VnReview
Hà Nội

Smarthome, IoT giúp cảnh báo sớm nguy cơ cháy chung cư

Công nghệ hiện đại có kết nối Internet sẽ cảnh báo trước các nguy cơ hỏa hoạn tại chung cư, giúp người dân có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Những vụ hỏa hoạn tại chung cư, nhà cao tầng xảy ra gần đây khiến nhiều người lo ngại về hệ thống báo và phòng cháy, chữa cháy tại đây. Việc tìm ra một giải pháp hữu hiệu, an toàn hơn đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của các cư dân đang sinh sống trong những tòa nhà cao tầng.

Với sự phát triển của Internet và các công nghệ thông minh, smarthome, IoT (Internet of Things – Internet kết nối vạn vật) có thể giải quyết phần nào vấn đề trên. Smarthome và IoT không phải khái niệm xa lạ những năm gần đây, giúp người dùng điều khiển thiết bị và theo dõi mọi thay đổi trong nhà hay văn phòng. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam và vẫn được "gắn mác" cao cấp mỗi khi nhắc đến.

Nhà thông minh

Khi các thiết bị thông minh trong nhà được kết nối với mạng Internet, mọi dữ liệu sẽ được cập nhật lên hệ thống để người dùng, dù không có mặt trong khu vực đó, vẫn có thể theo sát được tình hình.

Thiết bị smarthome luôn được trang bị các cảm biến để ghi nhận, đo đạc môi trường xung quanh, có khả năng nhận diện sự thay đổi bất thường và tính toán trên dữ liệu có sẵn để đưa ra các cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ. Trong nhiều trường hợp, thiết bị có thể đưa ra phương án xử lý an toàn trước cả khi có sự can thiệp của con người.

Theo ông Vũ Thanh Thắng, Viện trưởng Viện nghiên cứu thuộc Tập đoàn Bkav, việc lắp đặt smarthome và thiết bị IoT trong gia đình hiện nay là hoàn toàn khả thi. "Với giá thành khoảng 30 – 50 triệu đồng để lắp đặt smarthome tại Việt Nam hiện nay, việc trang bị cho một căn nhà có giá mua một, hai tỷ đồng hoặc hơn là điều không khó", ông cho biết.

Trên thế giới cũng như tại Việt Nam những năm gần đây, smarthome bắt đầu trở thành một trong những tiêu chí để xác định một bất động sản (căn hộ, nhà ở) có thể xem là cao cấp hay không. Ông Thắng nhận định, cùng với sự phát triển của Internet và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, smarthome sẽ là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống và không cần đợi tới 5 hay 10 năm bởi "nó đang diễn ra".

Không chỉ là giải pháp tốt trong cảnh báo nguy cơ môi trường, smarthome và IoT còn giúp giải bài toán về sử dụng năng lượng trong cuộc sống hiện đại. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính chỉ riêng các tòa nhà trên toàn cầu chiếm tới 33% lượng năng lượng tiêu thụ, nhiều hơn cả các ngành công nghiệp hay vận tải. Đến năm 2050, 66% dân số trên thế giới sẽ sống trong các thành phố, tiêu thụ trên 80% lượng điện toàn thế giới.

Do đó, các chuyên gia khuyến khích sử dụng công nghệ mới tạo ra những cao ốc, chung cư thông minh để quá trình quản lý được tự động hóa ở nhiều công đoạn.

IoT sẽ cho phép người quản lý tiếp cận sâu với hệ thống năng lượng thông qua các công cụ đo lường, thu thập thông tin và kiểm tra định kỳ đặt tại mọi điểm quan trọng của hệ thống, thậm chí là từng ổ điện. Qua đó, người quản lý có thể theo dõi hiệu suất, và cảnh báo sớm về các sự cố cháy nổ có thể xảy ra.

Theo NDH

Chủ đề khác