VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nook Tablet

Nook Tablet của Barnes & Noble đang là máy tính bảng cạnh tranh trực diện với Kindle Fire của Amazon trên thị trường. Mặc dù đắt hơn đối thủ 50 USD nhưng đổi lại nó có những ưu thế đáng kể về cấu hình.

Máy tính bảng của Barnes & Noble bán ra thị trường sau Kindle Fire khoảng một tuần. Đây là hai máy tính bảng của những nhà cung cấp dịch vụ nội dung hàng đầu hiện nay. Vì vậy, chúng được tích hợp chặt các dịch vụ nội dung của nhà cung cấp Amazon và Barnes & Noble. Đó là một trong những thế mạnh của chúng. Tuy nhiên, các dịch vụ nội dung đi kèm hai máy tính bảng này mới chỉ cung cấp giới hạn một số thị trường và hầu như không có giá trị đáng kể với người dùng Việt Nam. Do vậy, với người dùng Việt Nam, cân nhắc giữa Nook Tablet và Kindle Fire không dựa vào dịch vụ nội dung đi kèm mà chủ yếu dựa trên thiết kế và hiệu năng hoạt động của máy.

Về thông số kỹ thuật, cả hai đều là máy tính bảng có màn hình IPS 7 inch độ phân giải 600 x 1024 pixel, bộ vi xử lý hai lõi 1 GHz, hỗ trợ kết nối Wi-Fi và chạy hệ điều hành Android. Không chỉ vậy, một số thiếu sót của hai máy tính bảng này cũng giống nhau: không hỗ trợ 3G, không có máy ảnh, không Bluetooth.

Với giá đắt hơn 50 USD (Nook Tablet giá 250 USD, Kindle Fire giá 200 USD), Nook Tablet có một số ưu thế hơn về cấu hình: bộ nhớ RAM lớn gấp hai lần (1 GB và 512 MB), bộ nhớ trong lớn hơn (16 GB và 8 GB) trong khi lại có thêm khe cắm thẻ microSD để mở rộng dung lượng và có microphone (Kindle Fire không có khe cắm thẻ microSD và microphone). Tuy vậy, máy tính bảng của Barnes & Noble không sạc được qua USB như Kindle Fire mà phải dùng dây sạc đi kèm và mặc dù bộ nhớ trong lớn nhưng chỉ còn 1 GB dành cho người dùng, ít hơn so với Kindle (5 GB bộ nhớ cho người dùng).

Nook Tablet hiện được khá nhiều công ty nhập về bán với giá dao động từ 6,5 đến gần 7 triệu đồng, cao hơn so với Kindle Fire khoảng 1 triệu đồng. Liệu mức giá cao hơn Kindle Fire của Nook Tablet có xứng đáng?

Trên tay Nook tablet

Nook Tablet khá gọn gàng và chắc chắn khi cầm trên tay

Thiết kế phần cứng

Cảm nhận đầu tiên khi cầm Nook Tablet trên tay là máy khá chắc chắn và đầm tay. So với Kindle Fire, Nook Tablet dày hơn chút ít (12,2 mm so với 11,4 mm) nhưng nhẹ hơn (400 g so với 413 g). Với kích thước 205 x 127 x 12,2 mm, nó không phải là máy tính bảng mỏng nhẹ nhưng chắc chắn và có thiết kế đẹp.

Máy có màn hình IPS 7 inch độ phân giải 600 x 1024 pixel (mật độ điểm ảnh/inch là 169 ppi) do LG sản xuất. Đây cũng chính là loại màn hình được sử dụng trên Kindle Fire. Tuy nhiên, một điểm trừ đối với màn hình của Nook Tablet là không được trang bị kính chống xước Gorilla dù loại kính chống xước này hiện khá phổ biến trên thị trường.

Bù lại, nhà sản xuất Barnes & Noble tô điểm cho màn hình của Nook Tablet bằng việc phủ một lớp lamina cực mỏng giúp chống lóa tốt hơn khi sử dụng máy ở ngoài trời nắng. Nhưng chúng tôi thấy khi dùng máy ngoài trời nắng, màn hình của Nook Tablet vẫn rất bóng và bị lóa, có vẻ như lớp lamina không cải thiện được khả năng chống lóa. Ngoài ra, màn hình của máy cũng dễ bám vân tay nên đòi hỏi phải lau chùi màn hình thường xuyên hơn.

Về hình thức, Nook Tablet có thiết kế khá cầu kỳ và màu sắc bắt hơn Kindle Fire. Các cạnh và góc của máy được bo tròn tạo cảm giác mềm mại. Đặc biệt, góc dưới bên trái của máy có "lỗ đeo dây" lớn tạo điểm nhấn và sự khác biệt so với các máy tính bảng khác.

Nook tablet

Mặt trước máy chỉ có duy nhất nút cứng biểu tượng chữ N giúp truy cập nhanh vào thanh công cụ

Tương tự Kindle Fire, Nook Tablet được thiết kế tối giản số lượng cổng và nút kết nối. Mặt trước của máy chỉ có duy nhất một nút cứng hình chữ N (tượng trưng cho chữ Nook), đây chính là nút để bật sáng màn hình khi máy đang ở chế độ khóa hoặc bật lên thanh công cụ truy cập vào các nút Home, Library, Shop, Search, Apps, Web và Settings.

Nook tablet

Cạnh phải có hai phím cứng để tăng giảm âm lượng

Nook tablet

Cạnh trái là nút nguồn kiêm khóa màn hình

Nook tablet

Cạnh đáy là cổng MicroUSB để cắm sạc pin và kết nối với máy tính

Cạnh đáy là cổng MicroUSB để cắm sạc pin và kết nối với máy tính. Lưu ý rằng Nook Tablet không hỗ trợ sạc pin qua kết nối USB với máy tính như các thiết bị Android khác. Nó chỉ có thể sạc pin qua dây sạc chính đi kèm máy.

Nook tablet

Đỉnh máy là giắc cắm tai nghe 3.5 mm và mic.

Nook tablet

Mặt sau máy là logo N chính giữa. Lưng máy làm bằng chất lượng nhựa nên rất bám tay.

Nook tablet

Phía dưới là loa ngoài và khe cắm thẻ nhớ MicroSD ẩn đằng sau chữ Nook sát với lỗ xỏ dây đeo

Nook tablet

Nâng nắp nhựa có dòng chữ Nook sẽ thấy khe cắm thẻ MicroSD

Nói chung về thiết kế, tất nhiên sở thích mỗi người mỗi khác, Nook Tablet cầu kỳ và tinh xảo hơn so với Kindle Fire. Màu sắc cũng lạ mắt hơn. Một cộng cho Nook Tablet.

Phần mềm, giao diện và dịch vụ

Nook Tablet sử dụng hệ điều hành Android 2.3.4 Gingerbread đã được Barnes & Noble tùy biến khác rất nhiều so với Android bình thường. Thanh thông báo Notification và các biểu tượng hiển thị tình trạng kết nối Wi-Fi, thời gian và pin được đưa xuống phía dưới màn hình thay vì nằm phía trên màn hình như Kindle Fire và các máy tính bảng Android bình thường khác. Phía trên thanh thông báo là các nút cảm ứng Back, Options và biểu tượng cuốn sách mở để vào ứng dụng đọc ebook.

Bấm vào nút home có hình chữ N cách điệu phía dưới màn hình sẽ mở ra các lựa chọn truy cập vào tính năng và ứng dụng chính của máy: thư viện, shop (kho nội dung số của Barnes & Noble), tìm kiếm, ứng dụng, web và các thiết lập (Settings). Cách sắp xếp menu của máy khá đơn giản và dễ hiểu, không mất nhiều thời gian để làm quen. Nhưng sự đơn giản của nó có thể khiến một số người dùng thấy nhàm chán sau một thời gian sử dụng. Nếu bạn cảm thấy giao diện màn hình chủ quá đơn điệu và muốn "thay đổi không khí", bạn có thể cài đặt một trong số các Launcher của bên thứ ba như Launcher Pro hoặc GO Launcher EX (có thể tải về từ Market sau khi đã root máy).

Nook Tablet không chỉ được tùy biến về giao diện mà còn bị cắt giảm các tính năng cốt lõi của hệ điều hành Android chuẩn. Mặc dù là sản phẩm chạy hệ điều hành Android, máy tính bảng này cũng giống như Kindle Fire không thể truy cập được vào kho ứng dụng Android Market hoặc cài đặt các ứng dụng từ các nguồn bên ngoài. Nếu muốn cài thêm ứng dụng, cách duy nhất bạn có thể làm là phải truy cập vào B&N Store để mua và tải về ứng dụng để cài đặt. Để có thể truy cập vào Android Market cũng như cài đặt các ứng dụng từ file APK, bạn cần phải root máy. Rất may là việc root máy tính bảng này hiện khá đơn giản và chỉ mất vài phút để thực hiện. Sau khi root xong bạn sẽ có Android Market và cài thêm phần mềm dễ dàng như các thiết bị Android khác.

Về dịch vụ, Nook Tablet được thiết kế để sử dụng các dịch vụ nội dung của Barnes & Noble tương tự như Amazon gồm sách và tạp chí điện tử, phim, nhạc… Các dịch vụ và nội dung của Barnes & Noble cũng sánh ngang một chín một mười với Amazon nhưng chủ yếu nhắm đến thị trường Mỹ, không dành cho người dùng Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi không đi sâu đánh giá về điểm này bởi phần lớn người dùng Việt Nam mua máy tính bảng này để root nó trở thành máy tính bảng Android bình thường.

Nook tablet

Màn hình IPS 7 inch khá mờ khi sử dụng máy ngoài trời nắng dù được phủ lớp lamina chống lóa

Các tính năng và những khiếm khuyết

Với máy tính bảng này, bạn có thể đọc sách điện tử, tải ứng dụng và game, nghe nhạc (hỗ trợ các định dạng .AMR, .MP3, .MID, .XMF, .MXMF, .RTTL, .OTA, .IMY, .FLV, .SWF, .WAV, .OGG, .ACC) và xem phim (hỗ trợ các định dạng .3GP, .MP4, .3G2, .FLV). Mỗi tính năng trên đều có những dịch vụ tương ứng từ B&N Store tuy nhiên hiện nay đa số các dịch vụ trên đều thu phí và việc mua các nội dung từ B&N Store tại Việt Nam chưa thực hiện được.

Nhiều tính năng cơ bản khác cũng có trên Nook Tablet. Bạn có thể lướt web, gửi mail, đọc các định dạng file phổ thông (gồm PDF, ePUB, DRP, ePIB, TXT, RTF, XLS, DOC, PPT, PPS, DOCM, XLSM, PPTM, PPSX, PPSM, DOCX, XLSX, PPTX) và xem ảnh. Cổng kết nối MicroUSB dưới đáy máy cho phép kết nối dễ dàng với bất kỳ máy tính nào để truyền dữ liệu qua lại. Một trong những hạn chế của máy tính bảng này là bạn không thể sạc pin cho máy qua kết nối MicroUSB như các thiết bị Android khác mà chỉ có thể sạc bằng bộ sạc đi kèm khi cắm vào ổ điện tường.

Là máy tính bảng giá rẻ, Nook Tablet và Kindle Fire thiếu khá nhiều tính năng thường thấy ở các máy tính bảng cao cấp khác. Nó không có GPS, máy ảnh, không hỗ trợ 3G. Ngoại trừ 3G, các thiếu sót này có thể chấp nhận được với một máy tính giá rẻ.

Hiệu năng hoạt động

Nook Tablet sở hữu cấu hình khá cao với vi xử lý lõi kép 1 GHz (tương tự Kindle Fire), bộ nhớ RAM 1 GB (lớn gấp đôi Kindle Fire), bộ xử lý đồ họa POWERVR SGX540 (tương tự Kindle Fire) giúp máy xử lý các tác vụ thông thường như duyệt web, chơi game hay chạy đa nhiệm rất tốt.

Tuy đắt hơn Kindle Fire tới 50 USD nhưng Nook Tablet tỏ ra "đáng đồng tiền" hơn do được trang bị bộ nhớ RAM cao gấp đôi, bộ nhớ trong lớn hơn và hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ để mở rộng dung lượng khi cần. Trong quá trình chúng tôi sử dụng, Nook Tablet chứng tỏ mình là một máy tính bảng nhanh nhẹn từ thời gian khởi động máy, chạy ứng dụng hay xem phim hầu như không thấy độ trễ đáng kể nào.

Nook tablet


Nook tablet lướt web khá nhanh, chỉ mất khoảng 5 giây để mở xong trang web của vnReview

Khả năng lướt web của máy khá ổn. Chúng tôi đã thử nghiệm lướt web trên Nook Tablet bằng trình duyệt web mặc định của máy. Nó chỉ mất khoảng 5 tới 7 giây để mở xong trang web vnreview.vn và một vài trang web trong nước như VnExpress.net. Với các trang web nước ngoài như Cnet hay Engadget cần thời gian lâu hơn, tốc độ mở trang mất khoảng 15 giây để tải xong toàn bộ trang. Chúng tôi thấy rất khó để nhận ra sự khác biệt giữa Kindle Fire và Nook Tablet về tốc độ lướt web. Tuy nhiên, khi đánh giá bằng phần mềm đánh giá hiệu năng Vellamo, Nook Tablet đạt khoảng hơn 600 điểm, thấp hơn khoảng 200 điểm so với Kindle Fire.

Nook tablet

Nook tablet chỉ đạt hơn 600 điểm khi đo bằng phần mềm đánh giá lướt web di động Vellamo, thấp hơn Kindle Fire 200 điểm

Nếu máy tính bảng của Amazon chơi game khá ổn thì Barnes & Noble còn làm tốt hơn thế khi giữ nguyên vi xử lý lõi kép và bộ xử lý đồ họa trong khi tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ RAM. Chơi game trên Nook Tablet rất ấn tượng với chuyển động mượt mà, hầu như không cảm nhận được bất cứ độ trễ nào. Hình ảnh hiển thị sáng và rất rõ nét. Về điểm này, nó vượt trội Kindle Fire.

Nook tablet

Chơi game Angry Birds mượt mà trên Nook tablet

Tuy nhiên Nook Tablet cũng còn một số hạn chế như loa ngoài chất lượng chỉ dừng ở mức trung bình với âm thanh mono và âm lượng hơi nhỏ. Chúng tôi cũng thử phát nhạc bằng loa ngoài của máy và nhận thấy âm thanh phát ra hơi nhỏ so với loa ngoài của Kindle Fire dù đã tăng mức âm lượng lên cao nhất. Âm thanh của nó tuy không bị rè nhưng nhìn chung chưa tốt bằng Kindle Fire.

Pin của Nook Tablet có dung lượng nhỏ hơn so với pin của Kindle Fire (4000 mAh so với 4400 mAh). Theo thông tin từ nhà sản xuất Barnes & Noble, pin của Nook Tablet có thể giúp người dùng kéo dài thời gian đọc sách điện tử lên tới 11,5 giờ, lâu hơn 3,5 giờ so với sản phẩm tiền nhiệm Nook Color. Trong quá trình sử dụng thực tế, với việc sạc đầy pin vào đầu buổi sáng của ngày làm việc và sau đó dùng liên tục với một loạt các tác vụ như khôi phục lại cài đặt mặc định, root máy, cài thêm nhiều ứng dụng được tải về từ Android Market và chuyển từ máy tính sang, nghe nhạc, lướt web qua Wifi liên tục... pin của máy chỉ bị sụt giảm chưa tới 40% sau 4 tiếng sử dụng.

Về cơ bản cả Kindle Fire và Nook Tablet đều là những máy tính bảng giá rẻ được nhà sản xuất hướng tới người dùng yêu thích đọc sách điện tử và các nội dung giải trí khác nên không có gì khó hiểu khi cả hai máy tính bảng giá rẻ này đều có thời lượng pin đủ lâu để bạn luôn an tâm mang theo bên mình suốt cả ngày.

Kết luận

Tương tự Kindle Fire, Nook Tablet thực ra là máy tính bảng được thiết kế để dùng với các dịch vụ của Barnes & Noble. Mặc dù các dịch vụ này không có nhiều giá trị với người dùng Việt Nam nhưng với mức giá 250 USD (giá hàng xách tay về Việt Nam từ 6,5 đến gần 7 triệu đồng) và khả năng đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản như duyệt web, đọc sách điện tử hay xem phim khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn. Đắt hơn đối thủ Kindle Fire 50 USD, Nook Tablet cũng đã chứng tỏ nó xứng đáng khi có tốc độ xử lý các tác vụ cơ bản nhanh hơn.

Đánh giá: Chí Thành

Biên tập: Thanh Phong

 

 

Chủ đề khác