VnReview
Hà Nội

Trên tay máy tính bảng 100 USD XO.3

Rõ ràng người dùng không chỉ muốn Mỗi trẻ em một laptop (OLPC) mà cả Mỗi trẻ em một máy tính bảng cho nên tổ chức đứng sau OLPC và Marvell đã hợp tác cho ra máy tính bảng XO.3 với giá được cho là khoảng 100 USD.

Theo trang tin tức công nghệ Anh Pocket-lint, XO-3 có mặt tại CES 2012. Nó có màu xanh lá cây tươi sáng cùng với một số cách khác nhau để sạc pin, trong đó có vỏ sạc pin mặt trời và sạc pin quay tay.

"Chúng tôi tự hào giới thiệu máy tính bảng XO 3.0, trình diễn thiết kế, các tính năng và độ bền làm cho nó là một sự thay thế tự nhiên cho các laptop hiện tại của chúng tôi – sản phẩm đã được phân phối tới hơn 2,4 triệu trẻ em ở 42 quốc gia và bằng 25 ngôn ngữ", ông Edward McNierney, giám đốc công nghệ của tổ chức OLPC nói. "XO 3.0 được xây dựng dựa trên nhiều đột phá về công nghệ chúng tôi đã thực hiện với laptop XO 1.75, gồm sử dụng bộ xử lý Marvell Armada PXA618 giúp tiết kiệm điện đáng kể - một vấn đề quan trọng đối với học sinh ở các nước đang phát triển".

Máy có màn hình 8 inch chuẩn hoặc màn hình Pixel Qi có thể đọc dưới ánh sáng mặt trời mà không bị chói với độ phân giải 1024 x 768, RAM 500MB.

XO 3.0 sẽ tích hợp sẵn hệ điều hành Android hoặc Linux. Mẫu đang trưng bày ở CES 2012 là mẫu chạy hệ điều hành Linux.

Theo Pocket-lint, thời gian dùng máy không lâu nhưng điều dễ nhận thấy là máy chạy không nhanh. Nhưng điều đó không thành vấn đề bởi đây là máy dành cho các em học sinh ở các nước đang phát triển sử dụng như một công cụ kết nối Internet để học tập.

Với mục tiêu đó thuộc nằm lòng, OLPC cài sẵn ứng dụng từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia để các em có thể dễ dàng truy cập.

Mặc dù ngày phát hành và giá bán XO 3.0 chưa được công bố nhưng theo thông tin Pocket-lint có được, máy tính bảng XO 3.0 phải chờ khoảng 5 tháng nữa mới đến tay người dùng với giá được cho là chỉ 100 USD (khoảng hơn 2 triệu đồng).

XO 3.0

Máy tính bảng XO có màn hình 8 inch độ phân giải 1024 x 768

XO 3.0

Cạnh của máy gồm chân giắc tay nghe, nút nguồn, chân cắm USB, giắc cắm sạc pin

XO 3.0

Cạnh máy ở góc nhìn khác

XO 3.0

Máy có màu xanh lá cây truyền thống của laptop OLPC, lưng máy hơi sần chống trơn trượt khi cầm

XO 3.0

Trông nó giống như một cái bảng viết của học sinh

XO 3.0

Màn hình cảm ứng chạm, nhưng tốc độ xử lý hơi chậm với bộ nhớ RAM 500 MB

XO 3.0

Sạc pin quay tay

Châu Giang

Chủ đề khác