗi định dạng và không thể chạy lại

Như vậy Surface có khả năng chạy phim liên tục hơn 9 giờ. Nếu như sử dụng phim với chất lượng cao hơn, thay đổi độ sáng màn hình hay âm lượng thì thời gian sử dụng cũng thay đổi tương ứng.

Thời gian sạc pin được bắt đầu tính từ lúc cắm sạc sau khi máy tắt vì hết pin. Sau 1 giờ 30 phút, dung lượng pin đã tăng lên 70%. Tuy nhiên đến thời điểm máy báo pin đầy trong giao diện Desktop thì thời gian sạc là hơn 3 giờ. So sánh với các máy tính bảng khác thì thời gian sạc của Surface không phải là dài.

Tuấn Anh

Chủ đề khác