VnReview
Hà Nội

7 điểm cộng và 4 điểm trừ của Google Nexus 7

Apple đã có iPad Mini và hiện cũng có nhiều máy tính bảng cỡ 7 inch để người dùng lựa chọn nhưng Google Nexus 7 vẫn có một vị thế đáng kể trên thị trường. ;

Bài liên quan:

Đánh giá máy tính bảng Google Nexus 7

Google Nexus 7 đã được giới thiệu cách đây nửa năm và đến tay người dùng Việt Nam qua kênh xách tay cũng được vài tháng. Mới đây, Asus, nhà sản xuất Nexus 7 trong chương trình hợp tác với Google, đã bán chính thức máy tính bảng này ở thị trường Việt Nam với các phiên bản 8GB, 16 GB và 32 GB hỗ trợ hỗ trợ Wi-Fi hoặc 3G. Giá bán ở thị trường Việt Nam nhỉnh hơn một chút so với thị trường Mỹ nhưng vẫn rất hấp dẫn, khoảng 5 triệu đồng bản 8GB và 5,6 triệu đồng bản 16GB hỗ trợ Wi-Fi, 8 triệu đồng bản 32 GB hỗ trợ mạng 3G.

Không chỉ giá bán hấp dẫn, các thông số cấu hình của Nexus 7 cũng rất ấn tượng. Với giá từ 5 triệu đồng, bạn có một chiếc máy tính bảng 7 inch độ phân giải 1280 x 800 pixel, chip xử lí bốn nhân NVIDIA Tegra 3, RAM 1GB, máy ảnh mặt trước 1.2 megapixel và hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean.

Sáu điểm tôi thích và Năm điểm tôi không thích ở máy tính bảng Nexus 7

Tôi đã sử dụng Nexus 7 trong hơn một tuần và dưới đây là những điểm tôi thấy thích cũng như không thích ở chiếc máy tính bảng này.

7 điểm "cộng"

+ Giá rẻ: Nếu ở phân khúc màn hình lớn hơn và giá đắt hơn thì chiếc iPad của Apple hiện tại gần như không có đối thủ. Nhưng ở phân khúc giá rẻ, máy tính bảng Nexus 7 đang là sản phẩm có nhiều ưu thế nhờ cấu hình tốt cùng với phần mềm mới. Như đã đề cập ở trên, Nexus 7 hiện đã có hàng chính hãng ở Việt Nam và giá bán cũng rất phải chăng dù nhỉnh hơn một chút so với thị trường Mỹ. Với giá giá từ 5 triệu đồng với phiên bản 8GB, Nexus rẻ gần bằng một nửa so với iPad Mini hiện có giá khoảng 9 triệu đồng.

+ Thiết kế tốt: Ấn tượng đầu tiên khi cầm máy tính bảng này là sự chắc chắn. Phần mặt lưng làm bằng chất liệu khá lạ, giống như nhựa pha với cao su giúp máy ít bám vân tay, có khả năng chống xước và cảm giác cầm tốt hơn. Tôi đã từng trải nghiệm iPad cũng như KindleFire thì thấy cảm thấy trơn trượt hơn do nắp lưng sử dụng chất liệu khác so với chiếc máy tính bảng Asus Nexus 7 này. Tuy nhiên bề mặt này vẫn có cảm giác trơn nhất định như kiểu có một lớp dầu mỏng dính bên trên.

Sáu điểm tôi thích và Năm điểm tôi không thích ở máy tính bảng Nexus 7

Ngoài đặc điểm về chất liệu, thiết kế mặt sau cũng có sự khác biệt. Những lỗ tròn nhỏ được sắp xếp thẳng hàng với nhau trên khắp bề mặt cho cảm giác chiếc máy rất được quan tâm ở thiết kế, tạo sự khác lạ so với nhiều máy tính bảng khác. Tuy nhiên, tôi không biết khi dùng trong thời gian dài thì phần bề mặt này có bị két bụi bẩn vào các lỗ nhỏ không. Có lẽ bạn nên lau máy thường xuyên nếu muốn máy luôn bóng bẩy. Ở giữa được khắc chìm dòng chữ Nexus nhằm nhấn mạnh dòng máy tính bảng này.

Phía dưới là khu vực lưới phát tiếng của loa. Cảm giác của tôi khi nhìn lưới loa này là âm thanh của chiếc máy tính bảng này sẽ không to và không dễ đi vào tai bởi thiết kế này. Thực tế khi tôi dùng thì đúng như vậy, âm thanh nghe không to lắm, chất lượng ở mức tạm được, nếu bạn xem phim mà cầm máy theo chiều ngang thì thấy âm thanh bị lệch tai do lúc này khe phát âm quay hẳn sang một bên. Giắc 3.5mm là một chuẩn khá tiện dụng để cắm tai nghe, trên chiếc máy này, giắc tai nghe đặt ở cạnh dưới và hơi bị vát ôm vào theo chiều cạnh xuống phía đáy máy, do đó khi cắm tai nghe vào có cảm giác chưa vào hết vì phần này đã bị vát vào.

Sáu điểm tôi thích và Năm điểm tôi không thích ở máy tính bảng Nexus 7

Quan sát một vòng các cạnh, tôi thấy chiếc máy này khá đơn giản. Cạnh bên trái có chấu tiếp xúc dọc, cạnh phải có hai nút cứng tắt bật màn hình và tăng giảm âm thanh. Đây là hai phím cứng duy nhất trên toàn bộ máy và chúng được đặt ở phần vát của cạnh nên hơi khó bấm trong quá trình sử dụng. Cạnh trước trống trơn trong khi cạnh sau có cổng MicroUSB và giắc cắm tai nghe. Không thấy sự xuất hiện của khe cắm thẻ nhớ, nghĩa là bạn sẽ không mở rộng dung lượng khi cần. 

+ Màn hình chất lượng tốt, sáng: Mặt màn hình là một tấm kính cường lực, khi chưa bật máy thì cả bề mặt là một tấm màu đen xuyên suốt đến tận viền mép máy tạo cảm giác màn hình khá to so với kích cỡ 7 inch. Vì là màu đen bóng nên hình ảnh phía sau được phản chiếu khá rõ. Khi màn hình sáng thì thấy phần viền màn hình có vẻ hơi dày làm cho kích cỡ màn hình trở nên nhỏ bé so với con số 7 inch. Khi sử dụng ngoài trời tôi thấy màn hình hơi bị mờ, độ sáng tương phản màu sắc giảm đi và khá bóng khiến cho việc sử dụng không thật sự thoải mái lắm.

Sáu điểm tôi thích và Năm điểm tôi không thích ở máy tính bảng Nexus 7

Tuy vậy, màn hình này có ưu điểm là độ phân giải cao (1280x800 pixel với mật độ điểm ảnh 216 ppi) và độ sáng khá cao (400 nits). Nếu sử dụng ở môi trường trong nhà với ánh sáng điện thông thường, máy chỉ cần để độ sáng tự động hoặc khoảng 70% là đủ dùng thoải mái. Tôi thử đọc sách và lướt web thì thấy khả năng hiển thị chữ sắc nét, hầu như không bị hiện tượng răng cưa. Góc nhìn của màn hình cũng tốt, ít bị biến đổi màu sắc khi nhìn ở các góc lớn. Lớp kính bề mặt rất trơn nên di tay cảm thấy nhẹ nhàng, nhạy. Màn hình cảm ứng cho khả năng nhận biết điểm cũng như phản hồi tốt. Tôi thử chơi trò cờ caro thì thấy bấm vào nhanh và không bị lệch điểm.

+ Hiệu năng hoạt động nhanh nhẹn: Với cấu hình đã đề cập ở phần đầu bài, chiếc máy này vẫn được xếp vào loại có cấu hình cao ở thời điểm hiện tại. Cấu hình tốt và hệ điều hành mới giúp việc sử dụng máy trở nên thoải mái. Một vài ứng dụng cài sẵn như Youtube, Google Maps, Navigation… tỏ ra mượt mà. Nếu chơi game liên tục khoảng 1 tiếng trở lên thì mới thấy mặt sau hơi bị nóng một chút, nhưng không đáng kể.

+ Thời lượng pin khá: Máy sử dụng pin Li-Ion 4325 mAh cho thời lượng sử dụng thông thường khá, đáp ứng được sử dụng liên tục trong một ngày làm việc hành chính với các tác vụ lướt web, chơi game, xem phim, đọc truyện… Thời gian sạc pin của chiếc máy chúng tôi đánh giá khá lâu, lên đến 6 tiếng. 

+ Hệ điều hành 4.1 mới với nhiều ưu điểm: Ở nhiều ứng dụng bạn có thể sử dụng chức năng ra lệnh cho máy bằng giọng nói (Google Now) một cách khá thú vị. Tiếng Anh của tôi không được chuẩn lắm nhưng nhiều từ máy vẫn hiểu và cho ra kết quả đúng.

Trình duyệt Chrome đặc sản của Google cũng được tích hợp làm trình duyệt chính trên hệ điều hành này, hỗ trợ tốt tốc độ truy cập và tối ưu hiển thị.

Sáu điểm tôi thích và Năm điểm tôi không thích ở máy tính bảng Nexus 7

Hệ thống thông báo được đặt ở bên trên cùng phía tay trái của màn hình, chỉ cần kéo nhẹ xuống giống như trên smartphone để hiển thị. Bạn có thể nhanh chóng truy xuất đến từng thông báo gần đây hoặc có thể tắt toàn bộ những thông báo này chỉ với một chạm.

+ Chip lõi tứ Tegra 3: Đối với một chiếc máy tính bảng thì nhu cầu giải trí game là tương đối nhiều. Chiếc máy này sử dụng chip Tegra 3 của Nvidia và hãng này đã có hẳn một kho game chất lượng cao Nvidia TegraZone để phục vụ tối ưu cho chip này. Các máy tính bảng dùng chip khác sẽ không chơi được những game này. Ví dụ game DeadZone tôi đã chơi thử và thấy hài lòng. Tôi cũng thử một vài game như đua xe, Angry Birds, Ninja Fruit… cho thấy chuyển động hình ảnh tốt, hầu như không có hiện tượng lag, giật hình.

4 điểm "trừ"

- Không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ: có thể sợ ảnh hưởng đến thiết kế cũng như giá thành nên chiếc máy này không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài. Nghĩa là với phiên bản 16GB thì bạn chỉ có khoảng 13 GB dung lượng trống để sử dụng (3 GB đã dành cho HĐH và dịch vụ nền khác). Ở nhiều máy tính bảng khác chúng ta vẫn thấy có sự xuất hiện của khe mở rộng để cắm thẻ nhớ nên nếu chiếc máy này cũng có thì tôi sẽ thích hơn.

- Không có camera sau: Phần viền mặt trước của máy có một camera 1.2 MP cho chất lượng hình ảnh trung bình. Nếu có thêm một camera ở phía sau để chụp ảnh khi cần thì sẽ hay hơn. Chắc đây là tối giản của nhà sản xuất nhằm bớt một phần giá thành sản phẩm. Ở nhiều máy tính bảng, chúng ta đã quen với việc có thêm camera ở mặt sau. Thiết bị này không hẳn là quá quan trọng nhưng người dùng vẫn thích hơn nếu có thêm, đôi khi họ muốn dùng để ghi lại một khoảnh khắc đáng nhớ, hoặc đơn giản chỉ là ghi lại một hình ảnh nào đó.

Sáu điểm tôi thích và Năm điểm tôi không thích ở máy tính bảng Nexus 7

- Không có cổng xuất video: với các nội dung như clip, film, ảnh… bạn sẽ rất khó để kết nối chiếc máy tính bảng này với tivi vì nó không hỗ trợ cổng video hay HDMI. Nếu muốn kết nối được bạn có thể trang bị thêm thiết bị Nexus Q của Google với giá 300 USD (khoảng 6 triệu đồng).

- Màn hình bám vân tay: Màn hình của máy rất bám vân tay nên sẽ tạo thành các khoảng loang lổ mà khi dùng nhiều trông rất xấu. Do đó bạn cần thường xuyên lau máy hơn.

Tóm lại Nexus 7 làm tôi hài lòng. Đây là máy tính bảng giá rẻ nhưng có cấu hình và hiệu năng tốt, thiết kế tỉ mỉ, chắc chắn cùng với màn hình sáng, sắc nét và thời lượng pin khá. Chiếc máy này còn những điểm tôi chưa hài lòng như khả năng mở rộng dung lượng, kết nối chia sẻ video hay không có camera mặt sau… nhưng nếu có nhu cầu mua máy tính bảng giá rẻ mà có hiệu năng tốt hoặc tư vấn cho những người bạn thì tôi sẽ nhớ ngay đến chiếc máy tính bảng này vào thời điểm hiện tại.

So sánh thông số Nexus 7 với iPad Mini và Kindle Fire HD:

Những điểm tôi thích và không thích ở máy tính bảng Nexus 7

Tùng Anh

Chủ đề khác