VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Asus – nhà sản xuất đồ công nghệ đến từ Đài Loan có vẻ đang rất quan tâm và rất muốn khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực máy tính bảng tại thị trường Việt Nam khi mà những sản phẩm mới gần đây của họ được tung ra thị trường Việt Nam rất sớm và đa dạng. Không lâu sau mẫu máy tính bảng 7 inch, Asus tiếp tục tung ra hai phiên bản mới bổ sung vào dòng MeMO Pad của mình, đó là MeMO Pad 8 inch và MeMO Pad 10 inch.

Hiện tại, Asus đang bán ra 3 máy tính bảng gồm: VivoTab, Transformer và MeMO Pad, trong đó MeMO Pad được xem là dòng máy tính bảng phổ thông với nhiều màu sắc và giá rẻ, phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.

Trong bài viết này, chúng tôi đánh giá mẫu MeMO Pad 8, máy tính bảng mới nhất thuộc phân khúc giá rẻ của Asus. Sản phẩm này được trang bị vi xử lý lõi tứ, hệ điều hành Android phiên bản 4.2, tích hợp hai camera nhưng mức giá thì khá mềm, chỉ 3,9 triệu đồng và có 3 màu để lựa chọn.

Đánh giá Asus MeMO Pad 8

Máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Thiết kế

Về cơ bản, máy vẫn mang những nét đặc trưng trong thiết kế của dòng MeMO Pad, đó là chất liệu nhựa xuyên suốt của vỏ máy, bao quanh các cạnh là viền sáng giả kim loại. Điểm khác biệt dễ thấy chính là kích cỡ màn hình. Nếu so với mẫu MeMO Pad HD 7 ra mắt cách đây vài tháng, mẫu máy mới này có màn hình lớn hơn khoảng 25%, nhưng cho cảm giác mềm mại và có viền mỏng hơn.

Với trọng lượng chỉ 350g, tôi sử dụng máy trong thời gian dài mà ít bị cảm giác mỏi tay. Có thể nói tuy ở phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và gia công của máy lại tỏ ra chắc chắn, gọn gàng hơn rất nhiều so với những mẫu có giá tương đương của các hãng Trung Quốc trên thị trường.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá có màu trắng, bao quanh các cạnh là một viền sáng bằng nhựa được sơn tựa kim loại làm cho máy đỡ "giá rẻ" hơn. MeMO Pad 8 có kích thước 10 x 127,4 x 212,4 mm, tuy không thể vừa túi quần nhưng có thể cho vào cặp hoặc balo để mang theo dễ dàng bên cạnh. Với cỡ bàn tay bình thường của mình, tôi vẫn có thể cầm trọn; máy bằng một tay nhưng sẽ mỏi khi cầm lâu, bởi phải siết một lực khá mạnh để giữ máy cho khỏi trơn trượt.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Cảm giác trơn trượt đến từ việc Asus sử dụng chất liệu nhựa bóng quen thuộc để làm vỏ máy và các cạnh hơi vát tròn của nó. Không những vậy, hiện tượng bám vân tay còn dễ xuất hiện  màn hình và vỏ máy trong quá trình sử dụng mà không dễ lau hết, làm cho máy kém đẹp hơn. Trên phiên bản màu đen, nhược điểm này sẽ thấy nhìn rõ  hơn bản màu trắng.

Mặt trước máy là màn hình kích cỡ 8 inch có viền hai bên mỏng hơn một chút so với các mẫu tiền nhiệm. Phía bên trên có camera 1.2MP, viền bên dưới có logo ASUS nổi bật. 4 nút cảm ứng đặt ở trong màn hình và hơi lệch sang bên trái làm cho màn hình bị nhỏ đi một chút và thiếu cân đối ở bố trí các nút.

Bốn góc máy được bo tròn, các cạnh vát xuống làm máy trở nên mỏng và mềm mại hơn. Cạnh bên phải có nút nguồn kiêm khóa máy và phím tăng giảm âm lượng giống như bố trí trên nhiều mẫu smartphone hiện nay. Khi dùng máy bằng một tay thì ta thấy bố trí này khá tiện sử dụng tuy nhiên thực tế trên chiếc máy này, cạnh máy đã được vát chéo, bo nhẹ và các nút bấm được đặt trên đó khiến việc bấm không thật tay cho lắm, đôi khi bị trượt hoặc phải bấm mạnh hơn.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Cạnh phải

Asus MeMO Pad 8 có bộ nhớ trong 16GB, cạnh bên trái có một khe cắm thẻ nhớ SD có thể mở rộng dung lượng lên đến 64GB. Khe cắm này "lộ thiên" mà không có nắp che nên không những tính thẩm mỹ giảm xuống mà bụi bẩn và các vật lạ có thể lọt vào gây hư hại cho máy.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Cạnh trái

Cạnh đỉnh máy có cổng micro USB dùng để sạc và kết nối dữ liệu, khe cắm tai nghe 3.5 mm cùng micro.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Cạnh trên của máy

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Cạnh dưới máy không có cổng kết nối nào

Mặt sau bóng và khá đơn giản với lớp sơn màu trắng phủ toàn bộ bề mặt. Camera chính độ phân giải 5.0MP ở phía trên, camera này hơi lồi lên một chút so với bề mặt, vừa không đẹp, vừa khiến người dùng lo ngại về khả năng xước máy ảnh. Máy không có đèn flash để trợ sáng khi chụp ảnh hoặc quay phim. Gần chính giữa bề mặt sau gắn logo ASUS sáng bóng, phía dưới cùng là 3 hàng lỗ nhỏ để phát loa ngoài. Nếu để máy hoàn toàn trên một mặt phẳng thì loa ngoài sẽ bị cản nhiều âm thanh phát ra.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Mặt sau bóng và đồng màu

Nhìn chung Asus MeMO Pad 8 có thiết kế chắc chắn, khá đơn giản và không có nhiều điểm nhấn.

Màn hình

Mặt trước của MeMO Pad 8 là màn hình kích cỡ 8 inch, độ phân giải 1280 x 800. Máy sử dụng tấm nền IPS nên góc nhìn rộng mà ít bị biến đổi màu sắc. Khi kiểm tra trên các thiết bị chuyên dụng, độ sáng cao nhất của màn hình vào khoảng 337 nits. Cùng với các thông số kết quả khác cho thấy khả năng hiển thị màu sắc của màn hình là tương đối tốt đối với một chiếc máy tính bảng giá rẻ.

Khi sử dụng thực tế tôi thấy màn hình cho chất lượng khá. Hiện tượng bóng lóa có xảy ra do màn hình có một lớp gương bóng ở trên. Khi sử dụng trong nhà thì không bị ảnh hưởng lắm, nhưng nếu dùng ngoài trời sáng thì bạn cần tăng độ sáng lên tối đa và chịu khó lựa góc nhìn một chút. Máy cũng không có cảm biển ánh sáng, nên khi thay đổi môi trường sử dụng, bạn sẽ phải tự điều chỉnh độ sáng màn hình.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Màn hình 8 inch

Viền hai bên màn hình không dày lắm nhưng đủ để người sử dụng đặt ngón tay cái cầm nắm thoải mái mà không bị chạm vào màn hình cảm ứng. Viền màn hình trên dưới thì dày hơn để phù hợp với việc cầm nắm theo chiều ngang khi giải trí, chơi game.

Khả năng chụp ảnh, quay phim

Mặc dù là một máy tính bảng giá rẻ nhưng MeMO Pad được trang bị đầy đủ hai camera trước và sau. Camera sau có độ phân giải 5MP cho chất lượng tạm ổn để ghi lại những khoảnh khắc cần chia sẻ trên mạng xã hội hoặc các dịch vụ đám mây.

Khả năng điều chỉnh và hỗ trợ của camera là điều cần được nói đến, người sử dụng có thể dễ dàng điều chỉnh thông số một cách đa dạng và thông minh. Kích hoạt chế độ nhận diện khuôn mặt cười giúp bạn có những khoảnh khắc đẹp, đồng thời có thể chỉnh sửa để có được bức ảnh cười đẹp nhất. Tốc độ chụp và lấy nét tương đối nhanh. Ngoài ra còn có nhiều chế độ chụp khác như: chụp toàn cảnh (panorama), chụp sáng tạo, chụp phong cảnh thông minh, chụp chân dung…

Một số ảnh chụp thực tế:

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Quay phim: camera sau của MeMO Pad 8 có khả năng quay phim HD 1080p, chất lượng hình ảnh thu được là khá so với độ phân giải 5.0MP. Trong quá trình quay phim, tôi thấy khả năng chống rung cũng như chống nhiễu là khá tốt.

Hiệu năng

Quá trình sử dụng máy tôi thấy đôi khi máy đáp ứng hơi chậm thao tác của người dùng, ví dụ ấn bật mở chức năng gì đó, độ trễ lên đến hơn 1s mới hiện lên làm tôi tưởng như chưa bấm vào, hoặc khi xoay màn hình cũng có độ trễ hơn thông thường. Khi duyệt web, nếu thao tác kéo nhanh thì cũng có hiện tượng lag, giật nhẹ.

Tuy nhiên hiện tượng như vậy chỉ xảy ra ở khoảnh khắc chuyển đổi màn hình nhanh nên không ảnh hưởng nhiều lắm đến quá trình sử dụng. Nhìn chung, với tác vụ thông thường như lướt web, xem video, nghe nhạc máy hoạt động khá trơn tru.

Máy tính bảng Asus MeMO Pad 8 được trang bị bộ xử lý lõi tứ 1.6 GHz, tích hợp đồ họa GPU Mali 400, Ram 1GHz, cài sẵn HĐH Android 4.2. Đồ họa GPU Mali 400 có đặc điểm là khả năng xử lý hình ảnh 2D rất tốt nhưng mảng 3D thì chưa được như kỳ vọng. Với game nhẹ như Plant vs Zombie 2, Memo Pad 8 luôn chạy rất mượt mà trong khi đó với những game 3D nặng như Asphalt 8, Riptide GP hay Dead Trigger, chiếc máy tính bảng tỏ ra hơi giật đôi chút ở những đoạn chuyển cảnh, chơi liên tục tầm 15 phút là thấy máy nóng lên khá nhiều, đặc biệt là khu vực dưới camera mặt sau. Nhìn chung Memo Pad 8 không đem lại cảm giác mượt mà khi sử dụng để chơi game.

Khi đo bằng phần mềm AnTuTu, chiếc máy này đạt 18896 điểm, cao hơn cả SS Galaxy S3 và gần bằng Google Nexus 10, khá ấn tượng đối với chiếc tablet giá rẻ. Còn với AnTuTu X thì thậm chí máy đạt được số điểm ấn tượng hơn là 20391, vượt qua cả Google Nexus 10 và gần bằng Sony Xperia Z. Nhìn chung, với số tiền 4 triệu, khó có sản phẩm nào có thể làm tốt hơn Memo Pad 8 về khoản sức mạnh khi đo bằng phần mềm.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Quadrant: máy được 6071 điểm, đứng trên HTC One X

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Điểm Geekbench 3 ở dưới

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Tính năng

MeMO Pad 8 được cài sẵn hệ điều hành Android phiên bản 4.2, với giao diện quen thuộc trên các máy Asus. Máy được cài đặt sẵn chương trình AudioWizard gồm 6 chế độ sử dụng giúp người dùng có thể nhanh chóng, dễ dàng lựa chọn chế độ phù hợp.

Đánh giá máy tính bảng Asus MeMO Pad 8

Ví dụ, với chế độ Reading mode, Khi kích hoạt chế độ này, màn hình sẽ tự động điều chỉnh để phù hợp với việc đọc sách mà ít gây mỏi mắt hoặc hại mắt. Còn nếu muốn xem phim, bạn hãy kích hoạt chế độ Movie Mode để màn hình trở nên sáng và sinh động hơn.

 

Công nghệ âm thanh SonicMaster quen thuộc của Asus cũng được trang bị trên chiếc máy tính bảng này mang đến chất lượng đủ dùng để xem phim, nghe nhạc hoặc chơi game thông thường. Nếu bật volume hết cỡ cũng nghe thấy sạn và rè trong âm thanh.

Thời lượng pin

MeMO Pad 8 được trang bị pin dung lượng 3950 mAh, cho thời gian hoạt động khá tốt với 8 giờ 45 phút lướt Web, gần 3 giờ nếu chơi game liên tục hoặc khoảng 5 giờ xem phim HD qua phần mềm MXPlayer. Máy mất 2 giờ 28 phút để sạc pin từ mức 12% đến 99%.

Kết luận

Mặc dù có giá rẻ chỉ khoảng 4 triệu đồng, Asus MeMO Pad 8 có cấu hình tốt, đáp ứng việc sử dụng thông thường, cùng thiết kế chắc chắn. Ngoài ra, thời lượng pin khá lâu cùng với màn hình lớn 8 inch và một số tính năng, tiện ích tích hợp sẵn cũng là những yếu tố đáng quan tâm của người tiêu dùng.

Ở mức giá như này, chúng ta cũng phải chấp nhận một số nhược điểm  như: hiện tượng bám vân tay, khả năng hiển thị hạn chế khi sử dụng ngoài trời, không có 3G và không chơi mượt các game 3D nặng.

Tóm lại, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một chiếc máy tính bảng 8 inch với cấu hình khá, có thể đáp ứng những nhu cầu trải nghiệm thông thường và mức giá rẻ thì Asus MeMO Pad 8 là một sự lựa chọn hợp lý  vào lúc này.

Nhật Minh

Chủ đề khác