VnReview
Hà Nội

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Dune HD TV-102 là đầu phát HD nhỏ gọn, tập trung vào khía cạnh nghe nhìn online khi hỗ trợ rất nhiều dịch vụ xem phim trực tuyến hiện tại. Đầu phát này cũng có khả năng xem phim offline tốt, giao diện tiếng Việt dễ làm quen và mức giá dễ chịu.

Hiện nay người dùng đang dần chuyển sang các dịch vụ xem phim online thay vì hình thức tải phim hoặc chép phim, do sự tiện dụng của nó. Chất lượng hình ảnh, âm thanh của các bộ phim online có thể kém hơn một chút nhưng lại vượt trội về sự sẵn sàng của kho phim, thời gian để xem. Với thiết bị có khả năng xem phim online, người dùng chỉ cần cắm nguồn, chuẩn bị mạng là có thể bắt đầu thưởng thức phim.

Dune HD TV-102 là sản phẩm của Dune (thương hiệu Đức, sản xuất tại Đài Loan), một công ty chuyên sản xuất các thiết bị nghe nhìn gia đình như đầu phát HD, đầu thu TV kỹ thuật số. Đây là sản phẩm được giới thiệu vào đầu năm nay, tập trung vào tính năng giải trí online. Đầu phát này tích hợp hàng loạt dịch vụ giải trí trực tuyến như HD Việt, Hayhay TV, Zing TV, Zing MP3…. Đặc biệt, người mua TV-102 hiện tại được tặng một năm sử dụng HDVip của HD Việt, trị giá 500.000 đồng.

Thiết kế

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Thiết kế của TV-102 gây ấn tượng về sự nhỏ gọn. Kích thước của máy chỉ lớn hơn một chút so với chiếc thẻ ngân hàng, độ dày khoảng 2,5 cm. Với kích thước như thế này, người dùng sẽ rất dễ dàng bố trí TV-102 ở trong phòng, không nhất thiết phải dành hẳn một chỗ như các loại đầu phát có ổ cứng. Vỏ máy sử dụng chất liệu nhựa nhám, các chi tiết như viền máy, cổng kết nối… đều được hoàn thiện tốt. Nếu phòng giải trí đã có sẵn các thiết bị âm thanh thì chiếc TV-102 có thể được bổ sung mà không tạo cảm giác lạc lõng.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Kích thước của TV-102 chỉ tương đương với một chiếc ổ cứng di động

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Máy có các chân cao su ở phía dưới để chống trơn trượt

Ở mặt trước của máy có một cổng USB, đầu thu hồng ngoại cho điều khiển và đèn báo trạng thái. Các kết nối ở mặt sau bao gồm cổng HDMI, cổng LAN, hai khe cắm nối dài cho điều khiển và ăng ten WiFi, cổng cắm nguồn và giắc 3.5. Cần lưu ý là TV-102 không có cổng quang, nên nếu muốn xuất âm thanh HD mà không dùng cổng HDMI, bạn sẽ phải dùng cáp coaxial (đầu màu trắng trong dây AV có kèm phụ kiện) và điều chỉnh trong phần cài đặt.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

TV-102 có đầy đủ các cổng cần thiết để kết nối với các thiết bị giải trí trong gia đình. Từ trái sang: cổng xuất âm thanh 3.5, cổng HDMI, cổng LAN, đầu cắm dây nối dài hồng ngoại, chân cắm ăng ten WiFi và đầu cắm nguồn

Phụ kiện và bước cài đặt ban đầu

Các phụ kiện của TV-102 đủ để giúp máy kết nối và hoạt động tốt với hệ thống có sẵn mà không cần mua thêm gì cả. Cụ thể máy có kèm dây tín hiệu HDMI và Analog, ăng ten bắt WiFi, điều khiển (có kèm pin), dây nối dài đầu hồng ngoại (để bắt tín hiệu điều khiển tốt hơn), cục nguồn và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Các phụ kiện trong họp của TV-102 gồm cục nguồn, dây HDMI và Analog, dây nối dài đầu hồng ngoại, ăng ten WiFi, điều khiển và hướng dẫn sử dụng

Điều khiển của Dune khá giống với một điều khiển TV thông thường, với các phím số, phím điều hướng và các phím chức năng trong quá trình xem phim. Điều khiển này cũng có các nút điều khiển nhanh khi xem phim như chọn phụ đề (Subtitle), âm thanh (Audio). Các ứng dụng trên TV-102 đều đã được tối ưu cho đầu phát này, do vậy cũng tương thích với các nút trên điều khiển.

Việc cài đặt lần đầu cho TV-102 khá đơn giản. Sau khi gắn các dây nối cần thiết (dây nguồn, dây tín hiệu HDMI hoặc Analog, ăng ten WiFi, nếu cần thì thêm dây nối dài đầu hồng ngoại) bạn chỉ cần bấm nút nguồn là máy đã sẵn sàng hoạt động. Lưu ý chế độ mặc định của máy hiển thị ở độ phân giải 1080p, nên một số TV có độ phân giải thấp hơn có thể không hiển thị được ngay. Để khắc phục điều này, bạn cần bấm nút Mode trên điều khiển, và chọn độ phân giải phù hợp với TV.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Khi truy cập vào phần cài đặt, bạn có thể điều chỉnh ngôn ngữ để dễ dùng hơn

Sau khi đã mở được máy, bạn chỉ cần cấu hình thêm về mạng nếu muốn truy cập các dịch vụ online, và cấu hình thêm về âm thanh nếu muốn máy truyền được âm thanh 5.1 tới receiver. Nhìn chung các bước cài đặt của TV-102 khá đơn giản, máy có giao diện tiếng Việt dễ làm quen và sử dụng.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Nếu TV không hiển thị được chỉ cần bấm nút Mode trên điều khiển và lựa chọn độ phân giải phù hợp

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Để máy xuất được âm thanh vòm bạn lưu ý chỉnh các thiết lập như trên hình

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

TV-102 hỗ trợ cả mạng có dây (Ethernet và PPPoE) lẫn không dây (WiFi)

Cấu hình và thông số

Về mặt cấu hình, TV-102 sử dụng vi xử lý của Sigma, với bộ nhớ RAM 512 MB và bộ nhớ trong 256 MB. Tuy cấu hình máy không cao nếu so với các đầu phát sử dụng Android, nhưng khả năng xem phim của máy vẫn rất tốt, được miêu tả kỹ hơn ở phần trải nghiệm.

Máy hỗ trợ tất cả các định dạng video thông dụng hiện tại, bao gồm MKV, AVI, MOV, MP4, định dạng ISO DVD và Blu-ray… Độ phân giải tối đa của đầu ra video là Full HD (1080p). Máy hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh hai kênh và đa kênh, bao gồm cả định dạng âm thanh HD như DTS-HD hay DD True HD. Các định dạng phụ đề phổ biến như SRT, SUB, SSA cũng được hỗ trợ.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

TV-102 có thể sử dụng WiFi theo chuẩn b/g/n. Để xem TV thì người dùng cần cắm thêm ăng ten DVB-T, tuy nhiên tính năng này không sử dụng được ở Việt Nam.

Giao diện và các dịch vụ

TV-102 có giao diện tiếng Việt, trực quan và dễ nhìn đối với TV. Đa phần các mục được; hiển thị bên ngoài như TV, Phim, Âm nhạc và Radio đều không dùng được hoặc không phổ biến với người Việt. Những tính năng đáng chú ý nhất của TV-102 nằm ở hai mục cuối: Ứng dụng và Nguồn phát.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Các phần TV, phim và nhạc ở menu chính trên TV-102 hầu như đều không dùng được

Ở mục ứng dụng, bạn sẽ thấy một loạt các ứng dụng xem phim, nghe nhạc online do Dune phát triển để chạy trên nền tảng của máy như Giải trí HD, Hayhay TV, HD Việt, Zing MP3, Zing TV hay YouTube… Với các dịch vụ này, người dùng hầu như được đáp ứng nhu cầu xem phim, nghe nhạc hoặc clip giải trí online. Tuy phần lớn các dịch vụ này đều có trên Android, nhưng ứng dụng được viết riêng trên Dune được tùy biến tốt hơn về giao diện và nút điều khiển.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Giao diện ứng dụng trên TV-102

Ngoài ra, các đầu phát Dune cũng hỗ trợ ứng dụng điều khiển trên điện thoại hoặc máy tính bảng dùng iOS/Android. Bạn có thể tải về ứng dụng Dune HD RC trên AppStore hoặc Google Play để điều khiển thiết bị.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Ứng dụng Dune HD RC có thể dùng để thay điều khiển cứng

Trong số ứng dụng này, Giải trí HD và HD Việt là những ứng dụng đáng chú ý. Giải trí HD bao gồm nhiều chương trình ca nhạc của các hãng Thúy Nga, Vân Sơn, phim bộ Việt Nam, phim tài liệu, Karaoke…

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Giải trí HD mạnh về các nội dung ca nhạc, phim tài liệu

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Hayhay TV là ứng dụng xem phim online, nội dung tương đối phong phú

HD Việt vốn là một dịch vụ xem phim online, với rất nhiều phim bộ và phim lẻ được cập nhật liên tục ở chất lượng HD. HD Việt mới đây cũng có thêm dịch vụ xem TV và nghe nhạc chất lượng cao.

Khi mua sản phẩm TV-102, người mua còn được tặng thêm thuê bao VIP một năm của HD Việt, trị giá 500.000 đồng. Với gói dịch vụ này, bạn có thể xem tất cả các nội dung của HD Việt ở chất lượng âm thanh và hình ảnh cao nhất. Tuy nhiên, khi kết thúc thời hạn VIP mà chưa kịp nạp thẻ, bạn sẽ không xem được bất kỳ nội dung nào, chứ không như trên máy tính (có thể xem ở độ phân giải thấp, khi xem có chèn quảng cáo).

Trải nghiệm sử dụng Dune HD TV-102

TV-102 là thiết bị hướng tới việc giải trí online, do vậy chúng tôi sẽ tập trung vào dịch vụ xem phim được tích hợp tốt nhất: HD Việt.

Tuy là ứng dụng quan trọng nhất nhưng để truy cập HD Việt người dùng phải vào phần Ứng dụng ở gần cuối danh sách lựa chọn, nên người dùng sẽ phải bấm vài lần mới vào được ứng dụng. Ứng dụng này cũng sẽ mất khoảng gần 1 phút để khởi động sẵn sàng.

Giao diện ngoài cùng của HD Việt gồm hai phần. Ở trên cùng là 6 bộ phim lẻ đáng chú ý nhất, còn phần dưới gồm các mục Phim lẻ, Phim bộ, TV, Âm nhạc và Cá nhân.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Giao diện chính của HD Việt.Ở mỗi mục, các nội dung đều được chia thành các hạng mục nhỏ để người dùng tiện tìm kiếm

Sau khi chọn phim, bạn sẽ thấy một màn hình gồm poster và nhiều thông tin về phim, rất hữu dụng và bắt mắt. Đây là ưu điểm của đầu phát này so với việc sử dụng máy tính hoặc đầu phát Android: ở các thiết bị kia nếu muốn có giao diện đẹp thì cần phải cài thêm phần mềm như XBMC.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Khi bấm vào một bộ phim, bạn sẽ thấy poster và thông tin nội dung phim. Với những phim có nhiều phần thì các phần trước/sau cũng được hiển thị đầy đủ.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Ở phía dưới phần giới thiệu là những thông tin chi tiết về âm thanh, độ phân giải và các phụ đề có sẵn

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Đối với phim bộ, máy cũng hiển thị rõ bạn đã xem đến tập bao nhiêu

Để tìm được phim muốn xem, bên cạnh lựa chọn duyệt qua các mục bạn cũng có thể bấm nút tìm kiếm trên điều khiển, và nhập tên phim muốn tìm. Bạn sẽ có một bàn phím ảo, dùng phím điều hướng trên điều khiển để chọn chữ. Cách nhập liệu này tuy trực quan nhưng hơi chậm, bạn có thể dùng ứng dụng Dune HD RC để tìm nhanh hơn.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

 Giao diện tìm kiếm phim trong ứng dụng HD Việt. Đối với phim truyền hình, giao diện tìm kiếm sẽ liệt kê các phần (season) đã chiếu để lựa chọn

Phần lớn phim trên HD Việt có độ phân giải từ HD 720p trở lên, âm thanh vòm 5.1, khi xem thì TV-102 thể hiện tốt về chất lượng hình ảnh, âm thanh. Máy chạy mượt, không bị giật lag, phụ đề hiển thị chính xác. Các thao tác điều khiển như tua, dừng hay chọn các chế độ âm thanh, phụ đề đều phản hồi nhanh.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Phim trên HD Việt cho chất lượng âm thanh và hình ảnh ổn định, tự điều chỉnh dựa theo tốc độ mạng

Theo HD Việt, để xem phim ở độ phân giải 720p thì bạn cần đường truyền ổn định có tốc độ từ 3 Mbps trở lên. Khi bật phim, ứng dụng sẽ phụ thuộc vào tốc độ đường truyền của bạn để điều chỉnh chất lượng âm thanh và hình ảnh của phim, do vậy quá trình phát sẽ được xuyên suốt, không bị dừng.

Chúng tôi đã thử chạy phim ở TV-102 với hai mạng: mạng cáp quang Viettel FTTH Eco có tốc độ 12 Mbps và mạng VNPT Mega Easy có tốc độ 8 Mbps. Trong cả hai trường hợp là sử dụng cả mạng có dây (cắm trực tiếp) và mạng WiFi (đặt cùng phòng với cục phát) thì TV-102 đều tải phim nhanh, xem ổn mà không bị giật.

Khi xem phim, người dùng có thể điều chỉnh trực tiếp về phụ đề và âm thanh. Phần lớn phim của HD Việt hiện nay có phụ đề Anh/Việt song song, một số phim còn có âm thanh thuyết minh tiếng Việt. Khi xem phim online, máy có một hạn chế là không chỉnh được kích thước, màu sắc của phụ đề.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Người xem có thể dễ dàng lựa chọn âm thanh, phụ đề trong quá trình xem phim

Bên cạnh việc xem trực tuyến, TV-102 cũng hỗ trợ người dùng xem các nội dung offline. Máy có cổng USB ở phía trước để kết nối ổ cứng di động hoặc bộ nhớ ngoài, hoặc bạn cũng có thể duyệt phim được lưu trên ổ cứng mạng hoặc máy tính ở trong cùng một mạng. Để duyệt phim, bạn cần truy cập mục Nguồn phát trên màn hình chủ.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Để xem phim qua ổ di động hoặc qua mạng, bạn đều phải truy cập qua phần Nguồn phát

Tuy là thiết bị có mức giá khá thấp, trải nghiệm xem phim offline trên TV-102 rất ấn tượng. Máy xử lý tốt cả các phim Blu-ray dưới dạng file ISO có dung lượng trên dưới 40 GB, không hề bị giật. Đối với phim HD nén dưới dạng MKV, độ phân giải Full HD máy cũng chạy rất mượt. Như đã nói ở trên, máy hỗ trợ xuất âm thanh tới chuẩn DTS-HD và True HD, nên chất lượng âm thanh khi xem Blu-ray cũng rất tốt.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

TV-102 cũng xử lý tốt những bộ phim Blu-ray với bitrate cao

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Khả năng xuất âm thanh chất lượng cao cũng là một điểm mạnh của máy

Khi xem phim offline, người dùng có nhiều lựa chọn hơn để thay đổi, đáng chú ý là phần phụ đề. Bạn có thể điều chỉnh kích thước, màu sắc, thậm chí chỉnh độ lệch của phụ đề một cách dễ dàng. Nhược điểm của máy là không hỗ trợ Menu (bảng điều chỉnh) gốc đối với đĩa ISO Blu-ray, chỉ hỗ trợ Menu gốc với đĩa DVD.

Đánh giá đầu phát Dune HD TV-102

Các sản phẩm Dune gần đây, bao gồm cả TV-102 chỉ hỗ trợ Menu gốc đối với đĩa DVD, không hỗ trợ đĩa Blu-ray

TV-102 cũng có trình duyệt để lướt web, ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter, cùng một vài game đơn giản như cờ vua, sodoku… Nhìn chung các ứng dụng này chỉ ở dạng góp mặt cho có, không hữu dụng và dễ nhìn như trên thiết bị di động.

Trong quá trình sử dụng, TV-102 cũng thể hiện một số điểm yếu. Các thao tác mở ứng dụng, chuyển đổi giữa các ứng dụng, tải nội dung… của máy nhìn chung khá chậm. Nếu so với việc điều khiển TV hoặc smartphone thì tốc độ phản hồi của máy với các thao tác trên là hơi kém. Các ứng dụng của máy cũng thiếu đi sự thống nhất, giữa các ứng dụng có thể giao diện và cách điều khiển khác nhau hoàn toàn.

Do kích thước nhỏ, nên khả năng tản nhiệt của TV-102 cũng bị hạn chế. Sau khi xem phim khoảng gần 1 giờ thì máy nóng lên nhiều, khi sờ vào vỏ có thể thấy khó chịu. Do vậy bạn nên đặt máy ở chỗ thoáng, không nên đặt lên các bề mặt khó thoát nhiệt như vải, nhung…

Kết luận

Với sản phẩm TV-102, Dune đã phát huy thế mạnh về khả năng giải trí của mình. Sản phẩm này có giao diện dễ dùng, chất lượng âm thanh và  hình ảnh khi phát phim đều tốt, có nhiều tùy chỉnh. Máy chạy mượt những bộ phim Blu-ray với dung lượng hàng chục GB, hỗ trợ tất cả những chuẩn âm thanh và hình ảnh thông dụng.

Ở khía cạnh giải trí online, máy hỗ trợ kho nội dung phong phú của nhiều dịch vụ, trong đó có HD Việt, có thể đáp ứng phần lớn các nhu cầu xem phim, nghe nhạc của người dùng. Việc tặng kèm tài khoản HD Việt 1 năm khi mua sản phẩm cũng là hình thức khuyến khích người dùng rất tốt.

Bên cạnh đó, máy có một số điểm yếu như đã nói ở trên. Ngoài ra do là sản phẩm hướng tới nghe nhìn, TV-102 không có được sự linh hoạt và khả năng cài ứng dụng tốt như các đầu phát chạy hệ điều hành Android ở cùng tầm giá.

Với giá bán khoảng 2,9 triệu đồng, TV-102 phù hợp với những người muốn một thiết bị giải trí gọn nhẹ, hỗ trợ xem phim online và offline đều tốt với mức giá hợp lý. Nếu muốn một thiết bị đáp ứng được nhu cầu ứng dụng (nhưng thường đuối hơn về khoản nghe nhìn), người dùng có thể tìm đến các đầu phát Android đang được bán phổ biến hiện nay như TizzBird S20T, OrangeHD Livebox 2 hay Minix Neo X7.

Tuấn Anh

Chủ đề khác