VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Hiện tại, máy tính bảng có khả năng gọi điện không phải là mới nhưng chưa phổ biến đối với người dùng. Ngoài hai hãng lớn là Samsung và Asus thì chúng ta thấy hầu hết những máy có tích hợp tính năng này chủ yếu là các nhà sản xuất ít tên tuổi của Trung Quốc, Đài Loan…

Máy tính bảng có khả năng gọi điện là dòng sản phẩm đã xuất hiện từ lâu,nhưng chỉ thu hút sự chú ý trong vòng một năm trở lại đây, với những sản phẩm khá thành công như Asus FonePad hay Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus. Huawei, nhà sản xuất đến từ Trung Quốc cũng tham gia vào cuộc chơi này rất sớm, nhưng đến gần đây hãng này mới bắt đầu giới thiệu các dòng tablet của mình tại thị trường Việt Nam với 3 sản phẩm: MediaPad 7 Vogue, MediaPad 7 Lite và gần đây nhất là MediaPad 7 Youth. Đặc điểm chung của những mẫu máy tính bảng này là đều có màn hình 7 inch, giá rẻ và có khả năng gọi điện, nhắn tin.

Có thể nói, máy tính bảng có chức năng gọi điện là một sự lựa chọn hấp dẫn đối với những bạn trẻ thích di chuyển nhiều nhưng vẫn có thể liên tục cập nhật tin tức, lướt web, giải trí. Khi cần, sản phẩm này có thể gọi điện, nhắn tin như một chiếc điện thoại một cách thuận tiện.;

Sản phẩm được chúng tôi đánh giá trong bài viết này là Huawei MediaPad 7 Youth. Với mức giá khá "mềm", 3,99 triệu đồng, liệu chiếc máy tính bảng này có thể cạnh tranh với những sản phẩm ở phân khúc dưới 5 triệu đồng tiêu biểu như: Asus FonePad 7 2, Lenovo Idea Tab A3000, Asus MeMO Pad HD 7, Samsung Galaxy Tab 3 Lite, HP Slate 7...

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Máy tính bảng Huawei MediaPad 7 Youth

Thiết kế

Nếu so với người tiền nhiệm trước đây là MediaPad 7 Vogue, hình thức bên ngoài của MediaPad 7 Youth chỉ khác một chút khi thiếu khe phát loa thoại ở mặt trên và chút khác biệt ở phần vỏ nhựa. MediaPad 7 Youth cho cảm giác mềm mại và đơn giản hơn. Chiếc máy tính bảng này cũng có chức năng đàm thoại nhưng được tiết giảm đi một vài chi tiết để có giá rẻ hơn nhằm cạnh tranh với những thiết bị có tính năng tương tự của các hãng khác.

Tuy là một máy tính bảng giá rẻ, Huawei MediaPad 7 Youth có thiết kế khá tốt. Máy có kích thước vừa phải (193,4 x 120,6 x 9,9), nặng 350g, các cạnh hơi vát nên tôi có thể cầm vừa vặn máy chỉ với một tay mà không cảm thấy cấn tay.

Điểm đáng chú ý là mặc dù được hướng đến phân khúc giá rẻ nhưng Youth vẫn mang đến cho người dùng thiết kế vỏ nhôm, trông khá sang trọng. Miếng nhôm được gắn chặt cố định ở mặt sau của máy, được gắn cố định chứ không mở ra được. Lớp vỏ nhôm này được phủ một lớp sơn mịn màu bạc, khó xước và không bám vân tay. Các điểm tiếp xúc được gia công tỉ mỉ, lắp ráp chặt chẽ, không bị vênh hở, chắc chắn hơn so với những mẫu máy tính bảng giá rẻ trên thị trường.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá có màu sắc nhã nhặn. Phần khung làm bằng nhựa cứng màu trắng, không bóng, có vẻ khó xước và khó bám bẩn. Hai mặt trước, sau của Youth có màu sắc tương phản nhau. Viền màn hình của máy hơi dày, nhưng đây cũng là thiết kế giúp ngón tay có thể đặt thoải mái mà không sợ cảm ứng nhầm trong màn hình. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn thỉnh thoảng xảy ra bởi thanh thông báo được đặt ở góc phải màn hình, nơi phần dưới ngón tay cái hơi to có thể bị chạm vào.

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Ba phím cảm ứng thông dụng nằm góc trái màn hình

Phía bên trên màn hình có camera nhưng không có loa thoại nên khi đàm thoại bạn phải sử dụng tai nghe hoặc bật loa ngoài ở phía sau. Đây là một nhược điểm nhỏ vì nếu mở loa ngoài thì sẽ ảnh hưởng đến xung quanh, không còn tính riêng tư trong khi nếu sử dụng tai nghe thì phải đầu tư tai nghe Bluetooth hoặc chất nhận dùng tai nghe có dây. Do nhận biết được nhược điểm này, hiện tại Huawei đang có chương trình khuyến mãi, tặng tai nghe Bluetooth cho khách hàng mua máy tính bảng.

Camera mặt sau của máy được đặt chính giữa và không bị lồi lên; tôi đánh giá cao thiết kế này so với nhiều máy giá rẻ khác. Ngay dưới camera là loa ngoài chứ không phải đèn flash. Trên sản phẩm này, đèn flash bị cắt giảm bởi không cải thiện được nhiều cho việc chụp ảnh mà lại làm tăng giá thành nếu tích hợp vào. Loa ngoài hơi lõm xuống dễ dính bẩn và khó vệ sinh, là dạng loa mono nhưng chất lượng âm thanh phát ra khá ổn.

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Mặt sau được gắn chặt bởi một lớp vỏ nhôm

Các nút cứng của máy, gồm nút nguồn và nút tăng giảm âm lượng đều nằm ở bên cạnh phải. Các nút bấm này chưa cho cảm giác tốt một phần vì nó nằm ở phần vát của cạnh, một phần vì nó hơi mỏng. Phía dưới cạnh phải là khay cắm sim (máy dùng SIM chuẩn thông thường - mini SIM) và thẻ nhớ microSD có thể cắm nóng, có nắp chống bụi bên ngoài. Giắc cắm tai nghe 3.5mm, lỗ thu tiếng và cổng microUSB nằm ở cạnh dưới máy.

Màn hình

Huawei MediaPad 7 Youth sử dụng màn hình 7 inch, độ phân giải 1024 x 600 pixel, mật độ điểm ảnh 170 ppi. Mật độ điểm ảnh này thấp hơn Nexus 7 (216 ppi) và cao hơn iPad Mini (162 ppi). Máy đáp ứng được về độ nhạy màn hình cảm ứng khi sử dụng thông thường.

Màn hình có độ tương phản không cao, hiển thị màu sắc hơi nhạt. Với màn hình gương bóng, đôi khi bạn sẽ phải thay đổi góc nhìn để nhìn cho rõ, nhưng tiếc là góc nhìn trên máy này lại không tốt. Nếu cầm ngang máy theo chiều chữ "Huawei" nằm bên tay phải thì góc nhìn vuông góc chính giữa màn hình là góc nhìn chuẩn nhất, cho độ sáng và hiển thị màu sắc thật nhất. Nếu nhìn từ phía dưới lên thì sẽ thấy màn hình sáng hơn còn nhìn từ trên xuống thì lại bị tối. Rất may là góc nhìn hai bên trái, phải lại khá rộng và đều nhau.

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Màn hình chất lượng trung bình

Khi đo bằng các thiết bị chuyên dụng, độ sáng tối đa của máy là 324 nits, ở mức khá, nhưng độ chính xác khi thể hiện màu sắc của máy là kém. Khi sử dụng ở trong nhà, bạn có thể giảm độ sáng màn hình xuống một chút còn ở ngoài trời thì nên để độ sáng cao.

Camera

Camera phía sau của máy có độ phân giải 3.2 MP, camera trước là 0.3 MP hỗ trợ đàm thoại video. Như các tablet trong cùng phân khúc, camera trên máy có độ phân giải trung bình, không hỗ trợ nhiều tùy chỉnh nâng cao, và chất lượng đủ dùng để chia sẻ trên mạng xã hội. Khả năng chụp thiếu sáng của máy cũng không tốt, trong mọi trường hợp, thông số trong bức ảnh đều là Khẩu độ 2.8, tốc độ 1/100s, ISO 89.

Điểm cộng của máy là hỗ trợ nhiều hiệu ứng và tùy chỉnh sáng tạo như: chế độ chụp panorama, negative (âm bản), Sepia, tùy chỉnh cân bằng trắng (daylight, cloudy…), chế độ chụp đêm, hẹn giờ…

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Camera không bị lồi lên ở mặt sau như nhiều máy giá rẻ khác

Cũng giống như chế độ chụp ảnh, chức năng quay phim của máy không có gì đặc biệt. Khả năng bắt sáng kém, lấy nét chậm và rung là những điểm yếu của camera khi quay phim. Độ phân giải quay phim tối đa mà máy hỗ trợ là 720p.

Một số ảnh chụp từ camera (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Clip quay từ camera:

Tính năng

MediaPad 7 Youth hỗ trợ các kết nối WiFi và 3G. Máy có thể mở rộng bộ nhớ với thẻ MicroSD, khả năng và khe cắm sim để gọi điện, nhắn tin.

Giao diện gọi điện và nhắn tin đều đơn giản, dễ sử dụng. Các phím số, chữ số to, rõ ràng, có thể cài đặt nhạc chuông, chế độ rung, chế độ gửi tin nhắn hay quản lý danh bạ. Tôi sử dụng máy trong vòng 10 ngày và hầu như không có hiện tượng mất sóng, chập chờn với chiếc sim của nhà mạng Vina, chất lượng nghe gọi ổn định. 

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Giao diện gọi điện và nhắn tin

Mediapad 7 Youth chạy hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean với giao diện Emotion UI đặc trưng của Huawei, bộ nhớ trống còn hơn 5GB. Khác với nhiều mẫu máy tính bảng và điện thoại Android khác, MediaPad 7 Youth có thanh thông báo nhỏ được đặt ở dưới cùng bên phải thay vì bên trên cùng, bên góc trái là 3 phím cảm ứng quen thuộc. Cách sắp xếp như vậy trên một chiếc máy tính bảng, khi dùng quen tôi thấy sử dụng thuận tiện hơn vì nó rất gần ngón tay cái ở hai bên.

Hiệu năng

Huawei MediaPad 7 Youth có cấu hình gồm vi xử lý lõi kép tốc độ 1.6 GHz, đồ họa PowerVR SGX 540 và bộ nhớ RAM 1 GB. Với cấu hình này, máy có thể xem tốt phim HD, chơi được các game 3D nặng như Asphalt 8, Riptide GP. Tuy nhiên, khi chơi liên tục tầm 15 phút thì máy nóng lên khá nhiều, đặc biệt là khu vực dưới loa mặt sau.

Khi đo bằng phần mềm với AnTuTu X thì máy đạt được số điểm là 15091, còn với Quadrant là 4316. Đây là những điểm số ở mức khá.

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Đánh giá máy tính bảng Huawei Mediapad 7 Youth

Thời lượng pin

Giống như người tiền nhiệm, Youth cũng dùng pin dung lượng 4.100 mAh, và cho thời gian sử dụng pin không ấn tượng. Cụ thể thời gian xem phim HD liên tục của máy là gần 6 giờ, thời gian sạc đầy pin là 3 tiếng 15p. Trong quá trình sử dụng bình thường, tổng thời gian tôi lướt web khoảng 1 giờ, chơi game 30 phút, gọi điện nhắn tin 30 phút, xem phim 30 phút thì đến cuối ngày làm việc pin vẫn còn hơn 20%.

Như vậy Youth có thời lượng pin xem phim chưa ấn tượng, kém hơn so với 8 giờ 41 phút của Asus MeMO Pad HD 7, Asus Fonepad (7 tiếng), Asus Memo Pad (5 giờ 36 phút) và người tiền nhiệm Vogue (6 giờ 40 phút). Tuy nhiên, máy vẫn đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn trong một ngày.

Kết luận

Hiện tại, trên thị trường máy tính bảng giá tầm khoảng 4 triệu, đối thủ của MediaPad 7 Youth là Asus FonePad 7 2 (giá 4,99 triệu đồng), Lenovo Idea Tab A3000 (giá 4,69 triệu đồng), Asus MeMO Pad HD 7 (giá 3,29 triệu đồng), Samsung Galaxy Tab 3 Lite (giá 4,99 triệu đồng), HP Slate 7 (giá 3,49 triệu đồng),...

Huawei MediaPad 7 Youth có điểm cộng là khả năng gọi điện, nhắn tin và tích hợp sẵn kết nối 3G – yếu tố rất được quan tâm tại Việt Nam. Máy cũng có thiết kế đẹp, cấu hình vừa phải, bên cạnh đó còn một số điểm yếu như khả năng hiển thị hạn chế khi sử dụng ngoài trời hay thời lượng pin không ấn tượng. Tuy nhiên để tìm được một máy tính bảng có khả năng gọi điện, hiện người dùng chỉ có các lựa chọn với giá trên 4,5 triệu đồng, do vậy giá bán 3,99 triệu của Huawei MediaPad 7 Youth có thể là một lợi thế.

Nhật Minh

Chủ đề khác