VnReview
Hà Nội

Trái với các báo cáo, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với công nghệ nhà thông minh đang tăng vọt

Sự quan tâm đến công nghệ nhà thông minh không hề suy giảm như một số báo cáo nghiên cứu thị trường. Ngược lại, theo Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ (CTA), năm 2019 đang hướng tới một năm kỷ lục về doanh số bán hàng công nghệ tiêu dùng của Hoa Kỳ.

Theo Digital Trends, CTA lần đầu tiên dự kiến doanh số công nghệ lên tới 400 tỷ đô la và an toàn nhà thông minh, loa thông minh và robot gia đình là những phân khúc hàng đầu trong đó. Các ước tính của CTA dựa trên số liệu bán hàng trong năm nay của hơn 300 sản phẩm công nghệ tiêu dùng và phần mềm và dịch vụ liên quan.

Nhà thông minh

Đầu tháng này, hãng nghiên cứu thị trường Thinknum đã sử dụng một thước đo dữ liệu duy nhất là bảng xếp hạng doanh số của Amazon đưa ra nhận định rằng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với công nghệ nhà thông minh đang giảm dần. Ngụ ý rằng các thiết bị nhà thông minh, tự động hóa gia đình và Internet vạn vật (IoT) đều bắt nguồn từ công tắc điện tự động bật tắt, các tác giả đến từ Thinknum cho rằng các thiết bị nhà thông minh có thể đã sớm thu hút một số người, nhưng hầu hết mọi người không quan tâm.

Trong Báo cáo âm thanh thông minh vào mùa xuân năm nay, NPR và Edison Research đã phát hiện ra rằng 21% người lớn ở Hoa Kỳ - tức khoảng 53 triệu người - sở hữu loa thông minh và trong số đó 69% đã sử dụng thiết bị hàng ngày. Trong số các chủ sở hữu loa thông minh, 48% báo cáo sở hữu một thiết bị, 22% cho biết họ có hai và 30% cho biết họ sở hữu ba hoặc nhiều loa thông minh. Số lượng loa thông minh trong các hộ gia đình ở Hoa Kỳ đã tăng 78% từ tháng 12/2017 đến tháng 12/2018, từ 66,7 triệu trong năm 2017 lên 118,5 triệu vào năm 2018.

Theo tác giả Thinknum, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với công nghệ nhà thông minh đã chậm lại và thậm chí còn giảm ngay sau năm 2017 bùng nổ.

Nhưng xin lỗi, mức tăng 78% hàng năm không phải là sự suy giảm.

Theo CTA, sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh số loa thông minh của năm trước sẽ bắt đầu chững lại vào năm 2019, nhưng hiệp hội vẫn dự kiến tăng trưởng doanh số vừa phải với ước tính 35,2 triệu loa thông minh được bán trong năm.

Phân khúc tăng nhanh nhất trong công nghệ nhà thông minh là các thiết bị giám sát và an toàn gia đình, báo cáo của CTA. Dự kiến, doanh số sẽ 19% tăng trưởng so với năm 2018, lên đến tổng cộng 28,6 triệu thiết bị trong năm 2019. Danh mục thiết bị giám sát và an toàn nhà thông minh, theo định nghĩa của CTA, bao gồm camera Wi-Fi, máy điều nhiệt thông minh, máy dò khói và carbon monoxide thông minh, ổ khóa thông minh và chuông cửa, và công tắc thông minh, điều chỉnh độ sáng và ổ cắm.

Robot gia đình là động lực thứ ba trong thị trường công nghệ nhà thông minh đang có xu hướng tăng. Trích dẫn sự nhiệt tình của người tiêu dùng đối với những người giúp việc gia đình tự động như hút bụi, lau sàn và cắt cỏ, CTA dự kiến doanh số sẽ đạt 3,6 triệu thiết bị trong năm 2019, tăng 12% hàng năm từ năm 2018.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành CTA Gary Shapiro cho biết, chi tiêu của người tiêu dùng cho công nghệ nhà thông minh dựa trên lợi ích trong thế giới thực. Sự nhiệt tình của các công nghệ do A.I. cung cấp đang tăng vọt, ông Shapiro nói, nhiều người tiêu dùng đang khám phá ra cách đổi mới công nghệ có thể thay đổi cuộc sống hàng ngày của họ tốt hơn.

Minh Hương

Chủ đề khác