VnReview
Hà Nội

Đánh giá WD My Passport Wireless

Hiện nay những thiết bị như smartphone hay tablet đã trở thành trợ thủ trong công việc của nhiều người, thậm chí thay thế được máy tính đối với một số công việc văn phòng.

Tuy nhiên với những người làm công việc thiết kế hay dựng phim, thường phải trình chiếu hoặc demo những file dung lượng lớn thì khả năng lượng lưu trữ của các thiết bị di động có thể là một hạn chế. Giải pháp dùng thẻ nhớ MicroSD hoặc ổ lưu trữ cắm trực tiếp thì dung lượng hạn chế (64GB trở xuống), một số máy còn không có khe cắm thẻ nhớ. Với thiết bị Apple thì vấn đề này còn nan giải hơn, khi bộ nhớ ngoài dành riêng cho Apple khá đắt.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Video đánh giá chi tiết ổ cứng di động không dây WD My Passport Wireless

 

Các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ cũng hiểu được nhu cầu sử dụng của đối tượng đặc biệt nói trên, nên trong vài năm trở lại đây những ổ cứng di động tích hợp kết nối WiFi đã được giới thiệu. Ổ cứng phát WiFi để các thiết bị di động dễ dàng kết nối vào, và còn được tích hợp các tính năng như đầu đọc thẻ SD hay sao lưu.

WD My Passport Wireless (MPW) là ổ lưu trữ được WD giới thiệu tại Việt Nam vào cuối năm ngoái. Dòng sản phẩm này có ba mức dung lượng (500GB, 1TB và 2TB), có khe cắm thẻ nhớ SD đế sao lưu ảnh chụp. Sản phẩm chúng tôi đánh giá trong bài là bản 2TB, giá bán tham khảo là 5,95 triệu đồng.

Tính năng cơ bản của MPW là tạo một mạng WiFi để các thiết bị khác có thể kết nối vào, truy cập và sử dụng các dữ liệu được lưu trong ổ. MPW cũng hỗ trợ tính năng UPnP và DLNA để các thiết bị như điện thoại, TV hay đầu HD có thể truy cập không dây và mở phim, nghe nhạc.

Với khe đọc thẻ nhớ SD, bạn có thể sao lưu nội dung trong thẻ vào MPW. Chi tiết về tính năng này sẽ được đề cập trong phần ứng dụng My Cloud.

Thiết kế và phụ kiện

Đánh giá WD My Passport Wireless

MPW có vẻ ngoài rất giống với My Passport Air, với phần vỏ dưới bằng nhôm màu bạc và phần nắp nhựa màu đen bên trên. Do phải có bộ phận phát WiFi và pin theo kèm nên MPW to và dày hơn hẳn so với các ổ My Passport thông thường, và nặng 355,6g.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Ổ có kích thước lớn hơn so với My Passport thông thường (trên)

Đánh giá WD My Passport Wireless

Mặt trên với nút nguồn, nút WPS và chân cắm USB 2.0

Mặt trên của MPW có hai đèn LED báo trạng thái nguồn và WiFi, ở cạnh trái là khe cắm thẻ nhớ SD. Ở cạnh trên của ổ có hai nút bật là nút nguồn và nút WPS. Ở giữa hai nút này là chân cắm USB 3.0 giống như những ổ cắm ngoài thông thường.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Khe cắm thẻ SD được đặt ở cạnh trái

Phụ kiện đi theo thiết bị khá đơn giản gồm củ sạc (cùng hai đầu chuyển đổi), dây nối USB 3.0 và một số tài liệu hướng dẫn. Nếu dùng để sạc thì bạn có thể dùng bất kỳ dây nối USB 3.0 nào, nhưng nếu muốn kết nối với máy tính hoặc các thiết bị khác để đọc dữ liệu trong ổ thì bạn phải dùng dây theo kèm.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Đi kèm sản phẩm là dây USB 3.0 và củ sạc

Kết nối và ứng dụng My Cloud

Sau khi khởi động, MPW sẽ lập tức phát WiFi với tên mạng là My Passport. Bạn sẽ phải kết nối với mạng này để thiết lập lần đầu. Đối với thiết bị di động thì bạn cần cài ứng dụng WD My Cloud (có trên iOS và Android), còn với máy tính thì truy cập mypassport.local qua trình duyệt web. Nếu như nhu cầu chỉ là truy cập phim hay tài liệu trên ổ thì bạn không cần phải dùng My Cloud, chỉ việc kết nối vào mạng WiFi My Passport và dùng các phần mềm hỗ trợ duyệt file qua mạng như ES File Explorer trên Android.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Giao diện duyệt thư mục ở My Cloud

Đánh giá WD My Passport Wireless

Để biết trạng thái dung lượng hay pin thì bạn cần vào ứng dụng kiểm tra

Giao diện web và ứng dụng My Cloud trên điện thoại có chức năng gần như nhau, bao gồm các cài đặt, hiển thị trạng thái, cập nhật firmware và chức năng nhập ảnh từ thẻ SD. Tuy nhiên do giới hạn của iOS mà chức năng của My Cloud trên hệ điều hành này có một số hạn chế. Bạn sẽ không thể mở phim có định dạng iOS không hỗ trợ mặc định (như MKV) trực tiếp từ My Cloud, mà phải dùng một chương trình xem phim như VLC. Bạn cũng sẽ không lưu được ảnh thằng vào Camera Roll trên máy, mà phải đi đường vòng như chia sẻ qua iCloud hoặc mở bằng ứng dụng chỉnh sửa ảnh và lưu lại sau khi chỉnh sửa.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Giao diện cài đặt WiFi và nhập nội dung từ thẻ SD

Trong quá trình sử dụng, nếu muốn vừa kết nối với My Passport, lại vừa vào internet qua mạng WiFi khác thì bạn cần vào phần thiết lập WiFi trong My Cloud. Tại đây, sau khi chọn một mạng WiFi và nhập password (nếu cần), bạn sẽ kết nối với mạng đó thông qua My Passport và có thể duyệt web bình thường. Trong phần thiết lập còn có tùy chọn chia sẻ nội dung của MPW với các thiết bị khác trong cùng mạng, nhưng khi bật tùy chọn này thì tốc độ kết nối sẽ giảm hẳn.

Tuy có khe cắm thẻ SD nhưng MPW hoạt động giống một thiết bị sao lưu thẻ nhớ chứ không phải như đầu đọc thẻ. Bạn sẽ không thể thao tác với các dữ liệu đang nằm trên thẻ nhớ, mà phải chọn nhập hết dữ liệu từ thẻ nhớ vào MPW rồi mới truy cập MPW. Trong phần tùy chọn bạn cũng có thể thiết lập thẻ tự động sao lưu vào MPW sau mỗi cắm mà không phải ra lệnh, hay xóa dữ liệu trên thẻ sau khi đã nhập vào MPW.

Băng thông sử dụng thực tế

WD cho biết MPW hỗ trợ 4 thiết bị kết nối để xem phim cùng lúc, với băng thông cho mỗi phim là 8 Mb/s. Nếu chỉ sử dụng với một thiết bị thì mức băng thông này dư đáp ứng việc xem các phim nén Full HD hoặc xem ảnh, tài liệu.

Đánh giá WD My Passport Wireless

MPW có thể đáp ứng cho nhiều thiết bị xem phim cùng lúc

Chúng tôi cũng đã thử dùng 4 điện thoại Android kết nối lần lượt vào MPW để bật một phim HD, có băng thông mỗi phim xấp xỉ 8 Mb/s. Mỗi thiết bị sẽ mất một lúc (khoảng 10 giây với thiết bị đầu, và các máy sau lâu hơn) để mở phim và chạy liền mạch. Hai thiết bị đầu tiên kết nối và xem tốt, chạy trơn tru. Tuy nhiên với thiết bị thứ ba thì phim chạy chậm và giật hơn, và hai thiết bị trước cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Giao diện quản lý trên laptop

Nếu như chỉ sử dụng để phát phim cho một thiết bị thì MPW đáp ứng rất tốt. Bạn có thể xem phim độ phân giải Full HD với băng thông khoảng 20 Mb/s trơn tru, chỉ mất một lúc để tải lúc đầu và khi tua thì sẽ phải chờ khoảng 1 giây. Việc xem ảnh cũng được đáp ứng nhanh, vì ban đầu MPW chỉ hiển thị một bức ảnh cỡ nhỏ (thumbnail), nếu bấm vào nút HD trong ứng dụng thì ảnh nguyên gốc mới mở ra.

Thời gian sử dụng pin

Do là thiết bị di động nên MPW cũng phải sử dụng pin để duy trì hoạt động. Pin kèm theo ổ cứng này có dung lượng 3400 mAh. Chúng tôi đã thử sử dụng chiếc MPW để phát một bộ phim HD, sau đó dùng điện thoại để truy cập và chơi phim. Sau 4 giờ 40 phút chạy liên tục từ trạng thái sạc đầy 100%, MPW hết pin và tắt ổ. Nếu để ổ phát liên tục nhưng chỉ thỉnh thoảng sử dụng (phần lớn thời gian ở trạng thái chờ - idle) thì ổ có thể sử dụng cả ngày từ sáng tới chiều tối.

Trong phần cài đặt ở ứng dụng My Cloud, bạn có thể tắt chế độ high performance để tiết kiệm pin. Ngoài ra nếu sử dụng liên tục mà muốn bổ sung thêm pin, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các cục sạc dự phòng cho điện thoại. Cục sạc chỉ cần có dòng ra 1A là có thể sử dụng để sạc cho MPW.

Đánh giá WD My Passport Wireless

Bạn cũng có thể nạp pin cho MPW bằng sạc dự phòng

Khi dùng cục sạc theo kèm để sạc cho ổ từ trạng thái tắt nguồn tới khi đầy pin thì thời gian sạc là gần 3 giờ.

Kết luận

MPW là một thiết bị lưu trữ rất phù hợp trong thời của thiết bị di động. Nó giúp bổ sung dung lượng ở mức cao (500GB – 2TB), cung cấp kết nối WiFi để điện thoại có thể dễ dàng truy cập và sử dụng. Khe cắm thẻ SD cũng là điểm cộng đối với những nhiếp ảnh gia thường xuyên có những chuyến chụp ảnh dài ngày và cần thiết bị để lưu trữ.

Đối với những người mê xem phim trên di động thì MPW cũng là một thiết bị rất tiện. Nếu như bình thường bạn phải chép phim vào điện thoại với tốc độ chậm, sau khi xem xong lại phải xóa đi vì thiếu dung lượng thì MPW sẽ giúp bạn xem nhanh và tiện hơn.

Tuy nhiên do hạn chế về hệ điều hành nên phần mềm My Cloud trên iOS vẫn còn nhiều hạn chế, trong khi đây lại là đối tượng cần thiết bị này hơn (điện thoại Android mở rộng bộ nhớ khá dễ). Mức giá không mấy dễ chịu (giá niêm yết 4/5/6 triệu đồng cho bản 500GB/1TB/2TB, một số cửa hàng có thể bán rẻ hơn) cũng có thể khiến một số người phải cân nhắc khi muốn dùng thử, nhưng người dùng có nhu cầu thực sự thì sẽ hài lòng với sản phẩm này.

Tuấn Anh

Chủ đề khác