VnReview
Hà Nội

Đánh giá HP TouchPad

HP là nhà sản xuất máy tính mới nhất nhảy vào thị trường máy tính bảng. Nhưng theo những gì hãng này giới thiệu, máy tính bảng TouchPad không những khó có cơ hội vượt lên cái bóng quá lớn của Apple mà còn thua xa các đối thủ khác.

HP TouchPad là máy tính bảng đầu tiên chạy hệ điều hành di động WebOS, sản phẩm HP có được sau khi mua lại Palm cách đây một năm. Mặc dù WebOS tỏ ra phù hợp với máy tính bảng hơn là màn hình nhỏ của điện thoại, song TouchPad cũng có khá nhiều hạn chế như tốc độ chậm, ứng dụng nghèo nàn, thiết kế cồng kềnh và nặng nề.

TouchPad hiện có hai phiên bản hỗ trợ Wi-Fi, bản 16GB giá 499 USD và bản 32GB giá 599 USD, mức giá tương tự iPad 2 - "ông hoàng" của đấu trường máy tính bảng hiện nay. Theo HP, TouchPad dự kiến sẽ ra mắt vào cuối mùa hè này.

Thiết kế: cồng kềnh hơn các đối thủ

HP TouchPad có màn hình cảm ứng 9,7inch, độ phân giải 1024x768 pixel và độ sâu màu 18-bit. Mặc dù nó sánh ngang với iPad 2 về độ phân giải nhưng máy tính bảng của Apple có độ sâu màu tới 24-bit. Các máy tính bảng Android màn hình 10,1inch có độ phân giải cao hơn (1280x800 pixel) nhưng Android lại có độ sâu màu chỉ có 16-bit.

Về hình dáng, TouchPad có bề ngoài khá bảnh với vỏ nhựa đen bóng và các góc được thiết kế bo tròn. Tuy nhiên, máy tính bảng này khá nặng nề và cồng kềnh. TouchPad có trọng lượng 1,61 pound (750 gam), nặng hơn nhiều so với trọng lượng 600 gam của iPad 2, 570 gam của Galaxy Tab và thậm chí nặng hơn cả Motorola Xoom (730 gam). Với kích cỡ 7,5x9,5x0,6inch, TouchPad cũng dày gần gấp đôi iPad, chính xác là dày hơn 0,33 inch (8,3mm).

Màn hình của TouchPad có một máy ảnh 1,3 megapixel ở cạnh trên và phía dưới là nút Home. Tuy nhiên, không như phần lớn máy tính bảng hiện nay, TouchPad thiếu máy ảnh mặt sau để chụp ảnh và quay phim. Các cạnh bo tròn của TouchPad có vài cổng kết nối và điều khiển: một nút Power/Wake, điều khiển âm lượng, giắc cắm tai nghe 3.5mm và một cổng kết nối micro USB để cắm dây sạc và cáp đồng bộ.

Bàn phím ảo trên màn hình của TouchPad khá rộng rãi, cho bạn trải nghiệm QWERTY đầy đủ với các dãy phím số khi đặt máy tính theo chiều dọc và ngang. Bên cạnh đó, với cặp loa Beats Audio, chất lượng âm thanh của TouchPad rất ấn tượng, cảm giác vượt trội iPad 2 của Apple.

Khởi động chậm

Bên trong, TouchPad có bộ vi xử lý Snapdragon hai lõi 1,2GHz nhưng tốc độ khá thất vọng. Trong thử nghiệm của PCWorld, TouchPad khởi động mất 69 giây, trong khi iPad chỉ có 26 giây. Mở các ứng dụng cũng khá chậm. Ví dụ ứng dụng Quickoffice mất đúng 10 giây để mở trang trình duyệt file, trong khi tốc độ mở Pages của Apple gần như là ngay lập tức.

Khả năng duyệt web của TouchPad khá nhanh nhưng có một số trang lại chậm. Tốc độ mở trang công nghệ Engadget, nhiều đồ họa và Flash, tương đối nhanh. Tuy nhiên, mở trang Gmail lại đặc biệt chậm. Khả năng xem phim trực tuyến trong trình duyệt của TouchPad cũng khá tốt. Các vấn đề tốc độ trên của TouchPad có thể sẽ được xử lý sau khi HP tung ra các cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, chưa biết khi nào hãng nào cập nhật những hạn chế trên.

Về pin, HP cho biết máy tính bảng này có thể xem phim tới 9 tiếng liên tục. Nhưng trong thử nghiệm của blog công nghệ Engadget, TouchPad chạy được hơn 8,5 giờ xem phim trong một lần sạc. Thời gian pin này nhỉnh hơn một chút so với Motorola Xoom những vẫn thua xa so với Galaxy Tab và iPad 2.

Máy tính bảng

Thời gian pin

HP TouchPad

8h33

Apple iPad 2

10h26

Samsung Galaxy Tab 10.1

9h55

Apple iPad

9h33

Motorola Xoom

8h20

T-Mobile G-Slate

8h18

Archos 101

7h20

RIM BlackBerry PlayBook

7h01

Samsung Galaxy Tab

6h09

Dell Streak 7

3h26

Nguồn: Engadget.com

 

Giao diện ấn tượng nhưng ít ứng dụng

TouchPad là thiết bị đầu tiên của HP chạy WebOS 3.0, phiên bản được tối ưu cho máy tính bảng. Nếu bạn quen với các phiên bản hệ điều hành WebOS trước đây như trong Palm Pre hay HP Veer 4G, bạn sẽ thấy thoải mái với TouchPad vì không có nhiều thay đổi.

WebOS 3.0 vẫn duy trì giao diện thẻ (card) đặc trưng. Mỗi thẻ đại diện cho một thư mục mở. Người dùng có thể chuyển đổi giữa các thẻ để xem các ứng dụng đang được mở. Để tiện cho người dùng kiểm soát các ứng dụng này, hệ điều hành trên TouchPad cho phép nhóm những thứ liên quan theo chủ đề từ các ứng dụng khác nhau hoặc bạn cũng có thể nhóm cùng lúc nhiều trang web vào cùng một chủ đề.

Tính năng Just Type, nơi bạn chỉ cần nhập để tìm liên lạc hay tài liệu, cũng không có nhiều thay đổi đáng kể. Tính năng này cho phép bạn tìm kiếm các liên lạc hoặc nhập địa chỉ web. Một số thay đổi khác gồm các thông báo xuất hiện trên thanh trạng thái (status), ví dụ bạn sẽ thấy một cảnh báo khi có email mới.

Ứng dụng email tích hợp trong TouchPad cũng khá dễ dùng và hiệu quả. Đúng như tên gọi Synergy (nghĩa là hợp lực), ứng dụng email này có thể liên kết nhiều tài khoản cùng nhau và hiển thị chúng trên cùng một giao diện. Synergy hoạt động trên Google, Yahoo, MobileMe và nhiều trình duyệt email khác.

Tuy nhiên, TouchPad có điểm hạn chế lớn tương tự như RIM và Google đang gặp phải đó là sự thiếu vắng ứng dụng. Ở thời điểm ra mắt, HP nói TouchPad sẽ có ít nhất 300 ứng dụng, thua rất xa so với 100.000 ứng dụng cho iPad của Apple.

Các ứng dụng đáng kể được cài sẵn trên TouchPad gồm có Maps (chạy trên Bing Maps), Contacts, YouTube, Adobe Reader, phần mềm nghe nhạc, Twiiter và ứng dụng Memos. Ngoài các ứng dụng này, TouchPad cũng có ứng dụng Facebook riêng khá khẩm hơn các ứng dụng Facebook trên hầu hết các nền tảng di động khác. Thêm vào đó, phiên bản cài sẵn của Quickoffice chỉ hỗ trợ đọc tài liệu Microsoft Office và các file Google Docs, không thể tạo hoặc chỉnh sửa.

Điểm cộng cho in ấn

Một điểm HP làm khá tốt là in ấn. TouchPad là máy tính bảng đầu tiên in trực tiếp từ thiết bị một cách đơn giản nếu bạn có máy tính không dây của HP. PC World đã thử chức năng này trên máy tính HP Envy 100 e-All-in-One và nó hoạt động rất trơn tru.

Skype cũng được tích hợp sẵn trong TouchPad và WebOS 3.0. Tuy nhiên, tất cả các liên lạc (contact) trong thiết bị đều được kết hợp (Synergy) cùng nhau, nên khá lộn xộn khiến việc tìm kiếm người bạn muốn đàm thoại Skype trở nên vất vả. TouchPad cũng được tích hợp sẵn Flash 10.3 nhưng khả năng xem phim full HD trên máy tính bảng này không trơn tru như Galaxy Tab 10.1.

Các phụ kiện đi theo TouchPad gồm Touchstone Charging Dock để sạc pin không dây giá 80 USD và bàn phím ảo giá 70 USD. Bàn phím ảo bán kèm máy tính bảng này kết nối nhanh chóng và dễ dàng qua Bluetooth và mang lại cho người dùng không gian QWERTY đầy đủ kèm theo cả phím số đặc biệt. Các phím phẳng, rộng rãi và cảm giác tương tự như bàn phím không dây của Apple. Tuy nhiên, mức giá 70 USD khiến bàn phím ảo này trở thành phụ kiện đắt đỏ.

Kết luận

Được chờ đợi là sản phẩm tạo ra thế lực cạnh tranh với iOS và Android nhưng thực tế HP TouchPad đã không đáp ứng được kỳ vọng đó. Thiếu ứng dụng là một vấn đề nhưng điều này có thể sẽ thay đổi theo thời gian. Điều sẽ không thay đổi là phần cứng và đây là điểm HP làm người dùng thất vọng. Thử hình dung khi cầm trên tay một chiếc TouchPad và tay kia là chiếc iPad 2 hoặc Galaxy Tap 10.1, bạn có nghĩ mình sẽ mua máy tính bảng của HP khi mà bạn có thể chọn sản phẩm khác mỏng hơn, nhẹ hơn với cùng giá tiền. Trong khi đó, tốc độ của TouchPad cũng thua xa các đối thủ nặng ký. Có thể nói TouchPad sẽ khó bán trong sánh không chỉ với iPad 2 của Apple mà với cả những đối thủ Android mới.

Minh Tiến

Chủ đề khác