VnReview
Hà Nội

Loa thông minh có thể bị hack và gây tổn hại thính giác, tinh thần của bạn

Lỗ hổng mới vừa được phát hiện trên loa thông minh có thể khiến bạn lo lắng vì loa thông minh hoàn toàn có thể bị hack và biến thành một thứ "vũ khí" nguy hiểm ngay trong nhà.

Mới đây nhà nghiên cứu bảo mật Matt Wixey đến từ công ty PricewaterhouseCoopers cùng các cộng sự đã phát hiện ra các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm, có nguy cơ khiến các thiết bị như loa thông minh bị hack dễ dàng và gây hại cho thính giác của bạn.

Với hơn 120 triệu loa thông minh trong các gia đình tại Mỹ và hàng trăm triệu chiếc loa trên thế giới, đây rõ ràng là một mối lo ngại rất lớn.

Theo Tomsguide, nhóm nghiên cứu của Matt Wixey phát hiện thấy, hacker có thể vượt qua hàng rào bảo vệ các thiết bị âm thanh và loa thông minh bằng mã độc tự phát triển có nhiệm vụ tìm ra điểm yếu về kết nối Bluetooth và Wi-Fi trên loa.

Nguy hiểm hơn, Matt Wixey đặt giả thuyết nếu kẻ xấu lợi dụng việc làm làm chủ được loa thông minh, chúng có thể sẽ phát âm thanh lớn một cách bất ngờ, gây hại đến thính giác của con người.

Lưu ý rằng nghiên cứu trên không chỉ có riêng loa thông minh mà còn bao gồm các thiết bị như tai nghe, hệ thống loa trên xe, smartphone, laptop. Tuy nhiên Wixey từ chối tiết lộ tên các sản phẩm mà anh đã thử nghiệm. Kỹ thuật quấy phá chủ nhân của chiếc loa có thể thực hiện từ xa hoặc tiếp xúc trong phạm vi gần.

Lực nảy của màng loa trong thời gian dài có thể làm chảy các bộ phận bên trong loa do nhiệt sinh. Ngoài ra, tiếng ồn còn làm điếc tai và gây choáng váng cho người dùng. Nhưng đó chỉ mới là phần nổi của tảng băng chìm. Với việc nhiều mẫu loa thông minh tích hợp AI, kẻ xấu có thể lợi dụng luôn cả AI để quấy phá các tổ chức và địa điểm công cộng, tòa nhà văn phòng.

Mặc dù hiện tại mối đe dọa từ việc lợi dụng loa thông minh vẫn chưa được ghi nhận nhiều nhưng đây rõ ràng là một mối nguy hiểm đáng báo động. Sẽ chẳng ai biết có một ngày, kẻ xấu không rình lúc bạn đi ngủ và khiến bạn giật mình, khiếp sợ vào ban đêm vì loa tự nhiên phát ra tiếng động lớn hoặc âm thanh rùng rợn.

Tin tốt là về mặt lý thuyết, có một số giải pháp giúp các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm có thể chặn được cuộc tấn công âm thanh này. Một trong số các cách đó là ngăn không cho loa phát các tần số dưới khả năng nghe của con người. Ngoài ra, ứng dụng liên kết cũng cần thông báo mỗi khi loa được sử dụng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác