VnReview
Hà Nội

Google ra mắt hệ điều hành Android Things

Với tham vọng đưa hệ điều hành Android vào các sản phẩm thông minh tân tiến hơn, Google đã ra mắt Android Things, hệ điều hành có thể chạy trên các thiết bị thông minh như loa kết nối, camera an ninh và router.

Theo The Verge, hệ điều hành này có thể giúp cho các nhà sản xuất dễ dàng hơn trong việc kinh doanh thiết bị máy móc do họ sẽ làm việc với những công cụ phát triển Android quen thuộc.

Android Things là một cái tên mới nhưng bản chất của nó không phải là mới. Về cơ bản, Android Things là một bản cập nhật và làm mới lại của Brillo, hệ điều hành dựa trên nền tảng Android dành cho các thiết bị thông minh và các sản phẩm Internet of Things (IoT) được giới thiệu hơn 1 năm trước nhưng không được hưởng ứng như mong đợi.

Tuy nhiên phiên bản làm mới Android Things sẽ giúp các hãng phát triển ra sản phẩm chạy hệ điều hành này dễ dàng hơn nhiều. Không giống như Brillo, việc phát triển trên Android Things sẽ được hoàn thành bằng các công cụ giống như ở hệ điều hành Android tiêu chuẩn. Google hy vọng trong tương lai, những nhà phát triển có kinh nghiệm sẽ nhanh chóng bắt kịp và làm việc với hệ điều hành mới này.

Mặc dù mang cái tên có chứa chữ "Android" nhưng Android Things không thể chạy song song cùng hệ điều hành Android trên các thiết bị điện thoại Android hay đồng hồ Android Watch. Android Things là hệ điều hành chạy nền cho phép những thiết bị thông minh có thể tự xử lý những tác vụ phức tạp thay vì phải nhờ đến một số server, cũng có nghĩa là Android Things sẽ phù hợp với những thiết bị lớn và nhiều chức năng hơn như máy in, khóa hay lò nướng.

Ngoài ra Android Things cũng không được sử dụng để kết nối thẳng những thiết bị thông minh với điện thoại Android. Các thiết bị chạy Android Things chỉ có thể kết nối với điện thoại Android hoặc iOS thông qua Weave, hệ thống cho phép các thiết bị IoT "giao tiếp" với nhau được giới thiệu cùng thời điểm với Brillo vào năm 2015.

Tuy chưa rõ hệ điều hành mới của Google sẽ tạo ra được bao nhiêu thay đổi ấn tượng nhưng có vẻ như so với Brillo, nó sẽ mang lại tương lai sáng hơn cho Google.

Ngô Thủy

Chủ đề khác